Tag

Sóc Trăng: Thêm một bệnh nhân nguy kịch được cứu sống nhờ kỹ thuật ECMO

Sức khỏe 09/10/2019 14:47
aa
TTTĐ - Đó là trường hợp của anh Nguyễn Văn Hồng Khanh, 50 tuổi, ở huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp), tạm trú tại Phường 7, TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) bị viêm phổi rất nặng dẫn đến suy hô hấp do nhiễm cúm H1N1 vừa được tập thể Khoa hồi sức tích cực, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Sóc Trăng cấp cứu thành công bằng kỹ thuật ECMO (kỹ thuật trao đổi khí qua màng ngoài cơ thể và hỗ trợ tuần hoàn ngoài cơ thể).

Sóc Trăng: Thêm một bệnh nhân nguy kịch được cứu sống nhờ kỹ thuật ECMO

Giám đốc BVĐK Sóc Trăng, Bác sỹ chuyên khoa II – Nguyễn Thị Lạc và Trưởng khoa hồi sức tích cực Mạch Văn Quang thăm và chúc mừng bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn

Bài liên quan

Chương trình “Vì sức khoẻ người Việt” sẽ được phát sóng khung giờ mới

Lần đầu tiên Việt Nam chữa được bệnh cho thai nhi ngay trong bụng mẹ

Bé sơ sinh nguy hiểm tính mạng vì mẹ dùng lá lợi sữa

Khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 100 người cao tuổi

Khỏe để lao động và xây dựng Thủ đô

Theo bác sĩ Mạch Văn Quang – Trưởng Khoa hồi sức tích cực, BVĐK Sóc Trăng, bệnh nhân Khanh được đưa vào Khoa cấp cứu tổng hợp BVĐK Sóc Trăng lúc 23 giờ, ngày 25/9 trong tình trạng rất xấu. Sau 1 giờ tích cực cấp cứu bằng phương pháp hỗ trợ thở ô xy thông thường không hiệu quả, bệnh nhận được chuyển sang Khoa hồi sức tích cực. Tại đây, mặc dù được cho thở máy, cùng sự hỗ trợ của các biện pháp cấp cứu cao cấp khác, nhưng sau 7 giờ, tình trạng bệnh nhân vẫn không được cải thiện và có chuyển biến ngày một xấu hơn với các biểu hiện, như: hôn mê, suy hô hấp nặng, khả năng tử vong là rất cao. Vì vậy, sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định sử dụng kỹ thuật ECMO để hỗ trợ tình trạng suy hô hấp của bệnh nhân.

Sau khi được điều trị bằng kỹ thuật ECMO kết hợp sử dụng thuốc điều trị viêm phổi, tình trạng của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt và đến ngày thứ 9, bệnh nhân đã tỉnh táo hoàn toàn, có thể tự ăn, uống, nói chuyện bình thường, nên các bác sĩ quyết định ngưng sử dụng ECMO và cả thở máy.

Trao đổi về tình trạng bệnh nhân hiện nay, bác sĩ Mạch Văn Quang cho biết: “Đây là trường hợp suy hô hấp rất nặng do nhiễm cúm H1N1, mà với những kỹ thuật điều trị trước đây hầu hết đều không hiệu quả vì không thể cải thiện được chức năng hô hấp của bệnh nhân, nên hầu hết là tử vong. Tuy nhiên, với kỹ thuật ECMO này, chức năng hô hấp của phổi sẽ được máy làm thay, nên việc điều trị các triệu chứng về phổi được dễ dàng, khả năng sống sót của bệnh nhân đạt rất cao. Dự kiến, 2 ngày nữa (11/10), chúng tôi sẽ cho bệnh nhân xuất viện”.

Được biết, trước đó, bệnh nhân đã có 3 ngày tự điều trị tại nhà với các triệu chứng ho, sốt, tức ngực nhưng không thuyên giảm nên đến khám và điều trị tại Bệnh viên Quân Dân y Sóc Trăng. Nhận thấy tình trạng bệnh nhân khá nặng, nên Bệnh viên Quân Dân y Sóc Trăng chuyển bệnh nhân sang bệnh viện 30/4 Sóc Trăng (chuyên khoa lao – phổi). Tại đây, sau khi chụp X quang nhận thấy tình trạng phổi bệnh nhân quá xấu, bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến BVĐK Sóc Trăng - nơi đáp ứng đủ điều kiện chữa trị.

Đây là ca bệnh rất nguy kịch thứ 3 được BVĐK Sóc Trăng cấp cứu thành công bằng kỹ thuật ECMO từ đầu năm đến nay và là ca thành công thứ 2 mà không có sự hỗ trợ từ các bác sĩ đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Một điểm đáng ghi nhận khác là cả 3 ca bệnh nặng này đều đến từ các nguyên nhân khác nhau, như: thuyên tắc ối, viêm cơ tim cấp và suy hô hấp do nhiễm cúm H1N1. Điều đó cho thấy, tập thể y, bác sĩ BVĐK Sóc Trăng đã làm chủ được trang thiết bị hiện đại như kỹ thuật ECMO và đây cũng là bệnh viện đa khoa đầu tiên khu vực Đồng bằng sông Cửu Long áp dụng thành công kỹ thuật mới này.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm