Tag

Ứng xử đúng mực để rạp chiếu phim là nơi giải trí văn minh

Người Hà Nội 23/03/2024 11:37
aa
TTTĐ - Trong cuộc sống hiện đại, rạp chiếu phim là địa điểm giải trí yêu thích của nhiều người dân Hà Nội. Nhiều người lựa chọn đây là nơi để thưởng thức nghệ thuật, thư giãn và hẹn hò... nhưng đây cũng là nơi bộc lộ ý thức, cách ứng xử của chúng ta với những điều đẹp và chưa đẹp.
"Trên đường đi lễ xuân đầu năm" rộn những bước chân vui Phụ nữ Hà thành - nét đẹp tổng hòa truyền thống và hiện đại Ứng xử văn minh để thiết thực xây dựng xã hội hạnh phúc

Còn tồn tại nhiều thói xấu

Đi xem phim là một hoạt động ưa thích của hầu hết người trưởng thành nào, bởi không có nơi nào như rạp chiếu phim có thể có màn hình to rộng, thoả nỗi đam mê của những người yêu phim điện ảnh. Trái lại, ở đây cũng tồn tại rất nhiều thói hư tật, xấu cần phải nhìn nhận, phê phán.

Một trong những hiện tượng phổ biến nhất mà chúng ta thường gặp phải khi đi xem phim là việc sử dụng điện thoại di động trong suốt buổi chiếu. Dường như, việc cập nhật trạng thái trên mạng xã hội, nhận và gửi tin nhắn trở nên quan trọng hơn việc tôn trọng không gian chung.

Ánh sáng và âm thanh của điện thoại di động thường làm mất tập trung của người xem khác và gây ra sự phiền toái không đáng có.

Một số người thiếu tinh tế, khi không chỉ sử dụng điện thoại trong khi phim đang chiếu mà còn để tiếng chuông kêu to khi nhận cuộc gọi, gây giật mình và làm ảnh hưởng tới trải nghiệm xem phim của người xung quanh.

Do vậy, việc gây ồn sau trong rạp cũng là một vấn đề phổ biến. Từ việc cười lớn, nói chuyện với nhau bàn luận về nội dung phim, những hành động này không chỉ làm giảm chất lượng trải nghiệm phim mà còn ảnh hưởng tới không gian riêng của người xem khác.

Nhiều hành động gây mất mỹ quan khác như gác chân lên ghế người khác, không vứt rác sau khi ăn bỏng ngô, uống nước còn tồn tại trong các rạp chiếu phim (Ảnh minh họa)
Nhiều hành động gây mất mỹ quan khác như gác chân lên ghế người khác, không vứt rác sau khi ăn bỏng ngô, uống nước còn tồn tại trong các rạp chiếu phim (Ảnh minh họa)

Điều đáng xấu hổ hơn chính là những người vô ý thức, cố tình quay lén, phát tán những đoạn video ra bên ngoài, đăng tải lên các trang mạng xã hội vì lợi ích cá nhân.

Đây là hành động thể hiện văn hoá xem phim đáng báo động, cần phải phê phán mạnh mẽ vì ảnh hưởng không chỉ tới trải nghiệm xem phim của người khác mà còn gây tổn thất nặng nề tới rạp chiếu phim và người sản xuất.

Không ai mong muốn rằng, công sức chất xám của cả một tập thể, đội ngũ mất nhiều thời gian để sản xuất ra một tác phẩm, lại bị một người vô ý thức làm đổ sông, đổ bể.

Bên cạnh câu chuyện ý thức của người xem, thì rạp chiếu phim cũng còn nhiều sai sót trong quy trình vận hành, khi còn lơ là trong khâu kiểm duyệt độ tuổi của khách hàng. Điều này dẫn đến sự việc để lọt nhiều khách hàng chưa đủ tuổi đến rạp xem hai bộ phim “Mai” và “Đào, Phở, piano" trong thời gian vừa qua.

Nhìn nhận thực tế, để xảy ra vấn đề này cũng sẽ có nhiều nguyên nhân bao gồm cả chủ quan và khách quan.

Xét về góc độ chủ quan, các rạp vào giờ cao điểm, hay cuối tuần sẽ đón một lượng khách rất đông, vì vậy nhân viên có thể yêu cầu 100% khách xuất trình giấy tờ tùy thân.

Về góc độ chủ quan, các phim hot ra mắt chính là thời điểm để các rạp chiếu phim kinh doanh, kiếm lợi nhuận, nên việc từ chối khách chính là điểm bất lợi cho người chủ.

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ nào thì những người quản lý cũng cần phải tuân thủ theo quy tắc đã ban hành, làm đúng theo quy trình đã đề ra để xây dựng một không gian công cộng văn minh. Nhiều khi chỉ một hành động vô ý tạo ra nhiều lỗ hổng, hậu quả nghiêm trọng.

Thay đổi nhỏ làm nên cộng đồng văn minh

Ở một cách nhìn nhận khác, không phải tất cả đều tiêu cực. Cũng có những trường hợp, người Hà Nội đã thể hiện ý thức rất tốt trong rạp chiếu phim. Họ giữ im lặng, tôn trọng không gian chung, không làm phiền người khác và tận hưởng phim một cách tốt nhất có thể.

Sự tinh tế và cách ứng xử văn minh của họ chính là tấm gương phản chiếu để những người bên cạnh học tập và làm theo.

Đối với người Hà Nội, việc giữ ý thức trong rạp chiếu phim không chỉ là nhiệm vụ cá nhân mà còn là một phần của văn hóa và giáo dục đạo đức khi Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã ban hành nhiều năm và được nhiều người dân Thủ đô phát huy giá trị.

Mỗi khán giả cần có ý thức hành xử văn minh, phê phán những hành động xấu tại rạp chiếu phim
Mỗi khán giả cần có ý thức hành xử văn minh, tuân thủ các quy định của rạp cũng như Quy tắc ứng xử nơi công cộng (Ảnh minh họa)

Trong một thành phố đông đúc và năng động như Hà Nội, việc tôn trọng không gian chung và sự riêng tư của người khác là một yếu tố quan trọng để duy trì nét thanh lịch, văn minh.

Chỉ khi mọi người đề cao ý thức và tôn trọng lẫn nhau, thì rạp chiếu phim mới thực sự trở thành một nơi thú vị và thoải mái để trải nghiệm những tác phẩm điện ảnh đặc sắc.

Bày tỏ về quan điểm ứng xử cần thiết khi đi xem phim, chị Hồng Nhung (21 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Đối với mình rạp chiếu phim là nơi công cộng có nhiều người, chỉ cần một hành động vô ý thức cũng có thể thu hút nhiều ánh mắt.

Vì vậy, mình nghĩ hãy để rạp chiếu phim làm tốt chức năng là nơi để xem phim, mọi người nên tập trung vào thưởng thức vào bộ phim, không nên nói chuyện quá to, hay có hành động phản cảm, gác chân nên ghế gây ảnh hưởng tới người khác”.

Tuy vậy, ứng xử đúng mực trong rạp phim không đồng nghĩa với việc bạn phải quá khắt khe với bản thân mình. Bạn vẫn có thể nghe điện thoại khi có việc gấp nhưng hãy để điện thoại chế độ rung và ra bên ngoài để nghe; nói chuyện nhỏ nhẹ, không cười phát tiếng động lớn, ăn bỏng nước xong phải nhớ mang ra ngoài vứt rác ở nơi đúng quy định...

Tóm lại, việc giữ ý thức trong rạp chiếu phim là một nhiệm vụ cần thiết và không chỉ là trách nhiệm của cá nhân mà còn là nhiệm vụ của cả cộng đồng. Bằng sự nhận thức và hành động đúng đắn, khách hàng và ban quản lý rạp chiếu phim hãy cùng nhau tạo ra một môi trường giải trí, trải nghiệm điện ảnh văn hóa, lịch sự, văn minh.

Đọc thêm

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

TTTĐ - Là Thủ đô của nhà nước độc lập, cách đây 70 năm, mặt trận Hà Nội đã đóng góp những ý nghĩa quan trọng cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, những dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội tiếp tục được gìn giữ, phát huy để không chỉ người Thủ đô mà Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến nơi này đều được nhắc nhớ về chiến thắng “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta.
Bản hòa ca ngày non sông thống nhất Nhịp điệu cuộc sống

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn... Người Hà Nội

Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn...

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động năm nay kéo dài, mỗi người, mỗi gia đình đều có kế hoạch cho riêng mình. Để chuyến đi hay những ngày nghỉ thực sự vui trọn vẹn, chúng ta cần chú ý giữ gìn và nâng cao ý thức mọi lúc, mọi nơi.
Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới Người Hà Nội

Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới

TTTĐ - Hà Nội được xếp hạng thứ 97 trong danh sách các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.
Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công trình nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện và đi vào sử dụng góp thêm cho Hà Nội một không gian đặc sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Song Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã ra mắt mô hình điểm “Di tích lịch sử văn hóa kiểu mẫu”, “Thôn văn hóa kiểu mẫu” tại thôn Tháp Thượng. Đây là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên Người Hà Nội

Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên

TTTĐ - Chiều 23/4, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra Lễ hội truyền thống di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn - đền Kim Liên (gọi tắt Lễ hội đền Kim Liên).
Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong... Người Hà Nội

Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong...

TTTĐ - Hà Nội những ngày cuối xuân, nắng mới bừng lên báo hiệu sự chuyển tiếp của mùa. Sự tươi trong, mới mẻ ấy mang đến sự nhẹ nhàng, bay bổng nhưng cũng kéo theo một vài cái nhăn mặt, nhíu mày khi gặp phải những sự thiếu tế nhị nho nhỏ.
Lưu giữ nét đẹp nghề truyền thống trên phố cổ Người Hà Nội

Lưu giữ nét đẹp nghề truyền thống trên phố cổ

TTTĐ - Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các sự kiện chuỗi đơn vị tổ chức “Giữ nghề xưa trên phố” tại các điểm di sản và không gian công cộng ở phố cổ Hà Nội.
Xem thêm