Tag
Vụ việc Ban Quản lý đình Hoàng Mai “kêu cứu” trả lại “đất thiêng”

Cán bộ trả lời “đúng quy trình”, công dân muốn đối thoại với lãnh đạo

Bạn đọc 29/09/2022 09:00
aa
TTTĐ - Để tiếp tục thông tin về vụ việc Ban Quản lý đình Hoàng Mai “kêu cứu” trả lại “đất thiêng”, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô làm việc với Ban quản lý đình và UBND quận Hoàng Mai, Hà Nội.
“Tỏa IV” tại VCCA: Cuộc đối thoại của người trẻ với tự nhiên “Tỏa IV” tại VCCA: Cuộc đối thoại của người trẻ với tự nhiên
Hà Nội: Ban Quản lý đình Hoàng Mai “kêu cứu” trả lại “đất thiêng” Hà Nội: Ban Quản lý đình Hoàng Mai “kêu cứu” trả lại “đất thiêng”

Người dân khẳng định đất lịch sử, có đơn thư nhưng vẫn được cấp sổ đỏ

Sau khi nhận được trả lời của UBND phường Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) về nội dung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ tại khu vực đình Hoàng Mai - đóng chân trên địa bàn, các cụ phụ lão, Ban Quản lý di tích cho rằng, đại diện chính quyền phường trả lời sai, chưa đủ sức thuyết phục để công dân thấy vấn đề được giải quyết một cách thoả đáng.

Ông Nguyễn Duy Quý, Nguyên Trưởng tiểu ban quản lý đình Hoàng Mai - người có hơn 20 năm là đại biểu Hội đồng Nhân dân phường Hoàng Văn Thụ khẳng định rằng, ông nắm rất rõ nguồn gốc đất ở khu di tích lịch sử này. Toàn bộ giấy tờ sổ gốc khi bàn giao công tác ông đã nhận đầy đủ. Giấy tờ đó rất có giá trị từ năm 1970 đến nay. Thời gian gần đây nhất là năm 2018 có quy định của thành phố Hà Nội cấp sổ đỏ cho các nơi thời tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn thành phố. Đình Hoàng Mai cũng nằm trong diện được xét cấp sổ đỏ.

Thực hiện chỉ đạo này, UBND phường Hoàng Văn Thụ đã đến làm việc với đình Hoàng Mai và đo đạc lại để cấp giấy chứng nhận. Việc đo đạc của UBND phường không tiếp thu ý kiến của người dân, tự làm, tự triển khai, dù không được người dân chấp thuận nhưng vẫn làm. Ông Quý cho biết: “Sau cuộc đo đạc đó, UBND phường có tổ chức một cuộc họp mời các cụ vào phường họp để triển khai. Nội dung cuộc họp có kết luận “Đề nghị tạm dừng cấp sổ đỏ tại phường Hoàng Văn Thụ”. Tuy nhiên, biên bản lại không có giá trị, tức là UBND phường vẫn làm, cho khu vực đình là đất công. Trong khi di tích có bản đồ thể hiện rất rõ đây là đất lịch sử. Sau buổi họp đó, UBND phường bất chấp triển khai cấp sổ đỏ cho gia đình cụ Lê Thới vào năm 2019.

Ông Nguyễn Duy Quý, Nguyên Trưởng tiểu ban Quản lý đình Hoàng Mai chỉ thực địa đất đi tích hiện có gia đình cụ Lê Thới ở
Ông Nguyễn Duy Quý, Nguyên Trưởng tiểu ban Quản lý đình Hoàng Mai chỉ thực địa đất đi tích hiện có gia đình cụ Lê Thới ở

Sau khi biết sự việc trên, các thành viên Ban Quản lý đình Hoàng Mai làm đơn thông báo tới UBND phường và từ đó đến nay rất nhiều đơn từ gửi đi đến UBND phường, cũng như các cấp chính quyền, thành phố Hà Nội và Trung ương nhưng chưa được hồi âm. Việc làm ngang nhiên này rất trớ trêu khi lịch sử, giấy tờ rõ ràng, song UBND phường vẫn bất chấp mọi thứ đó để làm việc bất bình. Bản thân gia đình cụ Thới cũng ghi nhận mảnh đất hiện tại ở khu vực đình mà họ đang ở là đất ở tạm và muốn được giải quyết ổn thoả".

Theo các cụ gắn bó với đình, suốt 3 năm xảy ra vụ việc này, mãi đến ngày 26/8/2022, UBND phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai tổ chức đối thoại với các cụ ở đình nhưng không thành. Sau đó, UBND phường đã thay đổi nhân sự Ban Quản lý đình Hoàng Mai nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó ông Nguyễn Duy Quý phải thôi làm Trưởng tiểu ban quản lý đình Hoàng Mai.

Các cụ trong Ban Quản lý đình Hoàng Mai bày tỏ, Ban Quản lý đình mong muốn được đối thoại với lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai về vụ việc này và được xem lại toàn bộ hồ sơ xét cấp sổ đỏ cho gia đình cụ Lê Thới. Bên cạnh đó, đề nghị quận giải thích về việc khi Ban Quản lý đình Hoàng Mai có hỏi quận nội dung cấp sổ đỏ nhà cụ Thới lại nhận được câu trả lời về nhà người khác ở khu vực này…

Địa phương liệu có đang trốn tránh trách nhiệm?

Trả lời về vấn đề đất của Đình Hoàng Mai, ông Nguyễn Viết Cửu, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai cho biết, theo quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người dân đến kê khai, nộp đầy đủ hồ sơ tại UBND phường. Sau đó UBND phường thẩm tra lại toàn bộ nội dung, khi thấy đảm bảo mới chuyển chuyển hồ sơ đến UBND quận.

Một trong số đơn thư của các cụ trong Ban Quản lý đình Hoàng Mai
Một trong số nhiều đơn thư của các cụ trong Ban Quản lý đình Hoàng Mai

“Hoàn thành các thủ tục trên, Phòng Tài nguyên và Môi trường căn cứ vào tờ trình và hồ sơ đi kèm. Sau khi đọc tất cả nội dung trong hồ sơ kèm và tờ trình đó, chúng tôi thấy không có tranh chấp dữ kiện. Trong thời gian đó có thể mình công khai nhưng người dân không biết, không phải công dân nào cũng ở nhà vào thời điểm đó. Theo quy định của pháp luật chỉ công khai 15 ngày, công khai dán niêm yết, sau 15 ngày không có đơn thư khiếu nại gì thì UBND phường có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ chuyển về UBND quận”, ông Nguyễn Viết Cửu nói.

Về việc người dân muốn đối thoại với lãnh đạo quận, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai cho biết, theo đúng quy trình, người dân đến gửi đơn và đặt lịch, phòng tiếp công dân sẽ trình lên lãnh đạo xem, bố trí thời gian và sẽ hẹn lịch lại với người dân.

Một cán bộ tham gia trả lời báo chí cùng đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai cho biết thêm: “Nếu chưa thoả đáng, người dân có thể khiếu kiện lên cấp cao hơn. Nếu cơ quan chức năng kết luận là chúng tôi sai, chúng tôi sẽ làm thủ tục trả lại đất đình cho bà con”…

Thiết nghĩ, vấn đề khiếu kiện kéo dài đã lâu, điều đáng nói là đất đình không phải là đất dành cho cá nhân ai mà là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của người dân nơi đây. Nếu chính quyền phường Hoàng Văn Thụ và quận Hoàng Mai không tiếp tục đối thoại, không có cách thức giải quyết, trả lời cụ thể, thoả đáng thì chuyện kiện cáo sẽ vẫn còn kéo dài, gây nhiều tâm tư, nhức nhối, vậy liệu có “an dân”?!.

Đình Hoàng Mai (đóng chân tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) là di tích đã được xếp hạng Di tích quốc gia từ năm 1994. Trong di tích này còn giữ được nhiều hiện vật cổ như hoành phi, cửa võng, hương án, long ngai, bài vị, tượng thánh và các bộ cồng chiêng, bát bửu… Kiến trúc và trang trí mang đậm dấu ấn nghệ thuật thời Nguyễn. Không gian linh thiêng này cần được chính quyền địa phương và cộng đồng chung tay bảo vệ, gìn giữ và tôn tạo.

Đọc thêm

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo Đường dây nóng

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo

TTTĐ - Mới đây, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã có Công văn số 24/TSTCDTW-TTCP, chuyển đơn của bà Trần Thị Hương đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xem xét, giải quyết, đồng thời đề nghị thông tin kết quả đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.
Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng Nhịp sống phương Nam

Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi vừa tiến hành xử phạt đối với một hộ kinh doanh và nhà cung ứng sản phẩm phân bón kém chất lượng.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xem thêm