Tag

Vốn chính sách sát cánh cùng thanh niên khởi nghiệp

Khởi nghiệp sáng tạo 27/12/2017 20:02
aa
TTTĐ - Với mong muốn đoàn viên, thanh niên được vay vốn phát triển kinh tế, Ngân hàng Chính sách xã hội đã phối hợp cùng với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khởi động chương trình hỗ trợ vay vốn chính sách cho thanh niên. Với nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp hàng triệu thanh niên có điều kiện học tập, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Vốn chính sách sát cánh cùng thanh niên khởi nghiệp

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn (Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh) cho biết, Đoàn Thanh niên đang quản lý 24.233 tổ tiết kiệm và vay vốn tại khắp các thôn, ấp, bản trên cả nước. Theo ông Khánh, dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội do Đoàn Thanh niên quản lý đạt gần 21.000 tỷ đồng, với 845.420 hộ đang có dư nợ. Số hộ được vay từ các chương trình ưu đãi tăng gấp 40 lần so với thời điểm Ngân hàng Chính sách xã hội thành lập năm 2002.


Đồng hành với thanh niên nghèo trên con đường lập thân, lập nghiệp, Ngân hàng Chính sách xã hội và Trung ương Đoàn đã phối hợp thực hiện, triển khai sâu rộng đến những vùng khó khăn, giúp thanh niên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ thanh niên được tham gia vay vốn đầu tư để có điều kiện học tập, phát triển kinh tế và vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thiết thực xây dựng quê hương.


Vốn chính sách sát cánh cùng thanh niên khởi nghiệp
Anh Nguyễn Ngọc Trìu được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế.


Trong 15 năm qua, nguồn vốn ưu đãi đã giúp hàng triệu thanh niên có điều kiện phát triển kinh tế. Anh Nguyễn Ngọc Trìu (35 tuổi, ở xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn, Phú Thọ) là một trong những thanh niên điển hình tại địa phương về phát triển kinh tế. Với số vốn ít ỏi tích lũy từ thời gian làm công nhân ở Nhà máy Chè Tân Phú (Phú Thọ) và được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, vợ chồng anh bắt tay vào trồng chè.

Năm 2009, có thêm nguồn vốn vay 5 triệu đồng không lãi, vợ chồng anh Trìu mở rộng diện tích trồng chè. Năm 2010, anh tiếp tục được vay 15 triệu đồng qua chương trình hộ nghèo mua máy xay chè. Ngoài chăm sóc đồi chè, vợ chồng anh đi thu gom chè trong làng về nhận xay và chế biến để bán ra thị trường. Đến nay, gia đình anh xay 6 - 7 tấn chè tươi mỗi tháng, thu nhập gần 200 triệu đồng/năm.

Được biết, trong 6,7 triệu khách hàng đang có dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội, có gần 1,4 triệu khách hàng vay vốn có độ tuổi dưới 35, với dư nợ 37.129 tỷ đồng (chiếm 21,8% tổng dư nợ của Ngân hàng), trong đó vốn vay tập trung chủ yếu vào phát triển sản xuất - kinh doanh.

Ông Nguyễn Mạnh Thiện, Phó giám đốc Ban Tín dụng người nghèo (Ngân hàng Chính sách xã hội) cho biết, mặc dù chưa cho chương trình vay vốn dành riêng cho thanh niên khởi nghiệp nhưng Ngân hàng có nhiều chương trình cho vay khác mà thanh niên khởi nghiệp hoàn toàn có thể vay được. Đó là các chương trình cho vay hộ nghèo; hộ cận nghèo; hộ mới thoát nghèo; giải quyết việc làm; hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn; thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn; doanh nghiệp nhỏ và vừa...

Phân tích cụ thể hơn, Phó giám đốc Ban Tín dụng học sinh sinh viên và các đối tượng chính sách khác (Ngân hàng Chính sách xã hội), ông Đinh Mai Phong cho biết, với chương trình vay vốn hỗ trợ việc làm theo Nghị định 61/2015/NĐ-CP, thì thanh niên khởi nghiệp với các doanh nghiệp nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ, chỉ có vài lao động thuộc đối tượng vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm. Tất nhiên, để được vay vốn, doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện như có dự án vay vốn khả thi tại địa phương, phù hợp với ngành, nghề sản xuất - kinh doanh, thu hút thêm lao động vào làm việc ổn định; dự án vay vốn có xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thực hiện dự án; có bảo đảm tiền vay theo quy định của pháp luật.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Xem thêm