Tag

Startup đừng đợi có tiền mới làm thương hiệu

Kinh tế 10/07/2017 07:54
aa
TTTĐ.VN - Đối với các startup, việc xây dựng thương hiệu cần song hành với phát triển sản phẩm ngay khi bắt đầu khởi nghiệp, cho dù lúc này nguồn lực về tài chính cũng như nhân sự của startup còn nhiều giới hạn.

Startup đừng đợi có tiền mới làm thương hiệu

Startup đừng đợi có tiền mới làm thương hiệu


Làm thương hiệu càng sớm càng tốt

Theo bà Amy Kunrojpanya, một chuyên gia truyền thông kỳ cựu đã nâng tầm danh tiếng cho nhiều thương hiệu có quy mô toàn cầu như Google, Cocacola, hiện là Giám đốc chính sách và truyền thông Uber châu Á - Thái Bình Dương, với bất kỳ doanh nghiệp nào, thương hiệu, danh tiếng là vô cùng quan trọng.

Đa số các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều gặp khó khăn trong xây dựng thương hiệu, một phần do yếu về năng lực marketing, phần khác do không có ý thức tập trung vào xây dựng thương hiệu vì còn phải chật vật để công ty tồn tại. Nhưng bà Amy Kunrojpanya đưa ra lời khuyên: “Mặc dù chặng đường này rất gian nan, đặc biệt là những startup đi lên từ con số không, nhưng mọi startup đều nên xây dựng danh tiếng ngay từ khi mới bắt đầu”.

Là một startup có tuổi đời còn khá trẻ, anh Hoàng Đức Minh, nhà sáng lập Wake It Up, một trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi có ảnh hưởng nhất năm 2014 do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn cho biết, dù giới hạn về nguồn lực tài chính cũng như nhân sự, nhưng Wake It Up chú trọng xây dựng thương hiệu ngay từ những ngày đầu.

Hiện Wake It Up, một nền tảng tạo và quản lý chiến dịch xã hội miễn phí cho các cá nhân và tổ chức, hoạt động khá khiêm tốn, chỉ với 8 thành viên.

Anh Minh cho biết “trong startup, các bộ phận thường không phân tích rõ ràng về vị trí, nhiệm vụ của các thành viên. Một người có thể vừa thực hiện công việc chăm sóc khách hàng, vừa đảm nhiệm về marketing”.

Mỗi startup thường trải qua các giai đoạn, thời kỳ phát triển khác nhau. Ban đầu, khi chưa tung ra sản phẩm, phải chú trọng hoàn thiện “đứa con cưng” của mình, sau đó, startup nên dành sự tập trung vào việc bán hàng.

Có ý kiến cho rằng, những doanh nghiệp lớn, tập đoàn có tiềm lực mạnh về tài chính, đã có chỗ đứng trên thị trường thường tập trung vào quảng bá thương hiệu hơn là những startup “chân ướt, chân ráo” mới bước chân vào thị trường.

Tuy nhiên, theo anh Minh, điều này chưa hẳn đã đúng. Đối với một số startup, điển hình là Rudicaf, ứng dụng hẹn hò trực truyến vừa mới ra đời, marketing chính là phương thức bán hàng của họ. Họ không thể đến gặp từng khách hàng là những người cô đơn để giới thiệu sản phẩm mà phải xây dựng thương hiệu được nhiều người biết đến để sử dụng dịch vụ.

“Wake It Up cũng vậy, chúng tôi không thể đến gặp từng nhà hoạt động xã hội, mà Wake It Up phải trở nên nổi bật để những người có nhu cầu tự tìm đến chúng tôi”, anh Minh chia sẻ.

Vậy startup không xây dựng thương hiệu, danh tiếng có thể thành công không? Câu trả lời là có. Trong thời gian làm việc tại Google, bà Amy Kunrojpanya chia sẻ câu chuyện “suốt 7 năm đầu, Google không có bộ phận marketing.

Hai nhà sáng lập là Larry Page và Sergey Brin từ chối chi bất kỳ một đồng nào cho hoạt động marketing. Họ tin rằng nếu sản phẩm đủ tốt, sản phẩm sẽ tự làm marketing cho chính nó”. Nhưng trong dài hạn, theo bà Amy Kunrojpanya, doanh nghiệp sẽ dễ bị tổn thương.

“Danh tiếng giống như khoản tiền dự phòng, tích lũy trong mọi hoạt động diễn ra mỗi ngày. Khi gặp vấn đề, startup sẽ cần đến nó. Một doanh nghiệp với danh tiếng tốt sẽ xử lý và đứng vững trước khủng hoảng truyền thông, công chúng vẫn giữ vững sự tin tưởng đối với startup. Ngược lại, startup sẽ dễ dàng bị tấn công và hủy diệt” – bà Amy Kunrojpanya phân tích .

5 bước xây dựng danh tiếng

Được coi là bà đỡ cho hơn 4.000 doanh nghiệp nhỏ và mô hình khởi nghiệp sáng tạo đa lĩnh vực, bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc điều hành Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Tp.HCM (BSSC) là cái tên rất quen thuộc trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Bà Hoàng Phi lưu ý, “các startup nên nhớ, khi mới thành lập, niềm tin của người tiêu dùng cũng như của nhà đầu tư chủ yếu gắn với thương hiệu cá nhân người sáng lập, đến từ tính tích cực của nhà sáng lập”. Khi niềm tin đó được đảm bảo và sản phẩm được chấp thuận trên thị trường, sẽ có sự kết nối giữa thương hiệu cá nhân nhà sáng lập và thương hiệu startup.

“Đối với startup, nên tăng cường giao lưu, tham gia các cuộc thi, sự kiện dành cho giới startup để có được cơ hội nói về sản phẩm của mình. Từ đó, tạo bộ nhận diện thương hiệu tốt hơn, giúp startup trở nên quen thuộc với người tiêu dùng”, bà Phi nhấn mạnh.

Startup cũng cần có nghệ thuật biến ý tưởng của mình kết nối với câu chuyện chung của xã hội, đủ sức hút với giới truyền thông, đưa câu chuyện đến công chúng dễ dàng hơn. Ngoài ra, nhà sáng lập cần tận dụng mối quan hệ với những người cố vấn, nhà đầu tư thiên thần uy tín trên cộng đồng, để họ nói về sản phẩm, dự án tiềm năng của chính doanh nghiệp.

Đồng quan điểm trên, bà Amy Kunrojpanya cũng cho rằng, nhắc tới startup, người ta thường nhắc tới nhà sáng lập, đây là nguồn cảm hứng bất tận của doanh nghiệp.

Gợi ý 5 bước để xây dựng danh tiếng cho một startup, bà Amy Kunrojpanya cho hay: đầu tiên, startup cần đề ra mục tiêu cụ thể. Chẳng hạn, sau 3 tháng, startup muốn công chúng nghĩ gì về mình.

Thứ hai, liên tục củng cố danh tiếng bằng cách luôn cải thiện cách công chúng nghĩ về mình, giữ vững và bảo vệ bằng mọi giá.

Thứ ba, tập trung vào nhà sáng lập. Khi nhớ đến startup, người ta nghĩ ngay đến nhà sáng lập. Hãy liên tục nói về nhà sáng lập, định hướng hình mẫu và cá tính khác biệt nhưng phù hợp với giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp mang lại cho công chúng.

Thứ tư, có tiếng nói trong các cộng đồng quan trọng và tìm cách truyền tải thông điệp đến cộng đồng đó. Cuối cùng, kể câu chuyện của riêng mình, lặp lại liên tục cho đến khi chạm đến trái tim khách hàng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động Lao động - Việc làm

Đà Nẵng: Sôi nổi hội thi an toàn vệ sinh lao động

TTTĐ - 18 đội thi đến từ các cấp công đoàn trên địa bàn thành phố, tham gia tranh tài tại hội thi an toàn, vệ sinh viên giỏi lần thứ X do Liên đoàn Lao động TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp Lao động - Việc làm

Bình Dương: Kết nối Sinh viên 5 tốt với doanh nghiệp

TTTĐ - Sáng 24/5, tại Trụ sở văn phòng Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bình Dương tổ chức hành trình “Kết nối sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu với cộng đồng, cơ quan, doanh nghiệp” năm học 2023-2024 (Hành trình số 2) với sự tham gia của hơn 100 sinh viên 5 tốt, sinh viên tiêu biểu.
Nam A Bank đồng hành TP HCM phát triển kinh tế số và xanh Doanh nghiệp

Nam A Bank đồng hành TP HCM phát triển kinh tế số và xanh

TTTĐ - Từ ngày 24/5 đến 26/5, Nam A Bank đồng hành cùng "Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế TP HCM năm 2024”. Với nhiều hoạt động thiết thực như: Giới thiệu giải pháp thanh toán không tiền mặt, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng “xanh”… Nam A Bank góp phần đồng hành cùng TP HCM phát triển kinh tế số và xanh.
Thanh toán thuận tiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG và VNeID Doanh nghiệp

Thanh toán thuận tiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG và VNeID

TTTĐ - NAPAS phối hợp triển khai nhiều phương thức thanh toán điện tử, gia tăng sự tiện lợi, giảm thời gian và chi phí xã hội cho người dân, doanh nghiệp khi thanh toán dịch vụ công trực tuyến.
Techcombank là Ngân hàng xuất sắc nhất về Bảo mật An ninh thẻ Doanh nghiệp

Techcombank là Ngân hàng xuất sắc nhất về Bảo mật An ninh thẻ

TTTĐ - Techcombank được Tổ chức Thẻ quốc tế Visa vinh danh ở hạng mục giải thưởng “Champion Security Award 2023” - Ngân hàng xuất sắc nhất về Bảo mật An ninh thẻ.
Một số bệnh nguy hiểm thường gặp trên cây sầu riêng trong mùa mưa Nông thôn mới

Một số bệnh nguy hiểm thường gặp trên cây sầu riêng trong mùa mưa

TTTĐ - Vào mùa mưa, cây sầu riêng thường gặp rất nhiều nấm, bệnh, trong đó có những nguồn bệnh khiến cây có thể bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển, nếu không kịp thời ngăn chặn, phát hiện chữa trị kịp thời cây sầu riêng còn có nguy cơ bị chết.
Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng Lao động - Việc làm

Người lao động Phân bón Bình Điền thu nhập bình quân hơn 17 triệu đồng/tháng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (thương hiệu Đầu Trâu) vừa tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024.
Sau gánh lỗ kỷ lục, F88 huy động thêm 100 tỷ đồng trái phiếu Nhịp sống phương Nam

Sau gánh lỗ kỷ lục, F88 huy động thêm 100 tỷ đồng trái phiếu

TTTĐ - Chuỗi cầm đồ và cho vay F88 vừa huy động thêm 100 tỷ đồng thông qua kênh trái phiếu, mặc dù năm ngoái doanh nghiệp này báo lỗ kỷ lục.
Top ngành hàng Made-in-Vietnam xuất khẩu trực tuyến tăng trưởng cao nhất Thị trường - Tài chính

Top ngành hàng Made-in-Vietnam xuất khẩu trực tuyến tăng trưởng cao nhất

TTTĐ - Khép lại sự kiện tại Hà Nội, hôm nay, Hội nghị thương mại trực tuyến (TMĐT) xuyên biên giới Amazon 2024 với chủ đề “Tinh hoa hàng Việt - Cất cánh toàn cầu” chính thức đến với TP HCM. Sự kiện do Amazon Global Selling Việt Nam đồng tổ chức với Cục TMĐT và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công thương, đánh dấu cột mốc kỷ niệm 5 năm Amazon Global Selling tại Việt Nam.
Thẻ NAPAS có sử dụng được ở nước ngoài không? Kinh tế

Thẻ NAPAS có sử dụng được ở nước ngoài không?

TTTĐ - Thẻ NAPAS có thể sử dụng ở Hàn Quốc, Thái Lan và Malaysia với chi phí hợp lý...
Xem thêm