Đèo Cả kết nối, xây dựng chuỗi cung ứng hạ tầng giao thông
Giao lưu “Vinh quang người mở Hầm - Đèo Cả” Tập đoàn Hưng Thịnh và Hưng Thịnh Incons ký kết hợp tác chiến lược cùng Tập đoàn Đèo Cả “Đèo Cả One” rủi ro chia sẻ - lợi ích hài hoà |
Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị Đèo Cả và đối tác chiến lược tại TP Đà Nẵng |
Ngày 26/4, tại TP Đà Nẵng, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức hội nghị Đèo Cả và đối tác chiến lược. Hội nghị do ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả chủ trì, với sự tham dự của các đối tác là các nhà đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị đào tạo…
Liên kết hình thành chuỗi cung ứng
Tại hội nghị, đại diện Tập đoàn Đèo Cả đã giới thiệu về chiến lược phát triển của Tập đoàn giai đoạn 2024 - 2030 và các phương thức hợp tác của Tập đoàn.
Theo đó, Tập đoàn Đèo Cả là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam. Đèo Cả kiên định theo đuổi chiến lược tăng trưởng tập trung, đi trong vòng tròn năng lực với các hoạt động chính là đầu tư, tổng thầu thi công xây lắp và quản lý vận hành các công trình hạ tầng giao thông.
Cùng với đó, Đèo Cả đã đầu tư, thi công hoàn thành nhiều dự án PPP với mức đầu tư các dự án gần 60.000 tỷ đồng, là đơn vị đang quản lý vận hành 6 hầm đường bộ và hơn 400km đường cao tốc và quốc lộ, doanh thu năm 2023 đến từ hoạt động quản lý vận hành đạt 345 tỷ đồng.
Đối với hoạt động thi công, hiện Đèo Cả đang tổ chức thi công 20 gói thầu xây lắp tại các dự án đầu tư công như: Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong, Khánh Hoà - Buôn Mê Thuột, Hà Giang - Tuyên Quang, Vành đại 3 TP.HCM đoạn nút giao Tân Vạn, sân bay Long Thành… với tổng giá trị xây lắp hơn 30.000 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả |
Trong bối cảnh dư địa phát triển ngành giao thông Việt Nam rất lớn, Đèo Cả tăng cường kết nối nhà đầu tư, nhà thầu, đồng hành xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ liên quan đến hạ tầng giao thông.
Đến năm 2030, Tập đoàn Đèo Cả dự kiến đầu tư khoảng 400km đường cao tốc, đường vành đai với tổng mức đầu tư hơn 94.000 tỷ đồng. Về mảng thi công xây lắp, dự kiến giai đoạn 2024 - 2026, với vai trò tổng thầu thi công Đèo Cả sẻ đảm nhận khối lượng thi công xây lắp khoảng 31.000 tỷ đồng. Về mảng vận hành, dự kiến giá trị O&M đến năm 2026 khoảng 574 tỷ đồng/năm và đến năm 2030 khoảng 957 tỷ đồng/năm.
Để đón đầu khối lượng công việc lớn trong thời gian tới, Tập đoàn Đèo Cả chú trọng đào tạo phát triển nguồn nhân lực, tăng cường công tác an ninh, kiểm soát để tối ưu hiệu quả hoạt động, kết nối hợp tác để cộng lực nhiều doanh cùng tham gia thực hiện nhiều dự án.
Xác lập quyền lợi và trách nhiệm để “cùng đi xa”
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả khẳng định Đèo Cả có cách làm riêng về chiến lược kết nối với các đối tác |
Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, kế hoạch hoạt động của Tập đoàn được hoạch định qua các chiến lược ngắn, trung và dài hạn để duy trì “nhịp sống” của tổ chức và sự kết nối công việc để tiếp tục chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm, thúc đẩy sự phát triển. Về chiến lược kết nối với các đối tác, ông Hồ Minh Hoàng khẳng định Đèo Cả có cách làm riêng.
“Đối với đối tác và cộng đồng doanh nghiệp, chúng tôi xây dựng mối quan hệ chân thành, thân tình, chia sẻ cùng hiểu biết mới bắt đầu công việc. Đối với khối cơ quan nhà nước và các cơ quan khác, chúng tôi sẽ chứng minh năng lực thông qua kết quả công việc” Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh.
Với tinh thần “muốn đi xa phải đi cùng nhau”, Đèo Cả đẩy mạnh hợp tác liên kết với các đối tác, hợp lực để chủ động đảm nhận khối lượng công việc lớn tại các công trình giao thông trọng điểm quốc gia.
Ông Nguyễn Bá Khương - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 phát biểu tại hội nghị |
Là một trong đối tác chiến lược, ông Nguyễn Bá Khương - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng công trình 568 chia sẻ, “Công ty 568 cảm ơn Tập đoàn Đèo Cả đã tin tưởng lựa chọn chúng tôi để chúng tôi được tham gia liên danh nhà đầu tư các dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng vừa khởi công đầu năm 2024 này. Khi hợp tác với Đèo Cả, Đèo Cả không những hỗ trợ chúng tôi nhiều mặt mà còn chỉ ra cho chúng tôi những điểm cần cải thiện, để từ đó chúng tôi điều chỉnh và phát triển hơn.
Hiện nay, Công ty 568 đang thực hiện các dự án với giá trị 7.000 - 8.000 tỷ đồng triển khai trong 2 năm tới. Lượng công việc lớn đòi hỏi phải cải tiến phương pháp quản trị, rất cần sự hỗ trợ, hướng dẫn của Đèo Cả. Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành một cách có trách nhiệm nhất với các dự án mình tham gia”.
Nhớ dự án hầm đường bộ Đèo Cả, ông Trần Thanh Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Quản Trung cho hay, khi Vietinbank quyết định là đơn vị tài trợ vốn, nhà đầu tư còn phải khắc phục rất nhiều khó khăn khác trong suốt quá trình thực hiện dự án từ việc khẳng định năng lực trước Bộ Giao thông vận tải, nỗ lực để bảo vệ đề xuất dự án. Nhiều năm qua đến nay, tôi thấy nhiều sự phát triển của Đèo Cả, trong cả cách thức quản trị điều hành.
Ông Trần Thanh Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Quản Trung đánh giá cao sự phát triển của Đèo Cả, trong cách thức quản trị điều hành |
Các mô hình thực hiện dự án, cách thức kết nối hợp tác cùng phát triển là rất phù hợp xu thể, phòng ngừa rủi ro cho các bên khi tham gia hợp tác làm các dự án, đóng góp cho sự phát triển hạ tầng giao thông.
Được biết, để đảm bảo nguồn lực tài chính triển khai các dự án trong giai đoạn tới, Tập đoàn Đèo Cả đã ký kết các Thỏa thuận cấp tín dụng với các Quỹ đầu tư, Tổ chức tín dụng như: Ngân hàng phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Ngân hàng BIDV, Ngân hàng Vietinbank….thu xếp hạn mức trên 33.000 tỷ đồng (trong đó hạn mức tín dụng trung và dài hạn 20.000 tỷ đồng và hạn mức tín dụng ngắn hạn 13.000 tỷ đồng).
Đối với hợp tác đầu tư, Đèo Cả phân cấp nhà đầu tư kèm theo các quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau. Nhà đầu tư “kiên định” tham gia ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án, được trực tiếp tham gia đầu tư vào dự án và được hưởng các quyền lợi của nhà đầu tư theo quy định, được ưu tiên lựa chọn phạm vi thi công, đăng ký khối lượng thi công phù hợp với phạm vi tham gia và năng lực.
Cụ thể, nhà đầu tư “bắc cầu” tham gia từ giai đoạn đấu thầu dự án, góp vốn thông qua nhà đầu tư dẫn đầu, được ủy thác đầu tư thông qua hợp đồng BCC với Tập đoàn Đèo Cả, hưởng các quyền lợi theo thỏa thuận, nhận khối lượng tương ứng với tỷ lệ tham gia đầu tư vào dự án nhưng có giới hạn.
Nhà đầu tư “tiềm năng” tham gia từ giai đoạn thực hiện dự án, góp kinh phí theo cơ chế quản lý dự án với vai trò là nhà thầu, được xem xét tham gia đầu tư vào các dự án trong tương lai, được giao khối lượng thi công phù hợp với năng lực nhưng giới hạn đầu tư nhỏ hơn nhóm nhà đầu tư “bắc cầu”.
Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả thực hiện các dự án theo mô hình PPP++. Theo đó, các nhà đầu tư đồng thời có trách nhiệm và quyền lợi với vai trò nhà thầu xây dựng dự án.