Tag

Phú Xuyên: Phát huy tiềm năng điểm du lịch khu vực ngoại thành

Nông thôn mới 01/06/2023 15:51
aa
TTTĐ - Huyện Phú Xuyên nổi tiếng với nhiều làng nghề thủ công truyền thống, trong đó có những làng nghề có lịch sử lâu đời như khảm trai Chuyên Mỹ, đồ mộc mỹ nghệ Đại Nghiệp, đan cỏ tế Phú Túc... Đây được xem là lợi thế giúp Phú Xuyên phát huy tiềm năng điểm du lịch khu vực ngoại thành.
Quân dân cùng chuẩn bị cho lễ khai mạc năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài Phát động cuộc thi báo chí - ảnh về du lịch Hải Phòng Gần 1,9 triệu khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm Khai mạc năm du lịch Sơn Tây - xứ Đoài, kỳ vọng bùng nổ du lịch tại miền di sản

Nhiều tiềm năng, lợi thế

Nằm cách trung tâm Thủ đô khoảng 40km, huyện Phú Xuyên có 154/154 làng có nghề, trong đó 43 làng nghề được thành phố Hà Nội công nhận và 112 di tích lịch sử được xếp hạng (35 di tích cấp quốc gia, 77 di tích cấp thành phố), cùng một số danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, đình, đền, chùa có giá trị về văn hoá.

Cụ thể, Bảo tàng chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đầy xã Nam Triều, Chùa Ráng (xã Quang Lãng), cây Lộc vừng cứu quốc (xã Chuyên Mỹ), đình Kim Quy (xã Minh Tân) - là nơi thờ Linh Lang Hùng Vương, đình làng Đa Chất (xã Đại Xuyên) với hơn 500 năm tuổi, đền thờ Công chúa Ả Lanh và Đại tướng Văn Bồng tại thị trấn Phú Xuyên.

Với hệ thống tài nguyên du lịch văn hoá phong phú, Phú Xuyện hiện có 2 điểm du lịch đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận theo quy định của Luật Du lịch 2017, là điểm du lịch làng nghề khảm trai, sơn mài Chuyên Mỹ và điểm du lịch làng nghề may Vân Từ.

Trong số các làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện Phú Xuyên, có nhiều làng nghề mang nét đặc trưng cao như làng nghề đan cỏ tế (11 làng), khảm trai sơn mài (8 làng), làng nghề may mặc, thêu, cào bông (5 làng), làng nghề sản xuất hương (1 làng), làng nghề nặn tò he (1 làng)... Không chỉ tiêu thụ thị trường nội địa, hiện sản phẩm thủ công truyền thống của các làng nghề Phú Xuyên còn xuất khẩu sang các thị trường châu Âu, châu Phi, châu Mỹ...

Phú Xuyên: Phát huy tiềm năng điểm du lịch khu vực ngoại thành
Với sự cần mẫn và khéo léo của mình, những người thợ làng nghề may Vân Từ đã tạo dựng được thương hiệu, nhận được niềm tin của khách hàng trong và ngoài nước

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy, tuy là huyện ngoại thành nhưng Phú Xuyên phấn đấu trong giai đoạn 2025 - 2030 trở thành một trong những huyện trọng điểm du lịch làng nghề của Hà Nội. Qua đó đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng nguồn thu ngân sách, tạo động lực để thúc đẩy các ngành kinh tế Phú Xuyên cùng phát triển.

Cùng với việc bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống, thời gian qua, huyện Phú Xuyên cũng đẩy mạnh chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Năm 2023, qua tổng hợp đến nay toàn huyện có 45 sản phẩm của các chủ thể ở 15 xã, thị trấn đăng ký tham gia đánh giá, phân hạng.

Để các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP của huyện được đông đảo người tiêu dùng biết đến, đại diện phía UBND các xã có nghề truyền thống phát triển đề nghị huyện quan tâm hỗ trợ xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ xã xây dựng nhãn hiệu tập thể.

Xây dựng các gói sản phẩm du lịch phù hợp

Theo ý kiến của các chuyên gia về phát triển du lịch, các làng nghề ở Phú Xuyên rất độc đáo nhưng tất cả giá trị ấy vẫn đang ở dạng tiềm năng. Điều đó dẫn đến lượng khách đến các làng nghề trên địa bàn huyện Phú Xuyên còn rất khiêm tốn, chưa có du khách nào lưu trú tại địa phương.

Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt cho biết: Mặc dù sản phẩm, quy trình sản xuất ở các làng nghề đều rất ấn tượng nhưng chưa được sắp xếp theo trật tự. Do đó, cần xây dựng khu trưng bày sản phẩm để khách hàng dễ tham quan, mua sắm và trải nghiệm vào công đoạn sản xuất. Mặt khác, cảnh quan làng nghề chưa được quan tâm, không có biển chỉ dẫn nên không gây được tò mò, ấn tượng với các du khách.

“Huyện Phú Xuyên cần khuyến khích người dân, doanh nghiệp đầu tư các dịch vụ vui chơi, ăn uống, lưu trú phục vụ du khách. Đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên tại làng nghề và tuyên truyền các giá trị làng nghề, làng cổ nhiều hơn để tạo hiệu ứng hút khách”, ông Nguyễn Tiến Đạt hiến kế.

Phú Xuyên: Phát huy tiềm năng điểm du lịch khu vực ngoại thành
Sản phẩm của làng nghề Phú Xuyên

Để huyện Phú Xuyên trở thành điểm đến du lịch làng nghề hấp dẫn thu hút du khách các doanh nghiệp lữ hành còn cho rằng, huyện cần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, các sản phẩm dịch vụ ẩm thực, dịch vụ trải nghiệm gắn với đời sống nông thôn, câu chuyện phát triển của làng nghề. Đồng thời kết nối tour, tuyến với và điểm đến du lịch của các địa phương lân cận như Thường Tín (Hà Nội)...

Để du lịch làng nghề nói riêng, du lịch Phú Xuyên nói chung sớm “cất cánh”, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Mạnh Huy đề nghị thời gian tới Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch Hà Nội và doanh nghiệp lữ hành tổ chức kết nối các tour, tuyến du lịch, đưa du khách đến tham quan, trải nghiệm tại điểm du lịch, các làng nghề truyền thống của huyện.

Các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục đồng hành cùng huyện để thông tin tuyên truyền, quảng bá rộng rãi tới bạn bè trong nước và quốc tế về mảnh đất, con người, truyền thống lịch sử của huyện.

Trước những kiến nghị của UBND huyện Phú Xuyên, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Sở Du lịch Hà Nội luôn quan tâm, hỗ trợ các điểm du lịch trên địa bàn huyện Phú Xuyên nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, góp phần tạo điểm đến du lịch chất lượng cao, tiêu biểu của thành phố, đồng thời, kết nối với các doanh nghiệp lữ hành để xây dựng các gói sản phẩm du lịch phù hợp nhằm thu hút khách.

Đọc thêm

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP

TTTĐ - TP Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng với 2.711 sản phẩm. Đặc biệt, Hà Nội hiện có 2 điểm du lịch được đánh giá OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch" là điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (Gia Lâm). Đáng nói, cả hai điểm đến này đều mang đến trải nghiệm du lịch sinh thái, với các hoạt động vui chơi, giải trí gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với trẻ nhỏ.
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

TTTĐ - Tối 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ Nông thôn mới

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ

TTTĐ - Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) - đặc sản nông sản chủ lực của địa phương được tổ chức sáng 30/5.
PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia Nhịp sống phương Nam

PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vừa chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện và phát triển tại thị trường quốc tế trọng điểm này.
Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số Nông thôn mới

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

TTTĐ - Tại Tọa đàm phiên khai mạc sự kiện DX Summit 2025 ngày 27/5/2025, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã có kiến nghị về việc triển khai phần mềm kế toán, nền tảng số cho dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh theo quy định của Chính phủ.
Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng Nông thôn mới

Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng

TTTĐ - Qua quá trình nghiên cứu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Tập đoàn Sitto - Thương hiệu đến từ Thái Lan) vừa có khuyến nghị giải pháp kiểm soát dư lượng Cadimi (CD) trong sầu riêng, góp phần giữ sạch trái sầu riêng để xuất khẩu bền vững.
Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể. Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể.

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể Bưởi đường Yên Sở - Hoài Đức" cho quả bưởi tươi (quả bưởi đường) và "Bánh gai Yên Sở - Hoài Đức" cho bánh gai ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Anh”.
Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân Nông thôn mới

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân

TTTĐ - Ngày 23/5, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sóc Sơn tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị Nông thôn mới

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị

TTTĐ - Nhiều năm qua, trồng rau gia vị đã trở thành một nghề mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tiến Thắng (Mê Linh, Hà Nội). Để sản phẩm rau gia vị sớm vào hệ thống siêu thị, các điểm cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, huyện Mê Linh hướng dẫn các hộ trồng rau theo hướng an toàn, đồng thời tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối đầu ra cho các sản phẩm.
Xem thêm