Tag

Phú Xuyên: Phát huy tiềm năng điểm du lịch khu vực ngoại thành

Nông thôn mới 01/06/2023 15:51
aa
TTTĐ - Huyện Phú Xuyên nổi tiếng với nhiều làng nghề thủ công truyền thống, trong đó có những làng nghề có lịch sử lâu đời như khảm trai Chuyên Mỹ, đồ mộc mỹ nghệ Đại Nghiệp, đan cỏ tế Phú Túc... Đây được xem là lợi thế giúp Phú Xuyên phát huy tiềm năng điểm du lịch khu vực ngoại thành.
Quân dân cùng chuẩn bị cho lễ khai mạc năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài Phát động cuộc thi báo chí - ảnh về du lịch Hải Phòng Gần 1,9 triệu khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm Khai mạc năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài, kỳ vọng bùng nổ du lịch tại miền di sản

Nhiều tiềm năng, lợi thế

Nằm cách trung tâm Thủ đô khoảng 40km, huyện Phú Xuyên có 154/154 làng có nghề, trong đó 43 làng nghề được thành phố Hà Nội công nhận và 112 di tích lịch sử được xếp hạng (35 di tích cấp quốc gia, 77 di tích cấp thành phố), cùng một số danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, đình, đền, chùa có giá trị về văn hoá.

Cụ thể, Bảo tàng chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đầy xã Nam Triều, Chùa Ráng (xã Quang Lãng), cây Lộc vừng cứu quốc (xã Chuyên Mỹ), đình Kim Quy (xã Minh Tân) - là nơi thờ Linh Lang Hùng Vương, đình làng Đa Chất (xã Đại Xuyên) với hơn 500 năm tuổi, đền thờ Công chúa Ả Lanh và Đại tướng Văn Bồng tại thị trấn Phú Xuyên.

Với hệ thống tài nguyên du lịch văn hoá phong phú, Phú Xuyện hiện có 2 điểm du lịch đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận theo quy định của Luật Du lịch 2017, là điểm du lịch làng nghề khảm trai, sơn mài Chuyên Mỹ và điểm du lịch làng nghề may Vân Từ.

Trong số các làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện Phú Xuyên, có nhiều làng nghề mang nét đặc trưng cao như làng nghề đan cỏ tế (11 làng), khảm trai sơn mài (8 làng), làng nghề may mặc, thêu, cào bông (5 làng), làng nghề sản xuất hương (1 làng), làng nghề nặn tò he (1 làng)... Không chỉ tiêu thụ thị trường nội địa, hiện sản phẩm thủ công truyền thống của các làng nghề Phú Xuyên còn xuất khẩu sang các thị trường châu Âu, châu Phi, châu Mỹ...

Phú Xuyên: Phát huy tiềm năng điểm du lịch khu vực ngoại thành
Với sự cần mẫn và khéo léo của mình, những người thợ làng nghề may Vân Từ đã tạo dựng được thương hiệu, nhận được niềm tin của khách hàng trong và ngoài nước

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy, tuy là huyện ngoại thành nhưng Phú Xuyên phấn đấu trong giai đoạn 2025 - 2030 trở thành một trong những huyện trọng điểm du lịch làng nghề của Hà Nội. Qua đó đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng nguồn thu ngân sách, tạo động lực để thúc đẩy các ngành kinh tế Phú Xuyên cùng phát triển.

Cùng với việc bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống, thời gian qua, huyện Phú Xuyên cũng đẩy mạnh chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Năm 2023, qua tổng hợp đến nay toàn huyện có 45 sản phẩm của các chủ thể ở 15 xã, thị trấn đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng.

Để các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP của huyện được đông đảo người tiêu dùng biết đến, đại diện phía UBND các xã có nghề truyền thống phát triển đề nghị huyện quan tâm hỗ trợ xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ xã xây dựng nhãn hiệu tập thể.

Xây dựng các gói sản phẩm du lịch phù hợp

Theo ý kiến của các chuyên gia về phát triển du lịch, các làng nghề ở Phú Xuyên rất độc đáo nhưng tất cả giá trị ấy vẫn đang ở dạng tiềm năng. Điều đó dẫn đến lượng khách đến các làng nghề trên địa bàn huyện Phú Xuyên còn rất khiêm tốn, chưa có du khách nào lưu trú tại địa phương.

Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt cho biết: Mặc dù sản phẩm, quy trình sản xuất ở các làng nghề đều rất ấn tượng nhưng chưa được sắp xếp theo trật tự. Do đó, cần xây dựng khu trưng bày sản phẩm để khách hàng dễ tham quan, mua sắm và trải nghiệm vào công đoạn sản xuất. Mặt khác, cảnh quan làng nghề chưa được quan tâm, không có biển chỉ dẫn nên không gây được tò mò, ấn tượng với các du khách.

“Huyện Phú Xuyên cần khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu tư các dịch vụ vui chơi, ăn uống, lưu trú phục vụ du khách. Đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên tại làng nghề và tuyên truyền các giá trị làng nghề, làng cổ nhiều hơn để tạo hiệu ứng hút khách”, ông Nguyễn Tiến Đạt hiến kế.

Phú Xuyên: Phát huy tiềm năng điểm du lịch khu vực ngoại thành
Sản phẩm của làng nghề Phú Xuyên

Để huyện Phú Xuyên trở thành điểm đến du lịch làng nghề hấp dẫn thu hút du khách các doanh nghiệp lữ hành còn cho rằng, huyện cần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, các sản phẩm dịch vụ ẩm thực, dịch vụ trải nghiệm gắn với đời sống nông thôn, câu chuyện phát triển của làng nghề. Đồng thời kết nối tour, tuyến với và điểm đến du lịch của các địa phương lân cận như Thường Tín (Hà Nội)...

Để du lịch làng nghề nói riêng, du lịch Phú Xuyên nói chung sớm “cất cánh”, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy đề nghị thời gian tới Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch Hà Nội và doanh nghiệp lữ hành tổ chức kết nối các tour, tuyến du lịch, đưa du khách đến tham quan, trải nghiệm tại điểm du lịch, các làng nghề truyền thống của huyện.

Các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đồng hành cùng huyện để thông tin tuyên truyền, quảng bá rộng rãi tới bạn bè trong nước và quốc tế về mảnh đất, con người, truyền thống lịch sử của huyện.

Trước những kiến nghị của UBND huyện Phú Xuyên, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Sở Du lịch Hà Nội luôn quan tâm, hỗ trợ các điểm du lịch trên địa bàn huyện Phú Xuyên nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, góp phần tạo điểm đến du lịch chất lượng cao, tiêu biểu của thành phố, đồng thời, kết nối với các doanh nghiệp lữ hành để xây dựng các gói sản phẩm du lịch phù hợp nhằm thu hút khách.

Đọc thêm

Cách chăm sóc cây trồng đúng cách trong mùa khô, hạn mặn Nông thôn mới

Cách chăm sóc cây trồng đúng cách trong mùa khô, hạn mặn

TTTĐ - Chăm sóc cây trồng đúng cách là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự sinh trưởng, năng suất giữ ổn định trong mùa khô, hạn mặn.
Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề Nông thôn mới

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình hoạt động tại các làng nghề.
Phấn đấu mỗi hợp tác xã đạt doanh thu bình quân 2,7 tỷ đồng/năm Nông thôn mới

Phấn đấu mỗi hợp tác xã đạt doanh thu bình quân 2,7 tỷ đồng/năm

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc Nông thôn mới

Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai được thành lập vào tháng 1/1976 với nền kinh tế ban đầu gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đến nay, trải qua gần 50 năm nỗ lực, Đồng Nai “vươn mình” trở thành “top đầu” các tỉnh thành có đóng góp nguồn thu ngân sách lớn và đạt GRDP cao trên cả nước.
Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Tối nay (26/4), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh sẽ khai mạc "Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP". Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và ngày Quốc tế Lao động 1/5, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm Nông thôn mới

"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm

TTTĐ - Người nuôi tôm áp dụng "giải pháp RDM" của Công ty TNHH Sitto Việt Nam giúp tăng sinh khối Rhodo Baccil gấp đôi và tiết kiệm chi phí nuôi tôm.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng Nông thôn mới

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng

TTTĐ - Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái. Đặc biệt với cây sầu riêng Đắk Lắk, hiệu quả chuyên sâu và bền vững giúp sản phẩm ngày càng được nhà nông ưa chuộng và lan tỏa.
Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản

TTTĐ - Giai đoạn 2024 - 2028, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nông dân 4 huyện của tỉnh Lai Châu thực hiện các hoạt động quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.
Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững Nông thôn mới

Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững

TTTĐ - Ngày 11/4, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) đã dự và phát biểu tại Diễn đàn hợp tác xã quốc gia năm 2024 với Chủ đề: "Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm".
Hà Nội phấn đấu tăng 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Hà Nội phấn đấu tăng 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Năm 2024, thành phố Hà Nội phấn đấu tăng thêm 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao và 35 xã đạt NTM kiểu mẫu.
Xem thêm