Tag

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

Người Hà Nội 18/06/2024 11:00
aa
TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Tác giả Đinh Hằng lan tỏa giá trị gia đình với MV "Tìm mẹ" Nét đẹp văn hoá, giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc

Đó là những vấn đề được đề cập tại Hội nghị tuyên truyền về công tác phòng, chống bạo lực gia đình tới đội ngũ báo cáo viên và khối văn hóa - xã hội thuộc các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố. Hoạt động do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức sáng 18/6.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Đào Xuân Dũng - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương

Mái ấm gia đình là điểm tựa, là cái nôi nuôi dưỡng và dạy dỗ con người. Gia đình luôn là nơi yên bình và cho ta những tình cảm chân thật nhất. Chỉ khi ở nhà, chúng ta mới cảm thấy yên bình, bao lo âu mỏi mệt bỗng chốc tan biến.

Gia đình luôn là niềm tự hào và đáng trân trọng trong tim mỗi người. Gia đình với con người rất quý giá và đáng trân trọng nhưng hiện nay ở một số gia đình lại xuất hiện hành vi bạo lực đáng thương tâm… Đây là một trong những vấn nạn mà cả xã hội nhức nhối và cần có biện pháp để loại bỏ.

PGS, TS Trần Thị Minh Thi báo cáo tại Hội nghị
PGS.TS Trần Thị Minh Thi báo cáo tại Hội nghị

Bạo lực là hành vi xấu gây tổn thương đến người khác bằng hành động hoặc lời nói. Bạo lực gia đình là ngược đãi, đánh đập, gây áp lực khiến những thành viên khác trong gia đình bị tổn thương về mặt tâm lý và sức khỏe. Không chỉ thế, bạo lực gia đình còn được hiểu là sự xúc phạm, ép buộc và cưỡng chế những thành viên khác trong gia đình.

Bạo lực gia đình khiến hạnh phúc tan vỡ, tổn thương về mặt tâm lý, tình cảm khiến cho những đứa trẻ có thể bị ảnh hưởng xu hướng này. Hiện nay, đây là một trong những vấn nạn mà cả xã hội nhức nhối và cần có biện pháp để loại bỏ.

Ngày 14/11/2022, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Luật gồm 6 chương, 56 điều, quy định về phòng ngừa, ngăn chặn, bảo vệ, hỗ trợ, xử lý vi phạm trong phòng, chống bạo lực gia đình; điều kiện bảo đảm phòng, chống bạo lực gia đình; quản lý Nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân trong phòng, chống bạo lực gia đình. Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023.

Hội nghị tuyên truyền về công tác phòng, chống bạo lực gia đình là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 28/6/2022 của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện “Quyết định số 45/QĐ-TTg ngày 13/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống bạo lực gia đình trong tình hình mới đến năm 2025” trên địa bàn thành phố Hà Nội; Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024 với chủ đề “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương”.

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết, xây dựng gia đình hạnh phúc

Tại Hội nghị, PGS.TS Trần Thị Minh Thi - Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Gia đình và Giới, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã truyền tải khái quát những thông tin, kiến thức, pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo đó, nội dung tuyên tuyền tập trung vào 4 nội dung chính, bao gồm: Ý nghĩa của gia đình và phòng chống bạo lực gia đình; đặc điểm và thách thức của gia đình hiện nay; bạo lực gia đình và một số văn bản pháp luật mới; kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc.

Do đó, theo PGS.TS Trần Thị Minh Thi để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc thì mỗi người cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, thấu hiểu, sự gắn kết và tình dục; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...

Tôn vinh truyền thống, xóa bỏ "im lặng"

Để mang đến những giá trị thiết thực cho bản thân mỗi người và xã hội, PGS.TS Trần Thị Minh Thi khuyến cáo mọi người cần tiếp tục tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình. Bởi lẽ, gia đình Việt Nam hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức như: Tỷ lệ ly hôn ngày càng tăng, trong đó tỷ lệ ly hôn ở các thành phố cao hơn nông thôn.

Bên cạnh đó, gia đình Việt Nam hiện nay còn gặp những vấn đề không nhỏ như: Sự bất bình đẳng về phúc lợi gia đình diễn ra giữa các nhóm thu nhập, giữa các vùng, giữa thành thị và nông thôn cũng ngày càng tăng trong khi độ bao phủ và nguồn lực của hệ thống an sinh xã hội, phúc lợi xã hội còn hạn chế; chức năng kinh tế hộ gia đình đang chuyển đổi theo hướng trở thành đơn vị tiêu dùng nhiều hơn.

Riêng về vấn đề phòng, chống bạo lực gia đình, báo cáo viên Trần Thị Thái Minh cho biết, tỷ lệ bạo lực gia đình ở Việt Nam chiến tỷ lệ cao, trong đó bạo lực đối với phụ nữ vẫn là một trong những vấn đề nhức nhối và khó vượt qua mà phụ nữ phải đối mặt trên quy mô toàn cầu.

Kết quả điều tra quốc gia năm 2019 trên 5.976 phụ nữ Việt Nam từ 15 - 64 tuổi cho thấy, ngoại trừ tình trạng bạo lực tình dục, tỷ lệ bạo lực ở tất cả các hình thức năm 2019 đều thấp hơn so với năm 2010 nhưng tình hình còn khá phức tạp.

Cứ ba phụ nữ thì gần hai người (62.9%) từng có chồng/bạn tình bị bạo lực thể xác, tình dục, tâm lý (tinh thần và kiểm soát hành vi) và/hoặc bị bạo lực kinh tế do chồng/bạn tình gây ra ở trong đời.

Mỗi thành viên trong gia đình hãy biết thấu hiểu, sẻ chia để cùng xây dựng cuộc sống hạnh phúc
Mỗi thành viên trong gia đình hãy biết thấu hiểu, sẻ chia để cùng xây dựng cuộc sống hạnh phúc

PGS.TS Trần Thị Minh Thi phân tích: Có nhiều hình thức bạo lực trong gia đình như: Bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, quấy rối tình dục; tảo hôn, ép hôn; mua bán người; bạo lực thân thể; bạo lực kinh tế; bạo lực tinh thần; bạo lực tình dục.

Bà cũng chỉ ra nguy cơ lớn nhất với phụ nữ hiện nay là "im lặng", không tìm kiếm sự giúp đỡ. "Hầu hết (90,4%) phụ nữ bị chồng bạo lực thể xác và/hoặc bạo lực tình dục không tìm kiếm sự giúp đỡ.

Chỉ rất ít (4,8%) tìm kiếm sự giúp đỡ, từ công an. Tỷ lệ này hầu như không thay đổi so với tỷ lệ 87,1% phụ nữ không tìm kiếm sự giúp đỡ theo Điều tra năm 2010", TS Trần Thị Minh Thi thông tin.

Trước đây, nguyên nhân chủ yếu các vụ ly hôn do bạo lực gia đình tuy nhiên hiện nay còn do nhiều vấn đề khác như: Không hợp nhau về lối sống, suy nghĩ... Do đó, mỗi người cần có kiến thức, kĩ năng để cùng vun đắp gia đình.

Trong khuôn khổ hội nghị, Ban Tổ chức đã giới thiệu, phổ biến các văn bản pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình.

Đọc thêm

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại Người Hà Nội

Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Sáng 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, Người tốt, việc tốt với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại” trên Trang thông tin điện tử Thi đua Khen thưởng tại địa chỉ httpsthiduakhenthuongvn.org.vn.
Làm sống lại và giúp di sản “tỏa sáng” Người Hà Nội

Làm sống lại và giúp di sản “tỏa sáng”

TTTĐ - Chương trình “Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa” năm 2024 nhằm mang đến cho du khách trải nghiệm văn hóa đậm dấu ấn truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa làm sống lại và giúp di sản “tỏa sáng”, nhất là thu hút khách du lịch tại Hoàng thành Thăng Long.
Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ Người Hà Nội

Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ

TTTĐ - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có ý nghĩa rất lớn đối với gần 120.000 thí sinh và gia đình. Đồng hành với các con trong cuộc "vượt vũ môn" này, phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng. Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ, vì thế, mỗi người lớn hãy làm điểm tựa, đồng thời cũng là niềm tin để các con vững bước.
Yêu nếp làng, yêu Hà Nội qua từng con chữ Người Hà Nội

Yêu nếp làng, yêu Hà Nội qua từng con chữ

TTTĐ - Xa ngoại thành chiêm trũng để lập nghiệp nơi trung tâm Hà Nội đã hơn 20 năm nhưng trong từng câu chuyện, lời văn của Nguyễn Văn Học vẫn luôn thấm đẫm hồn cốt làng quê. Mới đây anh cho ra mắt tập ký “Thân thương làng” (NXB Văn học, năm 2023) càng làm độc giả hiểu rằng anh yêu làng quê đến nhường nào.
Phố dịch vụ - đi bộ hồ Ngọc Khánh hoạt động trước ngày 10/10 Người Hà Nội

Phố dịch vụ - đi bộ hồ Ngọc Khánh hoạt động trước ngày 10/10

TTTĐ - Theo đề xuất của UBND quận Ba Đình, khu vực hồ Ngọc Khánh được triển khai làm phố đi bộ vào dịp cuối tuần nhằm khai thác cảnh quan phục vụ người dân, khách du lịch,...sẽ bắt đầu hoạt động trước ngày 10/10/2024 với những chi tiết gợi nhớ về Giảng Võ trường thời Lê.
Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Là kinh đô nhiều đời, Hà Nội là nơi tập trung nhiều di tích, di sản nên thành phố luôn biết kết hợp giữa khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị của những nơi này làm giàu thêm văn hóa của mình. Bên cạnh đó, việc đánh thức di sản để những lợi thế ấy tham gia sâu rộng vào đời sống hiện đại, mang đến nguồn lực kinh tế từ phát triển công nghiệp văn hóa.
Xem thêm