Tag
Huyện Phú Xuyên

Nỗ lực bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm dịp cao điểm

Chung tay vì an toàn thực phẩm 16/06/2024 12:00
aa
TTTĐ - Để đảm bảo tốt công tác an toàn thực phẩm (ATTP), ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện Phú Xuyên đã kiện toàn Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm và các đoàn thanh tra chuyên ngành, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các điểm thi THPT Nâng cao nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

Tăng cường thanh, kiểm tra ATTP, kiên quyết xử lý vi phạm

Huyện Phú Xuyên có 70 cơ sở dịch vụ ăn uống do huyện quản lý. Để làm tốt công tác đảm bảo ATTP, từ đầu năm 2024, Trung tâm Y tế huyện Phú Xuyên đã phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho UBND huyện kiện toàn Ban chỉ đạo ATTP huyện, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP, xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo công tác ATTP trên địa bàn huyện.

Kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định tại các nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh thực phẩm, cửa hàng tạp hóa… trên địa bàn huyện.
Kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định tại các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn huyện Phú Xuyên

Đồng thời, huyện đẩy mạnh tuyên truyền, trọng tâm vào các dịp cao điểm bằng nhiều hình thức nhằm huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các quy định về ATTP; tuyên truyền các mô hình, điển hình trong công tác đảm bảo ATTP...

Hoạt động thanh kiểm tra và giám sát được thực hiện có hiệu quả, góp phần kiểm soát ATTP trong sản xuất, phân phối, kinh doanh thực phẩm.

Để hoạt động kiểm tra đi vào thực chất tránh "bắt cóc bỏ đĩa", đoàn đã tiến hành kiểm tra các thủ tục hành chính tại các cơ sở như : Giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận ATTP, giấy khám sức khỏe của chủ cơ sở cũng như của nhân viên phục vụ.

Đồng thời, đoàn cũng tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATTP trong kinh doanh, chế biến thực phẩm, kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh môi trường.

Qua kiểm tra, về cơ bản các cơ sở đã chấp hành các quy định về vệ sinh ATTP trong chế biến, sản xuất thực phẩm.

Tuy nhiên, còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh vẫn còn chưa thực hiện đảm bảo tốt việc vệ sinh môi trường, vệ sinh khu chế biến, thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên… Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, đồng thời xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật về vệ sinh ATTP.

Đặc biệt, trong Tháng hành động vì ATTP, huyện Phú Xuyên thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra được 26 cơ sở (8 cơ sở kinh doanh, 18 cơ sở dịch vụ ăn uống), xử phạt 5 cơ sở vi phạm với số tiền là 16,5 triệu đồng.

Các lỗi vi phạm chủ yếu như không đảm bảo điều kiện dụng cụ chế biến thực phẩm, lưu mẫu thực phẩm không đúng quy định, không đảm bảo điều kiện bảo quản, sắp xếp thực phẩm…

Bảo đảm an toàn thực phẩm các bữa ăn tập trung đông người

Kết thúc đợt cao điểm ra quân kiểm tra ATTP trong Tháng hành động vì ATTP, huyện Phú Xuyên vẫn tiếp tục tăng cường công tác thanh kiểm tra định kỳ, đột xuất, kiểm nghiệm, giảm sát, hậu kiểm việc thực hiện các quy định về ATTP, kiên quyết xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Nỗ lực bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm dịp cao điểm
Đoàn kiểm tra liên ngành về công tác an toàn thực phẩm số 1 của huyện Phú Xuyên kiểm tra một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm

Hoạt động này cũng được tiến hành từ huyện cho đến các xã, thị trấn thường xuyên, liên tục theo kế hoạch hoặc đột xuất theo các đợt, theo chỉ đạo của cấp trên, đạt hiệu quả và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Qua đó từng bước ngăn ngừa các hành vi vi phạm các điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Song song với công tác thanh kiểm tra, hậu kiểm, huyện Phú Xuyên cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm từ huyện đến các xã, thị trấn.

Công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan đến công tác an toàn thực phẩm được tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tập huấn, phát tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh huyện, các xã, thị trấn, trên Cổng thông tin điện tử của huyện Phú Xuyên.

Việc cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm thủ tục hành chính theo phân cấp giải quyết đúng thời gian và đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định.

Được biết, từ năm 2016, huyện Phú Xuyên là đơn vị đầu tiên triển khai đề án giám sát an toàn thực phẩm bữa cỗ tập trung đông người của thành phố Hà Nội.

Nhằm bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ tập trung đông người trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Phú Xuyên thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan, đặc biệt là Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức giám sát về vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Theo đó, 100% cán bộ phụ trách về vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các xã, thị trấn đều được tập huấn về việc giám sát, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ tập trung đông người.

Cho đến nay, mô hình này đã mang lại những hiệu quả thiết thực, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể nhận thức được tính thiết thực của việc kiểm soát vệ sinh, an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ tập trung đông người, nâng cao trách nhiệm của chủ gia đình tổ chức cỗ bằng bản cam kết.

Đọc thêm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

TTTĐ - Hội thi nấu chè kho tại lễ hội truyền thống Đình Chèm là một nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội. Tất cả các khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến món chè kho đều được các đội thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm

TTTĐ - Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì An toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024, huyện Đan Phượng đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn quản lý, theo phân cấp.
Đổi mới các hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong thời gian qua, huyện Thanh Trì luôn tập trung truyền thông, tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm qua nhiều hình thức với nội dung phong phú như: Tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở, tổ chức các hội nghị tập huấn và tuyên truyền thông qua nền tảng mạng xã hội...
Nâng cao nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nâng cao nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm

TTTĐ - Những năm qua, thị xã Sơn Tây đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế.
3 quan niệm sai lầm về tiết canh Chung tay vì an toàn thực phẩm

3 quan niệm sai lầm về tiết canh

TTTĐ - Đầu tháng 5 vừa qua, ca tử vong nghi ngộ độc sau bữa cỗ có tiết canh dê xảy ra ở Thái Bình không phải là hy hữu, thực tế đã có một số trường hợp tương tự. Nguyên nhân nào khiến không ít người dân thờ ơ với sức khỏe, thậm chí là tính mạng của mình khi vẫn coi tiết canh là món khoái khẩu?
Sửa đổi một số thủ tục hành chính về an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sửa đổi một số thủ tục hành chính về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 1613/QĐ-BYT về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại các quyết định của Bộ về việc công bố thủ tục hành chính lĩnh vực an toàn thực phẩm và dinh dưỡng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các điểm thi THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các điểm thi THPT

TTTĐ - Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, các học sinh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do đó, tại các điểm thi, nhiều cửa hàng dịch vụ kinh doanh chế biến thực phẩm, thức ăn đường phố cũng "nở rộ" để phục vụ các sĩ tử, người nhà.
Nâng cao ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các doanh nghiệp Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nâng cao ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 12/6, Sở Y tế phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn công tác an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể khu công nghiệp và chế xuất.
Đẩy mạnh triển khai dự án, mô hình điểm về an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đẩy mạnh triển khai dự án, mô hình điểm về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào nhà xưởng giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, nhằm đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.
Xem thêm