Tag
Câu chuyện sản phẩm

Sức mạnh mềm của OCOP

Nông nghiệp - Nông thôn 02/02/2022 08:08
aa
TTTĐ - “Câu chuyện sản phẩm” chính là linh hồn của mỗi sản phẩm OCOP. Câu chuyện không đơn thuần là lời giới thiệu một sản phẩm mà là cả một mạch nguồn thấm đẫm giá trị văn hóa, thổ nhưỡng và kỹ năng của người làm ra.
Nâng cao giá trị, thương hiệu sản phẩm OCOP Thủ đô NSƯT Xuân Bắc Livestream “chốt đơn” hơn 3.500 giỏ quà Tết là sản phẩm OCOP Hệ thống siêu thị Winmart sẵn sàng thu mua sản phẩm nông sản, hoa Mê Linh NSƯT Xuân Bắc livestream giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP Việt Nam

Nâng tầm giá trị sản phẩm

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP được triển khai tại Việt Nam từ năm 2018. Đây là chương trình phát triển kinh tế ở nông thôn dựa trên thế mạnh, lợi thế, đặc biệt là những sản vật, làng nghề truyền thống của các vùng miền trên cả nước.

Từ khi triển khai đến nay, cả nước đã có 60 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận cho 4.759 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên của 2.610 chủ thể tham gia. Trong đó, 62,05% sản phẩm 3 sao, 36,22% sản phẩm 4 sao và 1,73% sản phẩm tiềm năng 5 sao.

Mặc dù chương trình triển khai chưa lâu song các chủ thể đã tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, đặc biệt là xây dựng thương hiệu, hình ảnh thông qua các “Câu chuyện sản phẩm”. Nhờ vậy, người tiêu dùng không chỉ biết về sản phẩm mà còn nắm được cả ý nghĩa, nguồn gốc cũng như thông điệp mà chủ thể OCOP muốn truyền tải đến cộng đồng.

Sức mạnh mềm của OCOP
Mỗi sản phẩm OCOP đều mang trong mình một câu chuyện ý nghĩa thể hiện niềm tự hào của một vùng quê

Chia sẻ về ý nghĩa của “Câu chuyện sản phẩm” trong việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương cho biết: “Sản phẩm OCOP chính là các báu vật của từng làng quê. Chương trình có thể quy mô không lớn nhưng độc đáo, thấm đẫm giá trị văn hóa, thổ nhưỡng, kỹ năng của người làm ra từng sản phẩm. Đây chính là then chốt để sản phẩm OCOP có lợi thế khi cạnh tranh trên thương trường”.

Đơn cử như sản phẩm nước mắm truyền thống Cát Hải của Hải Phòng không thể cạnh tranh về giá với nước chấm, nước mắm công nghiệp. Các hộ sản xuất nhỏ, kể cả hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ cũng không thể bỏ tiền để quảng cáo hàng ngày trên ti vi, đài báo. Quy mô sản xuất cũng khó đủ lượng để phủ tới hàng ngàn siêu thị trên cả nước. Do đó, OCOP phải khai thác tiếp cận thị trường theo một cách khác, đó là dựa vào chính sự đặc sắc có tính bản địa của sản phẩm. "Câu chuyện sản phẩm" chính là công cụ hiệu quả để thực hiện truyền thông, quảng bá cho sản phẩm OCOP.

Hay một cơ sở sản xuất trà ở Thái Nguyên phát triển sản phẩm mới gọi là Trà tứ quý. Xưa nay, ai cũng biết về thương hiệu trà Thái Nguyên nhưng với sản phẩm này cơ sở đã đẩy thêm một bậc nữa, đó là một bộ có 4 hộp trà, mỗi loại được thu hoạch vào một mùa trong năm: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Do vậy, mỗi hộp có hương vị đặc sắc riêng. Để làm được bộ trà này, chủ thể OCOP phải mất cả năm, với nhiều công phu, điều đó tạo nên tính mới, độc đáo và sự tò mò của khách hàng.

Do vậy, "Câu chuyện sản phẩm" không chỉ là thông điệp chủ thể OCOP muốn truyền tải đến cộng đồng nhằm thay đổi cảm xúc khi mua sắm sản phẩm, dịch vụ, mà có thể tạo nên thương hiệu của sản phẩm, mang đến suy nghĩ vượt ra ngoài tiện ích và chức năng của sản phẩm, dịch vụ.

Câu chuyện cổ tích về đất nước và con người Việt Nam

Còn rất nhiều "Câu chuyện sản phẩm" khác nữa đang được hoàn thiện. Với hàng vạn sản phẩm OCOP đang tạo nên một kho tàng cổ tích về đất nước và con người các dân tộc Việt Nam. Ở bất cứ cấp độ nào, việc này có giá trị bảo tồn văn hóa to lớn, tạo nên hình ảnh riêng cho các sản phẩm OCOP của mỗi vùng quê và của Việt Nam khi vươn ra thị trường quốc tế.

Sức mạnh mềm của OCOP
Các chủ thể OCOP cần nghiên cứu, sáng tạo những câu chuyện hay, ý nghĩa, gắn với sản phẩm của mình

Xây dựng "Câu chuyện sản phẩm" có thể giúp giá sản phẩm OCOP tăng lên nhiều lần; Muốn làm tốt phải xuất phát từ chính niềm tự hào của người dân, của cộng đồng về sản phẩm đó. Chỉ có chủ thể mới kể ra được lịch sử hình thành và phát triển sản phẩm như thế nào, có sự tích gì, nét văn hóa ra sao… Bên cạnh đó, các chủ thể rất cần chuyên gia hỗ trợ để có thể tìm ra những lợi thế của mỗi sản phẩm.

"Câu chuyện sản phẩm" phải có ý nghĩa, gần gũi, mộc mạc nhưng thể hiện được nét tinh túy, sự cầu kỳ trong chế biến từng sản phẩm. Mỗi câu chuyện không cần dài, chỉ ngắn gọn nhưng toát lên được cái hồn, cái cốt của sản phẩm và thể hiện được niềm tự hào của vùng quê ấy.

Đặc biệt, điều quan trọng nhất là mỗi câu chuyện về sản phẩm phải đúng sự thật. Rất nhiều sản phẩm OCOP hiện nay mắc lỗi ở thông tin in trên bao bì chưa đúng sự thật hoặc chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm định. "Câu chuyện sản phẩm" có thể sử dụng các câu chuyện huyền thoại, dân gian nhưng hiện nay rất nhiều sản phẩm được quảng bá vượt qua cả giá trị, công dụng thật của sản phẩm và cũng chưa được cấp có thẩm quyền nào xác nhận. Điều này ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của chính các chủ thể OCOP.

THANH HOÀI

Đọc thêm

Quy định mới nhất về tổ chức hệ thống khuyến nông các cấp Nông nghiệp - Nông thôn

Quy định mới nhất về tổ chức hệ thống khuyến nông các cấp

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư số 60/2025/TT-BNNMT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện công tác khuyến nông cấp tỉnh và cấp xã.
Khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong gìn giữ, phát huy giá trị di sản Nông nghiệp - Nông thôn

Khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong gìn giữ, phát huy giá trị di sản

TTTĐ - Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 (Festival Làng nghề) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 14 đến 18/11/2025 tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, không gian mang biểu tượng của chiều sâu lịch sử và văn minh Đại Việt.
Thúc đẩy chuyển đổi phương thức sản xuất rau, hoa quả theo quy trình VietGAP Nông nghiệp - Nông thôn

Thúc đẩy chuyển đổi phương thức sản xuất rau, hoa quả theo quy trình VietGAP

TTTĐ - Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cùng các địa phương tích cực thúc đẩy chuyển đổi phương thức sản xuất rau, hoa quả theo quy trình VietGAP.
Tự hào giới thiệu nông sản mang tầm trí tuệ của người Việt Nông nghiệp - Nông thôn

Tự hào giới thiệu nông sản mang tầm trí tuệ của người Việt

TTTĐ - Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, hàng ngàn sản phẩm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 không chỉ được mang đến để trưng bày mà còn để kể những câu chuyện của đất và người Việt Nam - câu chuyện về đổi mới tư duy, hành trình nông sản bước ra khỏi lũy tre làng, tự tin hội nhập cùng thế giới.
Tập trung xử lý môi trường và tái đàn vật nuôi sau mưa, lũ Nông nghiệp - Nông thôn

Tập trung xử lý môi trường và tái đàn vật nuôi sau mưa, lũ

TTTĐ - Thời gian qua, thành phố Hà Nội liên tục bị ảnh hưởng bởi thời tiết cực đoan, đặc biệt là cơn bão số 10 và số 11 đã gây ngập lụt nghiêm trọng tại một số địa phương ngoại thành, làm thiệt hại nặng nề về tài sản của Nhân dân, trong đó có chăn nuôi gia súc, gia cầm. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, giúp người nông dân yên tâm tái đàn vật nuôi, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp cấp thiết để xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường và phòng chống dịch bệnh.
Google mở rộng ứng dụng mô hình AI nền tảng dành cho nông nghiệp từ Ấn Độ sang Việt Nam Nông nghiệp - Nông thôn

Google mở rộng ứng dụng mô hình AI nền tảng dành cho nông nghiệp từ Ấn Độ sang Việt Nam

TTTĐ - Ngày 24/10, Google công bố mở rộng các API của những mô hình AI nền tảng, vốn được giới thiệu đầu tiên tại Ấn Độ nhằm hỗ trợ khả năng chống chịu của ngành nông nghiệp quốc gia, sang khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Bình Điền hỗ trợ 1.500 gia đình tại Thanh Hoá tái thiết sau bão Nông nghiệp - Nông thôn

Bình Điền hỗ trợ 1.500 gia đình tại Thanh Hoá tái thiết sau bão

TTTĐ - Ngày 23/10/2025, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền chính thức công bố và phát động chương trình ý nghĩa “Trao sinh kế cho bà con vùng bão lũ tỉnh Thanh Hoá năm 2025”. Chương trình này được thực hiện với sự phối hợp cùng Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt và chính quyền địa phương tại xã Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, nhằm chung tay hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả nặng nề do các cơn bão lớn gây ra trong thời gian vừa qua.
Đà Nẵng: Dự kiến miễn tiền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số Nông nghiệp - Nông thôn

Đà Nẵng: Dự kiến miễn tiền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Việc miễn 100% tiền sử dụng đất sẽ tạo điều kiện để đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã miền núi của TP Đà Nẵng ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 chuẩn bị được tổ chức Nông nghiệp - Nông thôn

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 chuẩn bị được tổ chức

TTTĐ - Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025 sẽ được tổ chức từ ngày 28/10 đến 3/11 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh (Đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hạ Long). Lễ khai mạc Hội ch sẽ diễn ra lúc 19h30 ngày 28/10/2025 tại sân khấu bên trong Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh.
Bước chuyển lớn của nông nghiệp Việt Nam góp phần giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu Nông nghiệp - Nông thôn

Bước chuyển lớn của nông nghiệp Việt Nam góp phần giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu

TTTĐ - Sáng 22/10, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị công bố Đề án "Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050".
Xem thêm