Tag

Tuần Văn hóa Du lịch - Thương mại làng nghề dệt lụa Vạn Phúc với nhiều hoạt động hấp dẫn

Người Hà Nội 18/10/2023 18:00
aa
TTTĐ - Từ ngày 26/10 đến 2/11, Tuần Văn hóa Du lịch - Thương mại làng nghề Vạn Phúc (quận Hà Đông, Hà Nội) diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn quảng bá nghề dệt lụa truyền thống của địa phương.
Nghề dệt lụa Vạn Phúc được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Về Vạn Phúc, nghe kể chuyện nghề dệt lụa

Chiều 18/10, UBND phường Vạn Phúc tổ chức hội nghị thông tin báo chí về các hoạt động của Tuần Văn hóa Du lịch - Thương mại làng nghề Vạn Phúc .

Tuần Văn hóa Du lịch - Thương mại làng nghề dệt lụa Vạn Phúc với nhiều hoạt động hấp dẫn
Ông Nguyễn Văn Dự - Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc, Trưởng ban Tổ chức Tuần Văn hóa chia sẻ tại hội nghị

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Dự - Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc, Trưởng ban tổ chức Tuần Văn hóa đã thông tin về các hoạt động của tuần văn hóa. Theo đó, Tuần Văn hóa là hoạt động nhằm thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025”; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”…

Tuần Văn hóa Du lịch - Thương mại làng nghề Vạn Phúc cũng thực hiện mục tiêu đẩy mạnh công tác quảng bá nghề dệt lụa truyền thống của phường Vạn Phúc; Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại - du lịch, du lịch trải nghiệm và các ngành nghề đa dạng khác của địa phương. Hoạt động hướng đến kỷ niệm 20 năm ngày thành lập phường Vạn Phúc (30/10/2003-30/10/2023).

Tuần Văn hóa Du lịch - Thương mại làng nghề dệt lụa Vạn Phúc với nhiều hoạt động hấp dẫn
Ông Nguyễn Văn Dự - Chủ tịch UBND phường Vạn Phúc, Trưởng ban tổ chức Tuần Văn hóa giải đáp thắc mắc của phóng viên các cơ quan báo chí

Với chủ đề “Vạn Phúc- Sắc màu hội nhập”, tuần văn hóa diễn ra từ ngày 26/10 - 2/11. Lễ khai mạc sẽ diễn ra lúc 19h30 ngày 26/10, bế mạc 19h30 ngày 2/11.

Các hoạt động văn hóa- văn nghệ diễn ra trong Tuần Văn hóa được chia thành 3 phần: Phần Lễ, Phần Hội và Phần Thương mại, quảng bá làng nghề.

Phần Lễ mang tên Cội nguồn văn hóa làng nghề sẽ bao gồm lễ rước tôn vinh tổ nghề - Đức Thành hoàng A Lã Đê Nương, người có công gây dựng quê hương, truyền dạy nghề dệt lụa tơ tằm. Sẽ có hàng nghìn người tham gia lễ rước vào 8h sáng ngày 29/10.

Phần Hội bao gồm các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian. Tại đây, phường Vạn Phúc đón nhận cờ thi đua của thành phố Hà Nội, bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Các tiết mục văn nghệ đặc sắc cùng màn trình diễn áo dài sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

Nhiều hội thi nhằm giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương đất nước cũng được UBND phường và các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện trong dịp này.

Tuần Văn hóa Du lịch - Thương mại làng nghề dệt lụa Vạn Phúc với nhiều hoạt động hấp dẫn
Tuần Văn hóa là dịp để quảng bá nghề dệt lụa truyền thống của người dân Vạn Phúc

Hội chợ thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sinh vật cảnh làng nghề truyền thống được tổ chức từ ngày 26/10 đến 5/11. Hội thi sản phẩm làng nghề tiêu biểu lần thứ nhất có sự tham gia của 10 cơ sở với 30 sản phẩm tiêu biểu phục vụ trình diễn vào đêm liên hoan văn nghệ “Duyên dáng lụa Hà Đông” diễn ra vào 19 giờ 30 phút ngày 27/10.

Hoạt động thương mại sẽ diễn ra xuyên suốt trong Tuần văn hóa du lịch thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2023 và tại nhiều nơi trên địa bàn phường như: Phố Lụa, phố ẩm thực, cầu Am, phố hoa sinh vật cảnh, phố đồ cổ đồ xưa… Hoạt động giao lưu thương mại các làng nghề truyền thống với các gian hàng giới thiệu và bán sản phẩm của làng nghề truyền thống Hà Nội. Các tour du lịch trải nghiệm, tham quan các điểm di tích lịch sử văn hóa như: Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, khu di tích đình, chùa, miếu và đền thờ tổ nghề.

Ông Nguyễn Văn Dự - Chủ tịch Ủy ban nhân phường Vạn Phúc, Trưởng ban tổ chức Tuần Văn hóa Du lịch - Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2023 thông tin: “Ban tổ chức đã hoàn thành các công tác chuẩn bị theo kế hoạch về chỉnh trang đô thị, tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại, tài chính hậu cần… đảm bảo Tuần Văn hóa Du lịch - Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2023 diễn ra đúng kế hoạch đảm bảo hiệu quả, thiết thực, an toàn và tiết kiệm”.

Các hoạt động diễn ra trong Tuần Văn hóa Du lịch - Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2023 với nội dung quảng bá, tôn vinh những nét văn hóa, những sản phẩm thủ công truyền thống có giá trị cao đến với du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt, hoạt động kỷ niệm 20 năm thành lập phường với chủ đề “Vạn Phúc 20 năm phát triển và đổi mới” sẽ được tổ chức trang trọng.

Đọc thêm

Bài 5: Hương vị lan tỏa trong phảng phất phố phường Người Hà Nội

Bài 5: Hương vị lan tỏa trong phảng phất phố phường

TTTĐ - Giữ gìn văn hóa trà là cách người trẻ ngày nay được hiểu về văn hóa tiền nhân, phát triển nó trong đời sống hiện đại và làm phong phú thêm cho thành phố của mình. Bằng ý thức đó, họ đang góp nên những ngọn gió để hương vị trà lan tỏa xa hơn trong phảng phất phố phường Hà Nội.
Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh Người Hà Nội

Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh

TTTĐ - Sáng 19/7, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã ra mắt Nhà văn hóa kiểu mẫu thôn khu dân cư (KDC) Thăng Long tại xã Hải Bối. Đây là một trong những mô hình hay của TP Hà Nội khi phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".
Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc

TTTĐ - Hà Nội, với bề dày lịch sử và văn hóa, từ lâu đã nổi tiếng với phong cách sống thanh lịch và tao nhã. Một trong những nét đẹp đặc trưng đó chính là văn hóa thưởng trà, một nghệ thuật sống đầy tinh tế và sâu sắc.
Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt Người Hà Nội

Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt

TTTĐ - Trong những năm gần đây, phong cách thưởng trà của người trẻ Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể. Điều này không chỉ phản ánh sự ảnh hưởng của những xu hướng toàn cầu mà còn thể hiện sự sáng tạo và bản sắc riêng của thế hệ trẻ. Dù vậy, họ vẫn giữ vững lòng nhiệt huyết trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa trà cùng những giá trị truyền thống của dân tộc.
Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì Người Hà Nội

Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì

TTTĐ - “Quán bia hơi mở xuyên đêm, khách ăn uống ầm ĩ, ồn ào...”; “Trống Đồng Lãng Yên sử dụng cả 2 bên đường Bạch Đằng để làm bãi đỗ xe mỗi khi có đám cưới, gây bất tiện cho người tham gia giao thông”... Những dòng thông tin ngắn, rốt ráo gửi đến chính quyền qua nền tảng công dân số. Không cần đến trụ sở UBND phường, không cần gặp nhân viên “một cửa” nhưng các vấn đề bức xúc, lo lắng của công dân đều được giải quyết rất nhanh chóng.
Vì Hà Nội xứng đáng... Người Hà Nội

Vì Hà Nội xứng đáng...

TTTĐ - Trong trái tim mỗi người trẻ, Hà Nội không chỉ là thành phố đáng sống mà còn là niềm tự hào, tin cậy, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An Người Hà Nội

Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An

TTTĐ - Trà không chỉ đơn giản là một thức uống quen thuộc, mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa và đời sống tinh thần của người Việt. Đặc biệt, ở Hà Nội nghệ thuật thưởng trà hay trà đã phát triển thành một phong cách sống thanh cao và tao nhã, phản ánh tinh thần và văn hóa người Tràng An.
Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới Người Hà Nội

Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới

TTTĐ - Là thành phố Châu Á đầu tiên được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, 25 năm qua, người Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục viết nên khúc hoan ca về Thủ đô hiện đại, năng động, sáng tạo, mang đến môi trường sống xanh, trong lành và thăng hoa những giá trị văn hóa.
Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành Người Hà Nội

Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành

TTTĐ - Thăng Long - mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi là kinh đô nhiều đời, cũng là chốn tập trung rất nhiều trí sĩ, tao nhân, mặc khách. Trong sinh hoạt văn hóa như bình thơ, ngắm trăng, trong các cuộc đàm đạo... trà không thể thiếu. Trà không chỉ là chất xúc tác cho cuộc vui thêm đậm đà mà chính cách thưởng trà, uống trà của người Thăng Long xưa cũng là nghệ thuật, là một nét văn hóa rất độc đáo. Để ngày hôm nay, dòng chảy văn hóa trà Hà thành vẫn được tiếp nối, đưa truyền thống hòa vào nhịp điệu phố phường hiện đại.
Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” Người Hà Nội

Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”

TTTĐ - Ngày 16/7/1999, Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. 25 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã nỗ lực để không chỉ xứng đáng với danh hiệu cao quý mà còn phát huy danh hiệu này, đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển Thủ đô thời kỳ hội nhập hiện nay.
Xem thêm