Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội: Đẩy mạnh dịch vụ công, nâng cao sự hài lòng của khách hàng
Cán bộ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến |
Hoàn thành phần mềm thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4
Từ ngày 1/4/2020, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông báo các tổ chức, cá nhân có nhu cầu có thể đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến tại website của Sở (chuyên mục Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4).
Theo danh mục của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, lĩnh vực đường bộ có 59 thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, như cấp phù hiệu cho xe vận tải khách, taxi, container; Đổi bằng lái xe; Cấp bằng lái xe… Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa, hiện có 29 dịch vụ và lĩnh vực đăng kiểm, có 1 dịch vụ được áp dụng.
Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã hoàn thành phần mềm thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với 89/93 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở (đạt tỷ lệ 95,7%). Đồng thời, Sở chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, bố trí nhân sự đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.
Việc tiếp nhận đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến tại website của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nhằm phát huy hiệu quả các phần mềm dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh cải cách hành chính. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại, đặc biệt trong giai đoạn tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 diễn biến phức tạp.
Đối với những thủ tục hành chính đã được cung cấp phần mềm nộp hồ sơ trực tuyến, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cần thực hiện việc khai báo, nộp hồ sơ trực tuyến.
Để triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính, hàng năm, Sở đã kịp thời ban hành Kế hoạch và đẩy mạnh tuyên truyền văn bản chỉ đạo của Trung ương, thành phố về cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của toàn thể cán bộ, công chức trong trong thực hiện công tác cải cách hành chính. Trong đó chú trọng tới các quy định về lĩnh vực giao thông vận tải như trật tự, an toàn giao thông, quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa…
Hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp
Ngoài việc tiếp nhận đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến tại website của Sở, công tác công khai thủ tục hành chính cũng được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình. Sở đã niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính tại một cửa, tại bảng công khai các hoạt động của Sở, tại các phòng làm việc của cơ quan nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu tra cứu của cá nhân, tổ chức trên địa bàn thành phố.
Sở cũng niêm yết công khai địa chỉ cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị để các tổ chức, cá nhân biết và gửi phản ánh, kiến nghị theo quy định. Sở cũng đã công khai bộ thủ tục hành chính trên website của đơn vị. Đồng thời chỉ đạo các phòng có liên quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc thực thi thủ tục hành chính đã được công bố, đảm bảo công khai, minh bạch và kỷ luật, kỷ cương Nhà nước trong thực hiện TTHC.
Cùng với đó, Sở đã tiếp tục công khai số điện thoại đường dây nóng của các bộ phận chuyên môn để kịp thời tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị, thắc mắc của cá nhân, tổ chức liên quan lĩnh vực giải quyết. Hàng năm, Sở đều có sáng kiến, giải pháp cải cách thủ tục hành chính được cấp có thẩm quyền công nhận để triển khai nhằm thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính.
Việc kiện toàn cơ cấu tổ chức, bộ máy cán bộ cũng được thực hiện hiệu quả, đảm bảo tinh gọn, hợp lý. Chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, đơn vị được xác định, phân công cụ thể.
Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung cải cách thể chế nhằm đáp ứng yêu cầu công tác cải cách hành chính; Nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt, chú trọng cải cách thủ tục hành chính, tăng cường củng cố, kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo cơ chế Một cửa tại cơ quan.
Sở cũng đề ra mục tiêu hoàn thiện và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; Quan tâm hiện đại hóa nền hành chính; Thực hiện có hiệu quả chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo quy định của pháp luật. Đồng thời, Sở đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng vào hoạt động quản lý Nhà nước.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ chú trọng giải quyết thủ tục hành chính theo dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 và qua dịch vụ bưu chính công ích; Gắn việc tuyên truyền thực hiện cải cách hành chính Nhà nước với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí...
* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020” |