Tag

Xã Dương Hà (Gia Lâm, Hà Nội): Chung sức xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

Nông thôn mới 23/06/2023 15:14
aa
TTTĐ - Ngay sau khi được chọn là đơn vị xây dựng Nông thôn mới nâng cao năm 2022, xã Dương Hà (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) đã chủ động xây dựng đề án, phương án, kế hoạch thực hiện và huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó luôn xác định vai trò chủ thể là người dân, lấy dân làm gốc.
Hành trình “về đích” Nông thôn mới nâng cao của huyện Thanh Trì Hà Nội hoàn thành thẩm định các xã Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu Hà Nội công nhận 63 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2022 Công nhận 15 xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022 Hà Nội phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới trước năm 2025

Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

Xã Dương Hà nằm ở bờ bắc sông Đuống, phía đông giáp với xã Phù Đổng, phía đông nam là dòng sông Đuống, phía tây bắc giáp xã Đình Xuyên và xã Yên Viên thuộc huyện Gia Lâm (Hà Nội).

Ngay sau khi được chọn là đơn vị xây dựng Nông thôn mới nâng cao năm 2022, xã Dương Hà xác định hạ tầng là yếu tố quan trọng thể hiện sự đổi thay cả về diện mạo cũng như chất lượng cuộc sống của người dân. Do đó, xã tiến hành chỉnh trang, nâng cấp giao thông nông thôn.

Hầu hết các con đường của địa phương đều được cải tạo, nâng cấp rộng hơn, đẹp hơn. Đến nay, 100% tuyến đường trục xã, đường từ trung tâm xã đến huyện có chiều dài 4,3km và 100% tuyến đường ngõ thôn xóm có chiều dài 15,2km đã được nhựa hóa, bê tông hóa, cắm biển báo, biển chỉ dẫn và gờ giảm tốc trên các trục đường theo quy định.

Xã Dương Hà (Gia Lâm, Hà Nội): Chung sức xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu
Xã Dương Hà đón Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Cùng với đó, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn xã cơ bản hoàn thiện, việc truy cập internet, triển khai sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tích hợp chữ ký số phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, kết nối liên thông với các cấp đều được cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đặc biệt, bộ phận một cửa của xã đã triển khai hiệu quả mô hình “Ngày thứ 6 không viết, không giấy hẹn” của 9 thủ tục hành chính…

Đến nay, xã Dương Hà đã đạt 16/19 tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao, 3/19 tiêu chí cơ bản đạt. Hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của Nhân dân. Cơ cấu giá trị sản xuất chuyển dịch theo hướng tích cực, có nhiều mô hình sản xuất mới, hiệu quả cao.

Đặc biệt, thu nhập bình quân của người dân xã Dương Hà năm 2022 đạt 66,87 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ “Gia đình văn hóa” hằng năm đạt 94,2%, “thôn, tổ dân phố văn hóa” đạt 100%. Trên địa bàn xã hiện không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2022 giảm còn 12 hộ (tỷ lệ 0,5%)...

Ghi nhận những thành tích xuất sắc đạt được trong 75 năm qua, Nhân dân và cán bộ xã Dương Hà đã nhận được nhiều Bằng khen của cấp trên, đặc biệt là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2013. Đảng bộ, chính quyền và các cán bộ công chức xã cũng đã nhận được nhiều Cờ thi đua, Bằng khen, Giấy khen của thành phố Hà Nội và huyện Gia Lâm.

Giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí

Chúc mừng và biểu dương những thành tựu của chính quyền và Nhân dân xã Dương Hà trong công tác xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Việt Hà nhấn mạnh: Nhờ xây dựng Nông thôn mới nâng cao mà diện mạo nông thôn xã nhà ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp hơn với hệ thống hạ tầng điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng đồng bộ. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, xuất hiện nhiều mô hình liên kết sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước cải thiện.

Xã Dương Hà (Gia Lâm, Hà Nội): Chung sức xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu
Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Việt Hà

Những giá trị to lớn từ xây dựng Nông thôn mới nâng cao mang lại đã kết tinh thành “quả ngọt” đền đáp xứng đáng cho sự chung sức đồng lòng, tinh thần đoàn kết, thống nhất giữa ý Đảng với lòng dân. Đây là nền tảng vững chắc để Dương Hà tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành quả trên chặng đường xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu những năm tiếp theo.

Phát huy những kết quả đạt được, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Việt Hà mong muốn, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Dương Hà với quyết tâm cao, tiếp tục thi đua chung sức xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu; Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương huy động mọi nguồn lực hoàn thành các tiêu chí, không dừng lại ở các tiêu chí đạt được, luôn luôn giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nhằm tạo ra những con người mới, diện mạo mới, sức sống mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Việt Hà cũng nhấn mạnh, theo chủ trương của thành phố và huyện, năm 2023 sẽ tập trung xây dựng huyện Gia Lâm trở thành quận và các xã trở thành phường. Vì vậy, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Dương Hà cần tập trung trí tuệ, nguồn lực tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí thành lập phường; Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của Nhân dân trong việc lấy ý kiến cử tri, Nhân dân; Việc hợp nhất xã Dương Hà và xã Đình Xuyên.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Xem thêm