Tag

41 tác phẩm được trao giải sáng tác văn học về đề tài thương binh liệt sĩ

Xã hội 17/07/2017 20:59
aa
TTTĐ.VN - Chiều 17/7, tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ, Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội phối hợp Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thương binh - liệt sĩ và người có công.

41 tác phẩm được trao giải sáng tác văn học về đề tài thương binh liệt sĩ

Cuộc thi được tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2017). Cuộc thi có ý nghĩa quan trọng, nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam, tri ân những người có công với cách mạng; đồng thời nhằm tuyên truyền những chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh - liệt sĩ cũng như những kết quả đã đạt được, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, động viên, khuyến khích các cá nhân, tập thể cùng chung tay chăm lo hơn nữa công tác thương binh - liệt sĩ và người có công.

41 tác phẩm được trao giải sáng tác văn học về đề tài thương binh liệt sĩ

Bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương trao giải Tôn vinh cho 3 tác giả: Lê Văn Ba, Đặng Vương Hưng, Minh Chuyên.

Sau hơn hai tháng phát động (từ tháng 2 đến tháng 4/2017), Ban Tổ chức đã nhận được gần 1.000 tác phẩm tham dự cuộc vận động với nhiều thể loại như: tiểu thuyết, truyện ngắn, bút kí, kí sự, thơ,...

Kết quả, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra được 41 tác phẩm để trao giải. 41 tác phẩm, trong đó có 18 tác phẩm thơ, 25 tập văn xuôi là bức tranh thu nhỏ về những cuộc đấu tranh hào hùng của dân tộc ta, tái hiện sinh động tinh thần, ý chí quật cường của những người lính anh hùng, cách mạng đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Cụ thể, 3 giải tôn vinh thuộc về các tác giả, tác phẩm: Tác giả Lê Văn Ba với tác phẩm “Nhà văn Việt Nam trong nhà tù quân xâm lược”; Đặng Vương Hưng với tác phẩm “Mãi mãi tuổi 20”; Minh Chuyên với tác phẩm “Người không có đơn”.

Đối với văn xuôi, giải nhất thuộc về tác giả Hoàng Đình Quang với tác phẩm “Những ngôi sao của mẹ”; Hồ Duy Lệ với tác phẩm “Dặm đường gian truân”; Nguyễn Tam Mỹ với tác phẩm “Máu và tội ác”. Bên cạnh đó là 6 giải nhì, 5 giải ba, 6 giải tư.

Với thơ, không có giải nhất, 2 giải Nhì thuộc về tác giả Nguyễn Hữu Quý với tác phẩm "Những hồi chuông màu đỏ" và tác giả Dương Tam Kha, tác phẩm "Anh hùng Lò Văn Giá". Ngoài ra còn có 11 giải Ba và 5 giải Tư cho thơ.

41 tác phẩm được trao giải sáng tác văn học về đề tài thương binh liệt sĩ

Cục trưởng Cục người có công Đào Ngọc Lợi, nhà văn Đào Thắng - Trưởng ban Văn học Chuyên đề, Hội Nhà văn Việt Nam trao giải và hoa cho các tác giả đạt giải Tư.

Cuộc vận động đã góp phần đóng góp thêm nhiều tác phẩm văn học cách mạng, giàu tính sử thi vào kho tàng văn học nước nhà, nhiều tác phẩm mới sáng tác chưa từng công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Phát biểu tổng kết cuộc vận động, nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam thông tin: “Có không ít những tư liệu cực kì quý hiếm, đặc biệt có những tác phẩm mà một trong những tác giả là thân nhân của các liệt sĩ và chính các liệt sĩ, các anh viết cho người thân của mình trước khi vào trận đánh”.

Theo nhà thơ Trần Đăng Khoa, Xét về giá trị nghệ thuật, 43 tác phẩm là 43 cách tiếp cận hiện thực với giọng điệu và phong cách khác nhau. Có tác phẩm là những áng văn chau chuốt đến từng con chữ, có những tác phẩm để mộc như dạng nhật kí, ghi chép xúc động đến mức ám ảnh,…

Ban Tổ chức tin tưởng rằng, những tác phẩm sẽ đến tay đông đảo bạn đọc cả nước, nhắc nhở chúng ta sống và học tập, làm việc xứng đáng hơn với

Tin liên quan

Đọc thêm

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh Đô thị

Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh

TTTĐ - Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh (giai đoạn 2) tại TP Hội An đang thiếu nguồn đất đắp nền nên phải tạm dừng thi công một thời gian.
Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành Đô thị

Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành

TTTĐ - Sáng 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TPHCM.
Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Xem thêm