Tag

Sản phẩm OCOP góp phần nâng tầm cây thuốc Việt

Nông thôn mới 21/12/2022 12:11
aa
TTTĐ - Tận dụng nguồn dược liệu sẵn có tại Việt Nam, những năm qua, chị Nguyễn Thị Hà, (Thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội) đã mày mò nghiên cứu, chế xuất ra vị thuốc từ những cây thảo dược, góp phần nâng tâm cây thuốc Việt. Đặc biệt, hiện nay, Công ty TNHH phát triển thảo dược Việt đã có 6 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao.
Sản phẩm OCOP mang đậm nét văn hóa đặc trưng của vùng đất trăm nghề Festival sản phẩm nông nghiệp, làng nghề thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp Kết nối, đưa sản phẩm OCOP phục vụ người tiêu dùng Thủ đô Hà Nội đánh giá, phân hạng 51 sản phẩm OCOP của Nam Từ Liêm, Mê Linh và Phúc Thọ

Vốn yêu thích những thảo mộc tự nhiên từ khi còn nhỏ, chị Nguyễn Thị Hà, (Thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội) đã mày mò nghiên cứu, chế xuất ra vị thuốc từ những cây thảo dược trong vườn nhà. Năm 2019, Công ty TNHH phát triển thảo dược Việt ra đời, sau hơn một năm xây dựng và phát triển, công ty đã có 6 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao.

Là một người thực sự tâm huyết với các sản phẩm thảo mộc, chị Nguyễn Thị Hòa, Giám đốc Công ty TNHH phát triển thảo dược Việt đã không ngừng nghiên cứu, bào chế ra các loại dược liệu đảm bảo chất lượng, góp phần nâng tâm cây thuốc Việt.

Với mục tiêu tạo ra các sản phẩm từ thảo mộc Việt, ứng dụng công nghệ để có hiệu quả cao, chị Hà hướng đến phát triển những sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ từ lựa chọn nguyên liệu đầu vào. Để có đủ nguyên liệu phục vụ cho quá trình sản xuất và bào chế thuốc, Công ty TNHH phát triển thảo dược Việt đã liên kết cùng bà con nông dân tại Mộc Châu - Sơn La xây dựng vùng nguyên liệu được kiểm soát chặt chẽ về quy trình trồng, chăm sóc cũng như chất lượng các loại cây dược liệu. Hiện toàn bộ vùng nguyên liệu được trồng theo công nghệ IMO, sản xuất theo hướng hữu cơ, hoàn toàn không sử dụng đến hóa học.

Sản phẩm OCOP góp phần nâng tầm cây thuốc Việt
Chị Nguyễn Thị Hà, (Gia Lâm, Hà Nội) đã mày mò nghiên cứu, chế xuất ra vị thuốc từ những cây thảo dược, góp phần nâng tâm cây thuốc Việt

Các loại cây phổ biến được trồng để bào chế thuốc gồm có: Tía tô, hẹ, gừng, cần tây, rau má, tỏi… Để giữ nguyên được dược tính cũng như chất lượng của sản phẩm, các thảo mộc sau khi được thu hái sẽ được ứng dụng công nghệ sấy phun nano, phương pháp này giúp thu được sản phẩm tinh chất hoàn hảo, dạng bột siêu mịn, độ hòa tan lên đến 85-90% và gần như giữ lại được hết các hoạt chất, màu, mùi, vị… thơm ngon, tiện lợi dễ sử dụng.

Trong số các sản phẩm của Công ty, chị Nguyễn Thị Hà tâm huyết nhất với sản phẩm viên gừng đẩy hàn. Để có nguyên liệu làm ra sản phẩm này, chị Hà phải lựa chọn trồng giống gừng sẻ ruột vàng, cay nồng, chứa các hoạt chất như: Gingerol, alkene, phenol và ketone. Gừng có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, chống nấm và chống virus… do đó, sản phẩm có tính ứng dụng cao, tiện sử dụng, được nhiều người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.

Hiện tại, mỗi tháng Công ty cho ra thị trường trung bình 2.000-3.000 sản phẩm, đóng gói vào hộp dạng viên, thiết kế bắt mắt, tiện lợi và dễ sử dụng. Người dùng có thể mang theo mọi lúc mọi nơi. Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, năm 2021, Công ty đã thực hiện quy trình xây dựng sản phẩm OCOP cho các sản phẩm. Theo đó, công ty đã được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, gồm: Viên gừng đẩy hàn, tinh chất tỏi, tinh chất tía tô, tinh chất rau má, tinh chất hẹ, tinh chất cần tây. Đây là một bước đệm để Công ty TNHH phát triển thảo dược Việt đưa sản phẩm đi khắp các vùng miền, giúp các gia đình có thể chăm sóc sức khỏe an toàn từ thảo mộc Việt.

Tập trung phát triển các sản phẩm lợi thế

Trưởng phòng Kinh tế huyện Gia Lâm Nguyễn Tiến Hoàng cho biết, năm 2022, huyện tập trung xây dựng các sản phẩm OCOP với mục tiêu phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế của huyện theo chuỗi giá trị, do các doanh nghiệp, hộ sản xuất và tập thể thực hiện; quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP một cách thống nhất, đồng bộ; đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm truyền thống, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân.

Sản phẩm OCOP góp phần nâng tầm cây thuốc Việt
Hiện chị Nguyễn Thị Hà đã đưa sản phẩm đi khắp các vùng miền, giúp các gia đình có thể chăm sóc sức khỏe an toàn từ thảo mộc Việt

Huyện cũng phấn đấu năm 2022 có hơn 30 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng, tập trung vào những sản phẩm lợi thế tại các làng nghề truyền thống: Gốm sứ Bát Tràng, Kim Lan; dát quỳ vàng và may da Kiêu Kỵ; dược liệu Ninh Hiệp; sản phẩm nông nghiệp chủ lực như rau, quả an toàn tại các xã Văn Đức, Đặng Xá...

Thời gian tới, huyện tiếp tục tuyên truyền để các chủ thể phát huy thế mạnh sản phẩm đã được chứng nhận, hoàn thiện sản phẩm để tiếp tục đăng ký nâng cao chất lượng; hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đã đạt sao OCOP để tạo đầu ra ổn định và tiếp tục phấn đấu xây dựng thêm nhiều sản phẩm OCOP đạt 4 sao trở lên.

Đọc thêm

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống Nông thôn mới

Bảo đảm thu nhập ổn định và nâng cao đời sống cho người trồng lúa trong mọi tình huống

TTTĐ - Ngày 1/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến hoàn thiện dự thảo nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Xem thêm