Tag
Hà Nội

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tin Y tế 02/10/2024 17:33
aa
TTTĐ - Sáng 2/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi Đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Hà Nội: Trên 66.000 người cao tuổi tham gia vào hệ thống chính trị Khám sàng lọc miễn phí bệnh đái tháo đường cho người cao tuổi

Việt Nam sẽ trở thành nước có dân số rất già vào năm 2036

Đây là sự kiện hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 và Tháng hành động quốc gia về người cao tuổi.

Theo báo cáo của Cục Dân số (Bộ Y tế), Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn dân số già từ năm 2011. Dự báo, Việt Nam sẽ trở thành nước có dân số rất già vào năm 2036 với tỷ lệ người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên đạt 20,1%.

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung trao quà biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận

Cũng theo dự báo, đến năm 2049, tỷ lệ người cao tuổi sẽ chiếm khoảng 25% dân số, tức là cứ 4 người dân có một người cao tuổi.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết: Thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng.

Cụ thể, năm 2023, 42 mô hình chăm sóc người cao tuổi ở cộng đồng đã được triển khai tại 42 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã. Bên cạnh đó, 40 câu lạc bộ người cao tuổi tự chăm sóc sức khỏe cũng được thành lập tại 40 xã của 9 huyện. Kết quả, tỷ lệ khám sức khỏe thông thường định kỳ cho người cao tuổi năm 2023 đạt 88,79% (tăng 2,4% so với năm 2022 và vượt chỉ tiêu thành phố giao).

Đáng chú ý, Hà Nội đang triển khai dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama” do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ từ giai đoạn 2022 - 2024.

Dự án này đã lựa chọn phường Bồ Đề (quận Long Biên) và xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai) để triển khai, hướng dẫn các bài tập tránh ngã cho người cao tuổi với mong muốn hỗ trợ họ sống vui, sống khỏe, sống có ích.

“Các mô hình chăm sóc sức khỏe cộng đồng cho người cao tuổi được tổ chức nhằm mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe góp phần nâng cao chất lượng dân số”, ông Trần Văn Chung nhấn mạnh.

Nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Ông Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục Dân số (Bộ Y tế) cho rằng: Sức khoẻ của người cao tuổi Việt Nam còn nhiều hạn chế. Tuy tuổi thọ trung bình cao (73,7 tuổi) nhưng tuổi thọ bình quân khoẻ mạnh thấp, chỉ đạt 63,2 tuổi khoẻ mạnh với nam và 70 tuổi ở nữ. Khoảng 95% người cao tuổi có bệnh, chủ yếu là các bệnh mạn tính không lây.

“Trung bình 1 người cao tuổi ở nước ta mắc 3 bệnh. Trong khi đó, hệ thống chăm sóc sức khoẻ chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người cao tuổi. Vì vậy, chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội” có ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia có tốc độ già hóa dân số rất nhanh”, ông Lê Thanh Dũng nhấn mạnh.

Để nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, theo ông Lê Thanh Dũng, cần sự tập trung, nỗ lực nhiều hơn nữa của toàn bộ hệ thống chính trị theo một định hướng, mục tiêu thống nhất cùng với các giải pháp đồng bộ.

Điều này nhằm tiếp tục thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, quy định của Hiến pháp, pháp luật về người cao tuổi; bảo đảm cho mọi người cao tuổi được thụ hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng ngày càng cao.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 và Tháng hành động quốc gia về người cao tuổi, nhiều quận, huyện trên địa bàn TP cũng đã tổ chức các buổi khám, tư vấn sức khoẻ cho người cao tuổi trên địa bàn.

Triển khai hiệu quả nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Bác sĩ kiểm tra thị lực cho người cao tuổi trên địa bàn huyện Đan Phượng.

Tại huyện Đan Phượng chiến dịch khám sức khỏe cho người cao tuổi năm 2024 được tổ chức triển khai tại 16/16 xã, thị trấn trên địa bàn.

Các hoạt động tập trung vào việc kiểm tra sức khỏe toàn diện và tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người từ 60 tuổi trở lên. Dự kiến, trong đợt này sẽ có khoảng trên 3.600 người cao tuổi trên địa bàn huyện được khám và chăm sóc sức khỏe.

Tính đến ngày 30/9, 11/16 xã trên địa bàn huyện đã triển khai hoạt động với hơn 2.700 người cao tuổi được khám, tư vấn sức khỏe.

Huyện Hoài Đức tổ chức 30 hội nghị truyền thông chăm sóc sức khỏe cho 1.500 người cao tuổi tại 20 xã, thị trấn giúp nâng cao kiến thức về chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, phòng tránh các bệnh thông thường cho người cao tuổi tại cộng đồng; tổ chức khám và tư vấn sức khỏe cho 33.692 người cao tuổi tại 20/20 xã thị trấn.

Bên cạnh các hoạt động khám kiểm tra sức khỏe tổng quát, tại các quận, huyện trên địa bàn TP, người cao tuổi còn được tư vấn về chế độ dinh dưỡng hợp lý; các kiến thức về rèn luyện thân thể và trí não phù hợp lứa tuổi; các hoạt động thư giãn, giải trí phù hợp, lối sống sinh hoạt lành mạnh và cách phòng ngừa các bệnh lý thường gặp liên quan đến tuổi già.

Tham gia các hoạt động trên, người cao tuổi được các chuyên gia chia sẻ một số kiến thức về các bệnh thường gặp như: Bệnh huyết áp và các bệnh tim mạch khác, bệnh tiểu đường, bệnh xương khớp, bệnh về tiêu hóa…

Những kiến thức và lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi; chế độ dinh dưỡng đối với người cao tuổi; đồng thời cung cấp các kiến thức cơ bản giúp người cao tuổi có thể tự chăm sóc bản thân; sử dụng các loại thuốc điều trị cho phù hợp, góp phần nâng cao tuổi thọ cho người cao tuổi.

Đọc thêm

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư Tin Y tế

Nâng cao năng lực trong chẩn đoán, điều trị bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Sáng 2/10, tại cơ sở Tân Triều, Bệnh viện K và Công ty TNHH Merck Healthcare Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ giữa hai đơn vị. Hoạt động này hướng tới mục đích tăng cường quan hệ hợp tác trong điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư.
Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin Công nghệ số

Tập huấn cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin họp và xử lý công việc thành phố (iCabinet).
Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế Công nghệ số

Thúc đẩy kết nối công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế

TTTĐ - Sự kiện "Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024" (Techconnect and Innovation Vietnam) với chủ đề “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững” do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức trong hai ngày 30/9-1/10 tại Hà Nội.
Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười Tin Y tế

Nam thanh niên yếu liệt cơ sau thời gian "nghiện" bóng cười

TTTĐ - Sa đà vào thú vui hút bóng cười trong suốt 1 năm, nam thanh niên 23 tuổi nhận hậu quả tê bì tay chân, khó vận động và cầm nắm đồ vật, đau đầu, mất ngủ.
Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn Tin Y tế

Ghi nhận trường hợp thứ 12 bị chó dại cắn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 20/9 đến 27/9), toàn thành phố ghi nhận 279 ca mắc sốt xuất huyết; 65 ca tay chân miệng; 7 ca sởi; 1 ca uốn ván; 1 ca ho gà; 1 trường hợp chó dại cắn...
Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg Sức khỏe

Phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u "khủng" nặng hơn 2kg

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Ngoại Theo yêu cầu, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội phẫu thuật thành công, cắt bỏ khối u có kích thước lên đến 20 cm choán gần hết lồng ngực cho bệnh nhân 64 tuổi ở Thái Nguyên.
Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi và tiêu hủy sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản thông báo đến phòng y tế các quận, huyện, thị xã, các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn thành phố về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm RAILEZA không đảm bảo chất lượng.
Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão Tin Y tế

Kiểm soát chặt giá thuốc điều trị người bệnh sau mưa bão

TTTĐ - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh thuốc; Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam; Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc cứu chữa người bị thương, bị bệnh sau mưa bão.
Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt Tin Y tế

Cứu sống thai nhi bị suy thai do 5 vòng dây rốn quấn chặt

TTTĐ - Thai nhi 35w4d, trước đó được chẩn đoán 1 vòng dây rốn quấn cổ, thai nhi hoàn toàn bình thường; mẹ bầu bị tiểu đường. Ngày 15/9, mẹ bầu cảm thấy thai nhi ít đạp dần, bằng bản năng của người mẹ, ngay lập tức chị đã tới Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc TCI thăm khám.
Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt Tin Y tế

Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt

TTTĐ - Sáng 29/9, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, thương hiệu mỹ phẩm HAMYY SKIN đã công bố giấy chứng nhận gần 15 sản phẩm mỹ phẩm lưu hành toàn quốc. Đây không chỉ đánh dấu một bước tiến mới cho thương hiệu Việt mà còn mang đến những giải pháp làm đẹp an toàn và hiệu quả cho người tiêu dùng.
Xem thêm