Tag

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”

Khởi nghiệp sáng tạo 22/12/2023 15:15
aa
TTTĐ - Toàn “inox” là nickname trìu mến mà bạn bè, đối tác thân quen thường dùng để gọi anh Bùi Mạnh Toàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox. Anh vừa được UBND TP Hà Nội trao tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023.
Lộ diện Quán quân cuộc thi Khởi nghiệp Nông nghiệp đổi mới sáng tạo 10 dự án xuất sắc của “Bệ phóng khởi nghiệp”

Từ vốn 0 đồng trong căn phòng trọ nhỏ

Tôi gặp anh Toàn 5 ngày sau lễ tuyên dương của thành phố, khi anh đang vô cùng bận rộn với những “dealine” cuối cùng để kết thúc năm 2023.

Trong văn phòng công ty ấm cúng tọa lạc trên con phố trung tâm nhộn nhịp nhất của Thủ đô, anh Bùi Mạnh Toàn bồi hồi nhớ lại 20 năm hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn, thử thách.

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”
Anh Bùi Mạnh Toàn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông ở quê lúa Thái Bình, cũng như bao bạn bè đồng trang lứa, “vốn liếng” cha mẹ cho anh là sự nuôi nấng, dạy dỗ tận tình, đầu tư hết mức cho con cái học hành.

Lớn lên ở vùng quê, thấy cảnh người nông dân đầu tắt mặt tối bán mặt cho đất, bán lưng cho trời nên trong anh luôn ấp ủ ý chí và khát vọng làm giàu. Chàng trai khối A khi ấy sớm đã nhận định “phi thương bất phú”. Anh chọn thi và đỗ vào Đại học Ngoại thương bằng trí thông minh và sự chăm chỉ, nỗ lực vượt bậc.

Anh chia sẻ: “Những tháng ngày trên giảng đường là khoảng thời gian quý giá, tôi tích lũy cho mình ngoại ngữ, kiến thức về kinh tế, tài chính. Tôi thường đạp xe đi dạy thêm gia sư. Ở công việc tưởng chừng như rất đơn giản ấy giúp tôi có được những người anh sau này trở thành người tư vấn, giúp đỡ tôi trong công việc rất nhiều”.

Tốt nghiệp đại học, trong khi bạn bè đồng trang lứa “đầu quân” vào các ngân hàng lớn nhỏ với số tiền lương kha khá thì anh lại chọn cho mình lối đi riêng. “Tôi chọn khởi nghiệp. Nghĩ lại cũng không hiểu sao mình lại táo bạo như thế”, anh cười.

Giọng nói trầm ấm ôn hòa, sự cởi mở, thân thiện là điều mà bất cứ ai từ lần đầu tiếp xúc với CEO Bùi Mạnh Toàn đều dễ dàng cảm mến. Yêu mến sự gần gũi, thân thiện của anh, mọi người lại càng thêm cảm phục bội phần khi nghe câu chuyện về hành trình khởi nghiệp của chàng thanh niên.

“Số vốn khởi nghiệp của tôi khi ấy chỉ đúng 0 đồng, trong căn nhà trọ chỉ hơn 10 mét vuông ở khu Đồng Xa, phường Mai Dịch, Hà Nội. Đó là năm 2004. Tài sản khởi nghiệp là chiếc máy tính để bàn đời cũ có dây mạng kết nối internet. Tôi sử dụng tài khoản yahoo để chat, tìm kiếm khách hàng, kết nối cung cầu”, anh Toàn kể về những ngày chập chững bước chân vào lĩnh vực inox.

Xây doanh nghiệp từ con người, văn hóa

Phải mất 6 tháng, anh Toàn mới kết nối để có được khách hàng đầu tiên trong nước. Tìm hiểu về thị trường inox, anh Toàn nhận thấy có nhiều tiềm năng, thế mạnh ở lĩnh vực này. Anh trở thành cầu nối kết nối nhà cung ứng trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài.

Anh Toàn kết nối với các nhà cung cấp, lấy danh sách (list) hàng của họ cung ứng cho đối tác nước ngoài. Tận dụng thế mạnh ở lĩnh vực ngoại ngữ và tài chính kinh tế, anh giúp việc vận chuyển, thanh toán giữa khách hàng và đối tác nước ngoài diễn ra thuận tiện, nhanh chóng hơn.

Chuyện khởi nghiệp 0 đồng của anh Toàn “inox”
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tặng bằng khen cho anh Bùi Mạnh Toàn tại lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023

Để khắc phục những khó khăn của bản thân như không có vốn, anh Toàn xây dựng uy tín với đối tác khách hàng bằng cách làm việc chuyên nghiệp, chỉn chu, giá thành ưu đãi. Ngoài ra, là người thành thạo ngoại ngữ, vững nghiệp vụ về xuất nhập khẩu, công việc “qua tay” anh luôn được xử lý nhanh gọn và thấu đáo, việc kết nối với các tổ chức tín dụng, ngân hàng diễn ra suôn sẻ. Nhờ đó, khách hàng dần dần tìm đến Vietnox nhiều hơn.

Cũng giống như bao doanh nghiệp vừa và nhỏ khác, thời kỳ dịch bệnh COVID-19 là giai đoạn chồng chất khó khăn ở lĩnh vực xuất nhập khẩu. Để vững vàng đi qua dịch bệnh, anh Bùi Mạnh Toàn chú trọng đến tái cơ cấu doanh nghiệp, đào tạo đội ngũ, cắt giảm chi phí không cần thiết, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho nhân viên. Bên cạnh đó, anh tập trung vào các đối tác lớn, đối tác lâu năm để cùng chia sẻ, hỗ trợ nhau.

Đánh giá về thời cơ trong giai đoạn tiếp theo, anh Toàn nhận định: “Việt Nam đang là điểm đến của các nhà đầu tư lớn trên thế giới. Đó là thuận lợi với chúng ta về cơ chế. Các bạn trẻ hiện nay được đào tạo tốt về ngoại ngữ, internet, trí tuệ nhân tạo; Có đam mê và nhiều tấm gương khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam kí nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương với nhiều quốc gia trên thế giới, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển, thúc đẩy nên kinh tế. Vì vậy, tôi cho rằng, đât là những cơ hội rất tốt để thúc đẩy khởi nghiệp”.

Bắt đầu khởi nghiệp khi nhập khẩu Inox là một lĩnh vực hoàn toàn mới ở Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp của anh Toàn tham gia ở nhiều lĩnh vực. Từ thị trường chủ yếu là Hàn Quốc, Nhật Bản, sau này là Ấn Độ, sau gần 20 năm, Công ty Cổ phần Vietnox thành thương hiệu uy tín trong nước với việc cung ứng các sản phẩm như tấm cuộn inox, thép công nghiệp, đồng. Hiện tại, anh đang có dự định lấn sân sang nông sản, hóa chất.

Nhiều thị trường uy tín trở thành đối tác của anh như các công ty tại Hàn Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhỹ Kỳ, Bangladesh, Pakistan… Hiện tại, công ty của anh cho doanh thu mỗi năm lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Không chỉ chú trọng đến mở rộng đối tượng khách hàng, với CEO Bùi Mạnh Toàn - câu chuyện xây dựng văn hóa doanh nghiệp cũng là một chìa khóa để mở ra sự phát triển ổn định, lâu dài. Anh chia sẻ: “Tôi quan niệm xây dựng doanh nghiệp phải xây từ văn hóa, con người.

Từ đó, tôi đưa ra hệ giá trị cốt lõi gồm 5 yếu tố: Chính trực, đổi mới, lòng biết ơn, hạnh phúc và thịnh vượng. Tôi mong bản thân tôi thịnh vượng hơn, làm cho nhân viên của tôi thịnh vượng hơn, khách hàng của tôi thịnh vượng hơn”.

Từ hệ giá trị đó, hiện tại, Vietnox còn là địa chỉ thực tập uy tín dành cho các bạn sinh viên ngoại thương, khối ngành kinh tế có đam mê tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu. Công ty đã đón nhận nhiều lứa sinh viên đến thực tập, tìm hiểu về công việc.

Chính anh Toàn là người trực tiếp đào tạo, hướng dẫn các bạn từ công việc nhỏ nhất như đóng dấu giáp lai, in ấn tài liệu, viết thư tín thương mại quốc tế để ra trường, vào bất cứ công ty nào, các bạn cũng có thể bắt nhịp ngay với công việc.

“Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình. Mình phải khẳng khái cho đi mới mong nhận lại” – với tâm niệm và phương châm sống ấy, người thuyền trưởng của con thuyền Vietnox luôn nhận được sự yêu mến, tin tưởng của bạn bè, đồng nghiệp, đối tác, khách hàng.

Mới đây, anh được UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen tại Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long 2023 vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước trong năm 2023

Đọc thêm

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu Khởi nghiệp sáng tạo

CEO 8X hai năm liền được vinh danh doanh nhân tiêu biểu

TTTĐ - Hai năm liên tiếp, CEO Lê Dung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo và phát triển nhân lực DGROUP được vinh danh doanh nhân Thăng Long tiêu biểu vì những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời Khởi nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời

TTTĐ - Liên minh Năng lượng Mặt trời Quốc tế (ISA) đã khởi động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp SolarX trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại COP28, qua đó thể hiện cam kết hỗ trợ các nhà khởi nghiệp, đồng thời thúc đẩy các dự án năng lượng Mặt trời trong khu vực.
Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng Kinh tế

Phiên chợ thanh niên đưa sản phẩm vùng cao đến tay người tiêu dùng

TTTĐ - Phiên chợ thanh niên Quảng Ngãi góp phần đẩy mạnh tiêu thụ các đặc sản địa phương, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, góp phần đưa sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến gần hơn với người tiêu dùng.
Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số Khởi nghiệp sáng tạo

Hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số

TTTĐ - Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế kết nối giữa doanh nghiệp và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi về khởi nghiệp, lập nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Quảng Nam: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Năm khởi nghiệp - Quảng Nam 2023 là sự kiện khoa học - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế nhằm thực hiện các mục tiêu đề án lan tỏa khát vọng khởi nghiệp của Chính phủ và định hướng của tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm