Tag

Số hóa giúp hàng Việt Nam phủ diện rộng

Công nghệ số 06/05/2022 17:07
aa
TTTĐ - Tới nay, kênh phân phối tại chợ truyền thống và hệ thống siêu thị, cửa hàng tạp hóa có tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 90%, còn tại các trung tâm thương mại, hàng Việt cũng có tỷ lệ khoảng 80%.
Gần 7,2 triệu sản phẩm của đối tác bán hàng Việt Nam được bán cho khách hàng Amazon trên thế giới Hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn trong siêu thị, chợ dân sinh Từng bước xây dựng nét văn hóa tiêu dùng hàng Việt Hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng Việt Nam

Thông tin tại hội nghị tổng kết cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 của TP Hồ Chí Minh diễn ra ngày 6/5/2022, ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2021, các cấp chính quyền thành phố đã quán triệt sâu sắc nội dung cuộc vận động, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả 5 nhóm giải pháp.

Cụ thể, đó là công tác phát triển hệ thống phân phối, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, chương trình bình ổn thị trường năm 2021 - 2022, hoạt động xúc tiến thương mại và đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử. Từ đó, giúp cộng đồng xã hội có nhiều thay đổi thói quen chọn hàng Việt Nam thay thế cho sản phẩm nhập khẩu, đặc biệt là các lĩnh vực ngành hàng công nghiệp tiêu dùng, thời trang, thực phẩm các loại và nhu yếu phẩm.

Tới nay, kênh phân phối tại chợ truyền thống và hệ thống siêu thị, cửa hàng tạp hóa có tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 90%, còn tại các trung tâm thương mại, hàng Việt cũng có tỷ lệ khoảng 80%.

Tỷ lệ hàng Việt Nam vẫn chiếm đa số do áp dụng nhiều mô hình sáng tạo và số hóa
Tỷ lệ hàng Việt Nam vẫn chiếm đa số do áp dụng nhiều mô hình sáng tạo và số hóa

Đáng chú ý, trong giai đoạn TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách để phòng chống dịch, nhiều mô hình sáng tạo chăm lo an sinh xã hội được nhân rộng, như: ATM gạo, gian hàng 0 đồng, siêu thị mini 0 đồng, chợ nghĩa tình, bếp yêu thương, rau sạch nghĩa tình - san sẻ yêu thương… đã lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Những hoạt động này vừa thể hiện tính nhân văn, nghĩa tình của người dân thành phố lại vừa là cơ hội để hàng Việt phủ diện rộng.

“Trong năm vừa qua, doanh nghiệp tuy chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng cũng là dịp phát huy sáng tạo ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sản xuất, quản trị để thích ứng. Hơn thế, người tiêu dùng đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt”, ông Ngô Thanh Sơn đánh giá.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp dù chịu tác động nặng nề của đại dịch nhưng vẫn miệt mài sáng tạo để hàng Việt lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, cũng như vươn ra thế giới, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Tân Quang Minh cho biết: Năm 2021, công ty đã phải đối mặt với việc nhiều nhà cung cấp giảm hoặc ngưng cung cấp nguyên vật liệu cho sản xuất; Nguyên vật liệu nhập khẩu bị đứt gãy hoặc quá chậm trễ kéo dài thời gian do logistic gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, hệ thống phân phối nội địa cũng giảm sút do nhiều kênh phân phối không còn hoạt động. Tuy vậy, chính sự đứt gãy chuỗi cung ứng đã tạo cho công ty thúc đẩy tìm kiếm nguồn nguyên liệu nội địa để sản xuất.

“Chúng tôi đã chuyển sang sử dụng các loại nước cốt chanh dây, xoài, vải được chế tạo ở Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường sản xuất các loại đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên như: Nước chanh muối, yến sào nha đam, nha đam đường phèn, nước tăng lực nha đam, nước tăng lực thạch dừa... Điều đặc biệt là các sản phẩm này vẫn giữ được chất lượng không thua kém với nguyên liệu nhập khẩu”, ông Hiến chia sẻ.

Dưới góc độ nhà phân phối, năm vừa qua, Saigon Co.op cho biết đã ứng dụng khoa học, công nghệ theo xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cụ thể là ứng dụng thanh toán không tiền mặt, giao dịch không tiếp xúc, phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng điện toán đám mây… nhằm cung cấp thêm cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm mới, hiện đại hơn, tiện lợi hơn, tạo nên sức mạnh cộng hưởng trong phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng hóa, dịch vụ và gia tăng nội lực cạnh tranh cho các thương hiệu Việt.

Saigon Co.op đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến qua app, website cooponline.vn
Giao diện website cooponline.vn của Saigon Co.op

“Năm 2021, Saigon Co.op đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến qua app, website cooponline.vn, đồng thời kết hợp cùng các ứng dụng vận tải công nghệ, ví điện tử cung ứng hàng hóa thiết yếu đến với người dân trong điều kiện phong tỏa nghiêm ngặt do dịch bệnh”, ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết thêm.

Nguyễn Trang

Đọc thêm

Hà Nội triển khai công nghệ bán dẫn như thế nào? Công nghệ số

Hà Nội triển khai công nghệ bán dẫn như thế nào?

TTTĐ - GS.TSKH Nông Đức Kế, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ cao ASIAN, cho rằng yếu tố cốt lõi và tiên quyết cho Hà Nội và Việt Nam trong cuộc đua bán dẫn là phải "định vị" chính xác vị thế và vai trò của mình trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự tọa đàm về công nghệ AI và chip bán dẫn tại Anh Thế giới 24h

Tổng Bí thư Tô Lâm dự tọa đàm về công nghệ AI và chip bán dẫn tại Anh

Theo phóng viên TTXVN tại London, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 28-30/10, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự buổi tọa đàm với các nhà chiến lược về trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ hàng đầu của Anh cũng như thế giới.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động giám sát Công nghệ số

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động giám sát

TTTĐ - Tiếp tục chương tình Kỳ họp thứ 10, sáng 24/10, Quốc hội nghe Báo cáo tóm tắt Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (sửa đổi).
Hà Nội có thể trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn Công nghệ số

Hà Nội có thể trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn

TTTĐ - Các nhà khoa học cho rằng Thủ đô có đủ tiềm năng, lợi thế để trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn của thế giới.
Phường Láng: Chuyển đổi số đến từng ngõ phố Công nghệ số

Phường Láng: Chuyển đổi số đến từng ngõ phố

TTTĐ - Hội nghị đối thoại cấp ủy, chính quyền với Nhân dân Phường Láng năm 2025 diễn ra vào sáng 22/10, đã tập trung cao độ vào việc ứng dụng công nghệ vào quản lý và phục vụ. Những cam kết hành động cụ thể đã được đưa ra, hướng tới biến công nghệ thành "cánh tay nối dài" của chính quyền cơ sở.
Những sản phẩm công nghệ cao chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những sản phẩm công nghệ cao chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Triển lãm sản phẩm công nghệ chiến lược quốc gia đã khắc họa hình ảnh một thành phố năng động, sáng tạo và hội nhập quốc tế.
Phường Hoàng Liệt khánh thành điểm wifi miễn phí Công nghệ số

Phường Hoàng Liệt khánh thành điểm wifi miễn phí

TTTĐ - Sáng 11/10, tại Miếu Gàn, Đoàn Thanh niên phường Hoàng Liệt khánh thành “Điểm Wifi miễn phí và Sổ tay Số di tích lịch sử - văn hoá phường Hoàng Liệt”.
Cần quan tâm đến việc bảo vệ dữ liệu cá nhân Công nghệ số

Cần quan tâm đến việc bảo vệ dữ liệu cá nhân

TTTĐ - Các cuộc tấn công mạng đang ngày càng trở nên phổ biến do đó các doanh nghiệp cần xây dựng một môi trường số an toàn, đáng tin cậy và có khả năng thích ứng tốt trước các mối đe dọa mới nổi.
Hàng nghìn vi phạm được camera AI phát hiện tự động Nhịp sống phương Nam

Hàng nghìn vi phạm được camera AI phát hiện tự động

TTTĐ - Nhờ triển khai hệ thống camera AI, hàng nghìn vi phạm giao thông tại TP Hồ Chí Minh đã được phát hiện tự động, giúp giảm đáng kể lỗi vượt đèn đỏ, lấn làn và thay đổi rõ rệt ý thức chấp hành luật của người dân.
Đồng hành cùng chính quyền cơ sở trong công cuộc chuyển đổi số Công nghệ số

Đồng hành cùng chính quyền cơ sở trong công cuộc chuyển đổi số

TTTĐ - Sáng 6/10/2025, UBND xã Mê Linh tổ chức Hội nghị trao tặng trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyển đổi số tại 20 thôn trên địa bàn xã.
Xem thêm