Tag

Từng bước tháo gỡ khó khăn cho các hợp tác xã nông nghiệp

Nông thôn mới 01/12/2023 10:15
aa
TTTĐ - Thời gian qua, các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã trở thành cầu nối đưa sản phẩm của địa phương đến với thị trường trong và ngoài tỉnh. Cùng với sự nỗ lực, nhạy bén trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các hợp tác xã, tỉnh cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, sản xuất, tích cực hỗ trợ, tiếp sức cho hợp tác xã, người dân phát triển kinh tế.
Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã Nâng cao hiệu quả hợp tác xã nông nghiệp gắn với liên kết chuỗi Phát triển hợp tác xã nông nghiệp bền vững gắn với tăng trưởng xanh Hướng đi tất yếu của hợp tác xã nông nghiệp

Hỗ trợ kịp thời cho các hợp tác xã

Theo báo cáo của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn, đến nay tỉnh có 478 hợp tác xã đăng ký hoạt động với tổng số vốn điều lệ 1.017,52 tỷ đồng; số thành viên tham gia vào hợp tác xã là 5.752 người; tổng số lao động (gồm cả thành viên) thường xuyên trong hợp tác xã là 7.963 người.

Bắt nhịp với tiến trình sản xuất hữu cơ, nông sản sạch, kinh tế hàng hóa, một số hợp tác xã đã thay đổi hoạt động theo phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị; nhiều hợp tác xã đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh để bắt kịp xu hướng phát triển…

Tuy nhiên, các hợp tác xã nông - lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, nguồn vốn hạn hẹp, nhiều hợp tác xã chưa có phương án sản xuất kinh doanh phù hợp, thị trường tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế… Đặc biệt, ảnh hưởng từ đợt dịch COVID -19 trong những năm vừa qua khiến các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh vốn đã yếu lại càng thêm “đuối”.

Trước thực trạng đó, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hợp tác xã, đặc biệt là hợp tác xã hoat động trong lĩnh vực nông nghiệp. Nổi bật là việc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với hợp tác xã để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, vướng mắc của hợp tác xã, từ đó đưa ra các giải pháp tháo gỡ kịp thời, giúp các hợp tác xã từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển.

Từng bước tháo gỡ khó khăn cho các hợp tác xã nông nghiệp
Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện có 334 hợp tác xã đăng ký hoạt động trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp

Ông Nguyễn Văn Võ, Giám đốc Hợp tác xã quế, thạch Tân Hòa, huyện Bình Gia cho biết: Hợp tác xã hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực ươm giống cây lâm nghiệp. Để từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, hợp tác xã có ý định đầu tư nhà xưởng, máy móc để phát triển thêm hoạt động chế biến lâm sản, tuy nhiên hợp tác xã vướng thủ tục về đất đai do chưa phù hợp quy hoạch.

“Tại Hội nghị lãnh đạo UBND tỉnh gặp mặt hợp tác xã được tổ chức vào tháng 3/2023, hợp tác xã đã nêu vướng mắc về đất đai của mình. Ngay sau đó, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND huyện Bình Gia kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ hợp tác xã làm các thủ tục chuyển đổi theo đúng quy định. Đến nay, vướng mắc của hợp tác xã được giải quyết và hợp tác xã đang làm các thủ tục tiếp theo để được hưởng hỗ trợ theo dự án để phát triển sản xuất với số tiền khoảng 1,6 tỷ đồng”, ông Nguyễn Văn Võ chia sẻ.

Tạo mọi nguồn lực cho các hợp tác xã phát triển

Theo ông Liễu Xuân Du, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định song trên thực tế, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trong đó tỷ lệ hợp tác xã hoạt động trung bình, yếu còn cao.

Do đó, từ năm 2022 trở lại đây, các cấp, ngành liên quan đã tổ chức nhiều hội nghị gặp mặt, đối thoại trực tiếp với các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và kịp thời đưa ra giải pháp tháo gỡ.

Từng bước tháo gỡ khó khăn cho các hợp tác xã nông nghiệp
Các hợp tác xã nông nghiệp đã trở thành cầu nối đưa sản phẩm của địa phương đến với thị trường trong và ngoài tỉnh

Cụ thể, các cấp, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được 12 hội nghị gặp mặt đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, hợp tác xã với hơn 300 lượt đại diện hợp tác xã nông nghiệp tham dự (những năm trước đó chỉ tổ chức 2-3 cuộc/năm). Qua các cuộc gặp mặt, đối thoại đã có 70 lượt ý kiến, kiến nghị của các hợp tác xã nông nghiệp. Những kiến nghị của hợp tác xã tại các chương trình đối thoại đã được các cấp, ngành liên quan giải đáp, đầy đủ, rõ ràng. Từ đó, giúp các hợp tác xã chủ động nắm bắt thông tin, ổn định phát triển sản xuất.

Ông Lý Việt Hưng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn cho biết: Thông qua các chương trình gặp mặt, đối thoại như vậy giúp các hợp tác xã vừa nắm thêm thông tin về các chính sách hỗ trợ, phát triển, vừa được cơ quan chuyên môn giải đáp vướng mắc, từ đó làm cơ sở để hợp tác xã từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển.

Trong đó nổi bật là việc các cấp, ngành liên quan đẩy mạnh hỗ trợ, hướng dẫn các hợp tác xã tiếp cận với chính sách hỗ trợ khuyến khích đầu tư, liên kết sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp… (từ năm 2022 đến nay, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ 22 hợp tác xã đưa trí thức trẻ về làm việc; 23 hợp tác xã vay vốn tại các ngân hàng thương mại; 24 hợp tác xã tiếp cận vốn từ quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã …).

Từ đầu năm 2023, doanh thu bình quân của mỗi một hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh được khoảng 450 triệu đồng; thu nhập bình quân người lao động đạt 3,5 - 4,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 0,5 triệu đồng/người/tháng so với năm trước.

Nhờ sự hỗ trợ của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn, nhiều hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ đã có những bước chuyển mình, một số hợp tác xã với các sản phẩm OCOP đã vươn tầm với các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm ở cả trong và ngoài tỉnh. Ví dụ, hợp tác xã Nông sản sạch Tràng Định (huyện Tràng Định), hợp tác xã Thủy sản Lê Hồng Phong (huyện Bắc Sơn), hợp tác xã sản xuất na sạch Đồng Bành (huyện Chi Lăng)… đã có cả sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài.

Cũng chính từ các cuộc đối thoại giữa Liên minh Hợp tác xã và các hợp tác xã thành viên, nhiều hợp tác xã đã tự tin kiến nghị, đề xuất liên các chính sách liên quan để phát triển theo mô hình hợp tác xã kiểu mới và đặt mục tiêu đưa hàng nông sản Lạng Sơn xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường tiềm năng như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Đọc thêm

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề Nông thôn mới

Hà Nội chuẩn bị tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp làng nghề

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình hoạt động tại các làng nghề.
Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc Nông thôn mới

Đồng Nai: Gần 50 năm nỗ lực vượt bậc

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai được thành lập vào tháng 1/1976 với nền kinh tế ban đầu gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đến nay, trải qua gần 50 năm nỗ lực, Đồng Nai “vươn mình” trở thành “top đầu” các tỉnh thành có đóng góp nguồn thu ngân sách lớn và đạt GRDP cao trên cả nước.
Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Tối nay (26/4), Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh sẽ khai mạc "Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP". Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và ngày Quốc tế Lao động 1/5, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm Nông thôn mới

"Giải pháp RDM" giúp tăng sinh khối, tiết kiệm chi phí nuôi tôm

TTTĐ - Người nuôi tôm áp dụng "giải pháp RDM" của Công ty TNHH Sitto Việt Nam giúp tăng sinh khối Rhodo Baccil gấp đôi và tiết kiệm chi phí nuôi tôm.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng Nông thôn mới

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate hiệu quả bền vững cho cây sầu riêng

TTTĐ - Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái. Đặc biệt với cây sầu riêng Đắk Lắk, hiệu quả chuyên sâu và bền vững giúp sản phẩm ngày càng được nhà nông ưa chuộng và lan tỏa.
Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản Nông thôn mới

Hội Nông dân Hà Nội, Lai Châu phối hợp tiêu thụ nông sản

TTTĐ - Giai đoạn 2024 - 2028, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nông dân 4 huyện của tỉnh Lai Châu thực hiện các hoạt động quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP.
Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững Nông thôn mới

Tạo điều kiện để kinh tế tập thể, HTX phát triển nhanh, bền vững

TTTĐ - Ngày 11/4, đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) đã dự và phát biểu tại Diễn đàn hợp tác xã quốc gia năm 2024 với Chủ đề: "Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm".
Hà Nội phấn đấu tăng 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Hà Nội phấn đấu tăng 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Năm 2024, thành phố Hà Nội phấn đấu tăng thêm 40 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao và 35 xã đạt NTM kiểu mẫu.
Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024 Nông thôn mới

Đưa 4 huyện về đích Nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

TTTĐ - Hiện có 4 huyện (Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức và Thanh Trì) đã hoàn thành hồ sơ và đủ tiêu chí theo quy định của Chính phủ sẽ về đích huyện Nông thôn mới nâng cao trong năm nay. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến giao Sở NN&PTNT hoàn thiện các hồ sơ của 4 huyện này để báo cáo Trung ương.
Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa” Nông thôn mới

Khơi dậy sức trẻ khiến “đất cằn nở hoa”

TTTĐ - Sau hơn chục năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, diện mạo vùng nông thôn Thủ đô thay đổi từng ngày theo hướng văn minh, hiện đại. Hưởng ứng các phong trào sức trẻ xây dựng Nông thôn mới, các đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã xung kích đi đầu, triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Xem thêm