Tag
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước

Sẵn sàng đề xuất 45.000 - 50.000 tỷ đồng giúp doanh nghiệp lâm, thủy sản vượt khó

Thị trường - Tài chính 12/04/2024 18:10
aa
TTTĐ - "Nếu hết 30.000 tỷ đồng, tôi sẵn sàng đề xuất 45.000 tỷ đồng thậm chí 50.000 tỷ đồng. Đây là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó trong giai đoạn hiện nay", ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát biểu tại Hội thảo “Tín dụng hỗ trợ lâm sản, thủy sản giữ vững vị thế ngành tỷ USD”.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Nền kinh tế bắt đầu ngấm vốn

Ngày 12/4, Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức Hội thảo “Tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD. Hội thảo do Báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý cùng bàn luận, tìm giải pháp trong việc đẩy mạnh tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, đặc biệt với các lĩnh vực như chế biến, xuất khẩu.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú.
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú

Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam đề nghị các ngân hàng thực hiện các chính sách cho vay theo chỉ đạo của NHNN, gói 15.000 tỷ đồng và gói 30.000 tỷ đồng. Phía NHNN cũng chỉ đạo tất cả các ngân hàng phải có thông báo cụ thể, hướng dẫn các điều kiện cho vay đối với gói này.

"Tôi kiến nghị các ngân hàng tăng thêm hạn mức cho vay đối với doanh nghiệp. Về tài sản thế chấp, ngân hàng phải xác định được dòng tiền của doanh nghiệp, vay để làm gì, bao giờ thu hồi vốn, bao giờ trả nợ vốn vay... Trên tinh thần tạo điều kiện cho doanh nghiệp; ngược lại doanh nghiệp cũng phải chia sẻ với ngân hàng trước những nỗi lo về khả năng mất vốn... để giải quyết câu chuyện về tài sản thế chấp.

Đối với đề xuất liên quan đến kéo dài thời hạn cho vay của doanh nghiệp, câu chuyện này thuộc thẩm quyền của NHTM, xác định dòng tiền, tài sản của doanh nghiệp để quyết định cho vay trên tinh thần thấu hiểu, hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngược lại, các doanh nghiệp cũng phải cố gắng cởi mở, chia sẻ với doanh nghiệp về thông tin tài chính, báo cáo tài chính của doanh nghiệp về gói 30.000 tỷ đồng. Đây là gói tín dụng NHNN đề xuất và rất được Thủ tướng Chính phủ ủng hộ.

Nếu hết 30.000 tỷ đồng, tôi sẵn sàng đề xuất 45.000 tỷ đồng thậm chí 50.000 tỷ đồng. Đây là chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó trong giai đoạn hiện nay", Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Qua buổi hội thảo hôm nay, Phó Thống đốc Thường trực NHNN cho rằng cần quan tâm hơn nữa về lĩnh vực xuất nhập khẩu nông - lâm - thuỷ sản. Bởi vì, Việt Nam là một đất nước nông nghiệp, thuận lợi cho việc nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản. Vì vậy, chúng ta cần đẩy mạnh phát triển hơn nữa lĩnh vực này. Lĩnh vực này hiện là thế mạnh của quốc gia, phải phát huy thế mạnh, tăng cường tính cạnh tranh trên trường quốc tế.

Chủ tọa Hội thảo “Tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỉ USD”, ông Đào Minh Tú – Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - cho hay, trong tinh thần làm sao để tháo gỡ khó khăn, tháo gỡ và tăng cường tiếp cận vốn cho
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước mong muốn thông qua hội thảo giúp tháo gỡ khó khăn và tăng cường tiếp cận vốn cho doanh nghiệp...
Phó Thống đốc Thường trực NHNN thông tin, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai đồng bộ 10 giải pháp trong thời gian qua. Cụ thể đó là:

1. Hoàn thiện pháp lý để mở rộng cho các tổ chức tín dụng tự quyết định cho vay, tháo gỡ khó khăn về pháp lý cho các tổ chức tín dụng.

2. Mở thẩm quyền cho các ngân hàng thương mại đánh giá năng lực doanh nghiệp để cho vay thế chấp, tín chấp.

3. Sửa Thông tư 39, công bố lãi suất cho vay bình quân để doanh nghiệp lựa chọn ngân hàng cho vay. Tạo cơ chế cạnh tranh, hạ lãi suất.

4. Vấn đề tỉ giá và ngoại tệ có quan hệ mật thiết với xuất nhập khẩu, ổn định tỉ giá và ngoại tệ.

5. Hạ lãi suất cho vay, hiện lãi suất cho vay đã thấp hơn nhiều so với trước đây. Chúng tôi đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý.

6. Chính sách giãn, hoãn nợ trong giai đoạn dịch COVID-19, doanh nghiệp chưa trả được nợ thời điểm khó khăn đó, đã có Thông tư 02, áp dụng hỗ trợ doanh nghiệp giãn, hoãn nợ, theo kế hoạch sẽ kéo dài hết năm nay.

7. Cải cách các thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ, cho vay qua mạng, qua app một cách an toàn.

8. Triển khai hàng loạt chương trình tín dụng ưu đãi, đây là một trong những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thời gian gầy đây.

9. Gia tăng tín dụng tiêu dùng với lãi suất hợp lý.

10. Kết nối doanh nghiệp với ngân hàng để nắm được thông tin đầy đủ nhằm đẩy mạnh hỗ trợ, hợp tác giữa ngân hàng và doanh nghiệp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn vốn cho ngành lâm, thủy sản Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn vốn cho ngành lâm, thủy sản

Đại diện Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh sẽ tiếp tục ưu tiên cân đối nguồn vốn đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu ...

Các ngân hàng cần đơn giản và linh hoạt hơn về thủ tục vay vốn Các ngân hàng cần đơn giản và linh hoạt hơn về thủ tục vay vốn

TTTĐ - Các ngân hàng cần đơn giản và linh hoạt hơn về thủ tục, hồ sơ và điều kiện vay vốn để các doanh ...

Agribank dành 8.000 tỉ đồng hỗ trợ ngành lâm, thủy sản xuất khẩu Agribank dành 8.000 tỉ đồng hỗ trợ ngành lâm, thủy sản xuất khẩu

TTTĐ - Agribank đã đăng ký với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và dự kiến tăng quy mô giải ngân theo chương trình cho vay ...

Ưu tiên phân bổ vốn nhằm hỗ trợ mạnh mẽ ngành lâm, thủy sản Ưu tiên phân bổ vốn nhằm hỗ trợ mạnh mẽ ngành lâm, thủy sản

TTTĐ - Ông Hà Huy Cường - Phó Tổng giám đốc Nam A Bank nhấn mạnh ngân hàng đã và đang ưu tiên phân bổ ...

Đọc thêm

Thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Thị trường - Tài chính

Thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - FedEx Express (FedEx), công ty con của Tập đoàn FedEx Corp. (NYSE: FDX), một trong những công ty chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới, vừa công bố kết quả báo cáo nghiên cứu mới nhất của mình, phối hợp với Forbes Insights, nhằm xác định các xu hướng quốc tế chính trong việc tăng trưởng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong ba năm tới.
Thúc đẩy hợp tác đầu tư từ diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy hợp tác đầu tư từ diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024

TTTĐ - Sáng 15/4, tại Bình Dương đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 với hơn 700 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. Diễn đàn này do tổ chức Horasis phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức.
Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc: Cơ hội thu hút FDI Nhịp sống phương Nam

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc: Cơ hội thu hút FDI

TTTĐ - Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc là cơ hội để các nhà quản lý, cộng đồng doanh nghiệp Bình Dương nói chung, các doanh nghiệp Trung Quốc trong và ngoài nước kết nối tìm kiếm cơ hội và đối tác mới, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư.
Giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỷ đô la Thị trường - Tài chính

Giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỷ đô la

TTTĐ - Chiều 12/4, tại Vinpearl Hải Phòng, Báo Lao Động, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức hội thảo “Tín dụng hỗ trợ lâm, thủy sản giữ vững vị thế ngành xuất khẩu tỷ USD”.
Bình Thuận: Ghi nhận tăng trưởng tích cực ở một số lĩnh vực Nhịp sống phương Nam

Bình Thuận: Ghi nhận tăng trưởng tích cực ở một số lĩnh vực

TTTĐ - Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước, đặc biệt là tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, lấn chiếm đất đai...
Thực hiện hiệu quả các giải pháp, công cụ điều hành thị trường vàng Thị trường - Tài chính

Thực hiện hiệu quả các giải pháp, công cụ điều hành thị trường vàng

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP ngày 11/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.
Thu ngân sách của Điện Bàn trong những tháng đầu năm gặp khó khăn Kinh tế

Thu ngân sách của Điện Bàn trong những tháng đầu năm gặp khó khăn

TTTĐ - Trong năm 2023, thị xã Điện Bàn bị hụt thu ngân sách đến 256 tỷ đồng; trong khi 3 tháng đầu năm 2024, thu ngân sách mới đạt 11,28% dự toán.
TikTok Shop hợp tác thúc đẩy quảng bá hàng Việt và sản phẩm xanh Thị trường - Tài chính

TikTok Shop hợp tác thúc đẩy quảng bá hàng Việt và sản phẩm xanh

TTTĐ - TikTok Shop Summit 2024 với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” (One-stop Solution for Sustainable Growth) vừa diễn ra thành công, quy tụ hàng trăm thương hiệu, doanh nghiệp, nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung, các đối tác và chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Giá xăng RON95-III tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III tăng nhẹ

TTTĐ - Giá xăng RON95-III tăng nhẹ từ 15 giờ ngày hôm nay (11/4) sau khi trích lập quỹ bình ổn.
Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm, điều động nhiều lãnh đạo cục, vụ Nhân sự

Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm, điều động nhiều lãnh đạo cục, vụ

TTTĐ -Ngân hàng Nhà nước vừa bổ nhiệm, điều động nhiều nhân sự mới cho Vụ Thanh Toán, Cục và Vụ thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.
Xem thêm