Tag

Xây dựng Nông thôn mới nâng cao giúp Thanh Trì thu “trái ngọt”

Nông thôn mới 23/12/2022 16:20
aa
TTTĐ - Những ngày cuối năm, niềm vui của bà con Nhân dân huyện Thanh Trì (Hà Nội) như được nhân lên bởi huyện vừa có thêm 6 xã đủ tiêu chuẩn trình thành phố công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2022, gồm Tứ Hiệp, Vạn Phúc, Yên Mỹ, Duyên Hà, Đông Mỹ và Vĩnh Quỳnh. Đây chính là thành quả ngọt ngào cho sự cố gắng không ngừng nghỉ của Đảng bộ và Nhân dân toàn huyện trong thời gian vừa qua.
Diện mạo vùng quê ngày càng khởi sắc nhờ chương trình Nông thôn mới Hà Nội: Vượt gấp đôi chỉ tiêu xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao trong năm 2022 Huyện Mê Linh: Những kết quả nổi bật sau năm 2022 sôi động Quốc Oai nâng cao chất lượng các tiêu chí xã Nông thôn mới nâng cao

Vĩnh Quỳnh từng bước xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Ngay sau khi được công nhận đơn vị đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2015, xã Vĩnh Quỳnh (Thanh Trì) xác định xây dựng Nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị, nhất quán chủ trương xây dựng Nông thôn mới không có điểm dừng và là giải pháp quan trọng trong thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Theo đó, xã Vĩnh Quỳnh đã chủ động rà soát các tiêu chí, chỉ tiêu; Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, chủ động vạch ra các đường hướng cho phát triển, Đảng ủy xã đã xây dựng và ban hành Chương trình số 04 về “Đẩy mạnh phát triển kinh tế; Tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng, sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã trở thành phường”.

Xã cũng đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới gắn với thực hiện Chương trình 04 của Thành uỷ Hà Nội về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”.

Xây dựng Nông thôn mới nâng cao giúp Thanh Trì thu “trái ngọt”
Xã Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) vững vàng xây dựng nông thôn mới nâng cao

Đồng thời, khơi dậy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo và trách nhiệm của Ban Chỉ đạo trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hàng Đảng bộ xã và cán bộ, công chức phụ trách địa bàn.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong Nhân dân, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, xem nông dân chính là chủ thể quyết định mọi thắng lợi gắn với phát huy dân chủ cơ sở “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Một trong những bài học kinh nghiệm được Đảng bộ xã Vĩnh Quỳnh vận dụng trong xây dựng nông thôn mới, chính là xác định thu nhập thông qua tạo việc làm và giảm nghèo bền vững. Đến nay xã không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 68,6 triệu đồng/người/năm.

Để thực hiện tốt tiêu chí này, Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới xã Vĩnh Quỳnh đã thực hiện đúng quy hoạch, giữ vững quy hoạch, diện tích cánh đồng mẫu, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng an toàn, hiệu quả, bền vững, trong đó duy trì 120ha lúa chất lượng cao tại thôn Vĩnh Ninh. Công nghiệp, xây dựng, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ phát triển bền vững.

Xây dựng Nông thôn mới nâng cao giúp Thanh Trì thu “trái ngọt”
Cơ sở vật chất của các trường học ngày càng được đầu tư khang trang, đồng bộ

Trong năm 2022, xã Vĩnh Quỳnh tiếp tục triển khai thực hiện duy trì và nâng chất 19 tiêu chí đã đạt, triển khai xây dựng, nâng chất các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Hạ tầng kỹ thuật của xã đồng bộ từ hệ thống giao thông, thuỷ lợi, điện lưới chiếu sáng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và sinh hoạt phục vụ ngày càng tốt hơn đời sống Nhân dân.

Các nhà trường, trạm y tế, nhà văn hóa thôn được quan tâm góp phần tạo điều kiện tốt hơn cho công tác dạy và học, duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục; Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân; Giúp Nhân dân rèn luyện sức khỏe, vui chơi giải trí, phong phú thêm về cuộc sống tinh thần. Nhân dân tích cực tham gia xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, phát huy được truyền thống đoàn kết thống nhất từ đảng bộ, chính quyền đến các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân. An ninh chính trị, trật tự an toàn được giữ vững, quốc phòng được đảm bảo, môi trường...

Tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí

Cùng với Vĩnh Quỳnh, xã Tứ Hiệp cũng đủ tiêu chuẩn trình thành phố công nhận Nông thôn mới nâng cao năm 2022. Xã Tứ Hiệp nằm ở trung tâm huyện Thanh Trì, đang có tốc độ đô thị hóa rất nhanh. Thực hiện xây dựng Nông thôn mới nâng cao, xã Tứ Hiệp đã có hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ. Xã có 7/7 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có Trường Mầm non C Tứ Hiệp đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Các thôn, tổ dân phố đều có nhà văn hóa và điểm sinh hoạt cộng đồng, có khu thể thao hoạt động hiệu quả… rất thuận lợi trong phát triển văn hóa, thương mại và dịch vụ.

Đối với xã Vạn Phúc, đây là xã vùng bãi nằm ở ngoài đê sông Hồng. Những năm gần đây, Nhân dân trong xã đẩy mạnh chuyển đổi sang cây ăn quả, quất cảnh và phát triển nhiều ngành nghề như may mặc, cơ khí, mộc, xây dựng và mây tre đan… Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 63 triệu đồng, xã không còn hộ nghèo.

Đặc biệt, tham gia xây dựng Nông thôn mới, Nhân dân trong xã đã chung sức đóng góp được nguồn lực rất lớn. Ông Phùng Minh Thanh, Trưởng thôn 2, xã Vạn Phúc cho biết: Nhân dân đã góp tiền, hiến đất mở đường. Các xóm có thủ quỹ, hộ khó khăn không phải đóng góp, quá trình triển khai minh bạch nên nhân dân rất phấn khởi tham gia.

Xây dựng Nông thôn mới nâng cao giúp Thanh Trì thu “trái ngọt”
Đoàn thẩm định Nông thôn mới nâng cao của thành phố tại huyện Thanh Trì

Mới đây, Đoàn thẩm định Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tiếp tục thẩm định 3 xã của huyện Thanh Trì đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022. Ông Ngọ Văn Ngôn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội, Trưởng đoàn thẩm định, cho biết: Thanh Trì đang trong lộ trình phát triển từ xã thành phường, từ huyện thành quận, tuy vậy địa phương vẫn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng Nông thôn mới.

Sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự chung sức của người dân đã đóng góp vào thành công của xây dựng Nông thôn mới, Nông thôn mới nâng cao, giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt.

Sau khi kiểm tra thực tế, đối chiếu với các quy định của trung ương và thành phố, Đoàn thẩm định thống nhất 3 xã: Tứ Hiệp, Vạn Phúc và Vĩnh Quỳnh của huyện Thanh Trì đủ điều kiện hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao năm 2022. Ông Ngọ Văn Ngôn đề nghị các xã tiếp tục phát huy kết quả đạt được để xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu, Nông thôn mới thông minh trong thời gian tới.

Như vậy, Đoàn thẩm định Nông thôn mới của thành phố Hà Nội đã hoàn thành đánh giá tại 6 xã của huyện Thanh Trì là: Yên Mỹ, Duyên Hà, Đông Mỹ, Tứ Hiệp, Vạn Phúc và Vĩnh Quỳnh. Kết quả, cả 6 xã đều đạt đủ điều kiện để hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định Nông thôn mới thành phố Hà Nội xét công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Đọc thêm

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Xem thêm