Tag

Yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng

Công nghệ số 07/07/2022 10:00
aa
TTTĐ - Trong ngành dịch vụ chăm sóc khách hàng (CSKH), yếu tố con người đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành, bên cạnh yếu tố tự động hóa, giúp làm hài lòng khách hàng và duy trì lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.
Chuyển đổi số là tương lai của ngành dịch vụ chăm sóc và trải nghiệm khách hàng Khởi động chương trình Startup Tribe khu vực Châu Á - Thái Bình Dương TP HCM: Khảo sát sự hài lòng của người dân nhằm cải thiện và khắc phục hồ sơ trễ hạn Khảo sát của Visa cho thấy người tiêu dùng Việt Nam tăng cường sử dụng thanh toán số để thích ứng với đại dịch Covid-19

Infobip, nền tảng giao tiếp đám mây toàn cầu hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng trải nghiệm khách hàng liền mạch toàn diện, vừa công bố nghiên cứu “Tái định nghĩa sự tương tác bằng công nghệ tự động và con người - cách người tiêu dùng tác động đến chương trình trải nghiệm của khách hàng (CX)”.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc chuyển đổi kỹ thuật số cần áp dụng mô hình CSKH kết hợp giữa yếu tố con người và máy móc, đây được xem là chìa khóa để phục vụ khách hàng tốt hơn và đảm bảo sự trung thành của họ.

Ngày nay, tự động hóa đóng vai trò chủ chốt đối với các doanh nghiệp muốn nâng cao và mở rộng trải nghiệm khách hàng để đạt được những hiệu quả cần thiết. Trong khi đó, khách hàng ngày càng mong đợi những dịch vụ và tương tác cá nhân theo thời gian thực khi các công cụ tương tác tự động và kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến.

Yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong ngành dịch vụ CSKH tại Việt Nam
Yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong ngành dịch vụ CSKH tại Việt Nam

Được sự ủy quyền của Infobip, công ty Tư vấn Forrester đã tiến hành khảo sát trên 1.210 khách hàng trải rộng khắp các thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam, nhằm làm nổi bật những yếu tố chiến lược cần thiết để xây dựng mô hình CSKH kết hợp.

Tăng cường mức độ hài lòng của khách hàng

Trên thực tế, nhiều dịch vụ CSKH tự động đã được đẩy mạnh do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của nhân viên CSKH, doanh nghiệp có khả năng nâng cao điểm số về trải nghiệm khách hàng.

Nghiên cứu trên cho thấy 43% người tiêu dùng Việt thích được hỗ trợ trên các nền tảng xã hội. Bên cạnh đó, họ vẫn duy trì thói quen giao tiếp với nhân viên hỗ trợ thông qua điện thoại hoặc nhắn tin trực tuyến, đây đồng thời là hai hình thức hỗ trợ CSKH được yêu thích nhất.

Điểm trải nghiệm khách hàng là yếu tố thể hiện mức độ thu hút khách hàng thành công của một công ty. Theo khảo sát, việc áp dụng mô hình kết hợp yếu tố con người và tự động một cách có chiến lược sẽ tạo sự khác biệt và cải thiện điểm trải nghiệm khách hàng.

Cụ thể, khi có nhân viên tương tác với khách hàng trong những tình huống chung hoặc than phiền, điểm trải nghiệm khách hàng sẽ tăng lên. Ngược lại với những yêu cầu cơ bản, ít phức tạp như theo dõi vận chuyển, giao tiếp tự động đủ khả năng để giải quyết các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng.

Như vậy, yếu tố con người trong hỗ trợ khách hàng khi giải quyết những trường hợp phức tạp hoặc thiên về cảm xúc có sự tương quan với điểm trải nghiệm khách hàng. Tại thị trường Việt Nam, khảo sát ghi nhận các doanh nghiệp đạt điểm trải nghiệm khách hàng khá tốt (4.0), cao hơn số điểm trung bình trong toàn khu vực (3.9). Nhờ đó, mức độ trung thành của khách hàng sẽ được cải thiện và nâng cao.

Chiến lược đặc thù cho từng chân dung khách hàng cụ thể

Đa số người tiêu dùng đều ưa thích cả ba hình thức hỗ trợ khách hàng (mạng xã hội, điện thoại và tin nhắn trực tuyến). Tuy nhiên, các doanh nghiệp nên dựa vào 4 đặc tính của người tiêu dùng để đề xuất chiến lược phù hợp, bao gồm: Nhóm người có thu nhập cao và ưa thích dịch vụ CSKH kết hợp; Nhóm người có thu nhập trung bình và ưa thích tương tác với nhân viên CSKH hơn; Nhóm người có thu nhập trung bình - thấp và thường tương tác kỹ thuật số; Nhóm người Trung lập, với mức thu nhập từ cao đến thấp và trung thành với một phương thức hỗ trợ CSKH.

Các doanh nghiệp nên dựa vào 4 đặc tính của người tiêu dùng để đề xuất chiến lược trải nghiệm khách hàng phù hợp
Các doanh nghiệp nên dựa vào 4 đặc tính của người tiêu dùng để đề xuất chiến lược trải nghiệm khách hàng phù hợp

Tùy thuộc vào mỗi thị trường và từng ngành dọc khác nhau, các đặc tính khách hàng có những thay đổi nhỏ. Ví dụ, phân khúc khách hàng thu nhập cao và ưa thích cả hai hình thức CSKH kết hợp chiếm đa số vì người tiêu dùng Việt thích sự chuyển đổi linh hoạt giữa hai kiểu CSKH có yếu tố con người và tự động.

Ngược lại, phân khúc khách hàng thu nhập trung bình và thích được nhân viên CSKH hỗ trợ hơn lại chiếm phần lớn ở Nhật Bản. Lý do là vì người tiêu dùng thường tỏ ra quan ngại khi thực hiện các giao dịch lớn thông qua các nền trực tuyến.

Với những ngành dọc như ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm (BFSI), đa phần khách hàng thuộc nhóm người ưa thích nhân viên hỗ trợ và họ có mức thu nhập trung bình. Những khách hàng này ưu tiên làm việc với quản lý khi cần được tư vấn.

Bên cạnh đó, nhóm người tiêu dùng có thu nhập trung bình - thấp và thích tương tác trực tuyến được ghi nhận xuất hiện nhiều trong ngành bán lẻ. Xu hướng chuyển đổi sang thương mại điện tử và tăng cường ứng dụng dịch vụ đám mây đã trang bị cho các nhà bán lẻ mô hình kinh doanh kỹ thuật số nâng cao hơn, giúp tối ưu quy trình bán hàng.

Ông Phạm Gia Dân, Giám đốc Phát triển phòng Kinh doanh tại Infobip, cho biết: “Doanh nghiệp Việt đã và đang từng bước phát triển mạnh mẽ trong ngành dịch vụ hỗ trợ CSKH, mang lại sự hài lòng cho khách thông qua trải nghiệm kết hợp máy móc tự động và yếu tố con người. Cùng với đó, Việt Nam được ghi nhận là thị trường đạt điểm trải nghiệm khách hàng cao trong khu vực, và được kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai”.

“Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên tận dụng hệ sinh thái đám mây để thúc đẩy sự kết hợp nhanh chóng, tức thời và giao tiếp đa kênh liền mạch trong trải nghiệm khách hàng. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng lớn trong việc áp dụng các giải pháp này ở thị trường Việt Nam, đồng thời để đào tạo nhân viên nhằm mang lại trải nghiệm khách hàng không gián đoạn”, ông Dân cho biết thêm.

Về lâu dài, trải nghiệm khách hàng chất lượng cao có thể duy trì lòng trung thành của khách hàng theo ba hướng: ủng hộ, giữ chân và chi tiêu, tất cả đều trực tiếp thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Số liệu nghiên cứu chuyên sâu chỉ ra rằng toàn bộ tiêu chí đều vượt con số 80% và có xu hướng tăng trưởng trong tương lai.

Nghiên cứu "Tái định nghĩa sự tương tác bằng công nghệ tự động và con người - Cách người tiêu dùng tác động đến Chương trình trải nghiệm của khách hàng (CX)" được thực hiện bởi một công ty thứ ba với 1.210 người tiêu dùng trải rộng khắp các thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Đọc thêm

Hà Nội sắp tổ chức hội thảo thu hút nhân lực công nghệ cao Công nghệ số

Hà Nội sắp tổ chức hội thảo thu hút nhân lực công nghệ cao

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 4/2/2025 của UBND TP Hà Nội về soạn thảo, ban hành triển khai thi hành Luật Thủ đô, UBND TP vừa ban hành Kế hoạch tổ chức hội thảo “Cơ chế, chính sách, biện pháp ưu đãi, hỗ trợ thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao làm việc tại khu công nghệ cao và thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại khu công nghệ cao”.
TP Hồ Chí Minh triển khai kết nối 2 cơ sở dữ liệu Công nghệ số

TP Hồ Chí Minh triển khai kết nối 2 cơ sở dữ liệu

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh sẽ mở rộng kết nối cơ sở dữ liệu công chứng và cơ sở dữ liệu địa chính đến tất cả tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn.
Nâng tầm trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho người tiêu dùng Công nghệ số

Nâng tầm trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho người tiêu dùng

TTTĐ - Visa hợp tác cùng các ngân hàng và đối tác trung gian thanh toán hàng đầu tại Việt Nam giới thiệu Click to Pay, nâng tầm trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho người tiêu dùng.
Chuyển đổi số trong đăng ký xe: Nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện Công nghệ số

Chuyển đổi số trong đăng ký xe: Nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện

TTTĐ - Việc đăng ký xe tại Hà Nội vốn được xem là một thủ tục phức tạp và tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, thời gian qua, nhờ vào quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, hiện nay người dân chỉ cần khai báo thông tin online trước, đến nơi nộp hồ sơ, kiểm tra lại lần cuối là xong ngay. Toàn bộ quá trình chỉ trong vòng 5 - 10 phút. Nhờ vậy, việc chuyển đổi số này đã mang lại nhiều lợi ích cho cả người dân và cơ quan chức năng, tạo sự minh bạch, thuận tiện.
Lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số” đến từng hộ gia đình Chuyển đổi số

Lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số” đến từng hộ gia đình

TTTĐ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh kêu gọi mỗi người dân không phân biệt tuổi tác, trình độ, hoàn cảnh, coi kỹ năng số là nhu cầu thiết yếu, là chìa khóa mở ra những cơ hội mới trong cuộc sống.
Bình dân học vụ số: Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân Công nghệ số

Bình dân học vụ số: Trang bị kỹ năng số cho mọi người dân

TTTĐ - Năm 2025, Hà Nội đang chứng kiến một làn sóng "học để số hóa" lan tỏa tới khắp các địa phương trên địa bàn Thủ đô… Từ đó, tạo nên cuộc vận động toàn dân thi đua học tập để "Bình dân học vụ số" trở thành nơi mà công nghệ không còn xa lạ.
Đắk Lắk công bố danh mục "bài toán lớn" về khoa học công nghệ Công nghệ số

Đắk Lắk công bố danh mục "bài toán lớn" về khoa học công nghệ

TTTĐ - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố danh mục các bài toán lớn về khoa học, công nghệ (KH-CN), đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số của tỉnh, kêu gọi sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam.
Visa đón đầu kỷ nguyên thương mại mới ứng dụng AI tại châu Á – Thái Bình Dương Công nghệ số

Visa đón đầu kỷ nguyên thương mại mới ứng dụng AI tại châu Á – Thái Bình Dương

TTTĐ - Tương lai của thương mại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã được phác họa rõ nét tại sự kiện Visa Asia Pacific Media Showcase - chính thức công bố loạt sáng kiến đổi mới sản phẩm và quan hệ đối tác chiến lược, hướng tới kỷ nguyên thương mại hoàn toàn mới.
Mỗi nhà báo phải là người kể chuyện văn hóa thực thụ Công nghệ số

Mỗi nhà báo phải là người kể chuyện văn hóa thực thụ

TTTĐ - Người làm báo cần nâng tầm tư duy nghề nghiệp, thoát ra khỏi cách làm báo đơn thuần phục vụ thương mại hay sự kiện ngắn hạn, tiến tới trở thành những người bạn đồng hành sáng tạo, “người kể chuyện văn hóa” thực thụ".
Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường Chuyển đổi số

Hy vọng từ những "cú bắt tay" giữa doanh nghiệp và nhà trường

TTTĐ - Ngành Game đang chứng tỏ sự đóng góp mạnh mẽ vào phát triển công nghiệp văn hóa đất nước. Nhân lực game đang thiếu hụt nghiêm trọng và cần những “cú bắt tay” hợp tác giữa doanh nghiệp và nhà trường trong việc đào tạo để ngành công nghiệp game phát triển bền vững.
Xem thêm