Tag

Thủ tướng Chính phủ kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa

Xã hội 24/01/2017 15:42
aa
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký các quyết định 106, 107/QĐ-TTg về việc thi hành kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng, nguyên Bộ Trưởng Bộ Công thương và bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ Trưởng Bộ Công thương.

Thủ tướng Chính phủ kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa


Thủ tướng Chính phủ kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa trao quyết định bổ nhiệm cho ông Trịnh Xuân Thanh hồi năm 2013.


Tại văn bản số 106/QĐ-TTg ngày 24/1/2017, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ này và Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thi hành kỷ luật tại Quyết định số 388-QĐNS/TW ngày 3/11/2016.

Tại văn bản số 107/QĐ-TTg ngày 24/1/2017, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương.

Gần đây nhất, tuần trước, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định thi hành kỷ luật 2 Thứ trưởng Bộ Nội vụ là ông Nguyễn Duy Thăng và bà Trần Thị Hà. Trước đó, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Duy Thăng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ.

Đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, trong kết luận công bố hồi tháng 10/2016, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với bà Hồ Thị Kim Thoa vì vi phạm liên quan tới công tác cán bộ tại Bộ Công Thương.



Thủ tướng Chính phủ kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa

Bà Hồ Thị Kim Thoa trong một lần trao quyết định bổ nhiệm cho ông Trịnh Xuân Thanh

Theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, bà Hồ Thị Kim Thoacó phần trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban can sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016.

Cá nhân bà Hồ Thị Kim Thoa có vi phạm, khuyết điểm trong việc đồng ý với đề xuất tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh trái quy định; thực hiện không đúng nguyên tắc, quy định khi ký quyết định bổ nhiệm và điều động một số cán bộ.

Việc xử lý trách nhiệm với những người có liên quan đến sai phạm trong quá trình bổ nhiệm, thuyên chuyển ông Trịnh Xuân Thanh được cho là sẽ làm quyết liệt hơn sau khi hôm qua (23/1), Văn phòng Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định xoá tư cách lãnh đạo nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng trong nhiệm kỳ này.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương thì bà Hồ Thị Kim Thoa cũng là một trong những người thân tín với ông Vũ Huy Hoàng trong thời gian ông Hoàng còn đương chức. Nhiều chức vụ quan trọng ở Bộ Công Thương và một số Tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Bộ này do bà Thoa ký quyết định nhưng thực chất các quyết định đó là do ảnh hưởng, sắp xếp của ông Vũ Huy Hoàng mà bà Thoa là người thực hiện.


Thủ tướng Chính phủ kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa

Ông Vũ Huy Hoàng bị cắt giảm các chế độ với một Bộ trưởng sau khi nghỉ hưu sau quyết định của Thủ tướng Chính phủ

Theo kết luận của Ban bí thư họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 2/11, với vai trò, trách nhiệm là Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương, ông Vũ Huy Hoàng chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011-2016.

Cụ thể như, ông Vũ Huy Hoàng thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm con trai là Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng công ty thuốc lá Việt Nam; quyết định điều động và đề cử ông Vũ Quang Hải tham gia HĐQT Tổng công ty bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để bầu làm thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc Sabeco; vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và quy định của Ban bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng, gây bức xúc trong xã hội.

Ông Vũ Huy Hoàng cũng đã chỉ đạo và thực hiện không đúng quy chế làm việc của Ban cán sự đảng, quy định của pháp luật trong việc thẩm định, đề nghị khen thưởng Huân chương lao động hạng ba cho ông Đặng Vũ Ngoạn, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP HCM.

Ngoài ra, ông Vũ Huy Hoàng còn buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra dẫn đến một số đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương thực hiện không đúng các quy định về tuyển dụng, tiếp nhận, đánh giá, bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ theo phân cấp quản lý cán bộ, để một số cán bộ vi phạm kỷ luật, bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra. Các vi phạm, khuyết điểm của ông Vũ Huy Hoàng đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Ban cán sự đảng, của Bộ Công Thương và cá nhân ông.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.
Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung

TTTĐ - Loài chim quý có tên là quắm đen được phát hiện tại khu vực cửa sông Ô Lâu, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế). Đây là lần đầu ghi nhận loài chim quắm đen, loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam ở khu vực miền Trung.
Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp Muôn mặt cuộc sống

Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1444/UBND-KSTTHC về công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 4/2024.
“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh Môi trường

“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa giới thiệu Dự án “Kỹ năng về khí hậu - Hạt giống cho chuyển đổi xanh" tại Việt Nam. Đây là chương trình toàn cầu của Hội đồng Anh phối hợp cùng người trẻ để “gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh từ nền kinh tế carbon cao sang nền kinh tế carbon thấp. Chương trình được Hội đồng Anh phối hợp cùng Ngân hàng HSBC thực hiện và Việt Nam là một trong năm quốc gia tham gia vào chương trình bên cạnh Brazil, Mexico, Ấn Độ và Indonesia.
Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Sáng 16/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi đối thoại giao lưu trực tuyến truyền thông chính sách chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”.
Đà Nẵng: Nước thải sủi bọt trắng chảy ra sông Hàn Môi trường

Đà Nẵng: Nước thải sủi bọt trắng chảy ra sông Hàn

TTTĐ - Sau phản ánh tình trạng nước thải tràn ra sông Hàn, đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng cho biết sự cố đã được xử lý.
Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Xem thêm