Tag

Thách thức an ninh trong việc vận chuyển vắc-xin ngừa Covid-19

Nhìn ra thế giới 04/03/2021 13:46
aa
TTTĐ - Các công ty vận chuyển đang sử dụng cả kế hoạch hành động khẩn cấp, nút bấm báo động, bảo vệ mặc thường phục và hàng tấn thiết bị giám sát để bảo đảm an toàn việc vận chuyển và phân phối vắc-xin ngừa Covid-19.
WHO kêu gọi các nước giàu không gom hàng vắc-xin ngừa Covid-19 Chạy đua mua vắc-xin ngừa Covid-19 Cuộc chay đua nước rút trong nghiên cứu vắc-xin ngừa Covid-19 Những container vận chuyển từ cá ngừ đến vắc-xin ngừa Covid-19

Nguồn lợi nhuận khổng lồ

Trong những tháng tới, hàng tỷ liều vắc-xin ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 sẽ được vận bằng xe tải, máy bay, tàu thủy và đường sắt đến các bệnh viện, phòng khám và nhà thuốc trên khắp thế giới.

Theo Bloomberg, với số hàng hóa trị giá hàng chục tỷ USD, trong đó một số lô hàng riêng lẻ đã có giá trị lên tới 70 triệu USD thì những kẻ gian sẽ cố gắng đánh cắp lượng vắc-xin quý giá đó.

Đối với những hãng vận chuyển hàng hóa, việc triển khai phân phối vắc-xin Covid-19 đặt ra “thách thức an ninh lớn nhất trong suốt một thế hệ qua”, ông Thorsten Neumann, Giám đốc điều hành chi nhánh Châu Âu của Hiệp hội Bảo vệ Tài sản vận chuyển chia sẻ. Hiệp hội là một tổ chức đại diện cho các công ty chuyên vận chuyển hàng hóa quý giá.

Cảnh sát hộ tống chiếc xe chở vắc-xin của Pfizer/BioNTech ở Irxleben, Đức ngày 8/1 (Ảnh: AFP)
Cảnh sát hộ tống chiếc xe chở vắc-xin của Pfizer/BioNTech ở Irxleben, Đức ngày 8/1 (Ảnh: AFP)

Vào tháng 12 năm ngoái, Interpol (Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế) đã đưa ra cảnh báo màu cam với dự kiến ​​trong thời gian tới sẽ gia tăng đáng kể các vụ cướp có vũ trang đối với các lô hàng vắc-xin ngừa Covid-19; Cùng với đó là hoạt động phá hoại của số đối tượng chống vắc-xin.

Đặc biệt, nếu thị trường chợ đen tăng lợi nhuận đối với các loại thuốc như thế thì càng thúc đẩy tội phạm thực hiện kế hoạch đánh cắp vắc-xin. Gần đây, trên một trang web đen, vắc-xin ngừa Covid-19 không rõ nguồn gốc và chất lượng được giao bán với giá 200 USD/liều.

Điều đó cũng thúc đẩy các công ty vận chuyển hàng hóa xây dựng phương án đặc biệt để chống lại hành vi trộm cắp của bọn tội phạm. Các phương pháp được sử dụng được ví như trong phim hành động Điệp viên 007 từ việc bổ sung các nhân viên an ninh có kinh nghiệm đến việc áp dụng các ứng dụng kỹ thuật số tối tân.

Không chỉ vắc-xin ngừa Covid-19, đại dịch đã gây ra sự gia tăng trong việc trộm cắp các mặt hàng có liên quan khác. Năm ngoái, hàng triệu chiếc khẩu trang đã bị đánh cắp từ một nhà kho hàng không ở Kenya; Hay lô găng tay y tế trị giá 1 triệu USD bị cướp từ một container ở Florida và gần 200 chiếc khẩu trang đến Colombia cũng “bị mất tích”. Ngay cả giấy vệ sinh cũng bị nhắm đến. Vào đỉnh điểm của cơn sốt mua hàng điên cuồng năm 2020, 130.000 cuộn giấy vệ sinh đã bị “lấy đi” ở Anh.

Trang bị như Điệp viên 007

Công ty vận tải Hà Lan H. Essers thường xuyên vận chuyển hàng hóa nhạy cảm như tiền mặt và đồ nghệ thuật có giá trị đã lựa chọn những tài xế có kinh nghiệm nhất từ ​​đội ngũ nhân viên của mình để thực hiện nhiệm vụ. Những tài xé này sẽ đảm nhận việc vận chuyển 600 liều vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer-BioNTech Covid-19 đến khắp các nước Châu Âu từ một cơ sở sản xuất ở Bỉ.

Nhân viên an ninh có vũ trang đứng gác trong quá trình giao vắc-xin Sinovac tại sân bay Santiago ở Chile (Ảnh: Getty)
Nhân viên an ninh có vũ trang đứng gác trong quá trình giao vắc-xin Sinovac tại sân bay Santiago ở Chile (Ảnh: Getty)

Mặc dù 250 tài xế được lựa chọn đều có thâm niên làm việc cho hãng H. Essers trung bình đến cả thập kỷ nhưng để tham gia vận chuyển vắc-xin, họ vẫn phải trải qua bài kiểm tra lý lịch nhân thân kỹ lưỡng. Các tài xế cũng được đào tạo thêm những kỹ năng để đối phó với bất kỳ cuộc tấn công cướp hàng nào.

Bên cạnh đó, những cánh cửa của chiếc xe vận chuyển còn được trang bị khóa kỹ thuật số, chỉ có thể mở thông qua điều khiển từ xa.

Ron Van Holland, Quản lý của H.Essers - người giám sát các biện pháp an ninh cho biết: “Về an ninh, các biện pháp vận chuyển vắc-xin thực sự ở cấp độ cao nhất. Mỗi chiếc xe tải như “một cái hầm di động””.

Robert Coyle giám sát việc vận chuyển các sản phẩm y tế cho công ty hậu cần khổng lồ Kuehne + Nagel có trụ sở tại Thụy Sĩ thì tiết lộ các xe tải vận chuyển vắc-xin của Moderna và Sinovac không được đánh dấu. Những lô vắc-xin này được để lẫn với hàng hóa khác nhằm tăng cường an ninh.

Những chiếc xe này sẽ được hộ tống bởi vệ sĩ có vũ trang kết hợp với công nghệ theo dõi tiên tiến giúp các nhân viên ngồi tại văn phòng có thể giám sát suốt ngày đêm.

Hãng H. Essers đã chọn những người lái xe có kinh nghiệm nhất để vận chuyển liều lượng vắc-xin Pfizer-BioNTech đến khắp châu Âu từ một cơ sở sản xuất ở Bỉ (Ảnh:AP)
Hãng H. Essers đã chọn những người lái xe có kinh nghiệm nhất để vận chuyển liều lượng vắc-xin Pfizer-BioNTech đến khắp Châu Âu từ một cơ sở sản xuất ở Bỉ (Ảnh:AP)

“Nhân viên của chúng tôi sẽ giám sát mọi chuyến hàng và liên lạc với khách hàng nếu có bất kỳ vấn đề nào. Chúng tôi biết khi cửa xe bị mở, khi nào xe tải dừng lại hay xe tải nên dừng bao lâu để nghỉ ngơi… Nếu nó vượt quá thời gian cho phép thì chúng tôi sẽ cảnh báo tới tài xế và nhân viên an ninh”, ông Coyle nói.

Aircargo Transport GmbH, hãng vận tải của Đức chuyên vận chuyển hàng hóa có giá trị cao đã trang bị hàng chục xe tải Mercedes và Scania cho các chuyến hàng vắc-xin với giá mỗi chiếc lên đến 300.000 USD.

Các cửa xe đã được gắn thiết bị báo động phát ra cường độ âm thanh 90 decibel (tương đương với âm thanh của máy cắt cỏ hoặc máy thổi lá cây), nếu chúng bị cạy mở. Ngoài ra, xe còn có một nút bấm khẩn cấp trên bảng điều khiển để người lái cảnh báo về trụ sở bất kỳ nguy hiểm nào. Trong trường hợp xe bị cướp, công tắc khẩn cấp có thể tắt động cơ xe, khiến nó không thể di chuyển.

Các chuyến hàng sẽ được áp dụng biện pháp an ninh nâng cao trên đường vận chuyển, xe chỉ được phép dừng tại các địa điểm đã được phê duyệt trước. Riêng các đoàn xe chở vắc-xin trị giá từ 10 triệu USD sẽ được cảnh sát hộ tống.

Tất cả mọi chuyến hàng đều có một chiếc xe với hai vệ sĩ mặc thường phục đi theo sau để đề phòng kẻ cướp cố gắng nổ tung cửa sau và lấy cắp hàng hóa. “Đây là một thủ đoạn được các băng nhóm Đông Âu ưa chuộng và điều đó nghe giống như trong phim của James Bond vậy”, Horst Boedicker, một quản lý của Aircargo Transport GmbH, nói.

Bên trong xe tải, các thùng vắc-xin sẽ được gắn cảm biến không dây để truyền các thay đổi về nhiệt độ, ánh sáng và vị trí để theo dõi nếu bị đánh cắp cũng như để đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống làm mát cần thiết giữ cho vắc-xin không bị hỏng. Tuy nhiên, bất chấp những biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt, chỉ cần một bất cẩn nhỏ nhất cũng có thể làm hỏng cả quá trình.

Đọc thêm

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Xem thêm