Tag

Thủ tướng: “Chính phủ cam kết cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng bình đẳng, minh bạch"

Kinh tế 31/07/2017 14:41
aa
TTTĐ.VN – Sáng ngày 31/7, tại khách sạn Melia Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam lần thứ 2 – Năm 2017 với chủ đề “Chương trình hành động của khu vực tư nhân từ Nghị quyết Trung ương 5” do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

Thủ tướng: “Chính phủ cam kết cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng bình đẳng, minh bạch

Thủ tướng: “Chính phủ cam kết cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng bình đẳng, minh bạch
Toàn cảnh Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2017 - Lần thứ 2

Diễn đàn do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và Sáng kiến phát triển khu vực tư nhân tiểu vùng sông Mê Kông MBI và Chính phủ Úc tổ chức. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và trực tiếp chủ trì Diễn đàn.

Tham dự chương trình có: Đồng chí Hoàng Trung Hải – UV Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Đồng chí Phùng Quốc Hiển – UV Ban chấp hành TW Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; Đồng chí Mai Tiến Dũng – UV Ban chấp hành TW Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VP chính phủ; Đồng chí Lê Quốc Phong – UV TW Đảng, Bí thư thứ nhất TW Đoàn TNCS HCM cùng các đồng chí lãnh đạo các Ban Đảng; lãnh đạo các bộ ban nghành; Bí thư, Chủ tịch từ hơn 10 tỉnh/thành đại diện đủ 3 vùng miền Bắc – Trung – Nam.


Đặc biệt, Diễn đàn Kinh tế tư nhân (VPSF) lần này còn có sự tham dự của hơn 30 tổ chức quốc tế là các đại sứ, các cơ quan đại diện thương mại; gần 1.000 đại biểu là các chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế; đại diện các hiệp hội doanh nghiệp và nghành hàng; CEOs, lãnh đạo các Doanh nghiệp Việt Nam, Doanh nghiệp FDIs…

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Trần Anh Vương, Phó Chủ tịch hôi DNT Việt Nam, Trưởng ban tổ chức diễn đàn VPSF 2017 cho biết: "Đây là lần thứ 2 Diễn đàn kinh tế tư nhân được tổ chức và lần này diễn ra vào thời điểm quan trọng, ngay sau khi Trung ương Đảng có Nghị quyết 05 nhấn mạnh vai trò kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế. Chúng tôi thấy rằng mình cần phải có những cam kết, mối liên kết và những chương trình hành động cụ thể hơn nữa của các doanh nghiệp tư nhân sau khi Nghị quyết 05 ra đời".

Đại diện Dự án MBI, đơn vị đồng sáng lập Diễn đàn VPSF, ông Dominic Mellor - Giám đốc Dự án MBI, chuyên gia kinh tế Ngân hành ADB bày tỏ: "Tôi nghĩ để hoạt động đối thoại giữa chính phủ và doanh nghiệp có hiệu quả thì cần có câu chuyện về việc thực thi chính sách chỗ nào chưa hiệu quả. chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bạn tổ chức Diễn đàn để xây dựng và thúc đẩy hoạt động đối thoại và hy vọng diễn đàn sẽ là một kênh đối thoại không chỉ trong 1 vài năm tới mà sẽ là tồn tại mãi mãi..."

Diễn đàn VPSF lần thứ 2 – 2017 sẽ tập trung đối thoại 1 chuyên đề chung và 3 chuyên đề chuyên ngành giữa khu vực tư nhân và chính phủ cùng đại diện các Bộ, Ban, ngành địa phương là chuyên đề: Chương trình hành động của khu vực Tư nhân từ nghị quyết Trung ương 5; Kinh tế số - Thúc đẩy thực thi chính sách để tạo đà bắt kịp cách mạng công nghiệp 4.0; Nông nghiệp – Tổ chức lại sản xuất theo nhu cầu thị trường và Du lịch – Tháo gỡ điểm nghẽn để tạo đà đột phá.

Mục tiêu lớn nhất thông qua 4 chuyên đề nói trên là sớm đưa tinh thần của Nghị quyết Trung ương 5 về Kinh tế tư nhân vào cuộc sống. Trên cơ sở đó, khu vực tư nhân cũng mạnh dạn nêu các giải pháp, đề xuất với Chính phủ để thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn quốc gia. Đây là các ngành, lĩnh vực mà khu vực tư nhân hết sức quan tâm và nhận thức được tiềm năng, cơ hội, thị trường.

Ông Lê Vĩnh Sơn, Phó chủ tịch Hội DNT Việt Nam chia sẻ: "Trước hết đây chính là các nghành, lĩnh vực mà tư nhân đặc biệt quan tâm, nhận thức được các cơ hội của thị trường, tiềm năng của Việt Nam và có mong muốn tham gia đầu tư, phát triển. Đồng thời, tôi cũng vui mừng vì Chính phủ cũng xác định đây là 3 nghành kinh tế mũi nhọn quốc gia, điều đó có ý nghĩa hết sức to lớn vì là Chính phủ và doanh nghiệp có cùng hướng nhìn, cùng mục tiêu để tiến tới và giờ nếu có thêm Chương trình hành động chất lượng nữa, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng kinh tế đất nước sẽ có nhiều thay đổi tích cực".

Kết thúc đối thoại 4 chuyên đề giữa đại diện chính phủ, lãnh đạo các Ban nghành với khu vực tư nhân, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc cam kết: “Chính phủ cam kết liên tục cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng bình đẳng, minh bạch, an toàn và thân thiện tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển nguồn lực. Ngoài ra, Chính phủ sẽ nghiên cứu, điều chỉnh và ban hành các chính sách thuế phù hợp. Về phía các Bộ, Ban nghành liên quan thì có nhiệm vụ lắng nghe, đối thoại định kỳ tại các diễn đàn doanh nghiệp tư nhân từ đó giải quyết các vướng mắc cấp bách và lộ trình giải quyết dài hạn. Về phía các doanh nghiệp tư nhân thì phải đổi mới, không ngừng thay đổi, nâng cao nâng lực cạnh tranh, tránh tự mãn, phấn đấu tăng tỷ trọng đóng góp của nền kinh tế tư nhân lên từ 50 – 60% GDP. Doanh nghiệp nên có tầm nhìn xa hơn, vươn ra thế giới, từ đó tập trung sản xuất trên các lĩnh vực mà có nhu cầu lớn trên thế giới như: thực phẩm; đầu tư tiêu dung, du lịch, … thay vì dưới dạng nhà cung cấp hay dạng nhà thầu phụ có giá trị gia tăng thấp”.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn VPSF 2017, lần đầu tiên VPSF - Hội DNT Việt Nam triển khai và công bố Khảo sát Bộ chỉ số niềm tin Doanh nhân - CEO.CI, dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Kết quả chỉ số CEO.CI sẽ là một trong các căn cứ quan trọng của đối thoại công tư tại VPSF 2017 cũng là căn cứ cho các tuyên bố, kiến nghị, quan điểm của khu vực tư nhân Việt Nam tại Sách Trắng VPSF ra mắt cuối năm nay.

Đồng thời tại diễn đàn đã diễn ra Lễ kí kết hai biên bản ghi nhớ gồm: Biên bản ghi nhớ giữa Hội DNT Việt Nam và đại diện Ngân hàng phát triển Á Châu cùng Chính phủ Úc về hợp tác phát triển Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam; Biên bản ghi nhớ giữa đại diện Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam và đối tác quốc tế./.

Tin liên quan

Đọc thêm

Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Doanh nghiệp

Cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Tân Đệ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong 2 ngày diễn ra Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, đảng viên, người lao động Công ty Cổ phần sản xuất hàng thể thao Tân Đệ tổ chức theo dõi truyền hình trực tiếp Lễ viếng và Lễ truy điệu đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may Doanh nghiệp

PVcomBank ra mắt sản phẩm tín dụng cho doanh nghiệp dệt may

TTTĐ - PVcomBank vừa triển khai sản phẩm tín dụng doanh nghiệp dệt may với mục tiêu đa dạng giải pháp tài chính, hỗ trợ các khách hàng tổ chức trong lĩnh vực may mặc, dệt may tối ưu nguồn vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán Thị trường - Tài chính

Visa cảnh báo người dùng và doanh nghiệp thận trọng trước các rủi ro lừa đảo phổ biến khi thanh toán

TTTĐ - Visa vừa công bố Báo cáo về Rủi ro thanh toán – được thực hiện định kỳ hai lần một năm – cho thấy hàng loạt rủi ro thanh toán phổ biến đang tác động tiêu cực đến người dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới.
Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0 Doanh nghiệp

Kinh doanh siêu tiện lợi trong thời đại 4.0

TTTĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới. Với sự cải tiến vượt trội về công nghệ thông qua việc tăng cường sử dụng truyền thông di động, Big data, trí tuệ nhân tạo… các đơn vị kinh doanh, tiểu thương, nhà đầu tư được cung cấp thêm những công cụ giúp việc quản lý kinh doanh trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn.
NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu Doanh nghiệp

NIDEC coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng nhất trên toàn cầu

TTTĐ - Chiều 23/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn NIDEC (Nhật Bản) Kitao Yoshihisa đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Tiếp đà tăng trưởng, tổng tài sản của PGBank tiệm cận ngưỡng 60.000 tỷ đồng

TTTĐ - Kết thúc nửa đầu năm 2024, tình hình kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, hoàn thành tương ứng gần 50% kế hoạch lợi nhuận đề ra tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên hồi tháng 4 vừa qua.
Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng Doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh linh hoạt, PNJ đạt lợi nhuận 1.167 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần đạt 22.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.167 tỷ đồng.
Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024 Thị trường - Tài chính

Amazon ghi nhận doanh số kỷ lục mùa Prime Day 2024

TTTĐ - Amazon vừa thông báo Prime Day 2024 là sự kiện mua sắm lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử các mùa Prime Day, với doanh số kỷ lục và số lượng sản phẩm bán ra trong hai ngày vượt qua tất cả các sự kiện Prime Day trước đó. Trong suốt 48 giờ sự kiện, các thành viên Prime trên toàn cầu đã tiết kiệm được hàng tỷ USD nhờ các ưu đãi trong mọi danh mục sản phẩm mua sắm.
Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh Doanh nghiệp

Giải pháp nâng cao trách nhiệm khi vay để phát triển tín dụng tiêu dùng lành mạnh

TTTĐ - Vừa qua, Viện Chiến lược Ngân hàng trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã tổ chức thành công hội thảo khoa học “Phát triển lành mạnh tín dụng tiêu dùng, đẩy lùi “tín dụng đen” tại Hà Nội.
SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh Doanh nghiệp

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng, CASA tăng mạnh

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó, SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
Xem thêm