Tag

Tăng tuổi nghỉ hưu: Có ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của lao động trẻ?

Lao động - Việc làm 21/05/2019 15:01
aa
TTTĐ - Tăng tuổi nghỉ hưu sẽ duy trì số người trong độ tuổi lao động tiếp tục ở lại làm việc, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của lao động trẻ ở nước ta vẫn ở mức cao. Nhiều ý kiến lo ngại rằng, việc tăng tuổi nghỉ hưu sẽ ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của lao động trẻ.

Tăng tuổi nghỉ hưu: Có ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của lao động trẻ?

Toàn cảnh tại chương trình giao lưu trực tuyến

Bài liên quan

Tuyên dương 90 Công nhân giỏi Thủ đô năm 2019

Phạt đến 200 triệu đồng nếu mang thịt lợn trái phép vào Hàn Quốc

Cơ hội đối với điều dưỡng Việt Nam đi học tập và làm việc tại Đức

9.382 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tháng 4/2019

Sáng 21/5, Báo Nhân Dân phối hợp với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề “Lựa chọn lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu phù hợp”.

Đánh giá về tác động của đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu được đề xuất trong Bộ luật lao động (sửa đổi), PGS.TS Vũ Quang Thọ- Nguyên Viện trưởng Viện Công nhân và Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: “Trong thời điểm này, đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu được dư luận rất quan tâm, trong đó có các em đến độ tuổi lao động và đặc biệt là các em đã tốt nghiệp đại học. Tỷ lệ thất nghiệp của nước ta đang khá cao, vì vậy, nhiều người không đồng tình với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu.

Đồng quan điểm, ông Lê Đình Quảng - Phó ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khẳng định: “Tăng tuổi nghỉ hưu sẽ ảnh hưởng đến việc làm của lao động trẻ”.

“Tuy nhiên, chính sách của chúng ta tăng chậm và có lộ trình cùng các cơ chế giải quyết khác thì vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu tác động ít đến vấn đề việc làm của lao động trẻ”.

Chúng ta biết rằng xu hướng già hóa dân số của nước ta đang tăng. Mỗi năm, chúng ta sẽ có một lực lượng bước vào thị trường lao động khoảng 1,3 triệu người và khoảng 100 nghìn người bước ra khỏi thị trường lao động. Tuy nhiên, trong tương lai, lực lượng bước vào độ tuổi lao động càng giảm và đội ngũ bước ra khỏi thị trường lao động lại tăng lên. Như vậy, số lao động cần giải quyết việc làm có thể càng ngày càng giảm theo già hóa dân số của chúng ta.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, số lượng việc làm ngày càng được mở rộng thêm. Trong lộ trình chính sách, ví dụ đối với các doanh nghiệp, trước đây, chúng ta đã có lộ trình tới năm 2030 phải có đến 2 triệu doanh nghiệp, khi các doanh nghiệp được thành lập thì vấn đề việc làm có thể được giải quyết rất nhiều.

“Bên cạnh đó, tôi cũng nghĩ rằng phải quan tâm đến các chính sách về tuyển dụng, đánh giá cán bộ, ví dụ ở khu vực công, nếu tăng tuổi nghỉ hưu mà không làm tốt chính sách đánh giá và tuyển dụng cán bộ thì sẽ có một lực lượng không làm tốt nhiệm vụ vẫn phải ở lại, trong khi đó lực lượng trẻ được đào tạo bài bản có năng lực lại không được tuyển dụng vào làm việc. Như vậy, tôi nghĩ chúng ta phải thực hiện nhiều chính sách đồng bộ thì mới giải quyết vấn đề một cách tốt nhất và khi đó vấn đề giải quyết việc làm cho lao động trẻ sẽ được giải quyết thỏa đáng”, ông Quảng cho biết thêm.

Đánh giá về xu hướng sử dụng lao động trong tương lai, TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam chia sẻ: “Người sử dụng lao động sẽ quan tâm đến kỹ năng và năng lực của người lao động. Tùy vào ngành nghề khác nhau, những nghề yêu cầu kinh nghiệm thì sẽ tuyển người đã có kinh nghiệm, đối với lĩnh vực cần đổi mới sáng tạo thì sẽ cần những lao động trẻ để đột phá, cập nhật những đổi mới của quốc tế. Hiện nay, Việt Nam là nước có nhiều doanh nghiệp nhỏ, mỗi lao động sẽ làm một lúc nhiều việc, vì vậy, theo tôi xu hướng tuyển dụng trong tương lai sẽ nghiêng về lao động trẻ có kỹ năng”.

Thời gian gần đây, Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đang được công bố lấy ý kiến rộng rãi của người dân gồm 17 chương, 221 điều (giảm 21 điều so với hiện hành). Trong đó, đã sửa đổi, bổ sung 162 điều trong tất cả các chương, sửa đổi hai điều của Luật Bảo hiểm xã hội liên quan đến điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu. Bộ luật Lao động hiện hành gồm 17 chương và 242 điều.

Hai phương án đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu:

Phương án 1, từ 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi. Đến năm 2028 thì nam đạt 62 tuổi và đến năm 2035 thì nữ đạt tuổi nghỉ hưu là 60.

Phương án 2, từ 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 4 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 6 tháng đối với nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với nam và 6 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi. Với lộ trình nhanh hơn, đến năm 2026 lao động nam sẽ đạt 62 tuổi và đến năm 2030 nữ đạt tuổi nghỉ hưu là 60.

Dự thảo Bộ luật cũng quy định quyền nghỉ hưu sớm hơn không quá năm tuổi đối với người lao động (NLĐ) bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; và một số công việc, nghề nghiệp đặc biệt.

NLĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, NLĐ làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt có quyền nghỉ hưu muộn hơn không quá năm tuổi.

Đọc thêm

Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu Lao động - Việc làm

Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu

TTTĐ - Nhân viên xuất nhập khẩu là cầu nối giữa các doanh nghiệp, góp phần cho hoạt động lưu thông hàng hóa quốc tế và nội địa được dễ dàng và nhanh chóng.
Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng Lao động - Việc làm

Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng

TTTĐ - Trong những năm gần đây, thị trường tuyển dụng giúp việc theo giờ tại Hà Nội trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và nhịp sống đô thị ngày càng hối hả, nhu cầu tìm kiếm những người giúp việc gia đình, đặc biệt là giúp việc theo giờ, đã gia tăng đáng kể. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho những người lao động tìm kiếm việc làm ổn định và linh hoạt tại Thủ đô.
Hải Phòng tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024 Lao động - Việc làm

Hải Phòng tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024

TTTĐ - Sáng 24/8, tại trường Cao đẳng Bách nghệ Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Trung tâm IOM tổ chức chương trình “Ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024” cấp huyện và cấp thành phố nhằm hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.
Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đào tạo nghề và giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã phối hợp tốt với các ngành, địa phương và các trường đào tạo nghề tập trung thực hiện tốt công tác này; từ đó, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.
Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông

TTTĐ - Sáng 23/8, trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên tham gia.
Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố Lao động - Việc làm

Điều tra tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố

TTTĐ - Theo kế hoạch điều tra năm 2024 về lao động, tiền lương trong doanh nghiệp của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, việc điều tra sẽ được tiến hành tại 3.400 doanh nghiệp của 18 tỉnh, thành phố, đại diện cho 8 vùng kinh tế của cả nước.
Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù Lao động - Việc làm

Tập trung giải quyết việc làm cho các đối tượng lao động đặc thù

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, phát huy các nguồn lực, hỗ trợ vay vốn ưu đãi tạo việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu lao động để thêm nhiều nguồn việc làm mới cho người lao động. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm liên tục tăng cao trong những năm gần đây.
Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ Lao động - Việc làm

Miễn phí học nghề, lao động phi chính thức vẫn thờ ơ

TTTĐ - Dù được miễn phí đào tạo nhưng tỉ lệ lao động phi chính thức đăng ký học nghề vẫn rất thấp. Ngoài chính sách chưa đủ hấp dẫn, các chuyên gia cho rằng, cần nâng cao công tác tuyên truyền, đồng thời bổ sung thêm các chế độ hỗ trợ khác để thực sự thu hút người lao động tham gia.
Xem thêm