Tag
Đắk Lắk

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

Kinh tế 03/04/2024 12:24
aa
TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
Hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững Tưng bừng Lễ hội Tôn vinh cà phê - trà Việt Nam Nhiều giải pháp xuất khẩu cà phê Việt đạt 5 tỷ USD
Chị Dương Nữ Thiên An khởi nghiệp với khát vọng đi lên từ cà phê sạch trên vùng đất đỏ bazan
Chị Dương Nữ Thiên An khởi nghiệp với khát vọng đi lên từ cà phê sạch trên vùng đất đỏ bazan

Giấc mơ cà phê sạch trên vùng đất bazan

Chị Dương Nữ Thiên An (SN 1971) là chủ một doanh nghiệp lâu năm trong nghành công nghệ thông tin (IT). Vốn là người yêu thích trồng trọt, cách đây 4 năm, chị đã chọn huyện Cư M'gar, Đắk Lắk mảnh đất Tây Nguyên màu mỡ để khởi nghiệp trồng cà phê, ra mắt thương hiệu Si Cafe và chuỗi cafe Sicup.

Những bước đi ban đầu gặp vô vàn khó khăn khi chưa có kinh nghiệm, tuy nhiên dân IT khi đi làm nông nghiệp cũng có cái lợi thế riêng của nó khi áp dụng công nghệ vào quá trình trồng trọt cũng như sản xuất kinh doanh.

Thời gian đầu, bản thân chị Thiên An đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Không nản lòng trước những thách thức đặt ra, chị nỗ lực nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm để sản xuất ra các sản phẩm cà phê chất lượng cao và từng bước thuyết phục các thị trường “khó tính”.

Trang trại cà phê với diện tích 20ha tại huyện Cư M'gar, Đắk Lắk của thương hiệu Sicup cafe
Trang trại cà phê với diện tích 20ha tại huyện Cư M'gar, Đắk Lắk của thương hiệu Sicup cafe

Với sự nghiêm túc và đầu tư bài bản cho nông nghiệp bền vững, năm 2019 ngay khi bắt tay trồng những cây cà phê con đầu tiên, chị đã viết ngay phần mềm truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm cuối. Do đó, tất cả các quá trình từ trồng trọt, chăm sóc cho đến sản xuất rang, xay, đóng gói đều được quản lý chặt chẽ bởi phần mềm này để sản phẩm luôn đảm bảo tính minh bạch.

Chị An chia sẻ, Si Cafe luôn quan tâm đến sự an tâm và tin tưởng của khách hàng khi chọn mua và thưởng thức cà phê. Để đáp ứng điều này, các sản phẩm của thương hiệu đều sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, giúp khách hàng có đầy đủ thông tin chi tiết về vị trí địa lý vùng trồng, mã truy xuất, tên sản phẩm, thành phần, nguồn nguyên liệu, ngày thu hoạch, ngày chế biến, ngày rang, mức độ rang và người thực hiện.

Do đó, sản phẩm của Si Cafe luôn được minh bạch về quá trình sản xuất cà phê từ giai đoạn gieo trồng, chế biến đến bảo quản sản phẩm cuối cùng. Khách hàng có thể dễ dàng theo dõi từng bước trong chuỗi cung ứng cà phê thông qua việc quét mã QR trên mỗi sản phẩm.

Thương hiệu Sicup là một câu chuyện đẹp lấy cảm hứng từ hạt cà phê có hình dáng tương tự như những nốt nhạc trên bản âm hưởng tuyệt vời
Thương hiệu Sicup là một câu chuyện đẹp lấy cảm hứng từ hạt cà phê có hình dáng tương tự như những nốt nhạc trên bản âm hưởng tuyệt vời

Đến nay, chị Thiên An ở hữu gần 20ha trang trại cà phê tại vùng núi lửa Cư M’gar, Đắk Lắk cùng với nhà máy sản xuất và chế biến cà phê với đầy đủ các chứng nhận về nông nghiệp hữu cơ cho trang trại, các chứng chỉ về ISO, HACCP cho nhà xưởng trong hành trình From Farm To Cup (từ nông trại đến tách cà phê) và hệ thống 7 chi nhánh cafe Sicup.

Ở đây bà con nông dân, các kỹ thuật viên thường xuyên được cập nhật về các quy chuẩn chất lượng trong nước cũng như thế giới, liên tục nghiên cứu trau dồi nâng cao tay nghề với mong muốn các sản phẩm cà phê được làm ra luôn giữ đúng sự chân thật nhất về hương thơm và mùi vị.

Hành trình bền vững từ nông trại đến tách cà phê

Không chỉ về cà phê, nông trại Nhà Si được trồng xen canh thêm rất nhiều các loại cây ăn trái lâu năm cũng như cây nông nghiệp ngắn ngày như hoa đậu biếc, chanh dây, hồ tiêu.

Quanh sườn đồi được trồng sả, ớt, gừng, nghệ, thơm mật, bơ, xoài, ổi, chanh, mãng cầu, nhãn, vải, sầu riêng...tất cả đều được thu hoạch để cung cấp cho Sicup. Ngoài việc được thưởng thức các loại thức uống được mang về từ Si Farm (Rẫy Nhà Si), thì quầy nông sản tại các chi nhánh Sicup luôn sẵn có các sản phẩm với mùa nào thức đó phục vụ khách hàng.

Mỗi hạt cà phê giống tại Cư M'gar đều được người nông dân chăm sóc tỉ mỉ hàng ngày, phát triển thành những cây cà phê khỏe mạnh
Mỗi hạt cà phê giống tại Cư M'gar đều được người nông dân chăm sóc tỉ mỉ hàng ngày, phát triển thành những cây cà phê khỏe mạnh

Để tạo môi trường thuận lợi tự nhiên tối đa cho cây cà phê, quá trình canh tác, chị cương quyết nói không với phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và chất kích thích tăng trưởng. Thay vào đó, là quy trình sản xuất hữu cơ, kỹ lưỡng trong từng bước cải tạo đất, xử lý nguồn nước.

Quá trình thu hoạch, chị An tận tình hướng dẫn nhân viên và bà con nông dân lựa những trái cà phê chín mọng để hái, không thu hoạch những trái còn đang xanh và non, loại bỏ trái hư trái lép, không được để trái cà phê lẫn với đất. Sự “kỹ tính” này nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra cho trái cà phê.

Mỗi hạt cà phê giống tại Cư M'gar đều được người nông dân chăm sóc tỉ mỉ hàng ngày, phát triển thành những cây cà phê khỏe mạnh giữa cao nguyên bạt ngàn. Cà phê tại nông trại Si Cafe không sử dụng phân bón hóa học trong quá trình trồng cây để đảm bảo quy trình nuôi trồng thuận tự nhiên mà thương hiệu đang theo đuổi.

Cà phê được kiểm soát chặt chẽ từng giai đoạn, từ thu hái có chọn lọc, tách vỏ, cho đến quá trình rang xay để đánh thức hương vị đặc trưng
Cà phê được kiểm soát chặt chẽ từng giai đoạn, từ thu hái có chọn lọc, tách vỏ, cho đến quá trình rang xay để đánh thức hương vị đặc trưng

Sau đó, cà phê được kiểm soát chặt chẽ từng giai đoạn, từ thu hái có chọn lọc, tách vỏ, cho đến quá trình rang xay để đánh thức hương vị đặc trưng của giống Robusta.

“Sau 4 năm khởi nghiệp với cà phê sạch, chị An cho rằng bản thân cũng mới chỉ xây dựng được phần cơ bản nhất của kế hoạch kinh doanh. Nông nghiệp bền vững là con đường dài, rất dài. Chị hy vọng rằng những điều chị đã làm được trong 4 năm qua sẽ là tiền đề, sẽ là cái gốc vững chắc để thương hiệu Si cafe của chị sẽ vươn xa, vươn cao hơn nữa”, chị An bộc bạch.

Bật mí về ý nghĩa thương hiệu Si Cafe, chị An cho biết, đây là một câu chuyện đẹp lấy cảm hứng từ hạt cà phê có hình dáng tương tự như những nốt nhạc trên bản âm hưởng tuyệt vời. Thế nên, từ "Si" ra đời. "Si" là một nốt nhạc, và ở đây còn có nghĩa là "Si mê", một hành động vốn dĩ có thể sẽ xảy ra khi bạn nhấp môi thưởng thức tách cà phê "say đắm lòng người".

Từ những hạt cà phê của vùng đất Tây Nguyên xa xôi, chị An luôn mong muốn những tinh hoa của núi rừng khi đến tay người dùng vẫn giữ được hương vị đặc trưng của đại ngàn đó là vị tươi ngon của trái chín, vị trong lành của gió, vị nồng nàn của hoa cộng với sự bùng cháy của nắng và sự mạnh mẽ của những cơn mưa rừng. Để làm được điều đó, Sicup đi theo một quy trình khép kín để sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng sạch, thơm ngon và an toàn.

Đọc thêm

BIDV chốt phương án tăng vốn điều lệ trên 70.624 tỷ đồng Doanh nghiệp

BIDV chốt phương án tăng vốn điều lệ trên 70.624 tỷ đồng

TTTĐ - Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa thông qua các phương án để tăng vốn điều lệ năm 2024 lên mức trên 70.624 tỷ đồng, tăng gần 24% so với mức cuối năm 2023.
Năm 2023, Phân bón Bình Điền đạt doanh thu kỷ lục Doanh nghiệp

Năm 2023, Phân bón Bình Điền đạt doanh thu kỷ lục

TTTĐ -Năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền có tổng doanh thu hơn 8.727 tỷ đồng, so với kế hoạch năm 2023 đạt 116,8%; lợi nhuận trước thuế thực hiện riêng công ty mẹ đạt 237,488 tỷ đồng, so với kế hoạch năm 2023 đạt 153,2%.
Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng Nhịp sống phương Nam

Nam A Bank tiếp tục giữ đà tăng trưởng

TTTĐ - Ngày 26/4, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank - Mã NAB) đã công bố Báo cáo tài chính quý I/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần 1.000 tỷ đồng, tiếp tục bám sát các mục tiêu kinh doanh năm 2024.
Kim cương viên - món quà hoàn hảo cho mùa hè rực rỡ Thị trường - Tài chính

Kim cương viên - món quà hoàn hảo cho mùa hè rực rỡ

TTTĐ - Mùa hè đến, mang theo những tia nắng vàng óng ả cùng bầu không khí tràn đầy sức sống. Đây là thời điểm lý tưởng để phái đẹp nâng cấp phong cách của bản thân bằng những sản phẩm trang sức sang trọng từ kim cương viên – điểm nhấn tuy nhỏ nhưng có sức hút vô cùng mãnh liệt.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền Doanh nghiệp

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

TTTĐ - Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.
Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số Nhịp sống phương Nam

Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số

TTTĐ - Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024, với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.
CIC tập huấn triển khai Thông tư 15/2023 của Ngân hàng Nhà nước Doanh nghiệp

CIC tập huấn triển khai Thông tư 15/2023 của Ngân hàng Nhà nước

TTTĐ - Ngày 26/4, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN ngày 5/12/2023 và Quyết định 573/QĐ-NHNN ngày 29/3/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng.
Đèo Cả kết nối, xây dựng chuỗi cung ứng hạ tầng giao thông Kinh tế

Đèo Cả kết nối, xây dựng chuỗi cung ứng hạ tầng giao thông

TTTĐ - Trên tinh thần “muốn đi xa phải đi cùng nhau”, Tập đoàn Đèo Cả tăng cường kết nối với các đối tác chiến lược, nhà đầu tư, nhà thầu, đồng hành xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ liên quan đến hạ tầng giao thông.
Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng lân cận huyện Thạch Thất Lao động - Việc làm

Nhiều cơ hội việc làm cho người dân vùng lân cận huyện Thạch Thất

TTTĐ - Sáng 26/4, UBND huyện Thạch Thất phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức "Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024".
WinCommerce hướng đến mục tiêu hơn 4.000 cửa hàng vào cuối năm 2024 Doanh nghiệp

WinCommerce hướng đến mục tiêu hơn 4.000 cửa hàng vào cuối năm 2024

TTTĐ - CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hay “Công ty”) và hai công ty thành viên Masan Consumer (HNX-UPCoM: MCH), Masan MEATLife (HNX-UPCoM: MML) đã đồng tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Consumer of Things - Kết nối vạn nhu cầu”.
Xem thêm