Tag

Từng bước thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng

Thị trường - Tài chính 24/04/2022 08:38
aa
TTTĐ - Nhằm từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng, thành phố Hà Nội đang tích cực đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, thành phố cũng đặt ra mục tiêu 50% dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến.
Nghìn lẻ chiêu lừa người tiêu dùng mua sắm trực tuyến Lễ hội mua sắm “Sinh nhật thế kỷ” của Lazada: Sôi động ngay từ ngày đầu Mặc cho lương có bao nhiêu số 0, bạn vẫn thả ga mua sắm - giải trí cuối tháng mà không cần nhìn giá! Lễ hội mua sắm “Sinh nhật thế kỷ” của Lazada: Hàng triệu người nhận quà "khủng" UNIQLO Saigon Centre sẵn sàng chào đón khách hàng với loạt trải nghiệm mua sắm độc đáo

Xu hướng mua sắm mới của người tiêu dùng

Vài năm trở lại đây, hình thức mua sắm trực tuyến trong nước đang ngày càng trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm lớn của người dân. Đặc biệt kể từ khi dịch bệnh bùng phát, người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm truyền thống sang tiêu dùng online nhiều hơn.

Theo ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, tiêu dùng trực tuyến đã và đang là xu thế tất yếu trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Tại Việt Nam, mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến và nhận được sự quan tâm lớn của người dân.

Với gần 45 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, Chính phủ đặt mục tiêu tới năm 2025 có 55% dân số mua sắm trực tuyến và doanh số khoảng 35 tỷ USD. Đây chính là cơ hội hấp dẫn đối với các doanh nghiệp lựa chọn phương thức bán hàng trực tuyến, đưa phương thức này trở thành một xu hướng trong thời đại 4.0.

Từng bước thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng
Nhiều người dân có thói quen mua sắm trực tiếp...

Không chỉ tham gia mua sắm trực tuyến, việc thanh toán trực tuyến cũng đang là xu hướng hiện hữu khắp trên thế giới, khẳng định người tiêu dùng thông minh chỉ cần một chiếc điện thoại là tích hợp mọi thứ từ mua sắm đến tiêu dùng và làm giảm chi phí rất nhiều. Thanh toán trực tuyến, tiêu dùng online sẽ thúc đẩy nhiều lĩnh vực phát triển, đặc biệt tạo sự minh bạch trong quản lý, thuận tiện cho người dùng.

Chị Trần Thu Hằng (ở quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Trước đây, tôi cũng thỉnh thoảng mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Mặc dù số lần giao dịch không nhiều nhưng tôi thấy phương thức mua bán này khá thuận tiện, tiết kiệm thời gian, công sức, thậm chí cả chi phí.

Kể từ đợt dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam đến nay, tôi hầu như thay đổi thói quen mua sắm, thay vì phải đến tận nơi lựa chọn những món đồ cần thiết thì tôi chỉ cần ngồi ở nhà, lướt web, tìm kiếm những món hàng yêu thích, giao hàng và thanh toán sẽ được hỗ trợ tại nhà. Việc làm này rất thuận tiện, phù hợp với cuộc sống hiện đại, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay”.

Đặt mục tiêu 50% dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến

Nhằm từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng, thành phố Hà Nội đang tích cực đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, thành phố cũng đặt ra mục tiêu 50% dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến.

Mới đây, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch 104/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022.

Kế hoạch nhằm triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn thành phố; Hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm công nghiệp chủ lực, sản phẩm, hàng hóa làng nghề truyền thống và nông sản; Đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới giúp các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu.

Thành phố cũng đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Cùng với đó, tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp; Khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Từng bước thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng
... nhưng cũng có không ít người dân lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến

Hà Nội cũng hướng tới nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý Nhà nước về thương mại điện tử trong công tác kiểm tra, bảo đảm việc kinh doanh trên các trang thương mại điện tử, tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội đặt ra một số mục tiêu như: Doanh số thương mại điện tử B2C (giao dịch giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng và tính cho cả hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm 11% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố. Tỷ lệ dân số Hà Nội tham gia mua sắm trực tuyến dự kiến đạt 50%.

Thành phố giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm; Mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu dùng qua các kênh thương mại điện tử; Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 45%...

75% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 45% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử; 35% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.

Công tác kê khai thuế, nộp thuế điện tử, duy trì tỉ lệ doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử đạt trên 98%; Hoàn thuế điện tử 100% doanh nghiệp thuộc đối tượng hoàn thuế giá trị gia tăng trường hợp xuất khẩu, đầu tư đăng ký sử dụng dịch vụ hoàn thuế điện tử…

Thành phố phấn đấu tăng lượng khách hàng thanh toán hóa đơn tiền nước trực tuyến lên 98%; Tỉ lệ thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt trên 99,7%; Tỉ lệ tiếp nhận các dịch vụ điện trực tuyến phấn đấu đạt 100%; Tỉ lệ thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử đạt phấn đấu đạt 100%.

Về phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử, thành phố đặt mục tiêu 2.000 lượt doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý Nhà nước, sinh viên được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Hà Nội phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công; Phát triển hạ tầng dịch vụ chuyển phát và logistics cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics trên địa bàn thành phố và mở rộng trên địa bàn các tỉnh, thành phố trên cả nước.

UBND TP Hà Nội giao sở Công thương chủ trì, tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2022 bảo đảm đúng mục tiêu, yêu cầu, tiến độ, hiệu quả, không chồng chéo, đúng quy định và gắn với tình hình phòng chống dịch COVID-19.

THANH TÙNG

Đọc thêm

Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia Thị trường - Tài chính

Khai mạc Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia

TTTĐ - Tối 10/12, tại Khu công nghiệp Xuân Tô (phường Tịnh Biên), Bộ Công Thương và UBND tỉnh An Giang phối hợp tổ chức Hội chợ Thương mại OCOP vùng biên giới Việt Nam – Campuchia. Sự kiện không chỉ quảng bá sản phẩm đặc trưng mà còn góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa hai nước.
Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự Thị trường - Tài chính

Tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo an toàn, an ninh trật tự

TTTĐ - Ngày 8/12/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa ký văn bản 176/KH-BCĐ389 ban hành Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Cổ phiếu AFX của Công ty Xuất nhập khẩu Nông thủy sản An Giang chính thức lên sàn HOSE Thị trường - Tài chính

Cổ phiếu AFX của Công ty Xuất nhập khẩu Nông thủy sản An Giang chính thức lên sàn HOSE

TTTĐ - Sáng 8/12, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) đã tổ chức Lễ niêm yết và phiên giao dịch đầu tiên cho cổ phiếu của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Nông sản Thực phẩm An Giang.
TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ký kết tiêu thụ thực phẩm Thị trường - Tài chính

TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành ký kết tiêu thụ thực phẩm

TTTĐ - Sở An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh cùng 6 tỉnh, thành miền Tây, Đông Nam Bộ vừa ký kết kế hoạch phối hợp kết nối tiêu thụ nông sản an toàn, mở ra giai đoạn mới của chuỗi cung ứng thực phẩm minh bạch.
AF8 2025: Kiến tạo chuẩn quản trị mới cho hành trình nâng hạng thị trường chứng khoán Thị trường - Tài chính

AF8 2025: Kiến tạo chuẩn quản trị mới cho hành trình nâng hạng thị trường chứng khoán

TTTĐ - Ngày 5/12, tại TP Hồ Chí Minh, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức Diễn đàn Thường niên lần thứ 8 (AF8) với chủ đề “Hội đồng Quản trị bứt phá: Vươn tầm khu vực, định vị điềm tin và danh tiếng trên thị trường vốn”. Đây là một trong những diễn đàn uy tín hàng đầu về Quản trị Công ty (QTCT) gắn với phát triển bền vững và ESG, với sự hỗ trợ của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO), sự đồng hành của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cùng sự hỗ trợ chuyên môn từ các Sở Giao dịch Chứng khoán HOSE và HNX.
Gia đình Việt Nam lo ngại về khả năng tiếp nối di sản của thế hệ sau Thị trường - Tài chính

Gia đình Việt Nam lo ngại về khả năng tiếp nối di sản của thế hệ sau

TTTĐ - Một khảo sát mới từ Sun Life châu Á cho thấy, dù an toàn tài chính được xem là nền tảng cho việc hoạch định di sản trên toàn khu vực, 45% người tham gia lo ngại tài sản của họ sẽ không được duy trì sau thế hệ con cái, cho thấy nhu cầu cấp thiết về việc lập kế hoạch có cấu trúc và nâng cao hiểu biết tài chính.
Đồng Nai ước tăng trưởng GRDP năm 2025 đạt 9,63% Nhịp sống phương Nam

Đồng Nai ước tăng trưởng GRDP năm 2025 đạt 9,63%

TTTĐ - Theo dự báo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) và thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, tăng trưởng GRDP của tỉnh năm 2025 ước đạt 9,63%, vượt mục tiêu Nghị quyết Chính phủ giao.
Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Kinh tế

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cam kết Chính phủ thực hiện “5 thông”, góp phần tạo hệ sinh thái logistics quốc gia “Thông minh - Hiện đại, xanh, số - Cạnh tranh - Hiệu quả”, đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á và thế giới.
Lazada bắt nhịp làn sóng thương mại điện tử “chính hãng chất lượng cao” tại Đông Nam Á Thị trường - Tài chính

Lazada bắt nhịp làn sóng thương mại điện tử “chính hãng chất lượng cao” tại Đông Nam Á

TTTĐ - Lazada, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, vừa công bố kết quả khảo sát khu vực do Cube Asia thực hiện trong báo cáo “Sự trỗi dậy của hệ sinh thái các gian hàng chính hãng tại Đông Nam Á”. Theo báo cáo, bức tranh thương mại điện tử trong khu vực đang chuyển dịch nhanh chóng sang mô hình mua sắm đề cao tính xác thực và ưu tiên chất lượng.
Thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, cách làm thông dụng cho trung tâm tài chính quốc tế Thị trường - Tài chính

Thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, cách làm thông dụng cho trung tâm tài chính quốc tế

Chiều 25/11, tại TP HCM, trong chương trình dự Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực tài chính.
Xem thêm