Tag

Startup đừng đợi có tiền mới làm thương hiệu

Kinh tế 10/07/2017 07:54
aa
TTTĐ.VN - Đối với các startup, việc xây dựng thương hiệu cần song hành với phát triển sản phẩm ngay khi bắt đầu khởi nghiệp, cho dù lúc này nguồn lực về tài chính cũng như nhân sự của startup còn nhiều giới hạn.

Startup đừng đợi có tiền mới làm thương hiệu

Startup đừng đợi có tiền mới làm thương hiệu


Làm thương hiệu càng sớm càng tốt

Theo bà Amy Kunrojpanya, một chuyên gia truyền thông kỳ cựu đã nâng tầm danh tiếng cho nhiều thương hiệu có quy mô toàn cầu như Google, Cocacola, hiện là Giám đốc chính sách và truyền thông Uber châu Á - Thái Bình Dương, với bất kỳ doanh nghiệp nào, thương hiệu, danh tiếng là vô cùng quan trọng.

Đa số các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều gặp khó khăn trong xây dựng thương hiệu, một phần do yếu về năng lực marketing, phần khác do không có ý thức tập trung vào xây dựng thương hiệu vì còn phải chật vật để công ty tồn tại. Nhưng bà Amy Kunrojpanya đưa ra lời khuyên: “Mặc dù chặng đường này rất gian nan, đặc biệt là những startup đi lên từ con số không, nhưng mọi startup đều nên xây dựng danh tiếng ngay từ khi mới bắt đầu”.

Là một startup có tuổi đời còn khá trẻ, anh Hoàng Đức Minh, nhà sáng lập Wake It Up, một trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi có ảnh hưởng nhất năm 2014 do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn cho biết, dù giới hạn về nguồn lực tài chính cũng như nhân sự, nhưng Wake It Up chú trọng xây dựng thương hiệu ngay từ những ngày đầu.

Hiện Wake It Up, một nền tảng tạo và quản lý chiến dịch xã hội miễn phí cho các cá nhân và tổ chức, hoạt động khá khiêm tốn, chỉ với 8 thành viên.

Anh Minh cho biết “trong startup, các bộ phận thường không phân tích rõ ràng về vị trí, nhiệm vụ của các thành viên. Một người có thể vừa thực hiện công việc chăm sóc khách hàng, vừa đảm nhiệm về marketing”.

Mỗi startup thường trải qua các giai đoạn, thời kỳ phát triển khác nhau. Ban đầu, khi chưa tung ra sản phẩm, phải chú trọng hoàn thiện “đứa con cưng” của mình, sau đó, startup nên dành sự tập trung vào việc bán hàng.

Có ý kiến cho rằng, những doanh nghiệp lớn, tập đoàn có tiềm lực mạnh về tài chính, đã có chỗ đứng trên thị trường thường tập trung vào quảng bá thương hiệu hơn là những startup “chân ướt, chân ráo” mới bước chân vào thị trường.

Tuy nhiên, theo anh Minh, điều này chưa hẳn đã đúng. Đối với một số startup, điển hình là Rudicaf, ứng dụng hẹn hò trực truyến vừa mới ra đời, marketing chính là phương thức bán hàng của họ. Họ không thể đến gặp từng khách hàng là những người cô đơn để giới thiệu sản phẩm mà phải xây dựng thương hiệu được nhiều người biết đến để sử dụng dịch vụ.

“Wake It Up cũng vậy, chúng tôi không thể đến gặp từng nhà hoạt động xã hội, mà Wake It Up phải trở nên nổi bật để những người có nhu cầu tự tìm đến chúng tôi”, anh Minh chia sẻ.

Vậy startup không xây dựng thương hiệu, danh tiếng có thể thành công không? Câu trả lời là có. Trong thời gian làm việc tại Google, bà Amy Kunrojpanya chia sẻ câu chuyện “suốt 7 năm đầu, Google không có bộ phận marketing.

Hai nhà sáng lập là Larry Page và Sergey Brin từ chối chi bất kỳ một đồng nào cho hoạt động marketing. Họ tin rằng nếu sản phẩm đủ tốt, sản phẩm sẽ tự làm marketing cho chính nó”. Nhưng trong dài hạn, theo bà Amy Kunrojpanya, doanh nghiệp sẽ dễ bị tổn thương.

“Danh tiếng giống như khoản tiền dự phòng, tích lũy trong mọi hoạt động diễn ra mỗi ngày. Khi gặp vấn đề, startup sẽ cần đến nó. Một doanh nghiệp với danh tiếng tốt sẽ xử lý và đứng vững trước khủng hoảng truyền thông, công chúng vẫn giữ vững sự tin tưởng đối với startup. Ngược lại, startup sẽ dễ dàng bị tấn công và hủy diệt” – bà Amy Kunrojpanya phân tích .

5 bước xây dựng danh tiếng

Được coi là bà đỡ cho hơn 4.000 doanh nghiệp nhỏ và mô hình khởi nghiệp sáng tạo đa lĩnh vực, bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc điều hành Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Tp.HCM (BSSC) là cái tên rất quen thuộc trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Bà Hoàng Phi lưu ý, “các startup nên nhớ, khi mới thành lập, niềm tin của người tiêu dùng cũng như của nhà đầu tư chủ yếu gắn với thương hiệu cá nhân người sáng lập, đến từ tính tích cực của nhà sáng lập”. Khi niềm tin đó được đảm bảo và sản phẩm được chấp thuận trên thị trường, sẽ có sự kết nối giữa thương hiệu cá nhân nhà sáng lập và thương hiệu startup.

“Đối với startup, nên tăng cường giao lưu, tham gia các cuộc thi, sự kiện dành cho giới startup để có được cơ hội nói về sản phẩm của mình. Từ đó, tạo bộ nhận diện thương hiệu tốt hơn, giúp startup trở nên quen thuộc với người tiêu dùng”, bà Phi nhấn mạnh.

Startup cũng cần có nghệ thuật biến ý tưởng của mình kết nối với câu chuyện chung của xã hội, đủ sức hút với giới truyền thông, đưa câu chuyện đến công chúng dễ dàng hơn. Ngoài ra, nhà sáng lập cần tận dụng mối quan hệ với những người cố vấn, nhà đầu tư thiên thần uy tín trên cộng đồng, để họ nói về sản phẩm, dự án tiềm năng của chính doanh nghiệp.

Đồng quan điểm trên, bà Amy Kunrojpanya cũng cho rằng, nhắc tới startup, người ta thường nhắc tới nhà sáng lập, đây là nguồn cảm hứng bất tận của doanh nghiệp.

Gợi ý 5 bước để xây dựng danh tiếng cho một startup, bà Amy Kunrojpanya cho hay: đầu tiên, startup cần đề ra mục tiêu cụ thể. Chẳng hạn, sau 3 tháng, startup muốn công chúng nghĩ gì về mình.

Thứ hai, liên tục củng cố danh tiếng bằng cách luôn cải thiện cách công chúng nghĩ về mình, giữ vững và bảo vệ bằng mọi giá.

Thứ ba, tập trung vào nhà sáng lập. Khi nhớ đến startup, người ta nghĩ ngay đến nhà sáng lập. Hãy liên tục nói về nhà sáng lập, định hướng hình mẫu và cá tính khác biệt nhưng phù hợp với giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp mang lại cho công chúng.

Thứ tư, có tiếng nói trong các cộng đồng quan trọng và tìm cách truyền tải thông điệp đến cộng đồng đó. Cuối cùng, kể câu chuyện của riêng mình, lặp lại liên tục cho đến khi chạm đến trái tim khách hàng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Hotel Nam Sơn hoạt động khi chưa được cấp phép kinh doanh Doanh nghiệp

Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Hotel Nam Sơn hoạt động khi chưa được cấp phép kinh doanh

TTTĐ - Đội 3, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an thành phố Hải Phòng vừa phối hợp đẩy mạnh công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện một cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú ngang nhiên mở cửa đón khách thuê phòng khi chưa được cấp phép hoạt động.
Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Doanh nghiệp

Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày diễn ra Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Cổ phần sản xuất hàng thể thao Tân Đệ tổ chức theo dõi truyền hình trực tiếp Lễ viếng và Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

TTTĐ - PVcomBank vừa triển khai sản phẩm tín dụng doanh nghiệp dệt may với mục tiêu đa dạng giải pháp tài chính, hỗ trợ các khách hàng tổ chức trong lĩnh vực may mặc, dệt may tối ưu nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán Thị trường - Tài chính

Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán

TTTĐ - Visa vừa công bố Báo cáo về Rủi ro thanh toán – được thực hiện định kỳ hai lần một năm – cho thấy hàng loạt rủi ro thanh toán phổ biến đang tác động tiêu cực đến người dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng

TTTĐ - Kết thúc nửa đầu năm 2024, tình hình kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, hoàn thành tương ứng gần 50% kế hoạch lợi nhuận đề ra tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên hồi tháng 4 vừa qua.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024 Thị trường - Tài chính

Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

TTTĐ - Amazon vừa thông báo Prime Day 2024 là sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử các mùa Prime Day, với doanh số kỷ lục và số lượng sản phẩm bán ra trong hai ngày vượt qua tất cả các sự kiện Prime Day trước đó. Trong suốt 48 giờ sự kiện, các thành viên Prime trên toàn cầu đã tiết kiệm được hàng tỷ USD nhờ các ưu đãi trong mọi danh mục sản phẩm mua sắm.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
Xem thêm