Trang bị kiến thức khởi nghiệp từ bậc học phổ thông
Theo số liệu của ĐH Bách khoa Hà Nội, hằng năm ĐH Bách khoa Hà Nội có khoảng 4.000 sinh viên ra trường và khoảng 1% trong số sinh viên đó (khoảng 40 sinh viên) thành lập các DN khởi nghiệp. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 1/3 trong số đó (khoảng 13 công ty) “sống” được sau 3 năm.
Theo TS. Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc BK Holdings (Đại học Bách khoa Hà Nội), trong thời gian qua, Chính phủ đã có rất nhiều chính sách dành cho khởi nghiệp và xem chương trình khởi nghiệp là một trong những thước đo thành công của Chính phủ kiến tạo. Tại Việt Nam, phong trào khởi nghiệp đang trong thời kỳ phát triển và đã tạo được niềm đam mê trong giới trẻ.
Tuy nhiên, trước đây chúng ta luôn cho rằng chỉ có trường đại học mới là môi trường tạo ý tưởng, trang bị kiến thức cho những người khởi nghiệp bởi chỉ có tại đây mới tiếp thu, tiếp nhận kiến thức, ươm mầm ý tưởng, chắp cánh ước mơ cho các bạn trẻ vươn ra thế giới rộng lớn.
Trong khi đó, thực tế từ các chương trình khởi nghiệp trong thời gian qua đã cho thấy, ý tưởng, kiến thức và cả vốn chỉ là điều kiện “cần” cho DN start-up thành công. Trong điều kiện thế giới đã phát triển như hiện nay thì nền tảng kiến thức về kinh doanh, tài chính, các kỹ năng mềm phải được truyền đạt trong cả một quá trình tạo nên hệ thống tư duy của người tiếp nhận. Đặc biệt, quá trình nuôi dưỡng ước mơ, ý tưởng cũng phải được ươm mầm song song với quá trình tiếp nhận kiến thức từ môi trường giáo dục. Những yếu tố đó mới hội tụ điều kiện đủ cho các start-up thành công.
Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân của hoạt động khởi nghiệp chưa thực sự có kết quả cao chính là do ngoài ý tưởng, ngoài ước mơ, những DN start-up chưa thực sự được trang bị, tích tụ những kiến thức về kinh doanh, tư duy tài chính, kỹ năng mềm…. Có nghĩa là lâu nay chúng ta đang quan niệm và chuẩn bị khởi nghiệp là từ cấp độ đại học (mới hái từ ngọn) là quá muộn. Chuẩn bị hành trang từ gốc, tức là khơi nguồn cảm hứng, trang bị kiến thức cho học sinh từ bậc phổ thông mới là lời giải căn cơ và hiệu quả cho bài toán khởi nghiệp.
Mới đây, Tập đoàn Nguyễn Hoàng (NHG) hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục với hệ thống giáo dục gồm hơn 30 cơ sở đào tạo với trên 30.000 học sinh, sinh viên đã tiên phong trong việc đưa chương trình giáo dục kỹ năng về tư duy tài chính, định hướng nghề nghiệp và khởi nghiệp đến với học sinh đang theo học trong các hệ thống giáo dục của Tập đoàn này nói riêng và học sinh Việt Nam nói chung. Các kỹ năng và kiến thức này sẽ giúp học sinh, sinh viên nuôi dưỡng mơ ước khởi nghiệp của mình ngay từ nhỏ, từ đó thành công trong quá trình hội nhập quốc tế.
Theo đó, NHG đã ký kết hợp tác với Tổ chức Junior Achievement (JA) Vietnam, tiên phong đưa mô hình start-up vào trường học một cách bài bản và có hệ thống qua chương trình “Kiến tạo Doanh nhân trẻ”, gồm các khóa học có cấp chứng chỉ của JA cho các khối lớp từ mầm non đến phổ thông trung học. Mỗi khóa học đều trang bị cho học sinh về 3 mảng chính là tư duy tài chính, hướng nghiệp và khởi nghiệp.
Được biết, JA là tổ chức hàng đầu thế giới cung cấp chương trình giáo dục cho học sinh từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông về kinh doanh. Tại Việt Nam, JA Vietnam đã tiếp cận hàng chục nghìn học sinh trên cả nước, mang đến nhiều chương trình đào tạo có giá trị thực tế và hữu ích cho thế hệ trẻ, đồng thời trang bị cho các em kiến thức về nghề nghiệp cũng như các khái niệm về tài chính thông qua những khóa học trải nghiệm và dựa trên kinh nghiệm thực tế.