Tag

Vụ đào trộm mộ cụ bà 93 tuổi: Những lời đồn ác ý và tin đồn bùa ngải (Kỳ cuối)

Phóng sự 08/04/2016 05:08
aa
Gia đình cụ bà 93 tuổi vốn có nghề làm trống gia truyền. Nhiều năm trước, chồng cụ K. thường lên miền xứ Thanh làm trống cho người dân tộc, vì vậy dân chúng đồn đại bà cụ được dùng rất nhiều cao hổ... dẫn tới bị đào xới mộ.

Vụ đào trộm mộ cụ bà 93 tuổi: Những lời đồn ác ý và tin đồn bùa ngải (Kỳ cuối)

Gia đình cụ bà 93 tuổi vốn có nghề làm trống gia truyền. Nhiều năm trước, chồng cụ K. thường lên miền xứ Thanh làm trống cho người dân tộc, vì vậy dân chúng đồn đại bà cụ được dùng rất nhiều cao hổ... dẫn tới bị đào xới mộ.

Vụ đào trộm mộ cụ bà 93 tuổi:

Kỳ 1:Kẻ đào trộm mộ, lấy đi một phần thi thể bà cụ 93 tuổi để làm gì?

Kỳ 2:Nguyên nhân rùng rợn khiến cả làng thức đêm canh nghĩa trang

Kỳ 3: Cụ già cao niên hé lộ dấu vết về những kẻ trộm đào trộm mộ thất đức

Vụ đào trộm mộ cụ bà 93 tuổi: Những lời đồn ác ý và tin đồn bùa ngải (Kỳ cuối)

Nghĩa trang Vĩnh Thành nơi xảy ra sự việc đào trộm mộ cụ bà 93 tuổi

Nỗi niềm khủng khiếp của ông thầy cúng

Từ độ trước Tết đến nay, mỗi khi có người lạ hỏi tới, ông Lê Văn M. (trú tại Vĩnh Thành, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) lại giật nảy mình, mồ hôi lạnh vã ra như tắm. Sau chuyện kẻ gian đào trộm mộ cụ N.T.K xảy ra hôm 31/1, ông M. cứ thấy bất an, lo sợ bâng quơ.

Sau khi thi thể bà cụ K. bị trộm mất 2 xương bánh chè, dư luận ầm lên tin đồn rằng hai mảnh xương ấy có thể làm bùa ngải. Tự dưng, bao nhiêu nghi ngờ dồn vào ông M.

Vụ đào trộm mộ cụ bà 93 tuổi: Những lời đồn ác ý và tin đồn bùa ngải (Kỳ cuối)

Ông thầy cúng M.

Theo ông M., buổi sáng 31/1, ông được gia đình cụ K. gọi đến để chứng kiến việc thi thể của bà cụ bị quật lên khỏi ngôi mả mới. Gia đình cụ K. cực kỳ phẫn nộ cũng như lo sợ.

Họ cho rằng việc bà cụ không được mồ yên mả đẹp sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường cho con cháu. Vì thế, họ muốn nhờ ông M. tư vấn về sự việc không ngờ này. Ông M. nhớ lại:“Tôi đã bị sốc nặng, như thể bị búa giáng vào đầu khi thấy thi thể của bà cụ ở trên mặt đất. Trong bao nhiêu năm làm công việc tâm linh, tôi chưa từng chứng kiến chuyện nào kinh khủng, tàn ác như vậy.

Phải lấy hết dũng khí, tôi mới dám ở lại hiện trường để khuyên bảo con cháu của bà cụ rằng một khi kẻ gian đã hành động thất nhân thất đức như vậy rồi, thì hắn hoàn toàn có thể quay trở lại. Hắn chẳng biết sợ đâu. Vậy, gia đình nên đưa thi thể bà cụ đi hỏa táng là yên nhất”.

Bi ai chất chồng ở gia đình bà cụ xấu số

Gặp nhiều người, phóng viên càng nghe được nhiều tin đồn kỳ quái về nguyên nhân khiến kẻ gian đào mộ cụ K. và lấy đi hai xương bánh chè. Điều đầu tiên mà người ta nghĩ đến đấy là hành động trả thù.

Tuy nhiên, giả thuyết này dường như rất yếu khi bà cụ K. được tiếng là hiền lành, trong khi con cái của cụ đều sống bình thường và không có mâu thuẫn lớn với ai. Rồi “đào mộ để trộm vàng” cũng là một suy đoán mà người ta nhắc tới.

Vụ đào trộm mộ cụ bà 93 tuổi: Những lời đồn ác ý và tin đồn bùa ngải (Kỳ cuối)

Người dân cảnh giác thường xuyên ra thăm mộ

Phóng viên đã nghe đích thân ông Phó chủ tịch xã Vĩnh Thành nói thế này:“Dân chúng cho là gia đình bà cụ K. giàu có nên con cái ắt hẳn sẽ đặt vàng vào miệng người chết để chứng tỏ sự hiếu thảo.

Có lẽ, vì tham vàng nên bọn trộm quật mộ cụ chăng? Không có lý này. Thứ nhất, nếu gia đình có đặt vàng vào miệng cụ thì cũng chỉ đặt một vài phân, chứ chẳng có đến một chỉ. Ít như vậy có bõ công để bọn trộm đào mộ không?

Thứ hai, cạnh đó cũng có mộ một ông nhà giàu mới chết. Sao chúng không trộm mộ ông ấy mà lại chọn mộ cụ K.? Quan trọng hơn hết, trộm vàng thì lấy đi xương bánh chè làm gì?”.

Ngay cả những người thân trong gia đình cụ K. cũng đang hoang mang trước hàng ngàn câu hỏi chưa có lời giải xung quanh sự việc mới xảy ra. Ông N.V.T (con trai thứ 3 của cụ K.) cho biết, cụ K. có tới 8 người con (5 gái, 3 trai).

Ông T. rầu rĩ nói:“Sức khỏe bà cụ nhà tôi là trời cho chứ không phải là do cụ tẩm bổ bằng sâm nhung hay cao hổ như người ta đồn đại. Sinh thời, mẹ tôi khỏe mạnh phốp pháp, lại không có bệnh tật gì, nên dân gian cứ xì xào linh tinh.

Song, tôi khẳng định là không có chuyện mẹ tôi dùng nhiều cao hổ. Tức là, phán đoán bọn đào trộm mộ lấy xương của mẹ tôi để nấu cao là không có cơ sở. Cứ đồn đại mãi như thế càng khiến cho con cháu của cụ đau lòng, và hương hồn người đã chết không được yên ổn”.

Liệu có phải kẻ gian trộm xương làm bùa?

Nhằm tìm câu trả lời rõ ràng hơn, phóng viên đã có cuộc trao đổi với tiến sỹ Đông phương học Nguyễn Văn Vịnh (nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Xã hội và phát triển, Trưởng khoa Khoa học cơ bản - Trường Đại học Mỹ Thuật Công nghiệp Hà Nội).

Vụ đào trộm mộ cụ bà 93 tuổi: Những lời đồn ác ý và tin đồn bùa ngải (Kỳ cuối)

Tiến sỹ Nguyễn Văn Vịnh

- PV:Thưa tiến sỹ, trong văn hóa và tín ngưỡng của người Việt, xương người đóng vai trò thế nào?

- TS Nguyễn Văn Vịnh:Theo tôi được biết, các thầy cúng, thầy bùa thường sưu tập một loạt các vật mà người ta cho rằng có năng lượng như các loại đá quý, xương, ngà voi, sừng hươu, nanh lợn hay viên đá đen mà họ cho rằng nó làm từ thiên thạch.

Đối với các loại xương, sừng, họ sưu tập chúng xuất phát từ thuật bói xương, hay còn gọi là chiêm cốt. Thí dụ trước đây người ta bói xương bò, xem chân gà, xem xương đầu gà...

Bên cạnh đó, cũng có một vài tà thuật sử dụng xương người.

Nhưng ngay cả những thầy phù thủy này cũng chỉ dùng xương của những người rất đặc biệt như người bị sét đánh hay thế nào đấy. Trong trường hợp của bà cụ bị trộm xương ở Thanh Hóa, tôi cho rằng rất khó có khả năng bọn trộm hành động với mục đích liên quan đến tâm linh.

- Ông có phỏng đoán nào về động cơ của bọn trộm?

- Trong lịch sử ghi nhận không ít các trường hợp sử dụng xương người để nấu cao. Đây là việc đau đớn, thương thiên hại lý, nhưng là có thật. Một số kẻ dựa vào nguyên lý tương tự sinh học cho rằng cao từ xương người có thể chữa được các bệnh về xương khớp. Tôi kịch liệt phản đối tư duy này.

- Về phương diện văn hóa, ông đánh giá như thế nào đối với hành động đào mộ, trộm xương mất nhân tính kia?

- Về pháp luật, đó là một loại tội phạm. Còn trong văn hóa Việt, người ta cực kỳ kiêng kị động chạm vào một bộ phận nào đó của người đã chết. Tôi muốn lưu ý rằng, trong thế giới của người đã mất, bất cứ cái gì thì họ cũng kiểm soát được.

Vì thế, những người xúc phạm mồ mả người khác có khả năng gặp nhiều điều không tốt, đặc biệt dễ gặp bệnh về mắt.

- Xin cảm ơn tiến sỹ về cuộc trò chuyện này.

Hết.

Hoài Sơn

(Theo Tuổi Trẻ & Đời Sống)

Tin liên quan

Đọc thêm

Ký ức về chuyến tàu đặc biệt và hành trình vượt sóng Phóng sự

Ký ức về chuyến tàu đặc biệt và hành trình vượt sóng

TTTĐ - Gần 20 năm gắn bó tờ báo Tuổi trẻ Thủ đô, từ phóng viên thời sự rồi đến Trưởng ban, với tính chất công việc đặc thù lĩnh vực thời sự, tôi may mắn được đặt chân đến các vùng miền Tổ quốc, gặp biết bao gương mặt với những câu chuyện riêng… Kỷ niệm nhớ nhất, đau đáu trong tim là chuyến tác nghiệp, thăm chúc Tết các Nhà giàn DK1, nằm ở vùng biển phía Nam của Tổ quốc dịp cuối năm 2013.
Làng chài miền Tây giữa đại ngàn Tây Nguyên Phóng sự

Làng chài miền Tây giữa đại ngàn Tây Nguyên

TTTĐ - 29 hộ dân làng chài miền Tây sống lênh đênh, trôi nổi như được “hồi sinh” giữa đại ngàn Tây Nguyên khi được Nhà nước cấp đất, hỗ trợ nơi ở ổn định trên đất liền.
Bài 5: Điểm tựa tâm linh trên đảo tiền tiêu Phóng sự

Bài 5: Điểm tựa tâm linh trên đảo tiền tiêu

TTTĐ - Tiếng chuông chùa ngân vang giữa sóng nước Trường Sa, càng giúp mỗi người cảm nhận sâu sắc hơn về chủ quyền biển đảo thiêng liêng. Những ngôi chùa ở quần đảo này chính là điểm tựa tâm linh, góp phần khẳng định, mỗi tấc đất, ngọn sóng đều thấm đẫm khát vọng chinh phục thiên nhiên, khát vọng độc lập tự chủ của người dân đất Việt.
Bài 4: Sức sống xanh giữa mặn mòi biển cả Phóng sự

Bài 4: Sức sống xanh giữa mặn mòi biển cả

TTTĐ - Đến với Trường Sa, ngoài được chứng kiến, nghe nhiều câu chuyện can trường của người lính đảo, chúng tôi còn được ngắm nhìn những bông hoa bàng vuông, cây mù u, phong ba, bão táp, cây tra xanh rì, mạnh mẽ vươn mình giữa nắng gió biển cả. Những loài cây di sản này như biểu tượng cho sức sống mãnh liệt của người lính đảo nơi đây.
Bài 3: “ Mắt biển ” không bao giờ tắt Phóng sự

Bài 3: “ Mắt biển ” không bao giờ tắt

TTTĐ - Trong suốt hơn 30 năm nay, ngọn hải đăng đảo Song Tử Tây, thuộc quần đảo Trường Sa vẫn luôn sừng sững giữa vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Không chỉ ngày đêm chiếu sáng, soi đường dẫn lối cho tàu thuyền qua lại an toàn mà hải đăng còn đánh dấu tọa độ, làm điểm tựa cho ngư dân khi ra biển Đông đánh bắt hải sản, là cột mốc khẳng định chủ quyền biển, đảo của đất nước Việt Nam.
Bài 2: Lớp học đặc biệt giữa trùng khơi sóng gió Phóng sự

Bài 2: Lớp học đặc biệt giữa trùng khơi sóng gió

TTTĐ - Đặt chân lên xã Song Tử Tây, Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những điều đặc biệt nơi đây. Giữa biển khơi mênh mông là quần đảo có những lớp học và người thầy đang ngày đêm ươm mầm xanh tương lai cho đất nước.
Những “cột mốc sống” ở Trường Sa Phóng sự

Những “cột mốc sống” ở Trường Sa

TTTĐ - Đến với huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà, chúng tôi cảm nhận thấy không chỉ có con người ở đây mà mỗi tấc đất, sải biển, công trình trên đảo cũng chính là những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền của Tổ quốc nơi tiền tiêu. Tất cả sự hiện diện nơi đầu sóng ngọn gió này đều giữ trọng trách lớn lao, giữ cho đảo vững, bờ yên.
Những người lính quân hàm xanh vững vàng nơi biên cương Phóng sự

Những người lính quân hàm xanh vững vàng nơi biên cương

TTTĐ - Nơi “cổng trời” biên giới, tiếng chim kêu ríu rít, những chồi non bắt đầu nảy lộc, báo hiệu một mùa Xuân nữa lại về, nhưng với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đăk Blô, xã Đăk Blô, huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đây là thời điểm phải căng mình, vững vàng tay súng để bảo vệ từng tấc đất biên cương.
Hương Tết "làng" chổi đót Phóng sự

Hương Tết "làng" chổi đót

TTTĐ - Nằm sâu trong con hẻm nhỏ quanh chợ Bình Tiên (Quận 6, TP Hồ Chí Minh), có những người dù đã vào độ tuổi xế chiều nhưng vẫn luôn miệt mài dệt lên từng bó chổi, mặc cho bụi bặm và sự mai một của thời gian. Mỗi dịp Tết đến, "làng" chổi đót nơi đây ngoài sự tất bật để kịp những đơn hàng, công việc này còn là cả những ký ức, nó mang theo giá trị truyền thống vượt thời gian.
Bài 4: Gửi niềm tin, yêu thương ở lại Phóng sự

Bài 4: Gửi niềm tin, yêu thương ở lại

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã không ngừng quan tâm, hỗ trợ, dành trọn niềm tin, tình yêu đối với Trường Sa. Một trong các hoạt động ý nghĩa đó là việc xây dựng và trao tặng các công trình nhà khách, nhà văn hóa, những món quà thiết thực, góp phần làm phong phú đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên các đảo.
Xem thêm