Tag

Xử lý nghiêm vi phạm về hàng hóa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thị trường - Tài chính 24/05/2022 08:00
aa
TTTĐ - Thành phố Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng.
Nghìn lẻ chiêu lừa người tiêu dùng mua sắm trực tuyến Từng bước thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Mở rộng mạng lưới máy bán hàng tự động, nâng cao tiện ích phục vụ người tiêu dùng Nhiều ưu đãi và trải nghiệm mới cho người tiêu dùng hạng sang tại Việt Nam Nhức nhối vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 1557/UBND-KT về việc tăng cường lãnh đạo thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội giao các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã cần tăng cường thông tin tuyên truyền về cuộc vận động đến từng cơ quan, đơn vị, người dân, tổ chức chính trị hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong thực hiện cuộc vận động.

Đồng thời nghiên cứu, điều chỉnh kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, trước hết là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghệ số tham gia các chuỗi liên kết sản xuất - cung ứng - dịch vụ giá trị cao, tiêu dùng bền vững, ưu tiên sử dụng hàng hóa, nguyên vật liệu do Việt Nam sản xuất.

Xử lý nghiêm vi phạm về hàng hóa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng

UBND thành phố cũng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh xây dựng, quảng bá và phát triển thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu cho các sản phẩm hàng Việt và hàng hóa tiêu biểu, được người tiêu dùng yêu thích của doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn thành phố.

Thành phố cũng giao các sở, ngành, quận, huyện phối hợp xây dựng các chương trình và nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng để đưa hàng Việt chiếm thị phần tương xứng trong hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh, các hoạt động thương mại hiện đại kết hợp hài hòa với các kênh, hoạt động thương mại truyền thống.

Tiếp tục mở rộng mạng lưới điểm bán hàng cố định, lưu động đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, đặc biệt là vùng nông thôn, miền núi; Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn…

Cùng với đó, thành phố yêu cầu phải bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, xử lý nghiêm các vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, kém chất lượng… tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp, củng cố niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ hàng hóa Việt Nam.

Xử lý nghiêm vi phạm về hàng hóa bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hiện các đơn vị sản xuất kinh doanh đang xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có chất lượng

Có thể thấy, qua hơn 10 năm tổ chức thực hiện, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam; Góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội...

Tuy nhiên, kết quả Cuộc vận động chưa thực sự toàn diện; Chất lượng, mẫu mã và giá cả của nhiều hàng hoá Việt Nam chưa hấp dẫn người tiêu dùng; Tình trạng hàng giả, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn gây bức xúc và ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước; Việc xây dựng, phát hiện, nhân rộng, biểu dương, tôn vinh các điển hình tốt trong thực hiện cuộc vận động còn hạn chế...

Do đó, thời gian tới, các ban, ngành cần tiếp tục vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng trong nước và nước ngoài biết, nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, từ đó tạo chuyển biến về ý thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có chất lượng.

Vận động toàn xã hội hướng đến tinh thần yêu nước và khích lệ tinh thần vươn lên, cạnh tranh lành mạnh của doanh nghiệp Việt Nam, tập trung vào các doanh nghiệp ngành Công thương, nâng cao vị thế của hàng Việt Nam, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam, hướng tới hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và tự hào sử dụng hàng Việt Nam.

Đọc thêm

Hải Dương: Gần 500 doanh nghiệp tham gia ngày hội kết nối giao thương Thị trường - Tài chính

Hải Dương: Gần 500 doanh nghiệp tham gia ngày hội kết nối giao thương

TTTĐ - Chiều 27/4, Ngày hội kết nối giao thương Hải Dương năm 2025 đã chính thức khai mạc, thu hút gần 500 đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Đây là chương trình nhằm kết nối giao thương, đẩy mạnh sự hợp tác của các đơn vị phân phối và giúp liên kết phát triển kinh tế vùng hiệu quả.
Đà Nẵng: Dưa hấu được mùa mất giá, nông dân “nẫu cả ruột” Thị trường - Tài chính

Đà Nẵng: Dưa hấu được mùa mất giá, nông dân “nẫu cả ruột”

TTTĐ - Bất chấp nắng nóng, nông dân trồng dưa hấu đang tích cực thu hoạch vụ mùa, tuy nhiên dưa được mùa mất giá, thương lái đang hạn chế thu mua khiến nông dân càng thêm lao đao.
Nam A Bank và Mobifone hợp tác nâng tầm công nghệ ngân hàng Thị trường - Tài chính

Nam A Bank và Mobifone hợp tác nâng tầm công nghệ ngân hàng

TTTĐ - Nam A Bank đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược phát triển bền vững dựa trên 2 trụ cột chính là số hóa và xanh hóa. Tăng cường hợp tác sâu rộng với các đối tác công nghệ hàng đầu là một trong những hoạt động góp phần giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược này.
Đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Thị trường - Tài chính

Đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Để đảm bảo nhu cầu mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các nhà bán lẻ đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ, đồng thời mở rộng thời gian khuyến mãi kéo dài từ 2 đến 3 tuần. Dự báo, sức mua trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay tăng 20 - 30% so với ngày thường.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đầu tư "bùng nổ", vốn đổ về mạnh mẽ Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đầu tư "bùng nổ", vốn đổ về mạnh mẽ

TTTĐ - Trong quý I, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút tổng vốn đầu tư phát triển đạt gần 19.000 tỷ đồng, tăng vọt 42,3% so với cùng kỳ.
Tập trung đấu tranh, ngăn chặn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại Thị trường - Tài chính

Tập trung đấu tranh, ngăn chặn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Việc lợi dụng thương mại điện tử, mua sắm trên các trang mạng xã hội, chuyển phát nhanh, bưu điện… để sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ… có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, cần sớm hoàn thiện các quy định, hành lang pháp lý nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm.
Bàn về nguồn nhân lực cho Trung tâm Tài chính quốc tế Nhịp sống phương Nam

Bàn về nguồn nhân lực cho Trung tâm Tài chính quốc tế

TTTĐ - Nhiều giải pháp đề xuất để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cùng các dịch vụ hỗ trợ nhằm bảo đảm Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP Hồ Chí Minh sắp tới có nền tảng vững chắc, cạnh tranh và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Standard Chartered được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam từ Global Finance Thị trường - Tài chính

Standard Chartered được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam từ Global Finance

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam lần thứ hai liên tiếp trong khuôn khổ Lễ trao Giải Tài trợ Thương mại và Tài trợ Chuỗi Cung ứng 2025 của tạp chí Global Finance. Giải thưởng là minh chứng cho cam kết của Ngân hàng trong việc thúc đẩy tài chính thương mại và tạo ra giá trị thông qua các giải pháp tài chính thương mại sáng tạo trên toàn cầu và tại Việt Nam.
FedEx nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Mỹ Thị trường - Tài chính

FedEx nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Mỹ

TTTĐ - Tập đoàn Federal Express (FedEx), một trong những công ty chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới, vừa nâng cấp dịch vụ vận chuyển từ khu vực Đông Nam Á đến thị trường Hoa Kỳ thông qua việc khai thác chuyến bay thẳng đầu tiên từ Singapore đến Anchorage (Hoa Kỳ).
Hướng đi chiến lược cho phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Thị trường - Tài chính

Hướng đi chiến lược cho phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

TTTĐ - Việc sáp nhập tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng không chỉ là tổ chức lại đơn vị hành chính, mà còn là chiến lược phát triển dài hạn cho vùng kinh tế năng động bậc nhất miền Trung.
Xem thêm