Tag

Tăng cường nội lực kinh tế từ nền tảng thương mại điện tử

Doanh nghiệp 27/10/2025 14:53
aa
TTTĐ - Thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển rất nhanh. Năm 2024, quy mô thị trường đã đạt gần 25 tỷ USD và dự kiến sẽ vượt 45 tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, đằng sau sự tăng trưởng ấn tượng ấy, vẫn còn nhiều khoảng trống cần được lấp đầy.
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý và phát triển thương mại điện tử Tăng cường ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp Thương mại điện tử - “chìa khóa” thúc đẩy xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

Sáng 27/10, trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức hội thảo “Nâng tầm doanh nghiệp Việt Nam qua ứng dụng công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu - Go Digital - Go Global”.

Tăng cường nội lực kinh tế từ nền tảng thương mại điện tử
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Đối với Việt Nam, công nghệ số và thương mại điện tử không chỉ là xu hướng mà đã trở thành động lực tăng trưởng mới cho xuất khẩu, giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu, giảm chi phí trung gian và gia tăng giá trị thương hiệu.

Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, Cục Xúc tiến thương mại đã và đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến thương mại, kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước.

“Hội thảo này là một trong những hoạt động trọng tâm trong chuỗi chương trình “Go Digital - Go Global” mà Cục Xúc tiến thương mại chủ trì nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.

Cục Xúc tiến thương mại luôn tích cực đồng hành cùng doanh nghiệp, phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước để mở rộng mạng lưới xúc tiến thương mại số, đào tạo nguồn nhân lực số, và xây dựng hệ sinh thái xuất khẩu thông minh, góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số quốc gia và nâng cao vị thế hàng Việt Nam trên thị trường toàn cầu”, ông Phú nhấn mạnh.

Các đại biểu dự hội thảo
Các đại biểu dự hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch, Tổng Giám đốc Sàn thương mại điện tử F2C Hi1 Thuần Việt cho biết, thương mại điện tử Việt Nam đang phát triển rất nhanh. Năm 2024, quy mô thị trường đã đạt gần 25 tỷ USD, và dự kiến sẽ vượt 45 tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, đằng sau sự tăng trưởng ấn tượng ấy, vẫn còn nhiều khoảng trống cần được lấp đầy.

Theo ông Dũng, phần lớn doanh nghiệp sản xuất Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, làng nghề vẫn chưa thể tiếp cận người tiêu dùng nội địa một cách trực tiếp. Chi phí trung gian cao, có khi chiếm tới 30 - 40% giá trị sản phẩm, khiến hàng Việt khó cạnh tranh ngay trên sân nhà.

Trong khi đó, người tiêu dùng Việt lại thiếu công cụ số để nhận diện, phân biệt và tin tưởng hàng Việt chính gốc. Dữ liệu thị trường nội địa cũng rời rạc, thiếu hệ thống, chưa thể trở thành nền tảng cho hoạch định chính sách.

Chính vì vậy, nhiệm vụ “kết nối số giữa nhà sản xuất Việt và người tiêu dùng Việt” không chỉ là một sáng kiến thương mại, mà là một yêu cầu chiến lược quốc gia nhằm củng cố nội lực kinh tế, giữ thị trường trong nước và lan tỏa tinh thần “Người Việt dùng hàng Việt qua nền tảng Việt”.

Tăng cường nội lực kinh tế từ nền tảng thương mại điện tử
Quang cảnh hội thảo

“Từ trăn trở ấy, chúng tôi xây dựng mô hình F2C - Factory to Consumer, và tự hào gọi tên nó là Hi1 Thuần Việt. Hiểu đơn giản, đây là mô hình mà hàng hóa đi thẳng từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng qua một nền tảng số duy nhất”, ông Dũng thông tin.

Bước đầu sau 2 tháng vận hành, Hi1 Thuần Việt đã đạt gần 10.000 hội viên, trong đó 60% là công nhân, giáo viên, cán bộ cơ sở và phụ nữ nông thôn. Hơn 1.000 nhà sản xuất Việt tham gia đưa hàng lên sàn.

Giá hàng Việt giảm trung bình 25 - 30%, doanh thu doanh nghiệp tăng. Nhiều doanh nghiệp nhỏ lần đầu có mã định danh số, báo cáo điện tử, hợp đồng điện tử, cơ hội tiếp cận tín dụng.

“Sàn thương mại điện tử Hi1 đã huy động được nội lực Việt Nam: Hi1 vận hành chung; Viettel Post chủ trì logistics; VPBank chủ trì tài chính; Báo Phụ nữ Việt Nam chủ trì truyền thông; Bộ Công thương định hướng, hỗ trợ toàn diện.

Một mô hình 5 nhà Việt đã hình thành: Nhà nước - Nhà vận hành sàn - Nhà tài chính ngân hàng - Nhà vận chuyển - Nhà bán. Mối quan hệ khăng khít này đáp ứng nhu cầu được phục vụ cao nhất đó là người Việt mua hàng”, ông Dũng cho biết.

Ông Dũng kiến nghị, cần xây dựng khung pháp lý phù hợp cho mô hình F2C nội địa, khuyến khích nền tảng “sản xuất - tiêu dùng” không trung gian; tích hợp dữ liệu doanh nghiệp Việt vào Cơ sở dữ liệu quốc gia, xác thực nguồn gốc hàng Việt; hỗ trợ chương trình “Số hóa hàng Việt” cho 100.000 doanh nghiệp nhỏ trong 3 năm tới.

Bên cạnh đó, cần thành lập Quỹ truyền thông Hàng Việt số, phối hợp Nhà nước - doanh nghiệp - xã hội để lan tỏa tinh thần “Thuần Việt”; đưa tiêu chí F2C vào hệ thống đánh giá doanh nghiệp Việt tiêu biểu thời đại số.

“Khi nông dân, công nhân, doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng kết nối trên một nền tảng Việt, đó không chỉ là thay đổi cách mua bán mà là một cuộc chuyển hóa tư duy phát triển”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tăng cường nội lực kinh tế từ nền tảng thương mại điện tử
Các doanh nghiệp bán, giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025

Tại hội thảo, các đại biểu, doanh nghiệp cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, giải pháp công nghệ và chiến lược tiếp cận thị trường trong nước và toàn cầu, từ đó giúp doanh nghiệp Việt tìm ra con đường phù hợp để ứng dụng hiệu quả công nghệ số trong sản xuất, marketing và bán hàng; xây dựng thương hiệu Việt uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế; phát triển bền vững, dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo và hợp tác số.

Hội thảo đã trở thành diễn đàn quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận xu hướng thương mại điện tử toàn cầu, nâng cao năng lực số, thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ trên toàn quốc và mở rộng kênh xuất khẩu trực tuyến.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp gặp gỡ, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia quốc tế, đồng thời được giới thiệu các chương trình hỗ trợ tham gia sàn thương mại điện tử quốc gia và xuyên biên giới.

Ánh Dương

Đọc thêm

CEO Sao Thái Dương Nguyễn Thị Hương Liên được vinh danh tại Techfest 2025 Kinh tế

CEO Sao Thái Dương Nguyễn Thị Hương Liên được vinh danh tại Techfest 2025

TTTĐ - Trong khuôn khổ Techfest 2025 - sự kiện quốc gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, bà Nguyễn Thị Hương Liên, CEO Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, đã được trao Giải thưởng Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu, ghi nhận hành trình bền bỉ đưa khoa học - công nghệ trở thành nền tảng phát triển doanh nghiệp và tạo dựng giá trị bền vững cho cộng đồng.
Dược Hà Tây lần thứ 9 vào top 10 Công ty sản xuất dược phẩm uy tín Việt Nam năm 2025 Doanh nghiệp

Dược Hà Tây lần thứ 9 vào top 10 Công ty sản xuất dược phẩm uy tín Việt Nam năm 2025

TTTĐ - Ngày 5/12/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố danh sách Top 10 Công ty sản xuất Dược phẩm uy tín Việt Nam năm 2025. Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây (Dược Hà Tây) tiếp tục có tên trong bảng xếp hạng, đánh dấu năm thứ 9 doanh nghiệp được vinh danh trong nhóm dẫn đầu của ngành.
CapitaLand Development ghi dấu 2025 với danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” Doanh nghiệp

CapitaLand Development ghi dấu 2025 với danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc”

TTTĐ - CapitaLand Development (CLD) Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” cùng năm giải thưởng danh giá khác tại Chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru (APA) 2025 lần thứ 20, diễn ra vào ngày 12-12 vừa qua. Đây là năm thứ tư CLD Việt Nam góp mặt tại Chung kết APA, nơi tôn vinh những doanh nghiệp và dự án bất động sản xuất sắc nhất khu vực.
ABBANK trao giải thưởng lớn dành cho doanh nghiệp đồng hành cùng ABBANK Business Doanh nghiệp

ABBANK trao giải thưởng lớn dành cho doanh nghiệp đồng hành cùng ABBANK Business

TTTĐ - Vừa qua, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất - 1 xe OMODA C5 Turbo Premium dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch số 2 Co-opBank chi nhánh Bắc Giang Kinh tế

Thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch số 2 Co-opBank chi nhánh Bắc Giang

TTTĐ - Căn cứ Quyết định số 460/2025/QĐ-NHHT ngày 02/10/2025 của Hội đồng quản trị Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam về việc thành lập Phòng giao dịch số 2 trực thuộc Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh Bắc Giang.
Amway khai trương Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm tại Đồng Nai Doanh nghiệp

Amway khai trương Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm tại Đồng Nai

TTTĐ - Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức đưa vào hoạt động Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm - Đồng Nai Center tại 265 Trương Định, phường Tam Hiệp, Đồng Nai. Đây là một trong những bước đi trọng điểm trong chiến lược đầu tư dài hạn của Amway nhằm hiện đại hóa hệ thống vận hành, mở rộng độ phủ thị trường và củng cố mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
“Không mê tín, không nói sai sự thật” - Triết lý nghề của Tuấn SIM tạo dựng uy tín vững chắc cho Sim24h Kinh tế

“Không mê tín, không nói sai sự thật” - Triết lý nghề của Tuấn SIM tạo dựng uy tín vững chắc cho Sim24h

TTTĐ - Thị trường SIM số đẹp hiện nay hoạt động khá rầm rộ với nhiều quảng cáo đậm màu mê tín “cải mệnh, đổi đời”. Trong bối cảnh đó, triết lý “không mê tín, không nói sai sự thật” của anh Nguyễn Như Tuấn (Tuấn SIM, Founder Sim24h), trở thành điểm khác biệt rõ rệt giúp anh xây dựng uy tín vững chắc và đưa Sim24h trở thành thương hiệu được tin cậy trên thị trường.
Bình Điền - Ninh Bình khẳng định vị thế trong sản xuất nông nghiệp xanh Doanh nghiệp

Bình Điền - Ninh Bình khẳng định vị thế trong sản xuất nông nghiệp xanh

TTTĐ - Kỷ niệm 10 năm ngày nhà máy chính thức đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Bình Điền - Ninh Bình (Công ty thành viên của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền - thương hiệu Phân bón Đầu Trâu) không chỉ khẳng định vị thế là cánh tay nối dài vững chắc của thương hiệu Phân bón Đầu Trâu tại miền Bắc mà còn tiên phong trong xu hướng sản xuất nông nghiệp xanh và bền vững.
Từ di sản đến chuẩn mực quốc tế: SABECO ghi dấu ấn chất lượng tại các giải thưởng bia quốc tế Doanh nghiệp

Từ di sản đến chuẩn mực quốc tế: SABECO ghi dấu ấn chất lượng tại các giải thưởng bia quốc tế

TTTĐ - Từ nền tảng di sản lâu đời của ngành bia Việt, SABECO đang từng bước tiệm cận các chuẩn mực quốc tế khi liên tiếp được vinh danh tại những giải thưởng bia uy tín trên thế giới. Những thành tích này phản ánh chất lượng ổn định của sản phẩm, đồng thời cho thấy hiệu quả của chiến lược đầu tư chiều sâu, đa dạng hóa danh mục và nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng của doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tiếp ông Mark Tucker, Chủ tịch Tập đoàn AIA Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tiếp ông Mark Tucker, Chủ tịch Tập đoàn AIA

Chiều 12/12 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã tiếp ông Mark Tucker, Chủ tịch Tập đoàn AIA.
Xem thêm