Tag

Sôi nổi các hoạt động Đội trong dịp nghỉ hè giữa dịch Covid-19

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 22/06/2021 16:30
aa
TTTĐ - Nghỉ hè giữa lúc dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, để tạo sân chơi bổ ích, nhiều trường học đã tổ chức không ít hoạt động Đội để học sinh tham gia.
Để trẻ nghỉ hè bổ ích và an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19... Kỳ nghỉ hè "đặc biệt" Phụ huynh băn khoăn chọn giải pháp nghỉ hè mùa dịch cho con

Nhiều cuộc thi lý thú

Theo đó, nhằm chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, góp phần sự thúc đẩy, phát triển toàn diện của trẻ em, nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội đã tổ chức các cuộc thi online cho học sinh trong thời gian nghỉ hè.

Trường THCS Nguyễn Trãi, Ba Đình đang phối hợp với Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh (GreenID) tổ chưc cuộc thi “Thủ lĩnh năng lượng xanh”. Cuộc thi này nằm trong khuôn khổ Diễn đàn trẻ em 2021 – Thủ lĩnh năng lượng xanh.

Qua cuộc thi Thủ lĩnh xanh, nhiều học sinh đã lan toả ý thức bảo vệ môi trường tới gia đình và cộng đồng
Qua cuộc thi Thủ lĩnh xanh, nhiều học sinh đã lan toả ý thức bảo vệ môi trường tới gia đình và cộng đồng

“Thủ lĩnh năng lượng xanh” tạo diễn đàn trao đổi thông tin, kiến thức từ các bạn học sinh và nhà trường về năng lượng bền vững và sống xanh; nâng cao nhận thức của học sinh về sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm; nâng cao tiếng nói của các em về phát triển xanh tới các bên liên quan.

Diễn đàn trẻ em – Children Forum được tổ chức thành công lần đầu tiên vào năm 2020. Chương trình đã thu hút sự tham gia của rất nhiều học sinh trong và ngoài mạng lưới Trường học xanh tham gia về chủ đề “Ươm mầm Thủ lĩnh xanh”. Diễn đàn cũng nhận được sự quan tâm, ủng hộ và đánh giá rất cao từ các bậc phụ huynh, nhà trường và nhà tài trợ.

Kết thúc sự kiện, nhiều bạn học sinh và các trường học đã nhận được những giải thưởng khích lệ để tiếp tục tỏa sáng và hoạt động tích cực nhằm thúc đẩy thay đổi thói quen và hành vi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. "Diễn đàn trẻ em 2021 - Thủ lĩnh năng lượng xanh" được tổ chức để tiếp nối những thành công đó.

Sôi nổi các hoạt động Đội trong dịp nghỉ hè giữa dịch Covid-19
Cuộc thi trực tuyến "Thủ lĩnh xanh" của trường THCS Nguyễn Trãi (Ba Đình) ngày 22/6

Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc cũng vừa phát động cuộc thi “Ngày hội sắc màu năm 2021”. Đây là cuộc thi do Trung ương Đoàn phát động nhằm tìm kiếm, phát hiện, bồi dưỡng, phát triển năng khiếu và đam mê hội hoạ cho thiếu nhi đang sinh hoạt và học tập tại các trường tiểu học, THSC.

Cuộc thi tạo cảm hứng cho thiếu niên, nhi đồng tham gia vẽ tranh để khơi gợi niềm tin, tình yêu của các em với đất nước. Chủ đề của cuộc thi là “Việt Nam vững tin”, những bức tranh sẽ ca ngợi hình ảnh đẹp, mang đến sự cổ vũ, động viên, lòng biết ơn và sự tri ân với các lực lượng xã hội đang thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu để bảo vệ sức khoẻ của Nhân dân…

 Học sinh trường THCS Nguyễn Trường Tộ tham gia thi online
Học sinh trường THCS Nguyễn Công Trứ tham gia thi online

Trong bối cảnh học sinh nghỉ hè giữa dịch Covid đang diễn biến phức tạp, ngoài việc tham gia các hoạt động củng cố kiến thức, trường THCS Nguyễn Công Trứ cũng đang phát động cuộc thi “Ngày hội sắc màu 2021”. Cuộc thi vẽ tranh nhằm đóc góp quỹ Vắc xin chống Covid-19 do Hội đồng Đội Trung ương kết hợp thực hiện. Với chủ đề cuộc thi “Vững tin Việt Nam”, mỗi tác phẩm tham gia dự thi của các em sẽ đóng góp 2.000 đồng vào Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid của Chính phủ...

Sân chơi “Đấu trường Toán học” do Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình tổ chức cũng đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Đây là sân chơi bổ ích với các em học mà chơi, chơi mà học…

Sân chơi bổ ích cho thiếu nhi

Có thể nói, những cuộc thi này là các hoạt động thú vị, góp phần đổi mới nội dung hoạt động Đội, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh trong dịp nghỉ hè này, nhất là giữa lúc dịch covid bùng phát, các em vừa nghỉ hè, vừa phải ở trong nhà để phòng chống dịch.

Theo cô Lê Hoàn Châu, hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi, các cuộc thi dịp nghỉ hè đã tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho học sinh, đáp ứng nhu cầu được tìm hiểu, khám phá, thể hiện bản thân... Ngoài ra, các cuộc thi trực tuyến còn là cơ hội để cho các em sử dụng công cụ Internet một cách hiệu quả, hữu ích, nâng cao kĩ năng làm việc với máy tính.

Trong bối cảnh học sinh nghỉ hè nhưng lại được khuyến cáo hạn chế ra ngoài khi không cần thiết thì việc tổ chức cho các em các cuộc thi bổ ích, lành mạnh là rất cần thiết. Tuy nhiên, cuộc thi phải tạo được sự hứng thú, cách thức dễ tham gia và có tác dụng tốt như củng cố, nâng cao kiến thức, thẩm mĩ hoặc bồi dưỡng năng lực cá nhân...”.

Học sinh hào hứng với các cuộc thi trực tuyến do nhà trường phát động
Học sinh hào hứng với các cuộc thi trực tuyến do nhà trường phát động

Đối với cuộc thi “Thủ lĩnh năng lượng xanh”, cô Châu cho rằng: “Đây là một cuộc thi khá mới mẻ (vì có phần tranh biện), thú vị (vì đề tài hấp dẫn với học sinh) và bổ ích, giúp các em có cơ hội chia sẻ, nâng cao kiến thức, năng lực làm việc nhóm và kĩ năng tranh biện - một kĩ năng cần thiết đối với giới trẻ trong bối cảnh, xu thế hội nhập toàn cầu hiện nay.

Cuộc thi này trực tuyến nên hoàn toàn phải dựa vào sự hiểu biết và năng lực của học sinh, không có sự giúp đỡ của người lớn. Vì vậy, hầu hết các em tham gia thi đều rất tự lực, ham học hỏi, chăm chỉ đọc tìm hiểu kiến thức…”.

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Công Trứ (Ba Đình) cho rằng: “Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, học sinh nghỉ hè nhưng hạn chế đi ra ngoài và không được đến những chỗ vui chơi giải trí… khiến tâm lý các em không được thoái mái.

Những cuộc thi như thế này tốt cho học sinh, góp phần củng cố kiến thức, giúp các em nâng cao tính tự giác. Điều quan trọng là khi tham gia các cuộc thi, học sinh sẽ không có thời gian tìm game để giải trí.

Tuy nhiên với các cuộc thi vẫn cần có sự đồng hành của nhà trường, phụ huynh để các con có ý thức tự giác và khai thác internet hiệu quả phục vụ đúng mục đích học tập (tránh những trang mạng xã hội ko phù hợp với lứa tuổi)”.

Đọc thêm

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Kỳ thủ nhí Thủ đô chơi cờ hay, học cực tốt

TTTĐ - Nguyễn Thiên Kim (học sinh lớp 6A11, trường THCS Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) được biết đến là tài năng nhí của cờ tướng Thủ đô bởi sở hữu nhiều huy chương trong và ngoài nước. Kim cũng người là người trẻ nhất được vinh danh “Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu” năm 2023.
Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí quyết học tốt của chàng trai “vàng” Hóa học

TTTĐ - Ở tuổi 19, Đinh Cao Sơn (sinh năm 2005), sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến bao người nể phục khi sở hữu bảng thành tích khủng với Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế… Chàng trai “vàng” Hóa học cho biết, phương pháp học tập không có gì đặc biệt, khi gặp bài khó sẽ không ngại hỏi anh chị khoá trên và thầy cô…
Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Gần 40.000 sinh viên TP Hồ Chí Minh ra quân tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Sáng 22/6, tại trường THPT Hùng Vương (Quận 5, TP HCM), Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên - Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ ra quân chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2024.
Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Rợp màu áo tình nguyện trên mọi nẻo đường

TTTĐ - Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành lớp thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè này, tất cả các cơ sở Đoàn từ cấp Trung ương tới cơ sở đồng loạt ra quân tình nguyện. Màu áo xanh thanh niên Việt Nam rợp khắp mọi nơi, để lại ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.
Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sôi nổi ngày hiến máu tình nguyện "Chủ nhật Đỏ"

TTTĐ - Ngày 21/6, Báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn Nguyên liệu Á Châu AIG tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo “Chủ nhật Đỏ”. Đây là ngày hội thường niên nhằm khuyến khích mọi người tham gia vào hoạt động hiến máu để cứu người.
Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Thạch Thất xây dựng quê hương

TTTĐ - Sáng ngày 21/6, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Thạch Thất tổ chức phiên trọng thể Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2024-2029.
Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào tuổi trẻ Hải Phòng góp sức xây dựng quê hương

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội, biến nhiệt huyết tuổi trẻ thành năng lượng tích cực trong các hoạt động “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024”.
Những kỷ niệm “để đời” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những kỷ niệm “để đời”

TTTĐ - Với cánh phóng viên, những chuyến đi như cơm bữa. Mỗi lần tác nghiệp nơi vùng khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, tôi thấy khá mạo hiểm, có khi hú hồn, bạt vía, bởi đồi núi, vực sâu và những gian khó thách thức lòng can đảm. Tuy nhiên, mỗi nơi tôi đến đều để lại nhiều kỷ niệm sâu sắc, dấu ấn đáng nhớ, giúp tôi ngày càng vững tin, cống hiến cho nghề mà mình đã chọn.
Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thay đổi bản thân, làm mới tác phẩm báo chí

TTTĐ - Tích cực sử dụng thiết bị công nghệ, làm chủ các ứng dụng phục vụ công việc, luôn tìm tòi, phát hiện, sáng tạo cách thức mới để thực hiện các tác phẩm của mình… đang là cách mà Nguyễn Nhật Bình, Biên tập viên (BTV) kênh JoyFM - Đài PTTH Hà Nội tạo ra những sản phẩm báo chí chất lượng, mang tới giá trị tích cực cho cộng đồng.
Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nữ cán bộ Đoàn tiên phong trong chuyển đổi số

TTTĐ - Không chỉ là một thủ lĩnh Đoàn năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của tuổi trẻ ở địa phương, đồng chí Trần Thị Thu Phương, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Trường Thi, TP Thanh Hoá, luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số (CĐS) tại địa phương, từng bước đưa công nghệ thông tin vào công tác Đoàn và cuộc sống.
Xem thêm