Tag
Thực hiện hương ước, quy ước

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

Người Hà Nội 11/06/2024 17:50
aa
TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Đẩy mạnh hợp tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Phát huy vai trò Mặt trận trong việc gìn giữ giá trị văn hoá "Lệ làng" đồng hành "phép nước" phát huy giá trị tốt đẹp

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Hoàng Minh Thái - nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Nguyễn Thị Huệ - Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Hội nghị cũng có sự góp mặt của đại diện lãnh đạo quận Tây Hồ, đại diện Phòng Văn hóa và Thông tin, UBND các phường, các đồng chí Tổ trưởng Tổ dân phố, Trưởng Ban công tác mặt trận thuộc các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Tây Hồ, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Phát huy lợi thế, hạn chế nhược điểm

Hội nghị tập huấn là hoạt động nhằm thực hiện kế hoạch công tác năm 2024; đồng thời mong muốn tiếp tục được cập nhật thêm nhiều kiến thức, kỹ năng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham gia triển khai trực tiếp trong công tác quản lý, xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước tại cơ sở.

Đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị
Đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết, hương ước, quy ước là văn bản quy định các quy tắc xử sự do cộng đồng dân cư thôn, tổ dân phố tự nguyện thỏa thuận và thiết lập nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội mang tính tự quản của cộng đồng và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận. Hương ước đã phát triển thăng trầm trong đời sống xã hội của nước ta từ xưa đến nay.

Việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố trong thời gian qua góp phần đưa pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; bài trừ các hủ tục lạc hậu; phát huy và mở rộng dân chủ ở cơ sở, xây dựng nông thôn mới; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn minh.

Đồng chí Hoàng Minh Thái, Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Hoàng Minh Thái, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại hội nghị

Đồng chí Hoàng Minh Thái, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng khẳng định hương ước, quy ước có vai trò quan trọng trong đời sống tại cộng đồng dân cư như: Giáo dục truyền thống, tăng cường tình đoàn kết, giúp đỡ nhau trong sinh hoạt hàng ngày tại cộng đồng dân cư; hình thành ý thức bảo vệ nhau trong cộng đồng.

Hương ước, quy ước cũng bồi đắp đặc trưng văn hóa vùng miền; phát huy dân chủ nhất định ở cơ sở, góp phần bảo vệ trật tự an ninh tại địa phương, làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của địa phương. Hương ước xưa có những hạn chế nhất định như: Đôi khi tạo cục bộ của địa phương... do vậy phải điều chỉnh để phù hợp với tình hình mới.

Đồng chí Hoàng Minh Thái cũng đưa ra một số điểm mới trong Nghị định số 61/2023/NĐ-CP về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước của cộng đồng dân cư so với Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 8/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước như: Phạm vi điều chỉnh; quy định các biện pháp thưởng, phạt; bổ sung quy định về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trực tiếp, gián tiếp đến xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước...

Xây dựng đời sống văn hóa, văn minh và tiến bộ xã hội

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Bùi Thị Lan Phương cho biết, quận đã chỉ đạo, hướng dẫn, rà soát việc xây dựng và thực hiện quy ước tổ dân phố tại 108 tổ dân phố. 8 UBND phường đã xây dựng kế hoạch triển khai, hướng dẫn các tổ dân phố xây dựng nội dung quy ước lồng ghép các quy định của pháp luật và những phong tục, tập quán, nếp sống tốt đẹp của địa phương.

Đồng chí Bùi Thị Lan Phương - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ báo cáo tại Hội nghị
Đồng chí Bùi Thị Lan Phương - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ báo cáo tại hội nghị

"Trong những năm qua, phát huy giá trị của quy ước tổ dân phố trong hoạt động xây dựng văn hóa cơ sở cùng với nỗ lực của chính quyền các cấp, các hoạt động văn hóa cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ đã thu hút được sự tham gia vô cùng nhiệt tình, trách nhiệm của Nhân dân.

Điển hình là Nhân dân tự giác góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, tôn vinh các lễ hội có ý nghĩa giáo dục đạo đức con người bằng việc gìn giữ, bảo tồn và đề xuất ghi danh di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Hội thề Trung hiếu đền Đồng Cổ, nghề xôi Phú Thượng.

Đó là việc duy trì và phát triển nghề truyền thống của ông cha như nghề trồng đào, trồng quất, làm trà sen và khôi phục lại những làng nghề mai một như giấy dó Yên Thái, cá cảnh Yên Phụ…

Tại Tây Hồ, hàng trăm người dân ban ngày lao động sản xuất, tối đến lại cùng nhau tập văn nghệ, để mỗi người là một diễn viên tuyệt vời làm nên những chương trình nghệ thuật chất lượng cao trên sân khấu của không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ như: Phú Thượng - Niềm tin ngày mới, Xuân La - Hà Nội một trái tim hồng... hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội
Chương trình "Xuân La - Hà Nội một trái tim hồng"

Đặc biệt là những đóng góp thiết thực của người dân vào các hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị xanh - sạch - đẹp - văn minh, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương chính là minh chứng sống động cho việc thực hiện tốt các quy ước tổ dân phố đang trở thành công cụ hữu hiệu để quản lý, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong cộng đồng dân cư.

Phát huy vai trò của hương ước, quy ước chính là phát huy những nét đẹp văn hóa nhằm xây dựng cộng đồng dân cư phát triển tốt đẹp hơn", đồng chí Bùi Thị Lan Phương khẳng định.

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

Các đại biểu cũng được nghe báo cáo của đại diện đến từ cơ sở như: Tổ dân phố số 28, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa; Tổ dân phố số 7, Địa bàn dân cư số 3, phường Thành Công, quận Ba Đình; Tổ dân phố số 1, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm; Tổ dân phố quận Hoàng Mai; Khu dân cư số 3, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân.

Hầu hết các ý kiến đều tập trung vào các vấn đề như: Thực hiện hương ước, quy ước đã góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục, chuẩn mực đạo đức và tập quán tốt đẹp của dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh và tiến bộ xã hội; phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân, tương ái, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư.

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội
Chương trình "Phú Thượng niềm tin ngày mới"

Hương ước, quy ước cũng giúp người Hà Nội thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; góp phần tập hợp Nhân dân tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, bảo đảm và phát huy quyền tự do, dân chủ của Nhân dân, chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024 là cơ hội để các đại biểu cập nhật với các văn bản chỉ đạo của Trung ương; được tiếp cận với những nội dung mang tính chuyên sâu kết hợp với kinh nghiệm từ hoạt động thực tiễn của giảng viên.

Ban Tổ chức mong muốn thông qua những ý kiến, trao đổi tại hội nghị, các đơn vị có thể áp dụng vào thực tiễn hoạt động của mình nhằm triển khai có hiệu quả nhất công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước ở địa phương.

Đọc thêm

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại Người Hà Nội

Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Sáng 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, Người tốt, việc tốt với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại” trên Trang thông tin điện tử Thi đua Khen thưởng tại địa chỉ httpsthiduakhenthuongvn.org.vn.
Làm sống lại và giúp di sản “tỏa sáng” Người Hà Nội

Làm sống lại và giúp di sản “tỏa sáng”

TTTĐ - Chương trình “Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa” năm 2024 nhằm mang đến cho du khách trải nghiệm văn hóa đậm dấu ấn truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa làm sống lại và giúp di sản “tỏa sáng”, nhất là thu hút khách du lịch tại Hoàng thành Thăng Long.
Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ Người Hà Nội

Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ

TTTĐ - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có ý nghĩa rất lớn đối với gần 120.000 thí sinh và gia đình. Đồng hành với các con trong cuộc "vượt vũ môn" này, phụ huynh đóng vai trò rất quan trọng. Trong thành công của con có bóng hình cha mẹ, vì thế, mỗi người lớn hãy làm điểm tựa, đồng thời cũng là niềm tin để các con vững bước.
Yêu nếp làng, yêu Hà Nội qua từng con chữ Người Hà Nội

Yêu nếp làng, yêu Hà Nội qua từng con chữ

TTTĐ - Xa ngoại thành chiêm trũng để lập nghiệp nơi trung tâm Hà Nội đã hơn 20 năm nhưng trong từng câu chuyện, lời văn của Nguyễn Văn Học vẫn luôn thấm đẫm hồn cốt làng quê. Mới đây anh cho ra mắt tập ký “Thân thương làng” (NXB Văn học, năm 2023) càng làm độc giả hiểu rằng anh yêu làng quê đến nhường nào.
Phố dịch vụ - đi bộ hồ Ngọc Khánh hoạt động trước ngày 10/10 Người Hà Nội

Phố dịch vụ - đi bộ hồ Ngọc Khánh hoạt động trước ngày 10/10

TTTĐ - Theo đề xuất của UBND quận Ba Đình, khu vực hồ Ngọc Khánh được triển khai làm phố đi bộ vào dịp cuối tuần nhằm khai thác cảnh quan phục vụ người dân, khách du lịch,...sẽ bắt đầu hoạt động trước ngày 10/10/2024 với những chi tiết gợi nhớ về Giảng Võ trường thời Lê.
Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Là kinh đô nhiều đời, Hà Nội là nơi tập trung nhiều di tích, di sản nên thành phố luôn biết kết hợp giữa khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị của những nơi này làm giàu thêm văn hóa của mình. Bên cạnh đó, việc đánh thức di sản để những lợi thế ấy tham gia sâu rộng vào đời sống hiện đại, mang đến nguồn lực kinh tế từ phát triển công nghiệp văn hóa.
Xem thêm