Tag

Quảng Nam: Hội Nông dân Điện Bàn phát huy hiệu quả nguồn vốn vay phát triển kinh tế

Nông thôn mới 30/07/2021 18:48
aa
TTTĐ - Quỹ Hỗ trợ nông dân thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đã giúp nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn được vay vốn lãi suất ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả.
Quảng Nam: Bắt quả tang 4 người sử dụng ma túy trong khách sạn Quảng Nam: 4 ca nhiễm Covid-19 xâm nhập từ TP Đà Nẵng có yếu tố dịch tễ cộng đồng Quảng Nam hướng dẫn phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào địa bàn Quảng Nam: Thực hiện giãn cách xã hội toàn TP Hội An từ 6h00 ngày 31/7/2021
Thăm mô hình nuôi bò lai của hộ nông dân
Hội Nông dân thị xã Điện Bàn thăm mô hình nuôi bò lai hiệu quả của hộ nông dân được vay vốn ưu đãi

Lựa chọn mô hình, dự án khả thi để nhân rộng

Tính đến nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp do thị xã Điên Bàn quản lý đạt 18,162 tỷ đồng, trong đó nhận ủy thác từ Trung ương Hội và Hội Nông dân tỉnh 11,4 tỷ đồng. Riêng Quỹ Hỗ trợ nông dân thị xã đạt 6,762 tỷ đồng (trong đó nguồn thị xã 3,411 tỷ đồng, nguồn của các xã, phường 3,351 tỷ đồng) đã thẩm định giải ngân cho 22 dự án. Nhiều dự án từ nguồn vốn vay đã phát triển kinh tế hiệu quả, tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Theo báo cáo của Hội Nông dân thị xã, tổng dư nợ ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội đạt 132,428 tỷ đồng cho 3.604 hộ vay (so với đầu nhiệm kỳ tăng 20,428 tỷ); Chất lượng quản lý, sử dụng nguồn vốn hiệu quả, nhiều hộ gia đình vươn lên phát triển kinh tế làm giàu chính đáng.

Ông Đặng Hữu Tú, Chủ tịch Hội nông dân thị xã Điện Bàn cho biết, để phát huy có hiệu quả nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, Hội đã chủ động lựa chọn những mô hình, dự án có tính khả thi để triển khai thực hiện. Đặc biệt, quỹ ưu tiên đối với những hộ có tinh thần trách nhiệm, có nhân lực và điều kiện để phát huy hiệu quả nguồn vốn.

Ngoài ra, Hội Nông dân thường xuyên phối hợp với các ban, ngành của thị xã mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên, nông dân. Bên cạnh đó, Hội tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quản lý chặt chẽ việc sử dụng vốn của hội viên, đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và phát huy được hiệu quả.

“Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn, các cấp Hội Nông dân thị xã Điện Bàn đã đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, nông dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng quỹ; Xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị và lấy việc xây dựng quỹ là tiêu chí quan trọng đánh giá, xếp loại tổ chức Hội hằng năm”, ông Tú cho biết.

Được biết, các cấp Hội còn gắn kết việc cho vay vốn với các chương trình khác như: Khuyến nông, khuyến lâm, đào tạo nghề; Phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho nông dân, tạo điều kiện cho các hộ tham gia dự án từ Quỹ Hỗ trợ nông dân đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm các mô hình sản xuất hiệu quả trong và ngoài thị xã để nhân rộng.

tiếp tục mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên
Hội Nông dân thị xã Điện Bàn sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên

Nâng cao kiến thức cho hội viên nông dân

Anh Cao Văn Tỉnh, trú tại thôn Bến Đền, thị xã Điện Bàn là một trong những hộ được tiếp cận sớm với nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Theo đó, năm 2019, gia đình anh được vay 50 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để triển khai dự án nuôi bò lai sinh sản.

Ban đầu, với 4 con bò giống được chăm sóc tốt đã sinh sản bê con, anh Tỉnh tiếp tục nhân đàn. Hiện tại, gia đình anh đã xây dựng được trang trại có quy mô 1ha, nuôi bò lai sinh sản, mỗi năm xuất bán ra thị trường từ 4 - 5 con, sau khi trừ chi phí gia đình anh thu lãi trên 100 triệu đồng.

Anh Tỉnh cho biết, gia đình anh trước đây rất khó khăn, trong khi điều kiện có đất đai, nhân lực nhưng không có vốn để phát triển sản xuất. Sau khi được Hội Nông dân xã Điện Quang tạo điều kiện cho gia đình vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, được tham gia lớp tập huấn về nuôi bò lai sinh sản, anh tự tin đầu tư phát triển kinh tế ngay trên chính mảnh đất của gia đình mình.

“Quá trình làm, tôi luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của Hội Nông dân thị xã và xã Điện Quang, tiếp thêm động lực để tôi nỗ lực vươn lên. Hiện, tôi đã trả được nợ vay, đồng thời đóng góp xây dựng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của xã, giúp các hội viên khác có điều kiện được vay vốn đầu tư sản xuất”, anh Tỉnh chia sẻ.

Ông Đặng Hữu Tú cho biết thêm, các nguồn quỹ do Hội quản lý đã tạo điều kiện cho hội viên nông dân vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên làm giàu chính đáng; Góp phần quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại địa phương; Phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh sẵn có của mỗi địa phương.

“Thời gian tới, các cấp Hội Nông dân thị xã Điện Bàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay; Ưu tiên phát triển tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Tiếp tục mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên. Cùng với đó, Hội sẽ củng cố và phát triển nguồn vốn vay thông qua các tổ vay vốn, tiết kiệm”, ông Đặng Hữu Tú chia sẻ.

Đọc thêm

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Nông thôn mới

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng sơ khảo Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 27/6, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả quý II, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Xem thêm