Tag

Yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng

Công nghệ số 07/07/2022 10:00
aa
TTTĐ - Trong ngành dịch vụ chăm sóc khách hàng (CSKH), yếu tố con người đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành, bên cạnh yếu tố tự động hóa, giúp làm hài lòng khách hàng và duy trì lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.
Chuyển đổi số là tương lai của ngành dịch vụ chăm sóc và trải nghiệm khách hàng Khởi động chương trình Startup Tribe khu vực Châu Á - Thái Bình Dương TP HCM: Khảo sát sự hài lòng của người dân nhằm cải thiện và khắc phục hồ sơ trễ hạn Khảo sát của Visa cho thấy người tiêu dùng Việt Nam tăng cường sử dụng thanh toán số để thích ứng với đại dịch Covid-19

Infobip, nền tảng giao tiếp đám mây toàn cầu hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng trải nghiệm khách hàng liền mạch toàn diện, vừa công bố nghiên cứu “Tái định nghĩa sự tương tác bằng công nghệ tự động và con người - cách người tiêu dùng tác động đến chương trình trải nghiệm của khách hàng (CX)”.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc chuyển đổi kỹ thuật số cần áp dụng mô hình CSKH kết hợp giữa yếu tố con người và máy móc, đây được xem là chìa khóa để phục vụ khách hàng tốt hơn và đảm bảo sự trung thành của họ.

Ngày nay, tự động hóa đóng vai trò chủ chốt đối với các doanh nghiệp muốn nâng cao và mở rộng trải nghiệm khách hàng để đạt được những hiệu quả cần thiết. Trong khi đó, khách hàng ngày càng mong đợi những dịch vụ và tương tác cá nhân theo thời gian thực khi các công cụ tương tác tự động và kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến.

Yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong ngành dịch vụ CSKH tại Việt Nam
Yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong ngành dịch vụ CSKH tại Việt Nam

Được sự ủy quyền của Infobip, công ty Tư vấn Forrester đã tiến hành khảo sát trên 1.210 khách hàng trải rộng khắp các thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam, nhằm làm nổi bật những yếu tố chiến lược cần thiết để xây dựng mô hình CSKH kết hợp.

Tăng cường mức độ hài lòng của khách hàng

Trên thực tế, nhiều dịch vụ CSKH tự động đã được đẩy mạnh do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của nhân viên CSKH, doanh nghiệp có khả năng nâng cao điểm số về trải nghiệm khách hàng.

Nghiên cứu trên cho thấy 43% người tiêu dùng Việt thích được hỗ trợ trên các nền tảng xã hội. Bên cạnh đó, họ vẫn duy trì thói quen giao tiếp với nhân viên hỗ trợ thông qua điện thoại hoặc nhắn tin trực tuyến, đây đồng thời là hai hình thức hỗ trợ CSKH được yêu thích nhất.

Điểm trải nghiệm khách hàng là yếu tố thể hiện mức độ thu hút khách hàng thành công của một công ty. Theo khảo sát, việc áp dụng mô hình kết hợp yếu tố con người và tự động một cách có chiến lược sẽ tạo sự khác biệt và cải thiện điểm trải nghiệm khách hàng.

Cụ thể, khi có nhân viên tương tác với khách hàng trong những tình huống chung hoặc than phiền, điểm trải nghiệm khách hàng sẽ tăng lên. Ngược lại với những yêu cầu cơ bản, ít phức tạp như theo dõi vận chuyển, giao tiếp tự động đủ khả năng để giải quyết các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng.

Như vậy, yếu tố con người trong hỗ trợ khách hàng khi giải quyết những trường hợp phức tạp hoặc thiên về cảm xúc có sự tương quan với điểm trải nghiệm khách hàng. Tại thị trường Việt Nam, khảo sát ghi nhận các doanh nghiệp đạt điểm trải nghiệm khách hàng khá tốt (4.0), cao hơn số điểm trung bình trong toàn khu vực (3.9). Nhờ đó, mức độ trung thành của khách hàng sẽ được cải thiện và nâng cao.

Chiến lược đặc thù cho từng chân dung khách hàng cụ thể

Đa số người tiêu dùng đều ưa thích cả ba hình thức hỗ trợ khách hàng (mạng xã hội, điện thoại và tin nhắn trực tuyến). Tuy nhiên, các doanh nghiệp nên dựa vào 4 đặc tính của người tiêu dùng để đề xuất chiến lược phù hợp, bao gồm: Nhóm người có thu nhập cao và ưa thích dịch vụ CSKH kết hợp; Nhóm người có thu nhập trung bình và ưa thích tương tác với nhân viên CSKH hơn; Nhóm người có thu nhập trung bình - thấp và thường tương tác kỹ thuật số; Nhóm người Trung lập, với mức thu nhập từ cao đến thấp và trung thành với một phương thức hỗ trợ CSKH.

Các doanh nghiệp nên dựa vào 4 đặc tính của người tiêu dùng để đề xuất chiến lược trải nghiệm khách hàng phù hợp
Các doanh nghiệp nên dựa vào 4 đặc tính của người tiêu dùng để đề xuất chiến lược trải nghiệm khách hàng phù hợp

Tùy thuộc vào mỗi thị trường và từng ngành dọc khác nhau, các đặc tính khách hàng có những thay đổi nhỏ. Ví dụ, phân khúc khách hàng thu nhập cao và ưa thích cả hai hình thức CSKH kết hợp chiếm đa số vì người tiêu dùng Việt thích sự chuyển đổi linh hoạt giữa hai kiểu CSKH có yếu tố con người và tự động.

Ngược lại, phân khúc khách hàng thu nhập trung bình và thích được nhân viên CSKH hỗ trợ hơn lại chiếm phần lớn ở Nhật Bản. Lý do là vì người tiêu dùng thường tỏ ra quan ngại khi thực hiện các giao dịch lớn thông qua các nền trực tuyến.

Với những ngành dọc như ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm (BFSI), đa phần khách hàng thuộc nhóm người ưa thích nhân viên hỗ trợ và họ có mức thu nhập trung bình. Những khách hàng này ưu tiên làm việc với quản lý khi cần được tư vấn.

Bên cạnh đó, nhóm người tiêu dùng có thu nhập trung bình - thấp và thích tương tác trực tuyến được ghi nhận xuất hiện nhiều trong ngành bán lẻ. Xu hướng chuyển đổi sang thương mại điện tử và tăng cường ứng dụng dịch vụ đám mây đã trang bị cho các nhà bán lẻ mô hình kinh doanh kỹ thuật số nâng cao hơn, giúp tối ưu quy trình bán hàng.

Ông Phạm Gia Dân, Giám đốc Phát triển phòng Kinh doanh tại Infobip, cho biết: “Doanh nghiệp Việt đã và đang từng bước phát triển mạnh mẽ trong ngành dịch vụ hỗ trợ CSKH, mang lại sự hài lòng cho khách thông qua trải nghiệm kết hợp máy móc tự động và yếu tố con người. Cùng với đó, Việt Nam được ghi nhận là thị trường đạt điểm trải nghiệm khách hàng cao trong khu vực, và được kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai”.

“Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên tận dụng hệ sinh thái đám mây để thúc đẩy sự kết hợp nhanh chóng, tức thời và giao tiếp đa kênh liền mạch trong trải nghiệm khách hàng. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng lớn trong việc áp dụng các giải pháp này ở thị trường Việt Nam, đồng thời để đào tạo nhân viên nhằm mang lại trải nghiệm khách hàng không gián đoạn”, ông Dân cho biết thêm.

Về lâu dài, trải nghiệm khách hàng chất lượng cao có thể duy trì lòng trung thành của khách hàng theo ba hướng: ủng hộ, giữ chân và chi tiêu, tất cả đều trực tiếp thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Số liệu nghiên cứu chuyên sâu chỉ ra rằng toàn bộ tiêu chí đều vượt con số 80% và có xu hướng tăng trưởng trong tương lai.

Nghiên cứu "Tái định nghĩa sự tương tác bằng công nghệ tự động và con người - Cách người tiêu dùng tác động đến Chương trình trải nghiệm của khách hàng (CX)" được thực hiện bởi một công ty thứ ba với 1.210 người tiêu dùng trải rộng khắp các thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Đức Anh

Đọc thêm

Visa ra mắt giải pháp Scan to Pay, nâng cao trải nghiệm thanh toán mã QR liền mạch Công nghệ số

Visa ra mắt giải pháp Scan to Pay, nâng cao trải nghiệm thanh toán mã QR liền mạch

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa ra mắt giải pháp Scan to Pay cho thanh toán QR, đẩy mạnh việc mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Với hàng triệu đơn vị chấp nhận thanh toán nay đã có thể chấp nhận thanh toán Visa thông qua các ví điện tử và ứng dụng thanh toán phổ biến, người tiêu dùng sẽ có được nhiều lựa chọn và linh hoạt hơn bao giờ hết – dù mua sắm trong nước hay trong những chuyến đi nước ngoài.
Khai mạc Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam Công nghệ số

Khai mạc Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam

TTTĐ - Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây là lần đầu tiên, 5 triển lãm chuyên ngành công nghiệp - công nghệ lớn nhất hội tụ trong không gian triển lãm đẳng cấp, tạo nền tảng xúc tiến thương mại chiến lược, kết nối tri thức, công nghệ và cộng đồng doanh nghiệp.
TikTok ra mắt Chatbot AI trong tin nhắn trực tiếp Công nghệ số

TikTok ra mắt Chatbot AI trong tin nhắn trực tiếp

TTTĐ - Tại TikTok, chúng tôi luôn tìm cách giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng của họ một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bởi lẽ, những tương tác chân thực và mang tính thời điểm luôn là chìa khóa thúc đẩy yếu tố tăng trưởng.
Onus Chain kiến tạo hạ tầng blockchain "Make in Việt Nam" Chuyển đổi số

Onus Chain kiến tạo hạ tầng blockchain "Make in Việt Nam"

TTTĐ - Chiều 11/11, tại TP Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Công nghệ Chuỗi khối Onus Chain tổ chức lễ công bố Nền tảng công nghệ chuỗi khối Onus Chain. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng hạ tầng blockchain, phục vụ chiến lược chuyển đổi số quốc gia và phát triển kinh tế số.
Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới Công nghệ số

Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

TTTĐ - Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Số hóa quản lý tài sản giúp tối ưu chi phí vận hành doanh nghiệp Công nghệ số

Số hóa quản lý tài sản giúp tối ưu chi phí vận hành doanh nghiệp

TTTĐ - Những khoản chi bất ngờ từ sửa chữa đột xuất, vận hành thiếu hiệu quả hay tài sản xuống cấp nhanh hơn dự kiến chính là những “rò rỉ tài chính” âm thầm trong doanh nghiệp. T.FM là giải pháp phần mềm “Make in Vietnam” đạt chứng nhận 5 sao tiên phong theo xu hướng số hóa quản lý tài sản giúp vận hành minh bạch, tối ưu chi phí.
Đề nghị cấm sử dụng AI tạo dựng thông tin sai sự thật Công nghệ số

Đề nghị cấm sử dụng AI tạo dựng thông tin sai sự thật

TTTĐ - Thảo luận về dự án Luật An ninh mạng, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung vào dự thảo luật nội dung nghiêm cấm hành vi sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo dựng, chỉnh sửa và lan truyền thông tin sai sự thật, giả mạo danh tính nhằm vu cáo, lừa đảo, xâm phạm quyền lợi hợp pháp hoặc gây tổn hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
Tuổi trẻ Hưng Yên lan tỏa tinh thần chuyển đổi số đến từng hộ dân Công nghệ số

Tuổi trẻ Hưng Yên lan tỏa tinh thần chuyển đổi số đến từng hộ dân

TTTĐ - Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, chuyển đổi số không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết của xã hội hiện đại. Hưởng ứng phong trào “Bình dân học vụ số” do Trung ương Đoàn phát động, Tỉnh đoàn Hưng Yên đã phối hợp cùng Trung tâm chuyển đổi số (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức lớp học trực tuyến “Bình dân học vụ số” nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho đoàn viên, thanh niên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Sân chơi công nghệ - AI và đổi mới sáng tạo cho cuộc sống tương lai Công nghệ số

Sân chơi công nghệ - AI và đổi mới sáng tạo cho cuộc sống tương lai

TTTĐ - Ngày 31/10, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại (VINEXAD) và ACCESSTRADE Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Sân chơi công nghệ - AI và đổi mới sáng tạo cho cuộc sống tương lai”, trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025).
Trang bị kỹ năng nghề nghiệp thích ứng với sự thay đổi của xã hội Công nghệ số

Trang bị kỹ năng nghề nghiệp thích ứng với sự thay đổi của xã hội

TTTĐ - Trong khuôn khổ buổi tọa đàm “Thanh niên Thủ đô nâng cao trình độ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số góp phần đưa Thủ đô phát triển”, do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, TS Phạm Huy Hiệu đã chia sẻ kinh nghiệm và lời khuyên dành cho thanh niên Thủ đô trong việc học tập, nghiên cứu và phát triển bản thân trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đặc biệt là kỹ năng nghề nghiệp thích ứng với sự thay đổi của xã hội.
Xem thêm