Tag

Yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng

Công nghệ số 07/07/2022 10:00
aa
TTTĐ - Trong ngành dịch vụ chăm sóc khách hàng (CSKH), yếu tố con người đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành, bên cạnh yếu tố tự động hóa, giúp làm hài lòng khách hàng và duy trì lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu.
Chuyển đổi số là tương lai của ngành dịch vụ chăm sóc và trải nghiệm khách hàng Khởi động chương trình Startup Tribe khu vực Châu Á - Thái Bình Dương TP HCM: Khảo sát sự hài lòng của người dân nhằm cải thiện và khắc phục hồ sơ trễ hạn Khảo sát của Visa cho thấy người tiêu dùng Việt Nam tăng cường sử dụng thanh toán số để thích ứng với đại dịch Covid-19

Infobip, nền tảng giao tiếp đám mây toàn cầu hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng trải nghiệm khách hàng liền mạch toàn diện, vừa công bố nghiên cứu “Tái định nghĩa sự tương tác bằng công nghệ tự động và con người - cách người tiêu dùng tác động đến chương trình trải nghiệm của khách hàng (CX)”.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc chuyển đổi kỹ thuật số cần áp dụng mô hình CSKH kết hợp giữa yếu tố con người và máy móc, đây được xem là chìa khóa để phục vụ khách hàng tốt hơn và đảm bảo sự trung thành của họ.

Ngày nay, tự động hóa đóng vai trò chủ chốt đối với các doanh nghiệp muốn nâng cao và mở rộng trải nghiệm khách hàng để đạt được những hiệu quả cần thiết. Trong khi đó, khách hàng ngày càng mong đợi những dịch vụ và tương tác cá nhân theo thời gian thực khi các công cụ tương tác tự động và kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến.

Yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong ngành dịch vụ CSKH tại Việt Nam
Yếu tố con người vẫn đóng vai trò quan trọng trong ngành dịch vụ CSKH tại Việt Nam

Được sự ủy quyền của Infobip, công ty Tư vấn Forrester đã tiến hành khảo sát trên 1.210 khách hàng trải rộng khắp các thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam, nhằm làm nổi bật những yếu tố chiến lược cần thiết để xây dựng mô hình CSKH kết hợp.

Tăng cường mức độ hài lòng của khách hàng

Trên thực tế, nhiều dịch vụ CSKH tự động đã được đẩy mạnh do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của nhân viên CSKH, doanh nghiệp có khả năng nâng cao điểm số về trải nghiệm khách hàng.

Nghiên cứu trên cho thấy 43% người tiêu dùng Việt thích được hỗ trợ trên các nền tảng xã hội. Bên cạnh đó, họ vẫn duy trì thói quen giao tiếp với nhân viên hỗ trợ thông qua điện thoại hoặc nhắn tin trực tuyến, đây đồng thời là hai hình thức hỗ trợ CSKH được yêu thích nhất.

Điểm trải nghiệm khách hàng là yếu tố thể hiện mức độ thu hút khách hàng thành công của một công ty. Theo khảo sát, việc áp dụng mô hình kết hợp yếu tố con người và tự động một cách có chiến lược sẽ tạo sự khác biệt và cải thiện điểm trải nghiệm khách hàng.

Cụ thể, khi có nhân viên tương tác với khách hàng trong những tình huống chung hoặc than phiền, điểm trải nghiệm khách hàng sẽ tăng lên. Ngược lại với những yêu cầu cơ bản, ít phức tạp như theo dõi vận chuyển, giao tiếp tự động đủ khả năng để giải quyết các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng.

Như vậy, yếu tố con người trong hỗ trợ khách hàng khi giải quyết những trường hợp phức tạp hoặc thiên về cảm xúc có sự tương quan với điểm trải nghiệm khách hàng. Tại thị trường Việt Nam, khảo sát ghi nhận các doanh nghiệp đạt điểm trải nghiệm khách hàng khá tốt (4.0), cao hơn số điểm trung bình trong toàn khu vực (3.9). Nhờ đó, mức độ trung thành của khách hàng sẽ được cải thiện và nâng cao.

Chiến lược đặc thù cho từng chân dung khách hàng cụ thể

Đa số người tiêu dùng đều ưa thích cả ba hình thức hỗ trợ khách hàng (mạng xã hội, điện thoại và tin nhắn trực tuyến). Tuy nhiên, các doanh nghiệp nên dựa vào 4 đặc tính của người tiêu dùng để đề xuất chiến lược phù hợp, bao gồm: Nhóm người có thu nhập cao và ưa thích dịch vụ CSKH kết hợp; Nhóm người có thu nhập trung bình và ưa thích tương tác với nhân viên CSKH hơn; Nhóm người có thu nhập trung bình - thấp và thường tương tác kỹ thuật số; Nhóm người Trung lập, với mức thu nhập từ cao đến thấp và trung thành với một phương thức hỗ trợ CSKH.

Các doanh nghiệp nên dựa vào 4 đặc tính của người tiêu dùng để đề xuất chiến lược trải nghiệm khách hàng phù hợp
Các doanh nghiệp nên dựa vào 4 đặc tính của người tiêu dùng để đề xuất chiến lược trải nghiệm khách hàng phù hợp

Tùy thuộc vào mỗi thị trường và từng ngành dọc khác nhau, các đặc tính khách hàng có những thay đổi nhỏ. Ví dụ, phân khúc khách hàng thu nhập cao và ưa thích cả hai hình thức CSKH kết hợp chiếm đa số vì người tiêu dùng Việt thích sự chuyển đổi linh hoạt giữa hai kiểu CSKH có yếu tố con người và tự động.

Ngược lại, phân khúc khách hàng thu nhập trung bình và thích được nhân viên CSKH hỗ trợ hơn lại chiếm phần lớn ở Nhật Bản. Lý do là vì người tiêu dùng thường tỏ ra quan ngại khi thực hiện các giao dịch lớn thông qua các nền trực tuyến.

Với những ngành dọc như ngân hàng, dịch vụ tài chính và bảo hiểm (BFSI), đa phần khách hàng thuộc nhóm người ưa thích nhân viên hỗ trợ và họ có mức thu nhập trung bình. Những khách hàng này ưu tiên làm việc với quản lý khi cần được tư vấn.

Bên cạnh đó, nhóm người tiêu dùng có thu nhập trung bình - thấp và thích tương tác trực tuyến được ghi nhận xuất hiện nhiều trong ngành bán lẻ. Xu hướng chuyển đổi sang thương mại điện tử và tăng cường ứng dụng dịch vụ đám mây đã trang bị cho các nhà bán lẻ mô hình kinh doanh kỹ thuật số nâng cao hơn, giúp tối ưu quy trình bán hàng.

Ông Phạm Gia Dân, Giám đốc Phát triển phòng Kinh doanh tại Infobip, cho biết: “Doanh nghiệp Việt đã và đang từng bước phát triển mạnh mẽ trong ngành dịch vụ hỗ trợ CSKH, mang lại sự hài lòng cho khách thông qua trải nghiệm kết hợp máy móc tự động và yếu tố con người. Cùng với đó, Việt Nam được ghi nhận là thị trường đạt điểm trải nghiệm khách hàng cao trong khu vực, và được kỳ vọng sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai”.

“Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nên tận dụng hệ sinh thái đám mây để thúc đẩy sự kết hợp nhanh chóng, tức thời và giao tiếp đa kênh liền mạch trong trải nghiệm khách hàng. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng lớn trong việc áp dụng các giải pháp này ở thị trường Việt Nam, đồng thời để đào tạo nhân viên nhằm mang lại trải nghiệm khách hàng không gián đoạn”, ông Dân cho biết thêm.

Về lâu dài, trải nghiệm khách hàng chất lượng cao có thể duy trì lòng trung thành của khách hàng theo ba hướng: ủng hộ, giữ chân và chi tiêu, tất cả đều trực tiếp thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Số liệu nghiên cứu chuyên sâu chỉ ra rằng toàn bộ tiêu chí đều vượt con số 80% và có xu hướng tăng trưởng trong tương lai.

Nghiên cứu "Tái định nghĩa sự tương tác bằng công nghệ tự động và con người - Cách người tiêu dùng tác động đến Chương trình trải nghiệm của khách hàng (CX)" được thực hiện bởi một công ty thứ ba với 1.210 người tiêu dùng trải rộng khắp các thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương như Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Đọc thêm

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số không có giới hạn, biên giới Công nghệ số

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số không có giới hạn, biên giới

Sáng 24/4, tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Hà Nội), thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động Phong trào thi đua "Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số".
Thủ tướng phát động phong trào thi đua "Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số" Công nghệ số

Thủ tướng phát động phong trào thi đua "Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số"

Sáng 24/4, tại Hà Nội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động Phong trào thi đua "Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số".
Chàng trai 9X và sản phẩm robot "made in Vietnam" Chuyển đổi số

Chàng trai 9X và sản phẩm robot "made in Vietnam"

TTTĐ - Chàng trai 9X Hữu Trung - “cha đẻ” của Elbot là một trong những nhân tố đang từng bước nỗ lực sáng tạo với hy vọng được góp phần thúc đẩy để khoa học - công nghệ Việt Nam vươn mình, bứt phá.
Giới trẻ trải nghiệm “Một đêm hóa sĩ tử” với công nghệ AI Công nghệ số

Giới trẻ trải nghiệm “Một đêm hóa sĩ tử” với công nghệ AI

TTTĐ - Lần đầu tiên, Galaxy AI trở thành cầu nối người Việt trẻ với tinh thần hiếu học, trọng đạo của các sĩ tử xưa, giúp các bạn trẻ cảm nhận hành trình khoa cử bằng ngôn ngữ công nghệ hiện đại.
Phát triển công nghệ số cần nền tảng pháp lý nhất quán, dài hạn Công nghệ số

Phát triển công nghệ số cần nền tảng pháp lý nhất quán, dài hạn

TTTĐ - Những chia sẻ và phân tích từ đại diện các cơ quan Trung ương, địa phương và nhà nghiên cứu tại Hội thảo khoa học quốc gia “Kinh tế, Luật và chính sách công nghệ số - Động lực phát triển quốc gia trong kỷ nguyên vươn mình” đã khẳng định rằng, công nghệ số không thể phát triển bền vững nếu thiếu một nền tảng chính sách hợp lý, nhất quán và có tầm nhìn dài hạn.
Lan tỏa tình yêu đất nước với dự án "Yêu lắm Việt Nam" Công nghệ số

Lan tỏa tình yêu đất nước với dự án "Yêu lắm Việt Nam"

TTTĐ - Chiều 17/4, Báo Nhân Dân đã công bố dự án “Yêu lắm Việt Nam". Đây là hoạt động kết hợp công nghệ kết nối không dây (NFC) và dữ liệu số nhằm lan tỏa tình yêu đất nước, quảng bá các địa danh lịch sử, văn hóa, du lịch trên mọi miền Tổ quốc.
Grab triển khai công nghệ agentic AI để hỗ trợ đối tác tài xế và đối tác thương nhân Công nghệ số

Grab triển khai công nghệ agentic AI để hỗ trợ đối tác tài xế và đối tác thương nhân

TTTĐ - Grab, siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á, vừa công bố các giải pháp tích hợp công nghệ agentic AI (một hệ thống AI có khả năng tư duy, lập kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ một cách tự chủ để đạt được các mục tiêu cụ thể) nhằm hỗ trợ đối tác thương nhân và đối tác tài xế khai thác tốt hơn tiềm năng của họ trên nền tảng Grab.
LynkiD - Giải pháp loyalty đại diện công nghệ Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025 Công nghệ số

LynkiD - Giải pháp loyalty đại diện công nghệ Việt Nam tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025

TTTĐ - LynkiD - nền tảng gắn kết khách hàng toàn diện, vinh dự là đại diện doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tham gia Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2025 - sự kiện toàn cầu về tăng trưởng xanh và tài chính khí hậu, diễn ra từ ngày 15 - 17/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội.
MobiFone hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua sáng kiến GSMA Open Gateway Công nghệ số

MobiFone hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo thông qua sáng kiến GSMA Open Gateway

TTTĐ - Vừa qua, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn Fintech ASEAN Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã tham gia thỏa thuận ghi nhớ về sáng kiến GSMA Open Gateway. Sáng kiến nhằm tăng cường phòng chống gian lận trực tuyến, nâng cao xác thực danh tính và xây dựng một hệ sinh thái số an toàn, sáng tạo hơn tại Việt Nam.
"Diễn đàn khoa học công nghệ mở" trên iHanoi chuẩn bị vận hành Công nghệ số

"Diễn đàn khoa học công nghệ mở" trên iHanoi chuẩn bị vận hành

TTTĐ - “Diễn đàn Khoa học công nghệ mở” sẽ chính thức khai trương và đi vào vận hành nhân dịp kỷ niệm Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới (21/4).
Xem thêm