Tag

“Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, động lực cho ngày trở về

Muôn mặt cuộc sống 14/06/2024 16:00
aa
TTTĐ - Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” do Trung ương Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lí trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; Ban Thanh niên Công an Nhân dân (Bộ Công an); Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Hải Phòng, Trại giam Xuân Nguyên tổ chức.
Tuổi trẻ Hải Phòng ứng xử văn minh trên không gian mạng” Đề án Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng: Động lực tăng trưởng mới Tuổi trẻ Hải Phòng nói không với ma túy Hải Phòng tổ chức tìm hiểu về phòng, chống ma túy học đường
Tặng quà động viên các phạm nhân có kết quả học tập và cải tạo tốt để động viên, khích lệ họ phấn đấu sớm tái hòa nhập cộng đồng
Ban Tổ chức tặng quà động viên các phạm nhân có kết quả học tập và cải tạo tốt, khích lệ họ phấn đấu sớm tái hòa nhập cộng đồng

Tham dự chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, về phía Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam có anh Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; NSND Xuân Bắc, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

Về phía Bộ Công an có các đồng chí: Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng; Thượng tá Đồng Đức Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng ban Thanh niên Công an Nhân dân; Đoàn Công Định, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an.

Các đại biểu tham dự chương trình
Các đại biểu tham dự chương trình

Về phía thành phố Hải Phòng có các đồng chí: Lê Trí Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; Nguyễn Sơn Hà, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố. Vương Toàn Thu Thủy, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố.

“Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, động lực cho ngày trở về
Hoạt động cắt tóc miễn phí cho phạm nhân nằm trong chương trình "Thắp sáng ước mơ hoàn lương"

Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” là hoạt động cụ thể hóa công tác phối hợp giáo dục, cải tạo, giúp đỡ phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên tái hòa nhập cộng đồng giai đoạn 2021 - 2025 giữa Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Bộ Công an.

Chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2025 tập trung vào các nhóm nội dung: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp bộ Hội và của thanh niên đối với công tác giáo dục cải tạo phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức các hoạt động tư vấn, trợ giúp pháp lý, tâm lý, giáo dục công dân, kỹ năng sống, giá trị sống và chăm sóc sức khỏe cho phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và trẻ em dưới 36 tháng tuổi là con phạm nhân đang ở cùng mẹ trong các trại giam; tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên và tạo việc làm, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao với phạm nhân, trại viên.

Thông qua đó, các hoạt động này góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, giúp phạm nhân, trại viên trong độ tuổi thanh niên xóa bỏ đi mặc cảm, yên tâm cải tạo, có niềm tin, nghị lực, ý chí vươn lên, tích cực học tập, lao động cải tạo tiến bộ, mong muốn sớm trở về với cộng đồng và trở thành người có ích cho xã hội.

Khu vực khám chữa bệnh miễn phí cho các phạm nhân
Khu vực khám chữa bệnh miễn phí cho các phạm nhân

Chia sẻ với phóng viên về hoàn cảnh phạm tội của mình, phạm nhân Trần.T.N (sinh năm 1982, quê tại Kiến An, Hải Phòng) nói: "Tôi phạm tội và lĩnh án do sử dụng trái phép chất ma túy với khung hình phạt 7,5 năm tù giam. Trước khi phạm tội tôi là ca sĩ, trong vài lần đi quán bar bị bạn bè rủ rê và sa đà vào sử dụng chất cấm.

Tôi đã thụ án từ năm 2020, thời hạn thụ án sắp hoàn thành. Tôi khát khao mong muốn học tập và cải tạo tốt để sớm ngày trở về với gia đình. Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” là điểm tựa tinh thần giúp phạm nhân chúng tôi thấy được sự quan tâm của các tổ chức chính trị - xã hội dành cho những người đã từng lầm lỡ có sự lạc quan, tin tưởng và thấy mình còn có ích cho xã hội.

Sau cùng, tôi xin gửi lời khuyên của mình đến các bạn trẻ hãy luôn “tỉnh táo” trong mọi hoàn cảnh; giữ được mình vững vàng trước những cám dỗ, đặc biệt là việc sử dụng chất kích thích, chất ma túy, chất cấm để không bị rơi vào hoàn cảnh như tôi".

“Thắp sáng ước mơ hoàn lương”, động lực cho ngày trở về
Đoàn công tác tặng quà cho các cán bộ chiến sĩ Trại tạm giam Xuân Nguyên

Tại chương trình, Ban Tổ chức cũng thực hiện các hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc, cắt tóc cho hơn 250 phạm nhân; tổ chức chương trình “Bữa cơm yêu thương - Tiếp thêm động lực”, tăng khẩu phần bữa ăn cho hơn 100 phạm nhân của trại giam; hoạt động giao lưu với các nghệ sỹ nổi tiếng; trao tặng 50 suất quà cho các phạm nhân có hoàn cảnh khó khăn, rèn luyện, cải tạo tốt; trao tặng 1 tủ sách với 500 đầu sách; tặng 1 hệ thống máy tập thể dục cho cán bộ, chiến sĩ của trại; tặng hạt giống rau trồng cho 5 hécta.

Sau 2 năm triển khai chương trình phối hợp giai đoạn 2021 - 2025, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đã trao tặng gần 1.000 suất quà với tổng trị giá 400 triệu đồng cho các phạm nhân; tổ chức 92 lớp dạy nghề cho hơn 3.000 phạm nhân; tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 2.000 lượt phạm nhân; hỗ trợ tư vấn tâm lý, pháp lý, hỗ trợ tìm kiếm việc làm cho hơn 12.000 phạm nhân sau khi chấp hành án.

Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn, Hội đã chú trọng đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân, thanh niên hoàn thành trong quá trình cải tạo.

Nhiều trường hợp đã được trang bị kiến thức nghề, được giúp đỡ vay vốn, hướng dẫn phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, chủ động phòng ngừa, tích cực đấu tranh, bài trừ tệ nạn xã hội.

Đọc thêm

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương thăm, chúc mừng báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 20/6, đoàn công tác do chị Trần Thị Diễm Trinh, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương dẫn đầu đã đến thăm, chúc mừng Văn phòng đại diện báo Tuổi trẻ Thủ đô tại Đông Nam Bộ.
Báo chí - cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển Nhịp sống phương Nam

Báo chí - cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển

TTTĐ - Chuyển đổi số, đổi mới, sáng tạo để phát triển được xem như xu thế tất yếu, là sự tiếp cận và phát triển bắt buộc đối với các ngành nghề, lĩnh vực; báo chí cũng không thể nằm ngoài. Báo chí TP Hồ Chí Minh đang làm tốt sứ mệnh là cầu nối cho sự đổi mới, sáng tạo và phát triển đó.
Huỳnh Thúc Kháng và tính cách làm báo của người xứ Quảng Muôn mặt cuộc sống

Huỳnh Thúc Kháng và tính cách làm báo của người xứ Quảng

TTTĐ - Sự nghiệp báo chí của cụ Huỳnh Thúc Kháng gắn liền với báo Tiếng Dân, ngọn cờ đầu của dòng báo chí yêu nước ở miền Trung và của cả nước.
Nỗ lực làm sạch, “phủ xanh” thông tin trên không gian mạng Muôn mặt cuộc sống

Nỗ lực làm sạch, “phủ xanh” thông tin trên không gian mạng

TTTĐ - Chiều 20/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác quản lý Nhà nước về thông tin điện tử 6 tháng đầu năm 2024.
“Cầu nối” thông tin với đồng bào dân tộc thiểu số Muôn mặt cuộc sống

“Cầu nối” thông tin với đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Những năm qua, báo chí đã trở thành kênh tuyên truyền có hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về chính sách dân tộc, tôn giáo, đại đoàn kết dân tộc, góp phần nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Báo chí đồng hành với sự phát triển kinh tế, xã hội Muôn mặt cuộc sống

Báo chí đồng hành với sự phát triển kinh tế, xã hội

TTTĐ - Để có những kết quả tích cực mà tỉnh Bình Dương đạt được trên các lĩnh vực, bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực vượt khó của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, có sự đóng góp rất lớn của các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh.
Nỗ lực phát triển bền vững của FedEx mang lại tác động tích cực đến cộng đồng Muôn mặt cuộc sống

Nỗ lực phát triển bền vững của FedEx mang lại tác động tích cực đến cộng đồng

TTTĐ - Tập đoàn Federal Express, một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, tiếp tục tăng cường nỗ lực hướng tới phát triển bền vững trên toàn khu vực Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm chiến lược giảm khí thải từ các hoạt động vận hành của công ty và tăng cường hỗ trợ hành động vì môi trường của cộng đồng địa phương.
Cơ chế “lưỡng tính” là cải cách có tính đột phá cho báo chí Muôn mặt cuộc sống

Cơ chế “lưỡng tính” là cải cách có tính đột phá cho báo chí

Cải cách có tính đột phá về cơ chế cho báo chí là chấp nhận cho các cơ quan báo chí có 2 cơ chế hoạt động song song: Vừa như đơn vị sự nghiệp, vừa như doanh nghiệp.
Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu Quốc hội: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy

TTTĐ - Dẫn chứng về các vụ cháy gây chết nhiều người tại quận Thanh Xuân, Cầu Giấy và Hoàng Mai vừa qua, đại biểu Nguyễn Hữu Chính khẳng định, phòng cháy quan trọng hơn chữa cháy và phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy.
Quảng Ngãi đẩy mạnh chống khai thác IUU Xã hội

Quảng Ngãi đẩy mạnh chống khai thác IUU

TTTĐ - Quảng Ngãi đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đẩy lùi khai thác IUU, bảo vệ nguồn lợi thủy sản và hướng đến phát triển kinh tế biển bền vững.
Xem thêm