Tag
Huyện Mê Linh

Siết chặt công tác an toàn thực phẩm

Chung tay vì an toàn thực phẩm 05/06/2024 09:00
aa
TTTĐ - Cùng với các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân, huyện Mê Linh đã thành lập các đoàn tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.
Sửa đổi một số thủ tục hành chính về an toàn thực phẩm Nâng cao nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

Xử phạt 40 cơ sở vi phạm ATTP với số tiền gần 130 triệu đồng

Theo báo cáo của Phòng Y tế huyện Mê Linh, toàn huyện có tổng số 2.367 cơ sở thực phẩm, trong đó lĩnh vực Y tế có 811 cơ sở, lĩnh vực Nông nghiệp có 832 cơ sở và lĩnh vực Công thương có trên 700 cơ sở.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 1 siêu thị, 16 cửa hàng tiện ích, 8 chợ với tổng số 6.654 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ.

Thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP thị trấn Chi Đông kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm tại cửa hàng tạp hóa. Ảnh: Trịnh Hường
Thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP thị trấn Chi Đông kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm tại cửa hàng tạp hóa. Ảnh: Trịnh Hường

Để giảm thiểu nguy cơ ngộ độc thực phẩm, UBND huyện Mê Linh đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn.

Đáng chú ý, trong "Tháng hành động vì An toàn thực phẩm" (diễn ra từ ngày 15/4 đến 15/5/2024), UBND huyện Mê Linh thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm (ATTP). Các xã, thị trấn cũng thành lập các đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn.

Với mục tiêu kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, các đoàn kiểm tra liên ngành của huyện và xã, thị trấn đã tiến hành kiểm tra đối với 600 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn. Trong đó, tuyến huyện kiểm tra 326 cơ sở; tuyến xã, thị trấn kiểm tra 274 cơ sở.

Qua kiểm tra, có 40 cơ sở vi phạm quy định Luật ATTP, các đoàn đã lập biên bản, phạt tiền gần 130 triệu đồng, tiêu hủy các sản phẩm không đảm bảo chất lượng (12 hộp nấm linh chi, 110 hộp nước đông trùng hạ thảo không rõ nguồn gốc, xuất xứ, 200kg nguyên liệu thực phẩm và 10 thùng đào miếng ngâm siro hết hạn sử dụng với tổng trị giá gần 40 triệu đồng;…).

Bà Hạ Thị Hương, Phó trưởng phòng Y tế Huyện Mê Linh cho biết, qua kiểm tra cho thấy, đa số cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn Huyện đã cơ bản thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo ATTP như: Có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn; thực hiện các quy định tự công bố sản phẩm/ đăng ký công bố sản phẩm, phiếu kết quả kiểm nghiệm và các hồ sơ pháp lý liên quan...

Bên cạnh đó, một số cơ sở chưa nghiêm túc thực hiện các quy định về vệ sinh ATTP như: Sản xuất theo phương pháp thủ công, trang thiết bị, điều kiện chưa đảm bảo vệ sinh; chưa xuất trình được hóa đơn và hợp đồng mua các loại thực phẩm, nguyên liệu, gia vị… Đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu các cơ sở hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ, trang thiết bị theo quy định; kiên quyết xử phạt, thậm chí yêu cầu dừng hoạt động đối với những cơ sở không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

Triển khai các hoạt động kiểm tra xuyên suốt cả năm 2024

Theo đó, Ban Chỉ đạo ATTP huyện Mê Linh đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP, góp phần nâng cao nhận thức, hành động của các tổ chức, cá nhân, cơ sở trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm.

tập huấn chuyên đề về vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024
Huyện Mê Linh tổ chức các buổi tập huấn chuyên đề về vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024

Toàn huyện tổ chức 33 buổi tập huấn, nói chuyện chuyên đề với 3.500 người tham dự, treo trên 200 băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền về các biện pháp đảm bảo ATTP trên các trục đường lớn và khu dân cư.

Thông qua Hội nghị tập huấn, người dân trên địa bàn huyện đã nắm bắt được những kiến thức cơ bản nhất, những thực trạng và biện pháp hữu hiệu nhất trong cách bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sức khỏe người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm;

Từ đó nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Đồng thời, công tác tuyên truyền cũng góp pgaanf nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm tại cộng đồng, giảm thiểu ngộ độc thực phẩm, nhất là trong mùa hè.

Ngoài chiến dịch cao điểm hưởng ứng "Tháng hành động vì ATTP", trong năm, huyện cũng triển khai nhiều hoạt động, chiến dịch cao điểm khác nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm, giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Mê Linh tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, hậu kiểm về ATTP, tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng liên quan, tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường để xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh thực phẩm giả, thực phẩm không đảm bảo chất lượng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đọc thêm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

TTTĐ - Hội thi nấu chè kho tại lễ hội truyền thống Đình Chèm là một nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội. Tất cả các khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến món chè kho đều được các đội thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm

TTTĐ - Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì An toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024, huyện Đan Phượng đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn quản lý, theo phân cấp.
Nỗ lực bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm dịp cao điểm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗ lực bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm dịp cao điểm

TTTĐ - Để đảm bảo tốt công tác an toàn thực phẩm (ATTP), ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện Phú Xuyên đã kiện toàn Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm và các đoàn thanh tra chuyên ngành, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.
Đổi mới các hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong thời gian qua, huyện Thanh Trì luôn tập trung truyền thông, tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm qua nhiều hình thức với nội dung phong phú như: Tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở, tổ chức các hội nghị tập huấn và tuyên truyền thông qua nền tảng mạng xã hội...
Nâng cao nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nâng cao nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm

TTTĐ - Những năm qua, thị xã Sơn Tây đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế.
Xem thêm