Tag
Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội Hà Nội

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô

Người Hà Nội 21/05/2024 13:00
aa
TTTĐ - Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội đã từng bước phát triển, góp phần tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ để xây dựng Thủ đô phát triển. Điều này cũng cho thấy chính sách trọng dụng trí thức, phát huy nhân lực chất lượng cao của Hà Nội hết sức đúng đắn và hiệu quả.
Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo Trao cơ hội tiếp cận công nghệ tới học sinh Việt Nam

Đổi mới để xây dựng và phát triển Thủ đô

Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội được thành lập cách đây 41 năm, là Liên hiệp hội đầu tiên trong cả nước. Với 38 hội thành viên, 18 viện, trung tâm, câu lạc bộ khoa học và sự tham gia của 60.000 hội viên, Liên hiệp Hội đã có nhiều đóng góp với thành phố trong công tác tư vấn, phản biện, tôn vinh trí thức, tổ chức hội thi và đặc biệt hoạt động khoa học công nghệ, phổ biến kiến thức, tiến bộ kỹ thuật đến cơ sở sản xuất, người nông dân và đến vùng nông thôn.

TS Lê Xuân Rao - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội thông tin về đóng góp của Liên hiệp với Thủ đô
TS Lê Xuân Rao - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Hà Nội thông tin về đóng góp của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội với Thủ đô

TS Lê Xuân Rao - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội Hà Nội cho biết: Từ khi thành lập đến nay, Liên hiệp các Hội được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, nhất là thời kỳ đồng chí Nguyễn Phú Trọng làm Bí thư Thành ủy và giai đoạn hiện nay. Đó là niềm động viên, khích lệ đội ngũ trí thức khoa học công nghệ phục vụ cho sự phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo Thủ đô.

So với trước đây, hoạt động của Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội hiện nay đã có nhiều đổi mới rất đáng kể.

Trong đó, điểm mới trong công tác phát triển hội viên là quan tâm phát triển hội viên liên kết và hội viên danh dự. Triển khai kết nạp hội viên liên kết là các doanh nghiệp khoa học công nghệ trên địa bàn và kết nạp nhiều hội viên danh dự là những nhà khoa học đầu ngành, các chuyên gia có uy tín ở trong và ngoài nước.

Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội góp ý Luật Thủ đô (sửa đổi)
Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội góp ý Luật Thủ đô (sửa đổi)

Liên hiệp hội đã triển khai sắp xếp các hội thành viên theo nhóm liên ngành để xây dựng kế hoạch, chương trình công tác năm nhiệm kỳ cho phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra mà hội viên đơn lẻ không thực hiện được như ô nhiễm môi trường, quản lý trật tự đô thị, giao thông, quy hoạch phát triển đô thị... tại Thủ đô.

Trong công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội đã tổ chức nhiều hội thảo, trong đó có các hội thảo do thành phố đặt hàng, kết quả đã đưa ra những giải pháp đề xuất mang tính khoa học, thực tiễn cao, điển hình.

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô

Riêng năm 2023 Liên hiệp Hội đã tổ chức 26 hội thảo, hội nghị tư vấn phản biện xã hội, số lượng dẫn đầu 63 Liên hiệp Hội các tỉnh thành phố.

Liên hiệp tổ chức hội nghị góp ý vào dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đất đai và hội nghị đóng góp ý kiến Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), hội nghị “Đẩy mạnh ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp, nông thôn thành phố Hà Nội” đã giới thiệu các tiến bộ kỹ thuật mới áp dụng trong nông nghiệp, nông thôn; hội thảo “Các giải pháp công nghệ số phục vụ phát triển kinh tế và xã hội Thủ đô”… thu hút đông đảo đại biểu tham dự.

Đồng thuận tạo kết quả tốt đẹp

Công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng chuyển giao công nghệ đã được ưu tiên, chú trọng, chính vì vậy số đề tài đăng ký tăng lên và cả số đề tài, dự án được phê duyệt cũng tăng lên đáng kể.

Năm 2022 - 2023, Liên hiệp Hội được Thành ủy tin tưởng và giao chủ trì Đề án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng chuyển giao công nghệ, phổ biến, tập huấn kiến thức về khoa học công nghệ trên địa bàn thành phố Hà Nội”, thuộc Chương trình số 07-Ctr/TU của Thành ủy Hà Nội. Đây là nhiệm vụ lần đầu tiên được thành phố giao.

Liên hiệp hội đã tổ chức thành công Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ I
Liên hiệp hội đã tổ chức thành công Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ I

Liên hiệp Hội đã xây dựng Kế hoạch để triển khai và huy động lực lượng lớn chuyên gia, nhà khoa học, các hội thành viên, các hội liên kết cùng tham gia. Thông qua việc thực hiện đề án và từ kết quả nghiên cứu, Liên hiệp Hội đề xuất với thành phố một số giải pháp, mô hình, công nghệ, cơ chế chính sách khắc phục bất cập và điểm nghẽn của các chính sách đã ban hành nhằm đưa vào triển khai trong thực tế, mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao tỷ lệ ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, là một trong 7 nhóm chỉ tiêu mà Chương trình 07-CTr/TU đặt ra.

Lần đầu tiên Liên hiệp Hội đã tổ chức thành công hội thi sáng tạo kỹ thuật thành phố Hà Nội với 715 đề tài, giải pháp của các tổ chức, cá nhân gửi về dự thi.

Ban Tổ chức đã chấm và lựa chọn ra 58 đề tài/giải pháp để trao giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích và chọn 50 đề tài/giải pháp đạt sáng kiến cấp thành phố thuộc 6 lĩnh vực sau đó đã tổ chức Lễ tổng kết, trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật thành phố lần thứ I truyền hình trực tiếp trên sóng HTV1 của Đài Truyền hình Hà Nội.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn trao giải Nhất cho đại diện các nhóm tác giả
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam Phan Xuân Dũng và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn trao giải Nhất cho đại diện các nhóm tác giả

Ban Tổ chức đã lựa chọn 20 giải pháp gửi lên Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, kết quả có 10 giải pháp đạt giải thưởng (1 giải Nhất chiếm khoảng 17%; 2 giải Nhì chiếm khoảng 17% tổng số giải thưởng toàn quốc) là đơn vị có nhiều giải thưởng nhất trong 63 Liên hiệp Hội các tỉnh thành phố. Hội thi được cộng đồng, thành phố, Liên hiệp Hội Việt Nam và các tỉnh bạn đánh giá cao về số lượng, chất lượng của các giải.

Đọc thêm

Gần 100 hoạt động cộng hưởng, kết nối và thu hút các nguồn lực Người Hà Nội

Gần 100 hoạt động cộng hưởng, kết nối và thu hút các nguồn lực

TTTĐ - Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2024 sẽ có gần 100 hoạt động với điểm nhấn là các công trình biểu tượng, sắp đặt mô hình không gian sáng tạo, hoạt động triển lãm - trưng bày, biểu diễn nghệ thuật, trải nghiệm, tọa đàm hội thảo quốc tế và trong nước.
Khánh thành, gắn biển công trình tu bổ tôn tạo Đình Hậu Người Hà Nội

Khánh thành, gắn biển công trình tu bổ tôn tạo Đình Hậu

TTTĐ - Quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức khánh thành và gắn biển công trình tu bổ tôn tạo Đình Hậu, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Tập trung xây dựng báo cáo tổng kết Chương trình 06 chất lượng cao nhất Người Hà Nội

Tập trung xây dựng báo cáo tổng kết Chương trình 06 chất lượng cao nhất

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa tổ chức họp tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình số 06-CTr/TU để phục vụ việc xây dựng báo cáo tổng kết giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, các đơn vị lưu ý tới công tác kiểm tra, giám sát, thi đua khen thưởng trong quá trình thực hiện chương trình.
Thiêng liêng, gần gũi, trân quý hai chữ "đồng bào" Nhịp điệu cuộc sống

Thiêng liêng, gần gũi, trân quý hai chữ "đồng bào"

TTTĐ - Với tinh thần "Hà Nội vì cả nước", Báo Tuổi trẻ Thủ đô và các đơn vị đồng hành, nhà hảo tâm đã cùng những chuyến xe yêu thương mang tình cảm, sự động viên của bạn đọc trong và ngoài nước tới đồng bào chịu thiệt hại do bão Yagi. Bằng những nhu yếu phẩm, vật chất và tinh thần rất thiết thực, đoàn công tác lan tỏa tình người, sát cánh với các địa phương để vượt qua khó khăn, xây dựng lại cuộc sống từ hoang tàn, đổ nát.
Quận Cầu Giấy vinh danh những "bông hoa" người tốt, việc tốt Người Hà Nội

Quận Cầu Giấy vinh danh những "bông hoa" người tốt, việc tốt

TTTĐ - Các phong trào thi đua yêu nước mà nòng cốt là phong trào thi đua “người tốt, việc tốt” đóng góp lớn vào các thành tựu của quận Cầu Giấy (Hà Nội).
Mãi mãi tồn tại sự tinh tế và lịch lãm của Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Mãi mãi tồn tại sự tinh tế và lịch lãm của Hà Nội

TTTĐ - Nhân dịp mùa trăng tháng tám, 3 văn nghệ sĩ nổi tiếng của Hà Nội gồm Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà và Đinh Công Đạt gửi đến công chúng triển lãm "Otherwise - Mặt khác” với thông điệp: Hà Nội là sự tinh tế và lịch lãm và sẽ mãi mãi tồn tại.
Người Hà Nội phát huy tinh thần tương thân, tương ái Nhịp điệu cuộc sống

Người Hà Nội phát huy tinh thần tương thân, tương ái

TTTĐ - Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tại Hà Nội, nhiều chương trình nghệ thuật được các nghệ sĩ tổ chức để dành toàn bộ kinh phí bán vé cho đồng bào vùng lũ; các trường học cũng dừng tổ chức Trung thu, dành tiền chia sẻ với các học sinh bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập Nhịp điệu cuộc sống

Thiết chế văn hóa - mái nhà ấm áp trong ngày mưa ngập

TTTĐ - Trong những ngày ngập lụt, các thiết chế văn hóa trở thành ngôi nhà thứ hai ấm áp và tràn đầy yêu thương, trách nhiệm của người Hà Nội.
Ấm áp như người Hà Nội... Nhịp điệu cuộc sống

Ấm áp như người Hà Nội...

TTTĐ - Trong trận bão lịch sử Yagi và đợt ngập lụt diện rộng do hoàn lưu của bão, người Hà Nội ấm áp vô bờ bởi những nghĩa cử vô cùng cao đẹp.
Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xem thêm