Tag

Trí tuệ nhân tạo - thách thức và cơ hội với báo chí

Công nghệ số 22/08/2024 08:23
aa
TTTĐ - Vừa qua tại TP Hạ Long (Quảng Ninh) Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) vừa tổ chức Hội thảo với chủ đề "Tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với báo chí - Thách thức và cơ hội".
Trí tuệ nhân tạo sẽ tái định hình bối cảnh thanh toán Phải làm gì nếu AI rơi vào tay kẻ xấu? Privacychatbot - Trợ lý ảo dữ liệu cá nhân đầu tiên tại Việt Nam Cải cách hành chính, tạo lập cơ sở dữ liệu, trí tuệ nhân tạo

Hội thảo có sự tham dự của ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và lãnh đạo, nhà báo, biên tập viên, phóng viên của các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương.

Sự kiện này là hoạt động có ý nghĩa thiết thực để nâng cao công tác bồi dưỡng báo chí cho các hội viên, nhà báo nhằm làm chủ công nghệ AI và tạo ra sản phẩm báo chí theo nguyên tắc của nghề nghiệp.

Những ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ là những tài liệu thiết thực đối với công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho các nhà báo, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam ngày càng phát triển vững mạnh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Nguyễn Thị Hải Vân, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội nhà báo Việt Nam, nhấn mạnh: Trong thời kỳ 4.0, AI đang trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.

Báo chí với vai trò cầu nối thông tin giữa công chúng và sự kiện không thể nằm ngoài xu thế đó. AI không chỉ thay đổi cách thức làm báo mà còn mang lại cơ hội và thách thức chưa từng có đối với báo chí ngày nay.

Bà Nguyễn Thị Hải Vân, Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.
Bà Nguyễn Thị Hải Vân, Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo

AI và báo chí hiện là một chủ đề mang tính thời sự và nhận được sự quan tâm rất lớn từ các cơ quan báo chí, truyền thông cũng như những người làm báo trên cả nước thời gian qua. Về mặt cơ hội, AI có thể giúp tổng hợp và phân tích dữ liệu nhanh chóng hơn, giúp các nhà báo tiết kiệm thời gian và nỗ lực trong quá trình nghiên cứu và sản xuất tin, bài.

Thêm vào đó, việc triển khai thành công AI trong các đơn vị báo chí sẽ giúp cá nhân hóa nội dung để phù hợp với sở thích và nhu cầu của từng đối tượng độc giả, từ đó tăng khả năng tương tác và độ hấp dẫn của các sản phẩm báo chí.

Thực tế thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí lớn của cả nước đều đã có những tìm tòi, thử nghiệm áp dụng AI vào quá trình sản xuất các sản phẩm báo chí đa nền tảng, tiếp cận độc giả và mang lại những hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, việc lạm dụng AI có thể dẫn đến sự phụ thuộc quá mức vào công nghệ, giảm đi vai trò của con người trong việc kiểm tra và xác minh thông tin. Do vậy, việc sử dụng AI đòi hỏi sự cẩn trọng và hiểu biết sâu sắc về các vấn đề nhân văn và đạo đức.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Theo Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, ông Lê Quốc Minh chia sẻ: "AI dù thông minh nhưng cũng vẫn còn rất nhiều nhược điểm, một trong những điểm yếu lớn nhất của nó chính là không phải lúc nào cũng cung cấp những thông tin chính xác.

Dù AI đã hỗ trợ rất nhiều trong lĩnh vực sáng tạo nội dung và thu thập tin tức nhưng cũng mang lại rất nhiều rủi ro mà nhiều khi chúng ta không thể nào phát hiện được...".

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng tập trung thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, xác định phân tích những trường hợp cụ thể liên quan đến việc báo chí tận dụng được lợi thế của AI mà vẫn giữ vững đạo đức nghề nghiệp và tính trung thực của thông tin. Đồng thời, các đại biểu đưa ra những ý kiến đóng góp cho công tác đào tạo, bồi dưỡng các nhà báo trong thời đại số.

Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Bên cạnh đó, ông Minh cũng đưa ra các gợi ý trong việc sử dụng AI đối với các cơ quan báo chí trong tương lai như việc xây dựng quy chuẩn đạo đức hoặc tiêu chuẩn sử dụng AI; cần có một cán bộ điều phối mọi dự án về AI và tổ chức đào tạo về kỹ năng sử dụng để giúp các nhà báo, tòa soạn thông tin chính xác đến độc giả, tránh trùng lặp và phụ thuộc vào AI.

Đúc kết từ chương trình, dù công nghệ nhân tạo có phát triển ra sao thì điều quan trọng nhất là chúng ta phải sử dụng AI một cách hiệu quả trước những cơ hội và thách thức đối với báo chí.

Đọc thêm

Tăng cường đăng, phát sản phẩm truyền thống thông về ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Tăng cường đăng, phát sản phẩm truyền thống thông về ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành Văn bản số 2720/UBND-TTĐT ngày 17/8/2024 về việc đăng, phát sản phẩm truyền thông ứng dụng iHanoi rộng rãi trên địa bàn TP.
Snapdragon 7s Gen 3 mang trải nghiệm AI xuất sắc vượt trội cho phân khúc điện thoại thông minh tầm trung Công nghệ số

Snapdragon 7s Gen 3 mang trải nghiệm AI xuất sắc vượt trội cho phân khúc điện thoại thông minh tầm trung

TTTĐ - Qualcomm Technologies, Inc. vừa giới thiệu Nền tảng di động Snapdragon® 7s Gen 3, tiếp nối đà phát triển của dòng 7-series nhằm mang đến những tính năng được cải tiến tiếp cận đến nhiều người dùng hơn.
Xác định 5 yếu tố lan tỏa trong chuyển đổi số Công nghệ số

Xác định 5 yếu tố lan tỏa trong chuyển đổi số

TTTĐ - Các đơn vị, làm chuyển đổi số tuyệt đối không được đi vào hình thức, mà phải xác định rõ 5 yếu tố “biết, hiểu, đồng thuận, tự nguyện và lan tỏa”. Gốc vấn đề là những người tham gia được tuyên truyền, được cảm nhận và trải nghiệm.
iHanoi - Thu hẹp khoảng cách người dân và chính quyền Công nghệ số

iHanoi - Thu hẹp khoảng cách người dân và chính quyền

TTTĐ - Nhiều người dân Thủ đô sau khi đã cài đặt và trải nghiệm ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" đều đánh giá đây là một ứng dụng rất hữu ích với nhiều tiện ích thông minh, trở thành cầu nối giúp chính quyền và người dân Hà Nội gần nhau hơn bao giờ hết.
NSND Xuân Bắc, Tun Phạm và Khánh Vy cùng lan tỏa chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” Công nghệ số

NSND Xuân Bắc, Tun Phạm và Khánh Vy cùng lan tỏa chiến dịch “Nhận diện lừa đảo”

TTTĐ - Trong bối cảnh lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng với mức độ tinh vi và đa dạng, chiến dịch "Nhận diện lừa đảo" do Cục An toàn thông tin và Meta phối hợp thực hiện đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Đặc biệt, sự tham gia của 3 nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng: NSND Xuân Bắc, Tun Phạm và Khánh Vy đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp phòng chống lừa đảo đến đông đảo người dân.
Chuyển đổi số nâng hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp Công nghệ số

Chuyển đổi số nâng hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - Thời gian qua, các cấp chính quyền huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, biện pháp ứng dụng chuyển đổi số nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Cảnh giác với ứng dụng bảo mật Google Authenticator giả mạo Công nghệ số

Cảnh giác với ứng dụng bảo mật Google Authenticator giả mạo

TTTĐ - Thời gian gần đây, trên không gian mạng xuất hiện nhiều quảng cáo đến từ Google với mục đích kêu gọi, khuyến khích người dùng tải về ứng dụng Google Authenticator nhằm gia tăng bảo mật cho các thiết bị cá nhân. Thực chất, đây là chiêu trò lừa đảo, dẫn dụ nạn nhân tải về phần mềm có chứa mã độc.
Đảm bảo duy trì chất lượng thiết bị và dịch vụ vệ tinh hệ thống VMS Công nghệ số

Đảm bảo duy trì chất lượng thiết bị và dịch vụ vệ tinh hệ thống VMS

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 371/TB-VPCP ngày 10/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp triển khai các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế của hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
"Tăng tốc", "bứt phá" trong chuyển đổi số Công nghệ số

"Tăng tốc", "bứt phá" trong chuyển đổi số

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 369/TB-VPCP ngày 9/8/2024 kết luận Hội nghị thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
VNSC by Finhay: Ứng dụng AI cập nhật thông tin thị trường 24/7 Công nghệ số

VNSC by Finhay: Ứng dụng AI cập nhật thông tin thị trường 24/7

TTTĐ - Với tính năng AI Speed Reporter ứng dụng công nghệ AI trên nền tảng đầu tư thông minh VNSC by Finhay, nhà đầu tư bán chuyên nhanh chóng cập nhật tin tức thị trường và xem xét tác động của tin tức lên cổ phiếu và ngành hàng.
Xem thêm