Tag

Câu chuyện xúc động về tình mẫu tử “Trong ngôi nhà của mẹ”

Văn học 07/03/2017 15:18
aa
TTTĐ.VN- Trong dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay, một cuốn sách xúc động về tình mẫu tử mà nếu ai chưa biết thì nên đọc. Đó là cuốn “Trong ngôi nhà của mẹ” do nhà văn Nguyễn Quang Thiều chấp bút.

Câu chuyện xúc động về tình mẫu tử “Trong ngôi nhà của mẹ”

Câu chuyện xúc động về tình mẫu tử “Trong ngôi nhà của mẹ”


Cuốn sách đã được xuất bản hồi cuối năm 2016, nhưng đến hôm nay, những câu chuyện về tình mẫu tử trong cuốn sách vẫn rất đáng để chúng ta suy ngẫm.

Nhớ lại hôm ra mắt sách, nhà văn Nguyễn Quang Thiều bảo, đây là cuốn sách ông chấp bút theo lời kể của một người bạn ông ở làng Đa Sỹ (Hà Đông – Hà Nội). Cuốn sách như một cách tưởng nhớ đến một người mẹ đã suốt một đời sống trong cô đơn, đói khổ, sợ hãi, bệnh tật nhưng luôn ngập tràn tình yêu thương, luôn mơ ước một tương lai tốt đẹp cho những đứa con mình.

Câu chuyện về người mẹ khổ đau ấy đã được những người con của bà - con gái Trịnh Thị Cúc và con trai Trịnh Văn Sỹ kể lại cho nhà văn Nguyễn Quang Thiều nghe.

Đây là lần đầu tiên Nguyễn Quang Thiều “chấp nhận” viết một cuốn sách như thế. Trước đó, ông chỉ viết thơ, truyện ngắn, tản văn.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều chia sẻ: "Tôi viết cuốn sách này theo lời kể của một người bạn trong nhóm Nhân sĩ Hà Đông - anh Trịnh Văn Sỹ. Anh kể về người mẹ của mình, một người mẹ luôn sống trong đau khổ, sợ hãi và cô độc. Trong ngôi nhà của Mẹ con anh cách đây gàn 50 năm lúc nào cũng đói rét, cũng ngập tràn bóng tối và nỗi sợ hãi: sợ hãi những người đang sống quanh họ và sợ hãi những hồn người đã chết thi thoảng hiện về gọi họ trong đêm. Người Mẹ ấy giã từ thế gian khi còn rất trẻ. Cả khi về thế giới bên kia, người Mẹ ấy vẫn sống trong sợ hãi, cô độc và thương nhớ khôn nguôi hai đứa con mồ côi bé bỏng của mình".


Câu chuyện xúc động về tình mẫu tử “Trong ngôi nhà của mẹ”
Sách do NXB Trẻ ấn hành


Theo Nguyễn Quang Thiều, ông đã ngồi nhiều đêm để nghe anh Trần Văn Sỹ kể lại những câu chuyện của gia đình anh. Lúc đầu, cũng chỉ định ghi chép lại cho những người thân cho gia đình. Nhưng càng nghe, ông càng nhận ra những câu chuyện riêng tư bé nhỏ ấy có sức cuốn hút và vẻ đẹp riêng. “Tôi nhận ra một sự thật: Sự thật về niềm xúc động vô bờ và sự thiêng liêng lớn lao của tình mẫu tử, sự thật về mối liên hệ tâm linh giữa những người đã khuất và những người đang sống, sự thật về sức mạnh để con người vượt qua nỗi sợ hãi, sự thật về lòng biết ơn của một con người đối với những người khác trên cuộc đời này…”, nhà văn cho biết.


Chia sẻ về cuốn sách đặc biệt trong đời văn của mình, nhà văn Nguyễn Quang Thiều khẳng định, ông đã viết lại câu chuyện đó một cách trung thực với sự trân trọng, tôn kính. Không có chi tiết nào bị nhào nặn để phục vụ dụng ý của nhà văn.

“Mỗi lần anh Sỹ kể về mẹ mình lại làm tôi nhớ đến mẹ tôi. Chính vì những điều đó mà tôi đã tự nguyện viết cuốn sách này cho anh Sỹ. Bởi những gì anh Sỹ nghĩ về mẹ mình, thương nhớ mẹ mình và làm cho mẹ mình sau khi bà đã mất đã để lại trong tôi một ấn tượng đặc biệt. Hơn nữa, tôi nhận ra rằng: câu chuyện về một gia đình nhỏ bé ở một làng quê nhỏ bé lại chứa đựng những điều lớn lao về kiếp người và về đạo làm người", nhà văn Nguyễn Quang Thiều tâm sự.

Trong khi đó, anh Trịnh Văn Sỹ chân thành: "Tôi kể lại câu chuyện về gia đình tôi trong ngôi nhà bình dị như muôn vàn ngôi nhà trên xứ sở này. Tôi kể lại những câu chuyện đó một cách trung thực không phải để chị em tôi lại đói rét thêm một lần nữa, lại đau thương thêm một lần nữa, lại sợ hãi thêm một lần nữa mà để thấy rằng không đói khát nào có thể nhấn chìm tình yêu thương của con người, không sợ hãi nào có thể nhấn chìm khát vọng của con người và không có đe dọa nào có thể nhấn chìm ý chí sống của con người. Và cũng để nói rằng cho dù ở trong bất cứ một điều kiện nào, con người vẫn có thể vượt qua số phận buồn đau và có lúc tuyệt vọng của họ".

Theo họa sĩ Lê Thiết Cương, cuốn sách “Trong ngôi nhà của mẹ” có nhiều đoạn, nhiều chi tiết xúc động. "Đoạn nhân vật tôi làm giỗ đầu cho bà mẹ đã buộc tôi phải dừng lại 1 ngày sau đó mới đọc tiếp... Vì nhà quá nghèo... như anh ấy kể ở trang trước nhà anh ấy có 4 thành viên chứ không phải 3 đó là bà mẹ, chị Cúc, nhân vật tôi - anh Sỹ và 1 con chó. Anh ấy không kể rõ, nhưng tôi từng sống ở nhà quê thì tôi thích cái nền trong ngôi nhà quê, nhà cổ truyền 3 gian, 2 trái, đất nền. Lúc đó, chắc là 2 chị em bàn nhau là phải làm thịt con chó, giết nó để làm cơm giỗ đầu mẹ, thì con chó nó nghe được. Lúc anh Sỹ vào bắt nó thì nó chui xuống gầm phản.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều giỏi ở chỗ khiến tôi phải dừng lại, anh ấy đặc tả chi tiết con chó nó bám chân vào nền móng của nền nhà, nó không muốn ra khỏi cái gầm phản ấy, tôi đã xúc động. Một câu chuyện ám ảnh về những người đàn bà ở nông thôn đồng bằng Bắc bộ, đây là một cuốn tự truyện không hư cấu nhưng đủ sức mạnh...", họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tình yêu là sự sống Văn học

Tình yêu là sự sống

TTTĐ - Tình yêu là sự đồng điệu giữa hai con tim; nói cách khác là sự hòa hợp giữa hai tâm hồn trong nghĩ suy về cuộc đời, cùng tự nguyện sẻ chia mọi vui buồn nhân thế, dù có xa xôi, cách trở, dù gặp mưa nắng, bão dông.
Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm Văn học

Sôi động các hoạt động giao lưu, giới thiệu tác phẩm

TTTĐ - Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều tựa sách mới, nội dung và hình thức đặc sắc thuộc nhiều thể loại: truyện kể cho lứa tuổi mẫu giáo, văn học thiếu nhi, sách kiến thức, khoa học, kĩ năng gợi mở tư duy, truyền tải năng lượng tích cực... Nhiều hoạt động giao lưu ra mắt, giới thiệu sách với công chúng cũng được NXB Kim Đồng tổ chức trong dịp này.
Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn học

Bản hòa âm lòng biết ơn, tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Trường ca "Giao hưởng Điện Biên" của nhà thơ Hữu Thỉnh ra đời đúng dịp kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là một tác phẩm văn học vô cùng ý nghĩa hướng đến ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước, khơi dậy tình yêu và lòng tự hào dân tộc, cũng như sự biết ơn các thế hệ cha anh đã hi sinh xương máu để giành lại độc lập cho Tổ quốc, đối với thế hệ trẻ hôm nay.
Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 Văn học

Khai mạc ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024

TTTĐ - 20h ngày 17/4/2024, tại khu vực nội tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Lễ Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam Văn hóa

“Thư viện của những thần tượng” mừng Ngày Sách Việt Nam

TTTĐ - Cuốn sách "Thư viện của những thần tượng" ra mắt độc giả vào dịp tháng 4 - tháng của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4) như một lời tri ân sâu sắc đến sách, văn chương và những người yêu đọc sách nói chung.
Tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa người Hà Nội Văn học

Tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa người Hà Nội

TTTĐ - Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 diễn ra tại Hà Nội được tổ chức theo hướng đa dạng, phong phú, tạo nét đẹp trong đời sống văn hóa - xã hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch - văn minh, giữ gìn và phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến.
Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất Văn học

Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất

TTTĐ - Nhiều hoạt động hấp dẫn và thực chất được tổ chức xuyên suốt những ngày diễn ra Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 tại Hà Nội để tăng thêm tình yêu với tri thức cho độc giả.
TP HCM: Nhiều hoạt động trọng điểm trong Ngày Sách và văn hóa đọc Văn học

TP HCM: Nhiều hoạt động trọng điểm trong Ngày Sách và văn hóa đọc

TTTĐ - Ông Trịnh Hữu Anh, Trưởng phòng Xuất bản - In và Phát hành, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết, Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam lần 3 năm 2024 sẽ mở cửa tri thức cho thế hệ trẻ trong thời đại kỹ thuật số.
Ơn người thầy lớn Văn học

Ơn người thầy lớn

TTTĐ - Thơ Nguyễn Hồng Vinh đề cập đa dạng các vấn đề đời sống đất nước. Từ cảm xúc “Ở rẻo đất tột cùng” nơi đất mũi Cà Mau, đến “Sắc hoa mộc miên” ở Đồng Văn - Lũng Cú; từ “Cầu vồng sau mưa” ở đất biển Hải Phòng, đến cuộc sống gian nan giữa trời đổ lửa của người dân làm muối miền Trung; từ nỗi tảo tần “Tẽ ngô - đời mẹ” đến ngẫm suy về nhân tình thế thái; đặc biệt là những bài trữ tình, thiết tha về tình yêu đôi lứa, một đề tài tưởng là muôn thuở nhưng qua thơ Hồng Vinh vẫn có những đặc thù riêng...
Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" Văn học

Ra mắt cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức"

TTTĐ - Cuốn sách "Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức" do Tỉnh ủy Điện Biên, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức biên soạn.
Xem thêm