Tag

SASCO - Minh chứng điển hình với sự kết hợp chiến lược công - tư hiệu quả

Doanh nghiệp 10/06/2025 09:37
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam phục hồi và từng bước chuyển mình mạnh mẽ sau đại dịch, Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã trở thành một trong những minh chứng điển hình về cổ phần hóa thành công. Thành công này là kết quả của một mô hình hợp tác công - tư hiệu quả.
SASCO cạnh tranh bằng sự khác biệt và xem đó là yếu tố sống còn

Trong đó, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) giữ vai trò cổ đông chủ lực, định hướng chiến lược toàn ngành và đảm bảo nguồn lực hạ tầng, còn Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) - với Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn đóng vai trò là động lực đổi mới chiến lược và tái định vị dịch vụ phi hàng không theo chuẩn quốc tế.

Từ doanh nghiệp Nhà nước hiệu quả đến mô hình thị trường hiện đại

Thành lập năm 1993, SASCO khởi đầu là một doanh nghiệp nhà nước thuộc ACV, chuyên cung cấp các dịch vụ thiết yếu tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - cửa ngõ hàng không lớn nhất cả nước. Dưới sự định hướng và hậu thuẫn từ ACV, SASCO từng bước phát triển, góp phần hình thành hệ sinh thái dịch vụ sân bay tại Việt Nam.

Năm 2015, theo chủ trương cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, SASCO chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần. ACV tiếp tục giữ vai trò cổ đông chi phối, duy trì vai trò điều phối chiến lược, quản lý hạ tầng và đảm bảo sự ổn định chung trong toàn hệ thống hàng không quốc gia.

Sự đồng hành của ACV là điều kiện then chốt giúp SASCO duy trì nền tảng vận hành vững chắc và định hướng phát triển dài hạn.

SASCO: Mô hình cổ phần hóa điển hình với sự kết hợp chiến lược công - tư

Vai trò kiến tạo chiến lược của Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn

Cùng với ACV, sự xuất hiện của nhà đầu tư chiến lược IPPG đã bổ sung một yếu tố quan trọng: Tư duy đổi mới và năng lực vận hành dịch vụ quốc tế.

Đặc biệt, việc Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) SASCO đã tạo ra những chuyển biến rõ nét cả về chiến lược và hiệu quả kinh doanh.

Dưới sự dẫn dắt của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, SASCO đã có sự chuyển biến mạnh mẽ với 3 trụ cột: Một là, tái định vị dịch vụ miễn thuế: Cải tiến danh mục sản phẩm, chuẩn hóa thiết kế theo phong cách quốc tế, tối ưu hóa hiệu quả doanh thu trên mỗi hành khách.

Hai là, phát triển hệ thống F&B và phòng chờ cao cấp: điển hình như mô hình phòng chờ Le Saigonnais, mang đậm bản sắc văn hóa Việt, tạo trải nghiệm khác biệt cho hành khách.

Ba là, đặt khách hàng làm trung tâm: từ không gian, sản phẩm đến chất lượng phục vụ, tất cả được định hướng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách trong nước và quốc tế.

SASCO: Mô hình cổ phần hóa điển hình với sự kết hợp chiến lược công - tư

Chỉ số tài chính cho thấy sự chuyển mình hiệu quả

Việc kết hợp chiến lược giữa ACV và IPPG, cùng sự điều hành linh hoạt của Ban lãnh đạo SASCO, đã mang lại kết quả rõ nét:

Năm 2014 (trước cổ phần hóa): Doanh thu 2.126 tỷ đồng - lợi nhuận trước thuế 203 tỷ đồng

Năm 2019: doanh thu 2.784 tỷ đồng - lợi nhuận trước thuế 451 tỷ đồng

Năm 2024: doanh thu 2.906 tỷ đồng - lợi nhuận trước thuế 504 tỷ đồng

Có thể nói, chỉ sau 5 năm cổ phần hóa, lợi nhuận của SASCO đã tăng hơn gấp đôi và tiếp tục giữ đà tăng trưởng ổn định dù gặp nhiều thách thức do đại dịch.

Điều này cho thấy khả năng điều hành linh hoạt, khả năng kiểm soát chi phí và sự phối hợp hiệu quả giữa các cổ đông chiến lược.

Tầm nhìn phát triển dịch vụ phi hàng không gắn với bản sắc Việt

Dưới sự chỉ đạo chiến lược của Chủ tịch HĐQT Johnathan Hạnh Nguyễn, SASCO không chỉ nâng cấp dịch vụ theo hướng quốc tế hóa, mà còn chú trọng yếu tố văn hóa Việt trong trải nghiệm khách hàng.

Mỗi không gian, mỗi sản phẩm, mỗi mô hình dịch vụ đều mang hàm ý tôn vinh giá trị bản địa, khẳng định vai trò của sân bay không chỉ là điểm trung chuyển mà còn là “cửa sổ văn hóa” của quốc gia.

SASCO: Mô hình cổ phần hóa điển hình với sự kết hợp chiến lược công - tư

Đón đầu cơ hội từ các dự án trọng điểm

Với việc nhà ga T3 tại Tân Sơn Nhất sắp đi vào hoạt động và sân bay quốc tế Long Thành đang được triển khai, SASCO đang chuẩn bị các chiến lược phát triển dài hạn. Ban lãnh đạo công ty - dưới sự định hướng của HĐQT - tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công nghệ, phát triển sản phẩm dịch vụ mới và mở rộng quy mô hoạt động để đón đầu nhu cầu tăng trưởng của thị trường.

Mô hình phát triển của SASCO là điển hình cho sự phối hợp hiệu quả giữa cổ đông nhà nước và cổ đông tư nhân chiến lược. Trong đó, ACV đóng vai trò trụ cột về hạ tầng và điều phối ngành, đảm bảo sự ổn định chiến lược dài hạn, còn IPPG và Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn đóng vai trò sáng tạo và đổi mới, giúp SASCO bứt phá trong lĩnh vực dịch vụ phi hàng không.

Thành công của SASCO không chỉ là một câu chuyện doanh nghiệp, mà còn là minh chứng cho hiệu quả của chính sách cổ phần hóa có định hướng và sự phối hợp chiến lược giữa các bên - tạo ra giá trị vượt trội, bền vững và mang tầm vóc quốc gia.

SASCO kỷ niệm 30 năm thành lập: Hành trình diệu kỳ SASCO kỷ niệm 30 năm thành lập: Hành trình diệu kỳ

TTTĐ - Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Tân Sơn Nhất (SASCO) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập với ...

Nguyễn Nhung

Đọc thêm

Hội chợ công nghiệp 30 năm tuổi “chuyển mình” thành sự kiện quốc tế tại VEC Doanh nghiệp

Hội chợ công nghiệp 30 năm tuổi “chuyển mình” thành sự kiện quốc tế tại VEC

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của Hội chợ Mùa Thu 2025, tâm điểm của ngành công nghiệp đang đổ dồn về “Tuần lễ Công nghiệp & Công nghệ Việt Nam 2025”, diễn ra từ 12 - 15/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).
CIC thành lập Ban Công nghệ thông tin – Bước tiến chiến lược khẳng định tinh thần đổi mới và chuyển mình mạnh mẽ Kinh tế

CIC thành lập Ban Công nghệ thông tin – Bước tiến chiến lược khẳng định tinh thần đổi mới và chuyển mình mạnh mẽ

TTTĐ - Chiều ngày 5/11, tại trụ sở Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), CIC đã tổ chức thành công Hội nghị công bố quyết định thành lập Ban Công nghệ thông tin (CNTT) – đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện và phát triển CIC theo mô hình hiện đại, hoạt động theo chuẩn mực quốc tế.
Vinh dự nhận giải thưởng “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025” Doanh nghiệp

Vinh dự nhận giải thưởng “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025”

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã vinh dự nhận danh hiệu “Môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2025” tại lễ công bố Sao Vàng Thương hiệu Quốc gia lần thứ XI - năm 2025, do Liên hiệp Khoa học Phát triển Doanh nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Kinh tế Châu Á xét duyệt và trao giải tại Nhà hát Bến Thành, TP Hồ Chí Minh (vào ngày 1/11).
Tập đoàn SCG duy trì dòng tiền vững mạnh và thúc đẩy phát triển kinh tế Carbon thấp Doanh nghiệp

Tập đoàn SCG duy trì dòng tiền vững mạnh và thúc đẩy phát triển kinh tế Carbon thấp

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2025 với mức tăng trưởng ổn định, duy trì dòng tiền vững mạnh trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động. Tập đoàn đồng thời tái khẳng định Việt Nam là thị trường chiến lược, tiếp tục đẩy mạnh mở rộng sản xuất xi măng Low carbon, phát triển các sản phẩm giá trị thông minh và thúc đẩy các sáng kiến vì cộng đồng.
Amazon Global Selling công bố chiến lược 2026 tại Việt Nam Doanh nghiệp

Amazon Global Selling công bố chiến lược 2026 tại Việt Nam

TTTĐ - Amazon Global Selling tổ chức Hội nghị thường niên 2025 quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam với chủ đề “Đột phá công nghệ - Bứt phá xuất khẩu toàn cầu”. Sự kiện quy tụ hơn 1.500 doanh nhân và doanh nghiệp, cùng tôn vinh thành công toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon, ra mắt các công cụ và chương trình mới mạnh mẽ, đồng thời công bố các trọng tâm chiến lược năm 2026 để thúc đẩy xuất khẩu toàn cầu cho Việt Nam.
BSR chung tay vì Quảng Ngãi: Nghĩa tình đong đầy sau mưa lũ Doanh nghiệp

BSR chung tay vì Quảng Ngãi: Nghĩa tình đong đầy sau mưa lũ

TTTĐ - Phát huy tinh thần “Nghĩa tình đong đầy” và trách nhiệm vì cộng đồng, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào Quảng Ngãi khắc phục hậu quả mưa lũ. Hành động thiết thực, kịp thời này một lần nữa khẳng định tấm lòng sẻ chia, tương thân tương ái của tập thể người lao động BSR với quê hương nơi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang hoạt động.
Phân bón Cà Mau: Doanh nghiệp vì cộng đồng 4 năm liên tiếp Doanh nghiệp

Phân bón Cà Mau: Doanh nghiệp vì cộng đồng 4 năm liên tiếp

TTTĐ -Với nhiều nỗ lực không ngừng trong thực thi trách nhiệm xã hội và kiên định con đường phát triển xanh, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau – PVCFC) tiếp tục được vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” tại Lễ tôn vinh Saigon Times CSR 2025 do The Saigon Times thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 5/11/2025 tại TP Hồ Chí Minh.
CIC chính thức ký Thỏa thuận hợp tác
phát triển hoạt động thông tin tín dụng với MoMo Kinh tế

CIC chính thức ký Thỏa thuận hợp tác phát triển hoạt động thông tin tín dụng với MoMo

TTTĐ - Ngày 27/10/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Công nghệ Tài chính MoMo. Sự kiện đã đánh dấu một mốc quan trọng trong việc mở rộng dịch vụ thông tin tín dụng (TTTD), giúp khách hàng nâng cao khả năng tiếp cận dữ liệu tín dụng và các dịch vụ tài chính hiện đại.
Ưu đãi 15% khi thanh toán bằng thẻ NAPAS hoặc Mastercard tại FPT Shop Doanh nghiệp

Ưu đãi 15% khi thanh toán bằng thẻ NAPAS hoặc Mastercard tại FPT Shop

TTTĐ - Từ nay đến cuối năm, chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm liền tay, deal mê say” do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Công ty Công nghệ Thanh toán Toàn cầu Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) triển khai sẽ mang đến những ưu đãi siêu “hot” từ những đối tác uy tín trong nhiều lĩnh vực.
Mua sắm cùng NAPAS và ACB, hoàn tiền tới 1 triệu đồng Doanh nghiệp

Mua sắm cùng NAPAS và ACB, hoàn tiền tới 1 triệu đồng

TTTĐ - Mùa mua sắm cuối năm này, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn “Mua sắm rộn ràng, hoàn tiền ngập ví” mang đến cho người tiêu dùng cơ hội chi tiêu thông minh, tiện lợi và tiết kiệm .
Xem thêm