Tag

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

Đường dây nóng 30/05/2024 18:00
aa
TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Ninh Thuận công bố quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050 Ninh Thuận: Bắt phó giám đốc dùng tài liệu giả tham gia đấu thầu

Dự án chậm tiến độ, phát sinh nhiều tố cáo

Vừa qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn tố cáo của tập thể bạn đọc là khách hàng mua căn hộ dự án Sunbay Park Hotel & Resort, tại phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Dự án do Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận (Công ty Sunbay Ninh Thuận) làm chủ đầu tư.

Các nội dung tố cáo liên quan dấu hiệu sai phạm về trình tự thủ tục, quá trình triển khai thực hiện dự án; chủ đầu tư nhiều lần vi phạm cam kết về thời gian bàn giao căn hộ và liên tiếp vi phạm thời gian thanh toán tiền thuê căn hộ cho khách hàng; chủ đầu tư chiếm dụng tiền khách hàng…

Mới đây, nhiều khách hàng đã căn băng rôn tại dự án
Mới đây, nhiều khách hàng đã căng băng rôn tố cáo và cầu cứu tại dự án

Theo đơn tố cáo của bạn đọc, từ đầu năm 2019 đến 2020, các khách hàng tìm hiểu và ký hợp đồng mua bán căn hộ du lịch dự án Sunbay Park Hotel & Resort. Ngày bàn giao căn hộ dự kiến tùy từng tòa nhà (vào khoảng đầu và cuối năm 2022).

Người đại diện công ty ký hợp đồng là ông Nguyễn Đức Chi - Tổng Giám đốc Công ty Sunbay Ninh Thuận.

Ngay sau khi ký hợp đồng mua bán, giữa khách hàng và công ty tiếp tục ký hợp đồng thuê lại căn hộ trên. Theo đó, Công ty Sunbay Ninh Thuận thuê lại căn hộ của khách hàng. Tùy từng loại căn hộ, giá thuê trung bình khoảng 130 triệu đồng trở lên và tăng giá 2% mỗi năm kể từ năm thứ 3 trở đi.

Tuy nhiên, theo các khách hàng thì trong quá trình thực hiện hợp đồng, công ty đã không thực hiện đúng cam kết, chậm bàn giao căn hộ, chậm thanh toán tiền thuê lại căn hộ… Do đó, khách hàng đã phát đơn tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng với những nội dung như trên.

Một đoạn thông báo về chính sách kinh doanh tại
Một đoạn thông báo về chính sách kinh doanh tại dự án Sunbay Park Hotel & Resort
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

Trong khi đó, báo cáo của Công ty Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort gửi UBND tỉnh Ninh Thuận và một số cơ quan chức năng, theo quyết định chủ trương đầu tư đã cấp thì tháng 4/2022 hoàn thành và đưa tòa tháp B và C đi vào hoạt động; tháng 10/2022 hoàn thành và đưa tòa tháp A đi vào hoạt động.

Tuy nhiên, chủ đầu tư cho biết dự án đã không thực hiện đúng tiến độ do nhiều nguyên nhân như dịch COVID-19 kéo dài, biến động về kinh tế, tài chính...

Bên cạnh đó, theo chủ đầu tư, dự án chậm tiến độ còn do vướng mắc thủ tục thẩm định thiết kế kỹ thuật tại Bộ Xây dựng bị gián đoạn…

Về tài chính, Công ty Sunbay Ninh Thuận cho biết, đến ngày 30/6/2023, tổng vốn đầu tư công ty đã huy động được hơn 3.807 tỷ đồng (chiếm 79,66% so với tổng vốn đầu tư đăng ký). Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư 770 tỷ đồng, vốn vay từ các tổ chức tín dụng 1.700 tỷ đồng, vốn huy động từ khách hàng cá nhân hơn 1.337 tỷ đồng.

Một số nội dung báo cáo của Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận
Một số nội dung báo cáo của Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

Nợ thuế và đất có nguồn gốc Nhà nước cho thuê

Theo khảo sát của phóng viên lúc 15h ngày 16/5/2024, bên ngoài dự án chỉ có bảo vệ, không có công nhân hoạt động thi công. Theo khách hàng tố cáo thì dự án ngưng thi công từ lâu.

Phóng viên liên hệ Công ty Sunbay Ninh Thuận liên quan nội dung khách hàng tố cáo, phía đại diện công ty cho biết sẽ trình ông Nguyễn Đức Chi - Tổng Giám đốc công ty phản hồi sau. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ đơn vị này.

Nhằm làm rõ hơn vụ việc, ngày 16/5, phóng viên cũng đã liên hệ và gửi lại nội dung xác minh liên quan khách hàng tố cáo Công ty Sunbay Ninh Thuận nêu trên đến UBND tỉnh Ninh Thuận, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trong khi đó, ngày 17/5, Cục Thuế tỉnh Ninh Thuận cho biết, căn cứ Quyết định số 153/QĐ-UBND ngày 5/4/2023 của UBND tỉnh Ninh Thuận về việc phê duyệt giá đất cụ thể trước điều chỉnh và sau điều chỉnh dự án Sunbay Park Hotel & Resort do chuyển đổi mục đích sử dụng đất và điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng, Cục Thuế tỉnh đã ban hành thông báo nộp tiền thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê, với số tiền hơn 143,3 tỷ đồng. Ngày 24/8/2023, Công ty Sunbay Ninh Thuận đã nộp số tiền hơn 4,5 tỷ đồng.

Qua nội dung trên có thể thấy, Công ty Sunbay Ninh Thuận chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước khi thực hiện dự án trên.

Bên cạnh đó, ngày 23/2/2024, Cục Thuế tỉnh Ninh Thuận cũng đã có văn bản gửi Công ty Sunbay Ninh Thuận phúc đáp về việc công ty kiến nghị khoanh nợ, không tính tiền phát sinh chậm nộp đối với khoản tiền thuê đất trên.

Theo văn bản của Cục Thuế tỉnh, căn cứ quy định pháp luật thì Công ty Sunbay Ninh Thuận không thuộc các trường hợp khoanh tiền thuế nợ và không tính tiền phát sinh chậm nộp đối với khoản tiền thuê đất nộp bổ sung của dự án Sunbay Park Hotel & Resort.

dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) hiện nay
Dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) hiện nay

Về dự án Sunbay Park Hotel & Resort, theo hồ sơ, dự án này được UBND tỉnh Ninh Thuận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 17/7/2019. Mục tiêu dự án là tổ hợp khách sạn - căn hộ du lịch, căn hộ du lịch kết hợp dịch vụ thương mại.

Dự án gồm 600 phòng khách sạn và 2.495 căn hộ du lịch. Công trình gồm 3 tòa tháp cao 40, 48 và 55 tầng; nhà hàng 1 tầng và các công trình phụ trợ khác. Tổng diện tích dự án khoảng 36.551m2, với tổng vốn đầu tư 4.779 tỷ đồng, trong đó vốn tự có 960 tỷ đồng (chiếm khoảng 20%, còn lại vốn vay). Thời hạn hoàn thành dự án là 40 tháng kể từ ngày được cấp quyết định chủ trương đầu tư...

Căn cứ Quyết định số 153/QĐ-UBND ngày 5/4/2023 của UBND tỉnh Ninh Thuận về việc phê duyệt giá đất cụ thể trước điều chỉnh và sau điều chỉnh dự án Sunbay Park Hotel & Resort và hồ sơ thể hiện, trong 36.551m2 đất dự án nêu trên có 21.773m2 đất có nguồn gốc Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê một lần cho cả thời hạn thuê 61,33 năm, với giá 143.376.383.840 đồng.

Liên quan một số nội dung tố cáo của khách hàng mua căn hộ dự án SunBay Park Hotel & Resort, mới đây Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận đã có văn bản (đề ngày 29/5) thông tin đến báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Theo ăn bản này, về nội dung tố cáo dự án chưa đủ điều kiện để kinh doanh nhưng vẫn được Sở Xây dựng ra văn bản số 194/SXD-QLQHKT&NO ngày 17/1/2020 về việc chấp thuận dự án SunBay Park Hotel & Resort đủ điều kiện bán và cho thuê: Mục tiêu dự án là xây dựng tổ hợp khách sạn - căn hộ du lịch, căn hộ du lịch kết hợp dịch vụ thương mại, vì vậy không xác định đây là loại hình nhà ở và không thuộc trường hợp thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản.

Theo Sở Xây dựng, quá trình triển khai thi công dự án, nhà đầu tư đã điều chỉnh một số nội dung liên quan đến thiết kế mặt bằng tổ chức không gian khu vực hồ bơi và thiết kế đô thị khu vực cầu nổi.

Ngày l1/11/2022, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định số 41/QÐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư về hành vi xây dựng công trình sai phép nêu trên, với mức phạt 100.000.000 đồng.

Hiện nay, chủ đầu tư đã nộp hồ sơ đến bộ phận một cửa Bộ Xây dựng để xin thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng. Sau khi có kết quả, chủ đầu tư sẽ liên hệ Sở Xây dựng xin điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định.

Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận cũng thông tin thêm, đã giao Thanh tra Sở tiếp tục theo dõi việc chủ đầu tư triển khai khắc phục kết luận thanh tra (điều chỉnh giấy phép xây dựng) và thường xuyên báo cáo về Sở Xây dựng tiến độ thực hiện của chủ đầu tư.

Sở cũng phối hợp với các đơn vị có liên quan đôn đốc, hỗ trợ chủ đầu tư dự án triển khai hoàn tất các thủ tục pháp lý về đầu tư, đất đai, đảm bảo quy định pháp luật, hoàn thành việc đầu tư xây dựng và sớm đưa dự án vào khai thác, vận hành nhằm đảm bảo các quyền lợi khách hàng mua căn hộ của dự án.

Đọc thêm

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại Kỳ Liên (Hà Tĩnh) Đường dây nóng

Tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại Kỳ Liên (Hà Tĩnh)

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Công điện số 45/CĐ-TTg ngày 7/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo Đường dây nóng

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo

TTTĐ - Mới đây, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã có Công văn số 24/TSTCDTW-TTCP, chuyển đơn của bà Trần Thị Hương đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xem xét, giải quyết, đồng thời đề nghị thông tin kết quả đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.
Xem thêm