Tag

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các hội quần chúng

Xã hội 13/04/2023 14:16
aa
TTTĐ - Sáng 13/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chủ trì hội nghị nghe Ban Cán sự Đảng UBND TP và các ban Đảng Thành ủy báo cáo các nội dung liên quan đến hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn TP Hà Nội.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đổi mới hoạt động của MTTQ, các hội quần chúng Thủ đô Đề án 103 sẽ tạo hành lang pháp lý để các hội quần chúng hoạt động hiệu quả
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các hội quần chúng
Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến chủ trì hội nghị

19 hội quần chúng với gần 3 triệu hội viên

Trên địa bàn TP Hà Nội có 19 hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ hoạt động phạm vi TP là: Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật, Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị, Hội Nhà báo, Hội Luật gia, Hội Chữ thập đỏ, Hội Đông y, Hội Người mù, Liên minh Hợp tác xã, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi, Hội Cứu trợ trẻ em khuyết tật, Hội Người khuyết tật, Câu lạc bộ Thăng Long, Hội Khuyến học, Hội Sinh viên, Hội Y học, Ban Đại diện Người cao tuổi.

Tổng số hội viên của các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ trên địa bàn TP khoảng gần 3 triệu lượt người.

Các hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ hoạt động phạm vi quận, huyện, thị xã có 143 hội; Hoạt động phạm vi xã, phường, thị trấn có 1.552 hội.

Tất cả các hội trên đều tuân thủ nghiêm túc các quy định pháp luật về hội. Phần lớn các hội đều xây dựng Điều lệ Hội được UBND TP phê duyệt hoặc UBND TP ủy quyền cho UBND quận, huyện phê duyệt Điều lệ đối với hội hoạt động phạm vi xã, phường, thị trấn.

Trong những năm qua, các hội đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến, vận động hội viên thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ các hội; Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nhân các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị của Thủ đô và đất nước; Đồng thời đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội được các hội quan tâm góp ý. Đặc biệt, Liên hiệp các hội khoa học - kỹ thuật, Hội Luật gia… đã phối hợp tốt với MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội TP phản biện xã hội, tham gia góp ý vào nhiều đề án, các dự án luật, các văn bản quy phạm pháp luật về khoa học công nghệ, môi trường, quản lý đô thị.

Trong lĩnh vực giảm nghèo, trong lĩnh vực tham gia xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh… nhiều tổ chức hội đã vận động được nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp đóng góp, ủng hộ giúp đỡ người khuyết tật, người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, tiêu biểu như các cấp Hội Chữ thập đỏ...

Trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, các hội tổ chức vận động kinh phí từ các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức nhiều đợt trao tặng học bổng cho các em học sinh, sinh viên nghèo. Hội Khuyến học TP phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan, tổ chức có liên quan trao tặng nhiều phần quà cho học sinh nghèo, khó khăn.

Trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, nhiều hội thuộc lĩnh vực Y học đã tổ chức những buổi khám chữa bệnh từ thiện, cấp phát thuốc miễn phí, vận động hiến hàng trăm nghìn đơn vị máu mỗi năm, tư vấn phòng chống dịch bệnh...

Trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, các hội chuyên ngành thuộc Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội tổ chức nhiều buổi tọa đàm về chuyên môn để quảng bá đến công chúng về văn hóa, nghệ thuật Thủ đô như văn học, kiến trúc...; Tổ chức triển lãm, giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật nhiếp ảnh, mỹ thuật.

Trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, các hội thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ công chức, viên chức, hội viên và cộng đồng dân cư thực hiện tốt chủ trương của thành phố, quy định của ngành, địa phương trong công tác giữ gìn cảnh quan, môi trường sống và làm việc…

MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã thực hiện tốt vai trò nòng cốt, bảo trợ và hướng dẫn các hội quần chúng hoạt động, đặc biệt ở cơ sở, đã phối hợp với các hội quần chúng trong xây dựng, củng cố tổ chức, nội dung hoạt động, hạn chế chồng chéo, trùng lắp về nội dung, đối tượng trong hoạt động hội và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đề xuất giao nhiệm vụ, nhóm việc cho các hội theo cơ chế đặt hàng

undefined
Quanh cảnh hội nghị

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các Hội đã đưa ra ý kiến về hiệu quả của cách thức tổ chức, hoạt động, sắp xếp mô hình tại các tổ chức hội. Trong đó, nhiều đại biểu kiến nghị TP quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các hội để nâng cao hiệu quả hoạt động nghiệp vụ. Đồng thời, TP sớm có hướng dẫn cụ thể để xây dựng đề án vị trí việc làm, từ đó các hội có cơ sở để sắp xếp bộ máy, tăng giảm biên chế.

Các đại biểu cũng cho rằng, TP nên giao nhiệm vụ, nhóm việc cho các hội theo cơ chế đặt hàng hằng năm sẽ giúp các hội hoạt động ngày càng hiệu quả, tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức của các hội đóng góp cho sự phát triển của TP.

Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, Hà Nội rất quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý Nhà nước, tạo điều kiện về cơ chế, chính sách đối với hoạt động của các hội quần chúng.

Ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các hội quần chúng trên địa bàn TP trong những năm qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị thời gian tới, các hội cần nghiên cứu kỹ, bám sát các quy định của Trung ương và TP, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, điều lệ hội và các quy định pháp luật, đóng góp tích cực vào sự phát triển của TP.

Trước những kiến nghị và đề xuất của các hội quần chúng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã trực tiếp giải đáp một số nội dung, đồng thời giao trách nhiệm cho các Sở, ngành, các ban Đảng Thành ủy tổng hợp, nghiên cứu, tham mưu báo cáo lãnh đạo TP.

Đọc thêm

Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong bảo vệ môi trường Môi trường

Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong bảo vệ môi trường

TTTĐ - Những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã chỉ đạo hội liên hiệp phụ nữ các quận, huyện, thị xã và cơ sở đổi mới phương thức truyền thông, nâng cao nhận thức cho hội viên về bảo vệ môi trường.
Phân luồng giao thông các tuyến đường Hà Nội phục vụ Quốc tang Đô thị

Phân luồng giao thông các tuyến đường Hà Nội phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Để phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) yêu cầu tất cả đối tượng tham gia giao thông phải tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.
Điểm tựa vững chắc cho những gia đình thương binh, liệt sỹ Muôn mặt cuộc sống

Điểm tựa vững chắc cho những gia đình thương binh, liệt sỹ

TTTĐ - Ngày 24/7, Ban Liên lạc truyền thống Sư đoàn 5 cùng với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt, giao lưu thương binh nặng tiêu biểu và gia đình liệt sĩ của Sư đoàn 5 và các đơn vị bạn. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Bờ Bắc kênh Đôi, Quận 8 những ngày trước “giờ G” Nhịp sống phương Nam

Bờ Bắc kênh Đôi, Quận 8 những ngày trước “giờ G”

TTTĐ - Dự án cải tạo bờ Bắc kênh Đôi (Quận 8, TP Hồ Chí Minh) sẽ di dời hơn 1.600 trường hợp, trong đó có hơn 1.000 căn nhà giải tỏa trắng.
Truy điệu, an táng 172 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện về nước Muôn mặt cuộc sống

Truy điệu, an táng 172 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện về nước

TTTĐ - Sáng 24/7, tỉnh Tây Ninh tổ chức Lễ truy điệu, an táng 172 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia. Buổi lễ có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.
Hà Nội: Nhiều tuyến đường ngập sâu do mưa lớn Đô thị

Hà Nội: Nhiều tuyến đường ngập sâu do mưa lớn

TTTĐ - Sau trận mưa cả ngày hôm qua, đến sáng nay (24/7), nhiều tuyến đường tại Hà Nội vẫn trong tình trạng ngập từ 15 – 30 cm, có nơi sâu hơn. Người dân phải tìm cách né tránh các tuyến đường bị ngập để di chuyển đi học, đi làm.
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Đô thị

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang

TTTĐ - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) vừa thông tin về phương án phân luồng từ xa, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương giáp ranh trước, trong thời gian diễn ra Lễ Quốc tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên Môi trường

Khắc phục sự cố giếng nước ngầm của Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên

TTTĐ - Trước tình trạng giếng H24 (Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên tại số nhà 193, ngõ Văn Chương, phường Văn Chương, quận Đống Đa) bị sụt, lún, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp.
Hơn 262 tỷ đồng bảo hiểm chưa được đóng trong 6 tháng đầu năm BHXH & Đời sống

Hơn 262 tỷ đồng bảo hiểm chưa được đóng trong 6 tháng đầu năm

TTTĐ - Quảng Nam ghi nhận số tiền chậm đóng bảo hiểm lên đến hơn 262 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động và an sinh xã hội.
Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang Muôn mặt cuộc sống

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang

TTTĐ - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa yêu cầu các cảng hàng không tăng cường nguồn lực, phục vụ chu đáo các chuyến bay đưa, đón các đoàn đại biểu trong nước và quốc tế tham dự Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm