Tag

Để trẻ nghỉ hè bổ ích và an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19...

Nhịp sống trẻ 03/06/2021 09:40
aa
TTTĐ - Nghỉ hè giữa lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh hầu hết chỉ chơi quanh quẩn trong nhà, không được đến các điểm vui chơi, cũng không được tham gia những khóa học kỹ năng sống... Điều này khiến nhiều bạn nhỏ đang có xu hướng lạm dụng các thiết bị công nghệ.
Trại hè STEM online - giải pháp giáo dục 4.0 phòng dịch trong kỳ nghỉ hè Kỳ nghỉ hè "đặc biệt" Hà Nội: Học sinh THPT, trường nghề nghỉ hết 15/3

Cắm cúi vào thiết bị thông minh

Cứ sáng sớm ra, cả nhà chị Trần Diệu Nhi ở quận Hà Đông lại náo nhiệt hẳn lên với vũ điệu tập thể dục. Ba mẹ con chị Nhi cứ tưng bừng nhảy theo video được huấn luyện viên quay lại. Sau đó việc ai người đó làm. Cô con gái lớn thì dọn dẹp, quét nhà cửa, cô gái nhỏ giúp mẹ tưới cây, phơi quần áo, còn chị Nhi vào bếp làm bữa ăn sáng cho cả nhà… Một ngày của 2 cô con gái nhỏ nhà chị bắt đầu như thế từ khi được nghỉ hè. Ấy thế mà sau khi ăn sáng xong, làm hết việc nhà mà mẹ giao, đứa bé thì bật TV, vào mạng xem chương trình mình yêu thích, còn đứa lớn lại dán mắt vào chiếc điện thoại thông minh…

Nghỉ hè, nhiều bạn nhỏ được giao làm việc nhà (Học sinh trường THCS Phan Chu Trinh quận Ba Đình giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà trong dịp nghỉ hè
Học sinh trường THCS Phan Chu Trinh quận Ba Đình giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà trong dịp nghỉ hè

Ở độ tuổi rất muốn giao lưu, kết bạn rộng rãi nhưng Nguyễn Khánh Toàn, học sinh lớp 10 trường THPT Trần Nhân Tông cũng chỉ ở trong nhà từ khi nghỉ hè, nơi đi xa nhất của cậu chính là cửa hàng tạp hóa gần nhà. Một ngày của Nguyễn Khánh Toàn bắt đầu từ gần trưa, sau khi ngủ dậy, xuống bếp ăn tạm cái gì lót dạ rồi lại bật máy tính để cày game.

Toàn cho biết: “Những việc bố mẹ giao, em chỉ làm hơn 1 tiếng đồng hồ là xong, thời gian còn lại nếu không chơi game thì cũng chẳng biết làm gì cho hết thời gian”.

Trước tình hình học sinh nghỉ hè nhưng thiếu sân chơi nên có xu hướng “nghiện” điện thoại, máy tính, nhiều cha mẹ tỏ ra lo lắng. Anh Nguyễn Văn Sao ở quận Long Biên cho biết: “Tầm tuổi lớp 8 trở lên rất khó điều chỉnh lịch sinh hoạt của chúng, nhất là khi cả kỳ nghỉ hè chỉ quanh quẩn trong nhà, không được giao lưu. Con tôi đang học lớp 8, khi được giao việc nhà hay bài tập, cháu đều dành thời gian làm trong vòng 2 tiếng đồng hồ, xong việc lại ngồi vào máy tính. Tôi thấy hơi lo ngại, nếu cứ tiếp tục thế này cháu sẽ nghiện game, sa đà vào mạng xã hội hoặc những trang web đen thì rất nguy hiểm. Tôi đang đau đầu suy nghĩ làm gì để giúp con có thời gian nghỉ hè bổ ích trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay”.

Phụ huynh giao việc nhà, khuyến khích các con nấu ăn (Ảnh: trường THCS Phan Chu Trinh)
Phụ huynh khuyến khích các con làm việc nhà (Ảnh: trường THCS Phan Chu Trinh)

Thông thường, vào mỗi dịp nghỉ hè, để con có được ký nghỉ bổ ích, phụ huynh ở thành phố thường tìm các lớp rèn luyện kỹ năng sống để đăng ký cho con tham gia. Tuy nhiên, mùa hè năm nay để có kỳ nghỉ hè lý thú và an toàn cho con lại là điều rất khó.

Giao việc và khen thưởng khi trẻ hoàn thành

Nghỉ hè nhưng lại phải hạn chế ra ngoài do dịch bệnh, bài toán khó nhất dành cho các bậc phụ huynh là làm sao để con không cảm thấy chán khi ở nhà quá nhiều, bên cạnh đó vẫn phải giúp trẻ duy trì được những thói quen tốt, không chìm đắm vào không gian mạng, các thiết bị công nghệ như ipad, máy tính, tivi.

Chị Vũ Thị Hoa ở huyện Gia Lâm chia sẻ: “Nghỉ hè giữa dịch Covid-19 đúng là điều rất thiệt thòi cho các con nhưng mình phải chấp nhận sống chung với dịch. Vì thế, ngay từ khi được thông báo nghỉ hè, tôi đã lên kế hoạch, thời gian biểu cho các con. Một ngày của hai con bắt đầu từ 7h sáng. Sau khi được mẹ đánh thức, bọn trẻ sẽ chia nhau để làm việc dọn dẹp nhà cửa, rửa ấm chén, tưới cây… sau đó là ăn sáng.

Trong buổi sáng các con được xem ti vi 1 tiếng rồi tiếp tục giặt đồ, dọn dẹp tủ quần áo, giá sách, bếp… giúp mẹ chuẩn bị cơm trưa. Mỗi ngày tôi nghĩ ra một việc để các con làm. Buổi trưa các con nghỉ ngơi đến 2 giờ chiều, tập trung 2 tiếng ôn tập bài vở. Bọn trẻ thích học đàn nên tôi cũng đã đăng ký khoá học đàn online 1 tiếng vào buổi tối, sau đó cả nhà ngồi nói chuyện, trao đổi rồi đến giờ đi ngủ. Tôi nghĩ có thời gian biểu cụ thể sẽ dễ dàng quản lý con hơn”.

Nhiều gia đình đăng ký một số lớp học kỹ năng sống online cho trẻ
Nhiều gia đình đăng ký một số lớp học kỹ năng sống online cho trẻ

Nhiều cha mẹ không cấm hẳn con sử dụng điện thoại, máy tính để vào mạng xã hội hoặc chơi game. Khi con hoàn thành các công việc được giao, họ sẽ thưởng bằng cách cho dùng những thiết bị này trong một khoảng thời gian nhất định.

PGS. TS Trần Thành Nam, chuyên gia tâm lý, trường Đại học Khoa học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) đưa ra lời khuyên, bố mẹ cần giúp con xác định trong thời gian nghỉ học thì làm gì. Bố mẹ nên cùng con thảo luận, xây dựng một lịch sinh hoạt mới, cân bằng và phù hợp. Lịch trình này vừa có các hoạt động mang tính tư duy, vận động thể chất, kết nối xã hội hoặc những việc thể hiện trách nhiệm của bản thân trong gia đình như làm việc nhà…

Bố mẹ có thể ra nhiệm vụ, yêu cầu để con làm việc nhà, chăm sóc cây cối, buổi sáng tập thể dục, vận động theo các bài tập trên YouTube, hướng dẫn con làm những món đồ chơi đơn giản...

Đặc biệt, sau mỗi ngày làm việc, bố mẹ cần dành thời gian buổi tối chơi, nói chuyện với con để biết một ngày ở nhà của con diễn ra thế nào. Sau đó, bố mẹ dành những lời khen ngợi, phần thưởng để khích lệ khi con hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao.

Nghỉ hè trong thời điểm dịch Covid-19, dù khó khăn nhưng đây không chỉ là dịp để giúp trẻ rèn luyện kỹ năng tự học, tự lập mà còn giúp cha mẹ gần con hơn. Việc duy trì học tập nhẹ nhàng, vừa học vừa chơi hợp lý sẽ giúp học sinh không cảm thấy nhàm chán khi ở nhà và không quá khó khăn, vất vả đi học trở lại sau mùa dịch.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm