Tag

Vì sao giá thịt lợn tại nhiều siêu thị và chợ vẫn cao?

Kinh tế 20/02/2020 10:07
aa
TTTĐ - Sau cái bắt tay của các “ông lớn” trong ngành chăn nuôi, giá lợn hơi ở cả 3 miền đã quay đầu giảm về mức 75.000 đồng/kg. Tuy nhiên, giá bán tại các siêu thị và chợ vẫn “neo” ở mức cao và đây được coi là nghịch lý. Các tiểu thương giải thích, do “đi buôn có bạn bán có phường”.

Vì sao giá thịt lợn tại nhiều siêu thị và chợ vẫn cao?

Giá thịt lợn ở 3 miền đã giảm nhưng giá bán tại siêu thị và chợ vẫn "neo" ở mức cao

Bài liên quan

Giá thịt lợn giảm mạnh trên cả nước

Xử lý nghiêm trường hợp lợi dụng dịch bệnh để găm hàng, thao túng giá

Nhanh chóng bình ổn giá thịt lợn dịp Tết Nguyên đán Canh Tý

“Cơn khát” thịt lợn tại Trung Quốc chưa hạ nhiệt

Điều chuyển thịt lợn từ các vùng lân cận phục vụ người dân dịp Tết

Từ siêu thị đến … chợ vẫn “neo” giá cao

Mặc dù chi phí sản xuất cho 1kg lợn hơn đã tăng so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19 nhưng giá lợn hơi mà Hợp tác xã Chăn nuôi dịch vụ tổng hợp Hoà Mỹ (huyện Ứng Hoà) bán ra thị trường chỉ là 74.000 đồng/kg.

Còn tại các “ông lớn” trong ngành chăn nuôi như C.P, Dabaco giá thịt lợn hơi đã về 75.000 đồng/kg. Nhờ đó, một số siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu giảm giá thịt lợn bán ra. Cụ thể, tại siêu thị Vinmart trong Khu đô thị The Spark Dương Nội (Hà Đông), giá thịt lợn C.P đang được niêm yết theo các gói đóng sẵn như: Thịt vai 41.500 đồng/300g; thịt nạc đùi 42.500 đồng/300g; thịt ba chỉ 55.500 đồng/300g; sườn non 62.500 đồng/300g; nạc vai 56.500 đồng/300g; bắp giò 48.500 đồng/300g… Siêu thị T-Mart bán thịt lợn của thương hiệu MeatDeli với giá niêm yết trên từng sản phẩm như: Thịt nạc đùi 151.900 đồng/kg; nạc vai 153.900 đồng/kg; nạc dăm 203.900 đồng/kg…

Theo đánh giá của người tiêu dùng, với giá trên chỉ giảm nhẹ so với trước Tết nguyên đán, thực tế vẫn quá cao so với đầu vào.

Trong khi đó, tại các chợ dân sinh, giá thịt lợn vẫn giữ nguyên như thời điểm trước Tết và cao hơn giá đang bán tại siêu thị. Cụ thể tại chợ Nguyễn Đổng Chi (phường Cổ Nhuế, quận Nam Từ Liêm – Hà Nội), giá thịt nạc thăn, sườn: 150.000 đồng/kg; ba chỉ và nạc mông 130.000 đồng/kg; chân giò: 120.000 đồng/kg.

Trong khi đó, tại chợ Hoàng Ngọc Phách (quận Đống Đa – Hà Nội), giá thịt mông sấn đang được tiểu thương bán với giá “trên trời” là 160.000 đồng/kg; thịt ba chỉ, bắp giò có giá 170.000 đồng/kg; sườn non, nạc vai có giá 210.000 đồng/kg… Tương tự, tại chợ Hà Đông, giá thịt lợn cũng chưa giảm từ 150.000 – 200.000 đồng/kg.

Lý giải cho việc chưa giảm giá thịt, chị Nga, tiểu thương tại chợ Hoàng Ngọc Phách nói: “Giá thịt móc hàm chúng tôi nhập từ các lò mổ giảm rất ít, chỉ 1.000 – 2.000 đồng/kg. Vì vậy, chúng tôi khó giảm giá khi bán lẻ. Hơn nữa, buôn có bạn bán có phường, nếu một mình mình tự ý giảm giá sẽ bị coi là phá giá nên tôi phải chờ động thái từ các hàng bên cạnh”.

Về việc chênh lệch giá giữa các chợ với nhau, chị Nga giải thích: “Chợ Nguyễn Đổng Chi là chợ cóc lại là khu vực ngoại thành nên thu nhập của người tiêu dùng thấp. Trong trường hợp này nếu tiểu thương để giá cao thì rất khó bán. Hơn nữa, ở những chợ khu vực ngoại thành thường hay có tiểu thương tự mua thịt về tự mổ, không qua nhiều khâu trung gian nên giá thành cũng rẻ hơn”.

Giá thịt lợn cao nhiều người tiêu dùng chuyển sang dùng thủy hải sản
Giá thịt lợn cao nhiều người tiêu dùng chuyển sang dùng thủy hải sản

Còn quá nhiều khâu trung gian

Do giá thịt lợn đang ở mức giá cao nên sức tiêu thụ mặt hàng này giảm rõ rệt. Chị Đỗ Thị Hà, tiểu thương bán thịt tại chợ Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết: “Trước đây mỗi ngày tôi bán cả tạ thịt nhưng nay chỉ dám lấy 40-60kg mà vẫn không bán hết. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, các trường học nghỉ nên phần nào cũng ảnh hưởng tới sức mua. Trong khi đó sau Tết, giá thịt gia cầm, thủy cầm, trứng, cá… giảm mạnh nên người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang chọn các loại thực phẩm này”.

Tại chợ Mỹ Đình, chị Lê Thị Phương, phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm chia sẻ: “Mặc dù thịt lợn là món khoái khẩu của cả nhà nhưng từ khi giá thịt tăng tôi đã chuyển sang cho cả nhà ăn thịt bò, thịt gà… mỗi tuần chi ăn 1-2 bữa thịt lợn. Hơn nữa, đang là mùa phát sinh nhiều dịch bệnh, nên tôi quay sang ăn thủy hải sản để tăng cường sức đề kháng cho cả nhà. Tuy nhiên, theo tôi được biết, giá thịt hơi hiện tại đang ở mức 70.000 đồng – 75.000 đồng/kg thì thịt lợn bán ra khoảng 130-140 đồng/kg là hợp lý và có lãi. Trên thực tế, hiện tại các chợ và siêu thị vẫn bán lẻ với mức 150-200.000 đồng/kg, theo tôi là quá cao. Điều này dễ gây tâm lý bức xúc trong người tiêu dùng và dẫn đến mất ổn định thị trường”.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, việc phân phối sản phẩm thịt lợn hiện đang có quá nhiều khâu trung gian. Vì thế, sản phẩm thịt lợn khi đến tay người tiêu dùng đã bị đẩy lên mức cao bất hợp lý so với giá thu mua ban đầu từ người chăn nuôi. Với nghịch lý giá như hiện nay, không chỉ người chăn nuôi chịu thiệt mà người tiêu dùng cũng đang bị “móc túi” khi phải mua thịt lợn với mức giá cao. Vậy phần chênh lệch giữa giá bán tại chuồng với giá bán đến tay người tiêu dùng đang chảy vào túi ai?.

Theo phân tích của giới chuyên môn thì sự chênh lệch này chảy vào túi bộ phận trung gian là các thương lái, tiểu thương.

Giá thịt lợn là câu chuyện thị trường mà thị trường là do con người tạo ra. Nếu các doanh nghiệp bắt tay thì giá sẽ giảm và thực tế giá thịt lợn đang giảm. Có điều để không xảy ra nghịch lý đầu vào thấp đầu ra quá cao, các doanh nghiệp chăn nuôi đầu ngành phải biết bảo vệ thị trường, sản xuất bền vững. Thịt lợn là hàng thực phẩm tiêu dùng hàng ngày nên phải để mức độ hợp lý, hài hòa nếu giữ giá quá cao sẽ khiến người tiêu dùng quay lung vì họ có rất nhiều lựa chọn.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất: “Các doanh nghiệp thống nhất về giá theo hướng tích cực nhất. Giá lợn cao sẽ ảnh hướng đến chính sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp về lâu dài. Do đó, doanh nghiệp nên lấy phương châm phát triển bền vững, số lượng và thị trường làm chiến lược kinh doanh trên cơ sở văn hóa doanh nghiệp”.

Đọc thêm

Doanh nghiệp trả kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản Doanh nghiệp

Doanh nghiệp trả kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản

TTTĐ - Một công ty tại tỉnh Thừa Thiên - Huế trả kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất làm vật liệu san lấp, tại khu vực vị trí 2, thôn Phường Hóp, xã Phong An, huyện Phong Điền.
Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp Khởi nghiệp sáng tạo

Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp

TTTĐ - Hội thảo “Vững nội lực, vượt khúc quanh - Nâng tầm tư duy và nội lực cho doanh nghiệp”, do JCI Đà Nẵng (chi hội của Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ thế giới) vừa tổ chức đã thu hút đông đảo các doanh nhân, nhà quản lý và chủ doanh nghiệp tham dự.
Những trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt Thị trường - Tài chính

Những trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt; trong đó quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán cũng như nêu rõ các trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán.
Tiên Lãng (Hải Phòng): Khởi công dự án gần 700 tỷ đồng Doanh nghiệp

Tiên Lãng (Hải Phòng): Khởi công dự án gần 700 tỷ đồng

TTTĐ - Huyện Tiên Lãng, Hải Phòng vừa khởi công Dự án xây dựng cụm công nghiệp với tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Tiến Phát là chủ đầu tư.
Infosys sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển công nghệ thông tin Doanh nghiệp

Infosys sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển công nghệ thông tin

TTTĐ - Ngày 20/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Nagavara Ramaroa Narayana Murthy, nguyên Chủ tịch, người sáng lập Tập đoàn Infosys (Ấn Độ).
CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Ngày 20/5/2024, tại Vĩnh Phúc, Tập đoàn CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược.
NZTE triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

NZTE triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam

TTTĐ - Tiếp nối chuỗi hợp tác thành công với các nhà bán lẻ lớn của Việt Nam vào năm ngoái, Cơ quan Thương mại và Phát triển Doanh nghiệp New Zealand (New Zealand Trade and Enterprise - NZTE) vừa chính thức triển khai chiến dịch toàn cầu “Made with Care” 2024 tại Việt Nam.
Standard Chartered giành nhiều giải thưởng tại The Asset Triple A Treasurise Awards 2024 Doanh nghiệp

Standard Chartered giành nhiều giải thưởng tại The Asset Triple A Treasurise Awards 2024

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa được vinh danh là "Ngân hàng có dịch vụ quản lý tiền mặt tốt nhất tại Việt Nam", "Ngân hàng có giải pháp thanh toán và thu hộ tốt nhất cho Generali Việt Nam", "Ngân hàng có giải pháp quản lý chuỗi cung ứng tốt nhất cho Kuehne + Nagel" và "Ngân hàng có giải pháp ESG tốt nhất cho ngân hàng BIDV" tại Giải thưởng The Asset Triple A Treasurise Awards 2024.
Khai mạc tuần hàng quảng bá, giới thiệu nông sản chất lượng cao Nông thôn mới

Khai mạc tuần hàng quảng bá, giới thiệu nông sản chất lượng cao

TTTĐ - Tối 18/5, tại phố đi bộ thị xã Sơn Tây, Hội Nông dân thành phố phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện môi trường của Thủ đô Hà Nội và Hội Nông dân các tỉnh, thành phố.
Hội Nông dân Hà Nội biểu dương hộ sản xuất, kinh doanh giỏi Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội biểu dương hộ sản xuất, kinh doanh giỏi

TTTĐ - Chiều 18/5, Hội Nông dân TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân TP Hà Nội với Hội Nông dân các tỉnh, thành phố và biểu dương hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố giai đoạn 2019-2023.
Xem thêm