Tag

4 bước xây dựng thương hiệu thành công

Kinh tế 31/07/2017 15:00
aa
TTTĐ.VN - Các chuyên gia nhận định, nếu chất lượng của hàng hoá đáp ứng nhu cầu của người mua thì thói quen mua hàng sẽ dần hình thành, tạo nên sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm, doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy kết quả tiêu thụ.

4 bước xây dựng thương hiệu thành công

Thương hiệu như một lời giới thiệu, một thông điệp gửi gắm đến khách hàng. Một thương hiệu mạnh là thương hiệu mang lại giá trị cao, tạo dựng được uy tín với khách hàng. Nhờ đó, quá trình tìm hiểu thông tin, so sánh với các thương hiệu sản phẩm khác sẽ được rút ngắn, quyết định mua hàng sẽ diễn ra nhanh hơn.


Theo bà Amy Kunrojpanya, một chuyên gia truyền thông kỳ cựu đã nâng tầm danh tiếng cho nhiều thương hiệu có quy mô toàn cầu như Google, Cocacola, hiện là Giám đốc chính sách và truyền thông Uber châu Á - Thái Bình Dương, với bất kỳ doanh nghiệp nào, thương hiệu, danh tiếng là vô cùng quan trọng.

Là một startup có tuổi đời còn khá trẻ, anh Hoàng Đức Minh, nhà sáng lập Wake It Up, một trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi có ảnh hưởng nhất năm 2014 do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn cho biết, dù giới hạn về nguồn lực tài chính cũng như nhân sự, nhưng Wake It Up chú trọng xây dựng thương hiệu ngay từ những ngày đầu. Đa số các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều gặp khó khăn trong xây dựng thương hiệu, một phần do yếu về năng lực marketing, phần khác do không có ý thức tập trung vào xây dựng thương hiệu vì còn phải chật vật để công ty tồn tại.

4 bước xây dựng thương hiệu thành công


Anh Minh cho biết “trong startup, các bộ phận thường không phân tích rõ ràng về vị trí, nhiệm vụ của các thành viên. Một người có thể vừa thực hiện công việc chăm sóc khách hàng, vừa đảm nhiệm về marketing”.

Có ý kiến cho rằng, những doanh nghiệp lớn, tập đoàn có tiềm lực mạnh về tài chính, đã có chỗ đứng trên thị trường thường tập trung vào quảng bá thương hiệu hơn là những startup “chân ướt, chân ráo” mới bước chân vào thị trường.

Tuy nhiên, theo anh Minh, điều này chưa hẳn đã đúng. Đối với một số startup, điển hình là Rudicaf, ứng dụng hẹn hò trực truyến vừa mới ra đời, marketing chính là phương thức bán hàng của họ. Họ không thể đến gặp từng khách hàng là những người cô đơn để giới thiệu sản phẩm mà phải xây dựng thương hiệu được nhiều người biết đến để sử dụng dịch vụ.

Danh tiếng giống như khoản tiền dự phòng, tích lũy trong mọi hoạt động diễn ra mỗi ngày. Khi gặp vấn đề, startup sẽ cần đến nó. Một doanh nghiệp với danh tiếng tốt sẽ xử lý và đứng vững trước khủng hoảng truyền thông, công chúng vẫn giữ vững sự tin tưởng đối với startup. Ngược lại, startup sẽ dễ dàng bị tấn công và hủy diệt.

Được coi là bà đỡ cho hơn 4.000 doanh nghiệp nhỏ và mô hình khởi nghiệp sáng tạo đa lĩnh vực, bà Trương Lý Hoàng Phi, Giám đốc điều hành Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp Tp.HCM (BSSC) là cái tên rất quen thuộc trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Bà Hoàng Phi lưu ý, “các startup nên nhớ, khi mới thành lập, niềm tin của người tiêu dùng cũng như của nhà đầu tư chủ yếu gắn với thương hiệu cá nhân người sáng lập, đến từ tính tích cực của nhà sáng lập”. Khi niềm tin đó được đảm bảo và sản phẩm được chấp thuận trên thị trường, sẽ có sự kết nối giữa thương hiệu cá nhân nhà sáng lập và thương hiệu startup.

“Đối với startup, nên tăng cường giao lưu, tham gia các cuộc thi, sự kiện dành cho giới startup để có được cơ hội nói về sản phẩm của mình. Từ đó, tạo bộ nhận diện thương hiệu tốt hơn, giúp startup trở nên quen thuộc với người tiêu dùng”, bà Phi nhấn mạnh.

Startup cũng cần có nghệ thuật biến ý tưởng của mình kết nối với câu chuyện chung của xã hội, đủ sức hút với giới truyền thông, đưa câu chuyện đến công chúng dễ dàng hơn. Ngoài ra, nhà sáng lập cần tận dụng mối quan hệ với những người cố vấn, nhà đầu tư thiên thần uy tín trên cộng đồng, để họ nói về sản phẩm, dự án tiềm năng của chính doanh nghiệp.

Đồng quan điểm trên, bà Amy Kunrojpanya cũng cho rằng, nhắc tới startup, người ta thường nhắc tới nhà sáng lập, đây là nguồn cảm hứng bất tận của doanh nghiệp.

Bà Amy Kunrojpanya gợi ý 4 bước để xây dựng danh tiếng cho một startup. Đầu tiên, startup cần đề ra mục tiêu cụ thể. Chẳng hạn, sau 3 tháng, startup muốn công chúng nghĩ gì về mình.

Thứ hai, startup cần liên tục củng cố danh tiếng bằng cách luôn cải thiện cách công chúng nghĩ về mình, giữ vững và bảo vệ bằng mọi giá.

Thứ ba, startup nên tập trung vào nhà sáng lập. Khi nhớ đến startup, người ta nghĩ ngay đến nhà sáng lập. Hãy liên tục nói về nhà sáng lập, định hướng hình mẫu và cá tính khác biệt nhưng phù hợp với giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp mang lại cho công chúng.

Thứ tư, startup cần có tiếng nói trong các cộng đồng quan trọng và tìm cách truyền tải thông điệp đến cộng đồng đó. Cuối cùng, kể câu chuyện của riêng mình, lặp lại liên tục cho đến khi chạm đến trái tim khách hàng.


Theo bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu BrandZ 2017 công bố tháng 6 vừa qua do Công ty nghiên cứu Kantar Millward Brown thực hiện với hơn 3 triệu người ở 51 quốc gia khác nhau, Google tiếp tục giành được ngôi vương trong cuộc đua thương hiệu.

Giá trị thương hiệu của Google tăng 7% so với năm ngoái, lên 245,6 tỷ USD. Bám đuổi các vị trí tiếp theo là Apple với 234,7 tỷ USD và Microsoft với 143,2 tỷ USD. Giá trị thương hiệu thường chiếm từ 40% đến 60% trong tổng giá trị vốn hóa thị trường của doanh nghiệp.

Tin liên quan

Đọc thêm

Sun Group đồng hành cùng Đại học Quốc gia Hà Nội trong đào tạo phát triển thế hệ trẻ Doanh nghiệp

Sun Group đồng hành cùng Đại học Quốc gia Hà Nội trong đào tạo phát triển thế hệ trẻ

TTTĐ - Ngày 25/6, lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Tập đoàn Sun Group diễn ra tại Hà Nội, với kỳ vọng chung tay hiện thực hoá sứ mệnh đầu tư, phát triển thế hệ trẻ trong thời kỳ mới.
Hành trình nữ tiểu thương làm chủ cuộc chơi số cùng Lazada Doanh nghiệp

Hành trình nữ tiểu thương làm chủ cuộc chơi số cùng Lazada

TTTĐ - Từng mất việc mùa dịch, chị Vương Linh - chủ My Mickey Shop khởi nghiệp online từ con số 0, trở thành nhà bán hàng nổi bật trên Lazada.
Phát triển Trung tâm tài chính quốc tế ở TP HCM, Đà Nẵng Thị trường - Tài chính

Phát triển Trung tâm tài chính quốc tế ở TP HCM, Đà Nẵng

TTTĐ - Các chính sách đặc thù áp dụng trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, trong đó có các chính sách về ngoại hối, hoạt động ngân hàng; tài chính, phát triển thị trường vốn; thuế; phí, lệ phí; chính sách đối với nhà đầu tư chiến lược... đã được Quốc hội thông qua.
Đến AEON MALL, trải nghiệm mua sắm “chạm là giảm” với thẻ NAPAS qua Apple Pay Kinh tế

Đến AEON MALL, trải nghiệm mua sắm “chạm là giảm” với thẻ NAPAS qua Apple Pay

TTTĐ - Tiếp tục chuỗi ưu đãi sau khi ra mắt phương thức thanh toán Apple Pay bằng thẻ NAPAS, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) hợp tác cùng hệ thống trung tâm thương mại AEON MALL triển khai chương trình khuyến mãi “Hoàn tiền 50% khi thanh toán qua Apple Pay”. Chương trình diễn ra từ ngày 26/6 đến hết ngày 17/7/2025, áp dụng tại tất cả các gian hàng trong hệ thống AEON MALL trên toàn quốc.
Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt, lãi suất 0% Thị trường - Tài chính

Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt, lãi suất 0%

TTTĐ - Thẩm quyền cho vay đặc biệt lãi 0%/năm mà không có tài sản đảm bảo sẽ được chuyển từ Thủ tướng cho Ngân hàng Nhà nước quyết định.
Tăng tốc đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ Doanh nghiệp

Tăng tốc đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ

TTTĐ - Với tổng vốn đầu tư phát triển 6 tháng đầu năm 2025 tăng gần 40% so với cùng kỳ, hàng loạt dự án công được khởi động và nguồn vốn doanh nghiệp trong lẫn ngoài nước liên tục đổ về, Bà Rịa – Vũng Tàu đang từng bước khẳng định vị thế là địa phương dẫn đầu trong thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp.
Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời đại mới Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu vững vàng bước vào thời đại mới

TTTĐ - Từ vùng đất trẻ nhiều thử thách, sau 34 năm bền bỉ vươn lên, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bứt phá mạnh mẽ, trở thành trung tâm kinh tế năng động, hiện đại. Với nền tảng vững vàng, khát vọng lớn và tư duy đổi mới, tỉnh đang tự tin bước vào thời đại phát triển toàn diện, bền vững.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu ngân sách đạt gần 48.000 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu ngân sách đạt gần 48.000 tỷ đồng

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh tế vẫn đang chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước, Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn duy trì được sự ổn định về thu – chi ngân sách Nhà nước trong 6 tháng đầu năm 2025. Đặc biệt, địa phương tiếp tục thể hiện nỗ lực quyết liệt trong việc đẩy mạnh chi đầu tư phát triển, tạo tiền đề quan trọng thúc đẩy tăng trưởng bền vững trong những tháng cuối năm.
Tổng công ty Becamex IDC bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàn Vũ làm Tổng giám đốc Nhịp sống phương Nam

Tổng công ty Becamex IDC bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàn Vũ làm Tổng giám đốc

TTTĐ - Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp (Becamex IDC, mã chứng khoán: BCM) chính thức “đổi tướng”, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàn Vũ thay ông Phạm Ngọc Thuận làm Tổng giám đốc.
Phát huy sức mạnh toàn dân, xây dựng Nông thôn mới toàn diện Nhịp sống phương Nam

Phát huy sức mạnh toàn dân, xây dựng Nông thôn mới toàn diện

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu bước phát triển quan trọng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, bền vững.
Xem thêm