Tag

Sôi động thị trường lao động dịp cuối năm

Kinh tế 22/12/2023 15:00
aa
TTTĐ - Cuối năm là thời điểm tập trung nhiều ngày lễ lớn, do đó các doanh nghiệp cũng luôn đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành thương mại - dịch vụ thì thời điểm này luôn là thời điểm kinh doanh sôi động nhất, vì thế nhu cầu tuyển dụng cũng tăng cao.
Hà Nội: Tập trung giải quyết việc làm cho người lao động Hỗ trợ phát triển thị trường lao động phục vụ chuyển đổi số Hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp gắn với thị trường lao động Giúp sinh viên đáp ứng thị trường lao động toàn cầu

Nhu cầu tuyển dụng tăng cao

Những tháng cuối năm, nhu cầu tuyển lao động thời vụ, lao động bán thời gian tăng nhanh hơn, nhằm chuẩn bị cho hoạt động của các doanh nghiệp đón nhiều ngày lễ, bao gồm Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Do đó, thành phố Hà Nội liên tục tổ chức nhiều hoạt động giao dịch kết nối cung - cầu lao động, việc làm theo các hình thức tuyển dụng trực tiếp và trực tuyến thu hút đông đảo người lao động từ lao động phổ thông, có tay nghề đến lao động có trình độ, tay nghề cao.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lên đến hàng ngàn lao động để thực hiện các đơn hàng sản xuất, kinh doanh mà doanh nghiệp nỗ lực tìm kiếm từ các thị trường trong và ngoài nước, phục vụ các hoạt động giao thương trong dịp cuối năm và một phần mở rộng sản xuất kinh doanh.

Chỉ tính riêng trong tháng 11/2023, liên tiếp 3 phiên giao dịch việc làm quy mô lớn với tổng chỉ tiêu tuyển dụng lên đến 4.367 đã được Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, tuyển dụng trực tiếp và đồng bộ trên hệ thống 15 sàn giao dịch việc làm của thành phố.

Sôi động thị trường lao động dịp cuối năm
Những tháng cuối năm, nhu cầu tuyển lao động tăng cao hơn

Ngày 22/11, phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật có 1.129 chỉ tiêu, trong đó có 385 chỉ tiêu việc làm cho người khuyết tật. Ngày 27/11, có 1.670 chỉ tiêu việc làm được giới thiệu cho người lao động tại Ngày hội việc làm - chuyên đề việc làm bán thời gian.

Gần nhất, ngày 30/11, có 1.568 chỉ tiêu, bao gồm việc làm với mức lương cao của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, dành cho người lao động Việt Nam từng tham gia chương trình lao động nước ngoài được cấp phép làm việc tại Hàn Quốc (EPS) và chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản (IM Japan).

Tại phiên giao dịch, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng đa dạng, mức lương hấp dẫn, phù hợp cho đối lượng lao động, tập trung chủ yếu ở các ngành, nghề như: Kỹ thuật công nghệ cao, biên - phiên dịch, thợ vận hành máy, công nhân sản xuất, điện - điện tử…

Cụ thể, các chỉ tiêu có mức thu nhập cao từ 15 triệu đồng/tháng trở lên có 332 chỉ tiêu, chiếm 21,2% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng. Nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ đại học - cao đẳng chiếm tỉ lệ cao nhất là 40,4%, với 634 lao động.

Các phiên giao dịch việc làm phần nào đã tăng cường kết nối cung - cầu cho thị trường lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp dịp cuối năm.

Tăng cường giải quyết việc làm, hỗ trợ người lao động

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp tại Thủ đô đang tăng lên, ở cả 2 phân khúc toàn thời gian và bán thời gian, tập trung vào một số nhóm ngành nghề như: Thương mại - dịch vụ, công nghiệp chế biến, chế tạo, bất động sản, tài chính - ngân hàng…

Trong đó, nhu cầu tuyển lao động thời vụ, lao động bán thời gian tăng nhanh hơn, nhằm chuẩn bị cho hoạt động của các doanh nghiệp đón nhiều ngày lễ, bao gồm Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán.

Nhận định về thị trường lao động năm 2023, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết, trong các tháng đầu năm 2023, số lao động được tạo việc làm có xu hướng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 (bằng khoảng 95,5% - 98,3% so với năm 2022).

Điều này đến từ sự tác động từ một số cuộc xung đột, tình hình an ninh chính trị nhiều nơi trên thế giới bất ổn; giá nguyên liệu, nhiên liệu, khí đốt tăng; lãi suất vay vốn trong nước cao…, nên nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô gặp khó khăn do sụt giảm đơn hàng ở các thị trường lớn.

Tuy nhiên, bằng hàng loạt giải pháp hỗ trợ thị trường lao động trong các tháng cuối năm, đến nay, số lao động được giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố đã vượt chỉ tiêu được giao.

Sôi động thị trường lao động dịp cuối năm
Người lao động tham gia phỏng vấn tại phiên giao dịch việc làm

Cụ thể, trong 11 tháng của năm 2023, thành phố đã giải quyết việc làm cho 200.280 lao động, đạt 123,6% kế hoạch giao trong năm, tăng 4.812 việc làm mới được tạo ra, tương đương tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, 38.095 lao động được tạo việc làm từ nguồn vốn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 1.957 tỷ đồng.

Số người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm là 16.975 lao động. 4.848 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, chủ yếu là thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc.

Số lao động được cung ứng, giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác là 140.362 lao động. Ước tính hết năm 2023, thành phố tạo việc làm mới cho 212.000 lao động, đạt 130% kế hoạch giao trong năm.

Với việc thực hiện các giải pháp hiệu quả, dự kiến cuối năm 2023, tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị ở mức 2,97%, đạt kế hoạch dưới 4% mà HĐND thành phố đã đề ra.

Ông Nguyễn Tây Nam khẳng định, thời gian tới, thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách, chương trình, đề án giải quyết việc làm, hỗ trợ tạo việc làm trong nước, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; chú trọng hỗ trợ tạo việc làm cho nhóm lao động yếu thế, nhất là lao động thuộc hộ nghèo, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, thanh niên nông thôn.

Đồng thời, thành phố tiếp tục bố trí bổ sung nguồn ngân sách thành phố ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội để cho vay giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân trên địa bàn Thủ đô.

Đọc thêm

Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ đón tiếp đoàn khách hàng tham quan Doanh nghiệp

Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ đón tiếp đoàn khách hàng tham quan

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Trung phối hợp cùng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí tổ chức chương trình tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ - NPK Phú Mỹ.
Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng Doanh nghiệp

Petrovietnam đón nhận nhiều tin vui, SXKD tiếp đà tăng trưởng

TTTĐ - Tháng 4/2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp. Đặc biệt, Petrovietnam đón nhiều tin vui về cơ chế chính sách, với các phát hiện dầu khí mới, lập kỷ lục về sản lượng điện/ngày…
Đầu tư 250 triệu USD vào Bà Rịa – Vũng Tàu Nhịp sống phương Nam

Đầu tư 250 triệu USD vào Bà Rịa – Vũng Tàu

TTTĐ - Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức và Công ty TNHH Electronic Tripod Việt Nam vừa tổ chức lễ ký kết hợp đồng thuê lại đất nhằm đầu tư xây dựng Nhà máy Electronic Tripod Việt Nam (Châu Đức) với tổng số vốn lên đến 250 triệu USD.
Kita Invest vẫn đang "ôm" khoản nợ nghìn tỷ Doanh nghiệp

Kita Invest vẫn đang "ôm" khoản nợ nghìn tỷ

TTTĐ -Theo số liệu công bố cho thấy, tính đến cuối năm 2023, Kita Invest ghi nhận khoản nợ phải trả gần 14.000 tỷ đồng.
Chậm nhất ngày 17/5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng Thị trường - Tài chính

Chậm nhất ngày 17/5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17/5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Phó Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng tiếp Phó Chủ tịch Huawei khu vực châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.
Mở rộng thị trường phát triển ngành lương thực, thực phẩm Thị trường - Tài chính

Mở rộng thị trường phát triển ngành lương thực, thực phẩm

TTTĐ - Ngày 15/5, Triển lãm quốc tế ngành Lương thực, thực phẩm TP HCM 2024 (HCMC Foodex 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC, Quận 7.
Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK Doanh nghiệp

Sinh lời an toàn, hiệu quả cùng trái phiếu BAC A BANK

TTTĐ - Đón đầu cơ hội khởi sắc trên thị trường trái phiếu ngân hàng đầy tiềm năng, từ ngày 27/5/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức chào bán 20 triệu trái phiếu phát hành ra công chúng lần 2 - đợt 1, với tổng giá trị chào bán 2.000 tỷ đồng.
Thúc đẩy các sáng kiến xanh, tăng cường sử dụng năng lượng sạch Doanh nghiệp

Thúc đẩy các sáng kiến xanh, tăng cường sử dụng năng lượng sạch

TTTĐ - Ngày 15/5, SCG báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý I/2024 cho thấy tình hình kinh doanh cải thiện hơn so với quý trước nhờ vào các sáng kiến xanh, quản lý chi phí hiệu quả, sự phục hồi của ngành du lịch và dấu hiệu khôi phục của nền kinh tế Thái Lan.
Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp Nông thôn mới

Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp

TTTĐ - Chiều 14/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến chuyên đề "Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp".
Xem thêm