Tag

Tích hợp các dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VssID

BHXH & Đời sống 01/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - Sau gần một năm triển khai, ứng dụng bảo hiểm xã hội số VssID đã cho thấy những kết quả tích cực. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam sẽ tiếp tục bổ sung các tiện ích, tăng trải nghiệm người dùng như: Triển khai đa ngôn ngữ, tích hợp dịch vụ công trực tuyến…
TP Hồ Chí Minh: Triển khai nhiều giải pháp cải cách nền hành chính công Hà Nội: Hướng đến nền hành chính phục vụ Hiệu quả trong triển khai dịch vụ công trực tuyến ở Đà Nẵng Món quà an sinh ý nghĩa dành tặng người có hoàn cảnh khó khăn Tiến tới giảm thời gian đóng Bảo hiểm xã hội tối thiểu xuống 10 năm

Ngày càng thu hút sự quan tâm của người dùng

Ngày 16/11/2020, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam chính thức công bố đưa vào sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số với nhiều tính năng, tiện ích có ý nghĩa thiết thực, giúp người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách này của bản thân, qua đó, tự giám sát, bảo vệ quyền lợi an sinh của mình.

Nhằm phổ biến rộng rãi ứng dụng VssID đến người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, Bảo hiểm xã hội 63 tỉnh, thành phố đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai ứng dụng tại địa phương.

Qua thống kê của BHXH Việt Nam, chỉ sau 6 tháng đưa vào sử dụng ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” với nhiều tiện ích cho người dùng, tính đến hết ngày 16/5, toàn quốc đã có hơn 6,44 triệu lượt tải, cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng, với hơn 5,6 triệu hồ sơ hợp lệ được duyệt, đạt 22,18% so với tổng chỉ tiêu được giao tại Kế hoạch số 818/KH-BHXH của BHXH Việt Nam (đến 31/12/2021 toàn Ngành phấn đấu có 25.358.667 người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID).

Đặc biệt, trên cơ sở hiệu quả của việc triển khai thí điểm sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong khám chữa bệnh BHYT tại 10 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, đem lại sự hài lòng cho người dân, góp phần cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ, mới đây, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 1115/BHXH-TST gửi Bộ Y tế, đề nghị Bộ này cho ý kiến thống nhất về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trong KCB BHYT trên phạm vi toàn quốc, kể từ ngày 1/6/2021.

Việc luôn chủ động, kịp thời nâng cấp ứng dụng VssID nhằm mang tới sự thuận tiện nhất cho người sử dụng của BHXH Việt Nam đang nhận được những bình luận tích cực từ người dùng trên các kho ứng dụng.

Anh Vũ Huy Hoàng (Triều Khúc, Thanh Xuân, Hà Nội) bình luận: “Phần mềm tiện lợi, rất hữu ích với người lao động để có thể tra cứu quá trình đóng BHXH dễ dàng, giúp quản lý quá trình đóng BHXH được công khai, minh bạch”.

Liên tục bổ sung các tính năng mới

Với mục đích mang lại ngày càng nhiều các dịch vụ, tiện ích cho người dùng trên ứng dụng, hiện BHXH Việt Nam đã tích hợp 4 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên ứng dụng VssID phiên bản 1.5.3 gồm: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; Chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh hoặc thông tin người hưởng BHXH) và Cấp lại sổ BHXH không thay đổi thông tin.

Đồng thời, hệ thống thông báo trên ứng dụng VssID được kết nối với hệ thống gửi tin nhắn SMS ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện trước đây để gửi các thông điệp của ngành tới người tham gia BHXH, BHYT, BHTN (như: thông báo khi thẻ BHYT sắp hết hạn, thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện sắp đến kỳ đóng tiền, thông báo cho người sử dụng thẻ BHYT khi phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT...); gửi các thông tin về chính sách mới.

Ứng dụng VssID giúp người dân dễ dàng sử dụng thể tra cứu quá trình đóng BHXH
Ứng dụng VssID giúp người dân dễ dàng sử dụng thể tra cứu quá trình đóng BHXH

Mới đây, BHXH Việt Nam đã nâng cấp ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” (VssID) lên phiên bản 1.5.6, trong đó bổ sung chức năng xem Thông báo xác nhận đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Mẫu C14-TS (mẫu biểu ban hành kèm theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam).

Việc bổ sung chức năng này ngoài việc giúp người tham gia có thể nắm bắt thông tin về quá trình tham gia của bản thân, còn giúp người tham gia kịp thời phản ánh với cơ quan, đơn vị sử dụng lao động khi phát hiện thời gian đóng hoặc mức đóng BHXH, BHTN chưa được người sử dụng lao động đóng đúng với hợp đồng lao động, để đảm bảo quyền lợi an sinh của bản thân.

Đồng thời, chức năng này cũng giúp cơ quan BHXH tiết kiệm được chi phí in ấn, chuyển phát mẫu C14-TS bằng giấy đến người lao động.

Không chỉ cung cấp nhiều tính năng, dịch vụ công trực tuyến giúp người dân dễ dàng thao tác, xử lý yêu cầu công việc trên nền tảng ứng dụng, việc BHXH Việt Nam cho phép sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để tham gia khám chữa bệnh BHYT cũng phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHYT theo quy định tại Khoản 25, Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT (sửa đổi, bổ sung Khoản 2, Khoản 10, Điều 41 Luật BHYT).

Nhờ đó, người sử dụng thẻ không lo mất, quên thẻ BHYT như đã xảy ra đối với thẻ BHYT giấy. Đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục khám chữa bệnh của cả người tham gia và cơ sở khám chữa bệnh, do thẻ có mã QR code được tự động tăng độ phân giải, tăng độ sáng hiển thị làm rõ các thông tin trên thẻ BHYT.

Ngoài việc hoàn thành việc tích hợp ngôn ngữ tiếng Anh trên ứng dụng VssID, BHXH Việt Nam đang chạy kiểm thử ứng dụng phiên bản tiếng nước ngoài với các ngôn ngữ như tiếng: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Như vậy, ứng dụng VssID sẽ cho phép sử dụng 5 ngôn ngữ (gồm tiếng Việt và 4 ngôn ngữ khác).

Trong thời gian tới, BHXH Việt Nam cũng sẽ triển khai chức năng đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho người dưới 15 tuổi. Đồng thời, tích hợp các tiện ích: tính mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, BHYT học sinh sinh viên; dự tính mức tiền hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH khi người tham gia đủ điều kiện hưởng...

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro BHXH & Đời sống

“Điểm tựa” quan trọng khi người lao động không may gặp rủi ro

TTTĐ - Chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong năm chế độ BHXH bắt buộc, thể hiện tính nhân văn sâu sắc trong chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước. Trong bối cảnh người lao động luôn đối mặt với những rủi ro nghề nghiệp không thể lường trước, chế độ này chính là điểm tựa quan trọng, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống.
Dai-ichi Life Việt Nam vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng BHXH & Đời sống

Dai-ichi Life Việt Nam vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa tổ chức sự kiện “Dai-ichi Life Việt Nam tự hào vượt cột mốc phục vụ 5 triệu khách hàng” tại Hà Nội với sự tham gia của Ban lãnh đạo Dai-ichi Life Việt Nam, các đối tác, cơ quan truyền thông và 100 khách hàng của công ty.
BHXH, BHYT: Trụ cột an sinh, đồng hành cùng người dân BHXH & Đời sống

BHXH, BHYT: Trụ cột an sinh, đồng hành cùng người dân

TTTĐ - Ngày 17/5/2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu Vực I phối hợp với 9 Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện Trung tâm, 8 Tổ chức dịch vụ thu PVI thành viên khu vực Hà Nội tổ chức Lễ ra quân nhân tháng vận động, triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân trên địa bàn thành phố Hà Nội Với chủ đề “BHXH - An tâm cho mọi gia đình”.
Ra mắt bảo hiểm liên kết chung mới: PRU - Bảo vệ tối đa BHXH & Đời sống

Ra mắt bảo hiểm liên kết chung mới: PRU - Bảo vệ tối đa

TTTĐ - Đây là giải pháp bảo hiểm nhân thọ trọn đời với giá trị bảo vệ được tối ưu hóa trên phí đóng đáp ứng khả năng tài chính, giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch bảo vệ và tích lũy dài hạn.
BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai BHXH & Đời sống

BHXH tự nguyện: “Kênh” đầu tư hiệu quả cho tương lai

TTTĐ - Việc tham gia BHXH tự nguyện không chỉ giúp người lao động tự do có khoản thu nhập ổn định khi hết tuổi lao động mà còn thể hiện sự chủ động trong việc chuẩn bị cho cuộc sống tương lai, đặc biệt trong bối cảnh người lao động tự do thường không có các chế độ bảo hiểm bắt buộc như nhóm lao động có hợp đồng.
Mức chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2025 BHXH & Đời sống

Mức chi trả lương hưu, chế độ bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7/2025

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2025 có 3 hình thức chi trả lương hưu và chế độ bảo hiểm xã hội đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc; còn đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có có 2 hình thức chi trả.
Hướng dẫn mới nhất về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp BHXH & Đời sống

Hướng dẫn mới nhất về thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp

TTTĐ - Bộ Nội vụ vừa có hướng dẫn mới nhất về thủ tục khi người lao động có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố khác.
Đến hết tháng 3/2025, Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Đến hết tháng 3/2025, Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT

TTTĐ - Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Khu vực I, lũy kế hết tháng 3/2025, thành phố Hà Nội có 94.143 đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); với tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT tính đến hết tháng 3/2025 là 5.974,5 tỷ đồng.
Ra mắt sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp An Lộc Tích Lũy Thịnh Vượng Xã hội

Ra mắt sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp An Lộc Tích Lũy Thịnh Vượng

TTTĐ - Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp An Lộc Tích Lũy Thịnh Vượng - một giải pháp bảo vệ tài chính và tích lũy an toàn trong dài hạn, với thiết kế đơn giản, dễ tiếp cận, nhằm giúp khách hàng chủ động lập kế hoạch tài chính và tạo dựng tương lai vững vàng cho bản thân và gia đình.
Hơn 3,3 triệu người sẽ nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5 sớm BHXH & Đời sống

Hơn 3,3 triệu người sẽ nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 5 sớm

TTTĐ - Hơn 3,3 triệu người hưởng trong toàn quốc sẽ nhận được lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng từ ngày 25/4 đến 28/4/2025, sớm hơn so với thường lệ.
Xem thêm