Tag

Số hóa giúp hàng Việt Nam phủ diện rộng

Công nghệ số 06/05/2022 17:07
aa
TTTĐ - Tới nay, kênh phân phối tại chợ truyền thống và hệ thống siêu thị, cửa hàng tạp hóa có tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 90%, còn tại các trung tâm thương mại, hàng Việt cũng có tỷ lệ khoảng 80%.
Gần 7,2 triệu sản phẩm của đối tác bán hàng Việt Nam được bán cho khách hàng Amazon trên thế giới Hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn trong siêu thị, chợ dân sinh Từng bước xây dựng nét văn hóa tiêu dùng hàng Việt Hình thành nét đẹp văn hóa trong sản xuất, sử dụng hàng Việt Nam

Thông tin tại hội nghị tổng kết cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 của TP Hồ Chí Minh diễn ra ngày 6/5/2022, ông Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2021, các cấp chính quyền thành phố đã quán triệt sâu sắc nội dung cuộc vận động, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả 5 nhóm giải pháp.

Cụ thể, đó là công tác phát triển hệ thống phân phối, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, chương trình bình ổn thị trường năm 2021 - 2022, hoạt động xúc tiến thương mại và đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử. Từ đó, giúp cộng đồng xã hội có nhiều thay đổi thói quen chọn hàng Việt Nam thay thế cho sản phẩm nhập khẩu, đặc biệt là các lĩnh vực ngành hàng công nghiệp tiêu dùng, thời trang, thực phẩm các loại và nhu yếu phẩm.

Tới nay, kênh phân phối tại chợ truyền thống và hệ thống siêu thị, cửa hàng tạp hóa có tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 90%, còn tại các trung tâm thương mại, hàng Việt cũng có tỷ lệ khoảng 80%.

Tỷ lệ hàng Việt Nam vẫn chiếm đa số do áp dụng nhiều mô hình sáng tạo và số hóa
Tỷ lệ hàng Việt Nam vẫn chiếm đa số do áp dụng nhiều mô hình sáng tạo và số hóa

Đáng chú ý, trong giai đoạn TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách để phòng chống dịch, nhiều mô hình sáng tạo chăm lo an sinh xã hội được nhân rộng, như: ATM gạo, gian hàng 0 đồng, siêu thị mini 0 đồng, chợ nghĩa tình, bếp yêu thương, rau sạch nghĩa tình - san sẻ yêu thương… đã lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Những hoạt động này vừa thể hiện tính nhân văn, nghĩa tình của người dân thành phố lại vừa là cơ hội để hàng Việt phủ diện rộng.

“Trong năm vừa qua, doanh nghiệp tuy chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng cũng là dịp phát huy sáng tạo ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong sản xuất, quản trị để thích ứng. Hơn thế, người tiêu dùng đã từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt”, ông Ngô Thanh Sơn đánh giá.

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp dù chịu tác động nặng nề của đại dịch nhưng vẫn miệt mài sáng tạo để hàng Việt lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, cũng như vươn ra thế giới, ông Nguyễn Đặng Hiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH SX-TM Tân Quang Minh cho biết: Năm 2021, công ty đã phải đối mặt với việc nhiều nhà cung cấp giảm hoặc ngưng cung cấp nguyên vật liệu cho sản xuất; Nguyên vật liệu nhập khẩu bị đứt gãy hoặc quá chậm trễ kéo dài thời gian do logistic gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, hệ thống phân phối nội địa cũng giảm sút do nhiều kênh phân phối không còn hoạt động. Tuy vậy, chính sự đứt gãy chuỗi cung ứng đã tạo cho công ty thúc đẩy tìm kiếm nguồn nguyên liệu nội địa để sản xuất.

“Chúng tôi đã chuyển sang sử dụng các loại nước cốt chanh dây, xoài, vải được chế tạo ở Việt Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường sản xuất các loại đồ uống có nguồn gốc từ thiên nhiên như: Nước chanh muối, yến sào nha đam, nha đam đường phèn, nước tăng lực nha đam, nước tăng lực thạch dừa... Điều đặc biệt là các sản phẩm này vẫn giữ được chất lượng không thua kém với nguyên liệu nhập khẩu”, ông Hiến chia sẻ.

Dưới góc độ nhà phân phối, năm vừa qua, Saigon Co.op cho biết đã ứng dụng khoa học, công nghệ theo xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Cụ thể là ứng dụng thanh toán không tiền mặt, giao dịch không tiếp xúc, phân tích dữ liệu lớn, ứng dụng điện toán đám mây… nhằm cung cấp thêm cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm mới, hiện đại hơn, tiện lợi hơn, tạo nên sức mạnh cộng hưởng trong phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị hàng hóa, dịch vụ và gia tăng nội lực cạnh tranh cho các thương hiệu Việt.

Saigon Co.op đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến qua app, website cooponline.vn
Giao diện website cooponline.vn của Saigon Co.op

“Năm 2021, Saigon Co.op đã đẩy mạnh bán hàng trực tuyến qua app, website cooponline.vn, đồng thời kết hợp cùng các ứng dụng vận tải công nghệ, ví điện tử cung ứng hàng hóa thiết yếu đến với người dân trong điều kiện phong tỏa nghiêm ngặt do dịch bệnh”, ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết thêm.

Đọc thêm

Long An đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giao thông và nông nghiệp Nhịp sống phương Nam

Long An đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giao thông và nông nghiệp

TTTĐ - Ngày 2/4, đoàn công tác tỉnh Long An do ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh, làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Ibaraki (Nhật Bản) nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Đoàn đã có buổi làm việc với Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) Ibaraki, Hiệp hội Hữu nghị Việt Nam - Ibaraki cùng nhiều doanh nghiệp và đại diện Hiệp hội Nông nghiệp Ibaraki (JA).
Ứng dụng công nghệ AI xử lý vi phạm về môi trường, đô thị Công nghệ số

Ứng dụng công nghệ AI xử lý vi phạm về môi trường, đô thị

TTTĐ - Nhằm từng bước nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn cũng như thay đổi thói quen, hành vi của Nhân dân, thời gian qua, quận Ba Đình, Hà Nội đã triển khai lắp đặt hệ thống camera tại các ngõ, các vị trí thường xuyên mất vệ sinh môi trường để thực hiện công tác giám sát và xử lý khi có vi phạm phát sinh.
Thách thức khi triển khai vé điện tử liên thông theo mô hình MaaS Công nghệ số

Thách thức khi triển khai vé điện tử liên thông theo mô hình MaaS

TTTĐ - Quản lý dữ liệu hành khách chính là một trong những thách thức mà Hà Nội đối mặt khi triển khai hệ thống vé điện tử thống nhất và tích hợp các phương thức di chuyển đa dạng theo mô hình MaaS (Mobility as a Service - Giao thông như một dịch vụ).
Samsung Solve for Tomomorrow - thắp lửa đam mê công nghệ Công nghệ số

Samsung Solve for Tomomorrow - thắp lửa đam mê công nghệ

TTTĐ - Từng mơ hồ về định hướng tương lai, Đinh Gia Bảo (học sinh chuyên Tin trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên) được thắp lửa niềm đam mê với lập trình sau khi tham gia cuộc thi Samsung Solve for Tomomorrow. Từ đây nhiều cơ hội phát triển mới đang đến với em.
Bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Bổ sung nhiều tính năng mới trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Theo thông tin từ Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, nhiều tính năng mới được bổ sung trên iHanoi nhằm hỗ trợ hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp; tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
VinBigdata mở đăng ký khóa Kỹ sư AI miễn phí mùa 6 Công nghệ số

VinBigdata mở đăng ký khóa Kỹ sư AI miễn phí mùa 6

TTTĐ - Ngày 1/4, VinBigdata (thuộc Tập đoàn Vingroup) công bố triển khai Chương trình Đào tạo Kỹ sư AI Vingroup năm 2025. Học viên sẽ được đào tạo miễn phí với sự dẫn dắt của chuyên gia đầu ngành trong nước và thế giới. Đi cùng là cơ hội phát triển nghề nghiệp tại Vingroup cùng học bổng du học trường top đầu thế giới về công nghệ.
“Xóa mù” công nghệ số: Nhiệm vụ chiến lược trong kỷ nguyên mới Công nghệ số

“Xóa mù” công nghệ số: Nhiệm vụ chiến lược trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Trong bài viết "Học tập suốt đời", Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định việc học tập, tiếp thu tri thức mới, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 chính là chìa khóa để mở ra cánh cửa phát triển bền vững cho mỗi quốc gia. Ở Việt Nam, nhiều chương trình đang được triển khai quyết liệt, trong đó phong trào "Bình dân học vụ số" là điển hình mang tính bao trùm, góp phần "xóa mù" công nghệ số cho toàn dân, đặc biệt là thế hệ trẻ - những người sẽ làm chủ đất nước trong tương lai.
MobiFone nâng tầm trải nghiệm với dịch vụ công trực tuyến và công nghệ chặn cuộc gọi rác Công nghệ số

MobiFone nâng tầm trải nghiệm với dịch vụ công trực tuyến và công nghệ chặn cuộc gọi rác

TTTĐ - Trong vai trò Đại lý Dịch vụ công trực tuyến, nhà mạng MobiFone liên tục nhận nhiều lời khen từ khách hàng về trải nghiệm hiện đại và tiện lợi.
Tỉnh Long An và Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển bền vững Công nghệ số

Tỉnh Long An và Vingroup hợp tác chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 28/3, UBND Long An và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững giai đoạn 2025 - 2030 và hưởng ứng cam kết của Chính phủ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Giới trẻ "quốc tế hóa" di sản Việt trên nền tảng số Công nghệ số

Giới trẻ "quốc tế hóa" di sản Việt trên nền tảng số

TTTĐ - Những câu chuyện văn hóa, những di sản Việt được kể bằng ngôn ngữ giới trẻ, thông qua nền tảng số chắc chắn sẽ lan tỏa và tiếp cận thế giới nhanh hơn, hiệu quả hơn.
Xem thêm