Tag

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An triển khai hệ thống xếp hàng tự động COMQ

Xã hội 21/11/2021 08:00
aa
TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An có chức năng là đầu mối tập trung để các địa phương tổ chức theo ngành dọc đóng tại tỉnh bố trí cán bộ, công chức, viên chức đến thực hiện việc tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết hoặc phối hợp giải quyết hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức.
Cần Thơ xây dựng chính quyền điện tử, đột phá trong cải cách hành chính Thanh Hóa: Quyết liệt triển khai cải cách hành chính công Lào Cai: Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 Hải Phòng tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thực hiện thủ tục hành chính nhằm phòng, chống dịch Covid-19 Năm 2021, Thái Nguyên phấn đấu thực hiện đạt 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Tiếp nhận và xử lý 1.300 thủ tục hành chính

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2020. Trung tâm tiếp nhận hồ hơ và trả theo ba cách thức gồm: Trực tiếp tại trung tâm, dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa tỉnh. Hơn 1.300 thủ tục hành chính của các sở, ngành đã được chuyển về trung tâm tiếp nhận và xử lý.

Hiện nay, Trung tâm có 37 quầy tiếp nhận và khách khu cho khách hàng cá nhân và tổ chức như: khu vực máy lấy số xếp hàng tự động, khu vực máy ki ốt tra cứu thông tin, khu vực ngồi chờ. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm đều là những người có tinh thần, trách nhiệm, năng động, kỷ cương và có kinh nghiệm công tác; Có thái độ đúng mực khi giao tiếp.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An triển khai hệ thống xếp hàng tự động COMQ
Người dân thực hiện các thủ tục hành chính theo số thứ tự đã được đăng ký tự động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Nghệ An

Từ khi Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động, tỉnh Nghệ An đã tăng cường thông tin về hoạt động của trung tâm trên tất cả các phương tiện truyền thông và chỉ đạo các ban ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thông tin đến người dân.

Trao đổi với phóng viên TTTĐ, ông Nguyễn Đình Mỹ - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi cũng ghi nhận phản ánh của người dân về việc một số xe ôm chở họ đến trung tâm với giá cao hay một số người mời chào viết tờ khai, làm thủ tục. Qua việc lắng nghe phản ánh của người dân, chúng tôi thông tin để họ hiểu được các loại thủ tục đã được chuyển đến giao dịch tại trung tâm, quy trình của từng thủ tục và mức phí. Hằng ngày, trung tâm cũng mở loa phát thanh trước cổng để thông tin cho người dân về quy trình giao dịch".

Đảm bảo các quy định phòng chống dịch Covid-19

Chị Lê Thị Hanh, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An cho chia sẻ: “Tôi phụ trách hướng dẫn người dân lấy số tự động, chọn quầy giao dịch và hướng dẫn thành phần hồ sơ của các thủ tục hành chính. Các bước giao dịch tại trung tâm được thực hiện công khai, minh bạch và thuận tiện. Tất cả các cán bộ tại trung tâm và người dân đến giao dịch tại đây đều tuân thủ nghiêm ngặt 5k để phòng chống dịch Covid - 19. Ngoài ra, trung tâm còn có 2 bình xịt khuẩn tự động. Mỗi ngày, có rất đông người dân đến giao dịch, cán bộ của trung tâm đều hướng dẫn họ chu đáo”.

Theo báo cáo thống kê hàng tháng, hai thủ tục có số lượng người đến giao dịch nhiều nhất tại Trung tâm Phục vụ hành chính công là cấp phiếu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp và cấp đổi Giấy phép lái xe của Sở GTVT. Hai thủ tục này thành phần hồ sơ cũng đơn giản, thuận tiện cho người dân.

Người đến làm thủ tục tại trung tâm được phát tờ khai lý lịch tư pháp, được photo hồ sơ tài liệu miễn phí, được hướng dẫn cách viết và nội dung yêu cầu trong các tờ khai cũng ngắn gọn, dễ hiểu. Đến nay, mỗi ngày Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ giao dịch trực tiếp và giao dịch điện tử.

Ông Nguyễn Đình Mỹ cho biết thêm. “Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An tiếp tục rà soát, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân của cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích đạt hiệu quả, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 đạt 21,93%; Công tác thực hiện thu gom hồ sơ để nộp về Trung tâm và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích tiếp tục thực hiện có hiệu quả. Tình trạng chậm giải quyết hồ sơ đã từng bước được khắc phục, tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn và đúng hạn của phần lớn các Sở ban ngành được cải thiện rõ rệt”.

Trong tháng 10/2021, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 14.364 hồ sơ, số hồ sơ mới tiếp nhận: 11.843 hồ sơ, số hồ sơ kỳ trước chuyển sang: 2.521 hồ sơ. Số lượt sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích: 2.962 lượt, bao gồm dịch vụ nộp và trả kết quả tại nhà.

Anh Nguyễn Ngô Hùng, xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) chia sẻ: “Hôm nay, tôi đến trung tâm Phục vụ hành chính công để làm thủ tục Lý lịch Tư pháp. Tôi thấy rất hài lòng về quy trình làm việc của trung tâm. Việc lấy số thứ tự tự động rất nghiêm túc vừa tạo ra tính văn minh trong việc xếp hàng, không xô đẩy, chen lấn, thực hiện khoảng cách, đảm bảo điều kiện phòng chống dịch Covid-19 an toàn. Đây là bước ngoặt đổi mới khác hẳn với thủ tục trước đây, thể hiện tính chuyên nghiệp, giúp người dân rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi”.

Chị Lê Thị Hải - Đại diện Công ty thiết kế và Xây dựng 78 cho biết: “Từ khi có Trung tâm Phục vụ hành chính công của Tỉnh đi vào hoạt động, chúng tôi đi làm việc rất thuận lợi. Khi đến trung tâm thì việc đầu tiên là lựa chọn ô... Rồi bấm lấy phiếu theo mã số thự tự hoặc đầu giờ sáng có thể bấm chọn online để lấy phiếu thứ tự ở nhà để đăng ký trước. Thuận lợi hơn nữa là mình có thể hoàn thiện hồ sơ chuẩn chỉ ngay ở công ty. Tiếp cận các thông tin qua hệ thống online của trung tâm để khai báo y tế trước lúc đến làm việc nên tránh mất thời gian, tụ tập đông người tại trung tâm. Điều quan trọng là nắm được rõ thông tin cân cho việc hoàn thiện các hồ sơ, cần hồ sơ gì? Hoàn thiện theo tiêu chí các nội dung đã yêu cầu”.

Trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin về hoạt động của trung tâm đến đông đảo người dân trong tỉnh. Đồng thời, mong muốn người dân tăng cường sử dụng hình thức nộp hồ sơ, thủ tục trực tuyến trên Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Nghệ An tại địa chỉ: https://dichvucong.nghean.gov.vn hoặc sử dụng dịch vụ Bưu chính công.

Để thuận tiện hơn cho người dân, đề nghị các Sở, Ban ngành sớm triển khai bàn giao kết quả một số thủ tục hành chính chưa thực hiện trả tại Trung tâm, nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và đảm bảo công tác quản lý, giám sát.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

Khẩn trương khắc phục vụ sạt lở đường ở Bến Cát Môi trường

Khẩn trương khắc phục vụ sạt lở đường ở Bến Cát

TTTĐ - Một tuyến đường ở Bến Cát, Bình Dương xảy ra sạt lở do mưa lớn kéo dài. Hiện lực lượng chức năng đang kiểm tra, xử lý và khẩn trương khắc phục hậu quả.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 4.000 thanh niên tự hào lên đường nhập ngũ Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh: Hơn 4.000 thanh niên tự hào lên đường nhập ngũ

TTTĐ - Sáng 13/2, TP Hồ Chí Minh đồng loạt tổ chức Lễ Giao nhận quân cho hơn 4.000 công dân lên đường nhập ngũ. Lễ Giao quân điểm của thành phố diễn ra ở Trung tâm hành chính Quận 7.
2.500 thanh niên Hải Dương lên đường nhập ngũ Xã hội

2.500 thanh niên Hải Dương lên đường nhập ngũ

TTTĐ - Sáng 13/2, 2.500 thanh niên tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương lên đường nhập ngũ.
Bắc Bộ đón đợt rét sâu Môi trường

Bắc Bộ đón đợt rét sâu

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang ở khu vực giữa Biển Đông và tiếp tục tiến gần bờ.
Quận Hoàng Mai kỳ vọng xuân mới khởi sắc Muôn mặt cuộc sống

Quận Hoàng Mai kỳ vọng xuân mới khởi sắc

TTTĐ - Năm 2024 là một năm đầy ấn tượng đối với quận Hoàng Mai - nơi đã chứng tỏ được vị thế tiên phong trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Triển khai quyết liệt đấu tranh chống khai thác hải sản bất hợp pháp Muôn mặt cuộc sống

Triển khai quyết liệt đấu tranh chống khai thác hải sản bất hợp pháp

TTTĐ - Thời gian qua, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU); đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ngư dân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, cam kết không khai thác hải sản vi phạm vùng biển nước ngoài.
Quận Ba Đình: Sẵn sàng cho ngày hội giao, nhận quân năm 2025 Muôn mặt cuộc sống

Quận Ba Đình: Sẵn sàng cho ngày hội giao, nhận quân năm 2025

TTTĐ - Trong những ngày qua, quận Ba Đình (Hà Nội) đã tích cực chuẩn bị cho ngày hội tòng quân, tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho ngày giao quân trên địa bàn quận được triển khai thực hiện hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội.
Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ tiếp tục rét Môi trường

Không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ tiếp tục rét

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Bắc.
Ngày 21/2, Quảng Nam bế mạc "Năm phục hồi đa dạng sinh học" Môi trường

Ngày 21/2, Quảng Nam bế mạc "Năm phục hồi đa dạng sinh học"

TTTĐ - Lễ Bế mạc Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào tối 21/2 tại Quảng trường 24/3, TP Tam Kỳ. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu kết thúc chuỗi hoạt động của Năm phục hồi Đa dạng sinh học quốc gia - Quảng Nam 2024.
Tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong thực hiện thủ tục hành chính Xã hội

Tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong thực hiện thủ tục hành chính

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nộivừa ban hành Kế hoạch số 39/KH-UBND về việc rà soát, đánh giá, đơn giản hóa thủ tục hành chính; xây dựng quy trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025.
Xem thêm