Tag
Tranh chấp khu đất vàng ở Đà Nẵng liên quan đến Vũ “nhôm”

Bài 1: Nữ đại gia Đà Nẵng báo mất 5 sổ đỏ, nhiều cơ quan vào cuộc

Đường dây nóng 28/12/2022 11:00
aa
TTTD - Khu đất rộng 1.648,66m2 gồm 5 lô liền kề tại đường Võ Nghĩa, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà được xem là một trong những vị trí đắc địa tại TP Đà Nẵng. Theo giá thị trường hiện nay, khu đất này có giá lên đến hàng trăm tỷ đồng.
Thành đoàn Đà Nẵng: Xây dựng lớp thanh niên toàn diện, sáng tạo và có khát vọng vươn lên Cảng Liên Chiểu sẽ góp phần tăng vị thế vịnh Đà Nẵng trên bản đồ thế giới Những sự kiện nổi bật của TP Đà Nẵng trong năm 2022
Khu đất gồm 5 lô bên đường Võ Nghĩa
Khu đất gồm 5 lô bên đường Võ Nghĩa

Bà Nguyễn Thị Túy Vân sinh năm 1959, ở phường Hải Châu (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) được nhiều người biết đến là một đại gia, từng quản lý khu du lịch sang trọng ở Đà Nẵng.

Ngày 16/1/2018, bà làm đơn trình báo gửi UBND phường Phước Mỹ khai báo mất 5 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của 5 lô đất và đề nghị chính quyền địa phương làm thủ tục cấp lại. Ngay sau khi bà có báo mất và xin cấp lại, nhiều cơ quan liên quan của TP Đà Nẵng đã phải vào cuộc.

Trình báo mất sổ đỏ và đề nghị chính quyền cấp lại

Theo nội dung đơn trình báo của bà Vân : “Ngày 10/1/2018, trên đường từ sân bay Đà Nẵng về nhà, tôi có làm mất một túi xách trong đó có giấy tờ tùy thân, tiền và đặc biệt là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản chính) mang tên tôi”.

Đơn của bà Vân liệt kê 5 sổ đỏ với ký hiệu cụ thể từng lô (4 lô mỗi lô có diện tích 300m2 và 1 lô 448,66m2), Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND quận Sơn Trà cấp.

"Nay để phục vụ việc xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi làm đơn đề nghị quý cơ quan xác nhận cho tôi có đến trình báo với nội dung nêu trên" và cuối đơn bà Vân viết: “Tôi xin cam đoan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên tôi không cầm cố, thế chấp hoặc không bị cơ quan có thẩm quyền thu giữ”.

Đơn trình báo mất 5 sổ đỏ ngày 16/1/2018 gửi UBND phường Phước Mỹ của bà Vân
Đơn trình báo mất 5 sổ đỏ ngày 16/1/2018 gửi UBND phường Phước Mỹ của bà Vân

Sau khi thực hiện các thủ tục theo quy định, ngày 22/1/2018, UBND phường Phước Mỹ đã cho niêm yết công khai nội dung báo mất sổ đỏ của bà Vân, thời gian niêm yết kéo dài 30 ngày (đến ngày 20/2/2018).

Đồng thời, ngày 18/1/2018, Chi nhánh Đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà có thông báo về việc giải quyết hồ sơ báo mất sổ đỏ của bà Vân trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu tổ chức, cá nhân nào có tranh chấp, khiếu nại thì liên hệ Chi nhánh hoặc UBND phường Phước Mỹ để được giải quyết.

Ngày 16/5/2018, Chi nhánh Đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà có văn bản báo cáo về việc sau thời hạn niêm yết tại UBND phường Phước Mỹ “không có bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào tranh chấp, khiếu nại đối với sổ đỏ”.

Theo đó, qua hai kỳ đăng thông tin trên báo Đà Nẵng và phát trên Đài PT-TH Đà Nẵng về 5 sổ đỏ trên “không có bất kỳ cá nhân, tổ chức nào liên hệ Chi nhánh Sơn Trà và UBND phường Phước Mỹ đề nghị giải quyết tranh chấp, khiếu nại”. Đồng thời, đến thời điểm hiện nay, 5 sổ đỏ không có đăng ký biến động về quyền sử dụng đất.

Từ đó, Chi nhánh Đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà đề xuất Văn phòng Đăng ký đất đai TP Đà Nẵng tham mưu Sở TN&MT thành phố hủy sổ đỏ đã cấp trước đó và cấp lại sổ đỏ mới cho bà Vân đối với 5 lô đất trên.

. Báo cáo ngày 25/12/2019 của Sở TN&MT do Giám đốc Tô Văn Hùng ký đề nghị UBND TP Đà Nẵng thống nhất về việc hủy 5 sổ đỏ bị mất và giải quyết cấp lại cho bà Vân
Báo cáo ngày 25/12/2019 của Sở TN&MT do Giám đốc Tô Văn Hùng ký đề nghị UBND TP Đà Nẵng thống nhất về việc hủy 5 sổ đỏ bị mất và giải quyết cấp lại cho bà Vân

Phát hiện khu đất đã ủy quyền cho Vũ "Nhôm"

Ngày 5/3/2019, Sở TN&MT Đà Nẵng có báo cáo đề nghị UBND TP Đà Nẵng “thống nhất hủy 5 giấy chứng nhận đỏ bị mất, đồng thời giải quyết cấp lại cho bà Nguyễn Thị Túy Vân theo quy định”.

Tuy nhiên, đề nghị của Sở TN&MT chưa thể thực hiện được, bởi qua kiểm tra đã phát hiện 5 lô đất trên nằm trong 25 lô đất của bà Vân đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm). Cụ thể, tại Công văn ngày 9/4/2019 của Sở Tư pháp cho biết, ngày 4/5/2009, bà Vân ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ được thay mặt và nhân danh bà Vân để thực hiện các hành vi liên quan đến 25 lô đất này.

Nội dung ủy quyền thể hiện: Ông Vũ được “Quản lý, sử dụng các lô đất; Được quyền chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, cầm cố, thế chấp, bảo lãnh quyền sử dụng các lô đất dưới đây; Được xin giấy phép xây dựng, sửa chữa nhà ở; Được ủy quyền cho người thứ ba theo nội dung ủy quyền này; Lập và ký tên trên các giấy tờ có liên quan đến nội dung ủy quyền trên”. Thời hạn ủy quyền là 10 năm kể từ ngày ký hợp đồng ủy quyền".

Khu đất này bà Vân đã ủy quyền cho Phan Văn Anh Vũ
Khu đất này bà Vân đã ủy quyền cho Phan Văn Anh Vũ

Như vậy, 5 lô đất nằm trong khu đất mà bà Vân ủy quyền cho ông Vũ có thời hạn 10 năm kể từ ngày 4/5/2009. Đến khi thời hạn ủy quyền theo hợp đồng giữa bà Vân và ông Vũ hết hiệu lực, Sở TN&MT đã có báo cáo UBND TP Đà Nẵng về việc tiếp tục giải quyết cấp lại sổ đỏ bị mất cho bà Vân.

Báo cáo do Giám đốc Sở TN&MT Tô Văn Hùng ký ngày 25/12/2019 thể hiện: “Đối với việc cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đề nghị của bà Vân: Căn cứ Điều 77 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất.

Sở TN&MT kính đề nghị UBND thành phố thống nhất về việc quyết định hủy 5 Giấy chứng nhận nêu trên do bị mất, đồng thời giải quyết cấp lại cho bà Nguyễn Thị Túy Vân và chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sơ dữ liệu đất đai theo đúng quy định”.

Đọc thêm

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm